Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nghề kiếm bộn tiền và giọt nước mắt tủi hờn sau khi tắt livestream

Thứ tư, 10:45 31/05/2023 | Xu hướng

Ngoài thu nhập "khủng", streamer hay livestreamer cũng phải khản giọng trên sóng trực tiếp hay đối mặt với những bình luận tiêu cực, xúc phạm trên không gian ảo.

Thu nhập mơ ước... từ khi còn là sinh viên

"Xin chào mọi người, lại là Linh đây" -  giọng nói lảnh lót quen thuộc được bạn Nguyễn Linh (SN 2001, ở Chương Mỹ, Hà Nội) cất lên khi bắt đầu mỗi phiên livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội.

Có ngoại hình chuẩn, khuôn mặt ưa nhìn, Nguyễn Linh đã biết tận dụng thế mạnh hình thể làm những công việc bán thời gian như mẫu ảnh. Cuối năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát, bạn trẻ này tạm thời gác lại công việc làm thêm trên.

Thời gian học online tại nhà, Nguyễn Linh đã tận dụng nền tảng mạng xã hội khác nhau để livestream tán gẫu, chia sẻ cùng mọi người để cuộc sống bớt nhàm chán. Ban đầu, chỉ vài người đón xem, theo dõi.

"Dẫu ít người xem, nhưng em vẫn cố gắng kiên trì livestream mỗi ngày. Những phiên này, em mang đến những câu chuyện và hình ảnh tích cực, yêu đời đến với mọi người", Nguyễn Linh tâm sự.

Bạn trẻ này cũng rất bất ngờ khi được mọi người đón nhận, theo dõi sau một thời gian miệt mài xây dựng kênh. Đây cũng chính là động lực giúp Linh cố gắng trau dồi, tìm kiếm nhiều câu chuyện hay, hấp dẫn cho những phiên phát trực tiếp của mình.

Khi tài khoản được nhiều người đón nhận, và các nhãn hàng cũng săn đón cô gái này với vai trò là người livestream giới thiệu sản phẩm. Từ đây, Nguyễn Linh đã bén duyên với công việc mới nhờ các nền tảng bán hàng trực tuyến.

" Nghề streamer nổi lên như một hiện tượng khi ngày càng nhiều nền tảng thương mại điện tử chọn hình thức livestream. Qua đó, sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm trực quan cho người dùng, đồng thời quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Livestreamer đã thực sự trở thành một nghề và được nhiều người theo đuổi.

Với em cũng vậy, làm nghề này vừa có thể làm việc, theo đuổi sở thích riêng, lại vừa có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân và kiếm thêm thu nhập ngay tại nhà", Linh chia sẻ.

Đối tác đầu tiên của bạn trẻ này là một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu. Thay vì phải đến công sở làm việc 8 tiếng, Linh chỉ cần có mặt ở công ty vào một thời điểm nhất định để livestream giới thiệu sản phẩm.

Dù có kinh nghiệm từ trước, nhưng Nguyễn Linh vẫn gặp không ít trở ngại khi chuyển sang lĩnh vực mới. Thay vì ca hát, trò chuyện, chơi game cho người khác xem thì giờ bạn trẻ này phải tập làm quen cách giới thiệu sản phẩm sao cho thân thiện, không bị phản cảm.

Thêm vào đó, Linh cũng cần dành thời gian tìm hiểu, trải nghiệm sản phẩm mình sắp giới thiệu để đánh giá chính xác, khách quan.

Từ đây, cô gái Gen Z cũng liên tiếp nhận được những lời mời giới thiệu, quảng bá sản phẩm của nhiều nhãn hàng.

Với một sinh viên, nếu làm thêm với những công việc như phục vụ, thu ngân chỉ dao động từ 20.000-25.000 đồng/giờ, thì với mỗi tiếng livestream không ít bạn trẻ có thể mang về từ 150.000-300.000 đồng, thậm chí với người có kinh nghiệm thì thù lao lên đến 800.000 đồng/giờ.

Chính vì vậy, ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Linh đã sở hữu thu nhập đều đặn hàng tháng từ 15-20 triệu đồng. Đây là mức lương mong mỏi của nhiều người đi làm lâu năm chứ không riêng gì các bạn sinh viên.

Áp lực đến mức... phải nhập viện

Để sở hữu mức lương "khủng" như vậy, bạn Nguyễn Linh cũng phải đối mặt với vô vàn áp lực.

"Đằng sau vẻ hào nhoáng trên mạng thì em phải đối mặt với áp lực tâm lý, sự xúc phạm trên không gian ảo, thậm chí đánh đổi sức khỏe bản thân", bạn Nguyễn Linh than phiền.

Mỗi buổi tối livestream trước màn hình, Nguyễn Linh luôn mang đến gương mặt chỉn chu, xinh xắn, thần thái vui vẻ, nhiều năng lượng.

Nhưng có lần đọc được những bình luận tiêu cực, xúc phạm, bạn trẻ này đã phải tắt việc phát trực tiếp giữa chừng và ôm mặt khóc vì không thể chịu đựng được những cảm xúc đó xâm lấn.

"Lép thế, trán dô, nói chuyện nhạt thế hay nhiều tiền vậy chỉ đi làm gái", những câu nói đó như kim găm trong đầu Nguyễn Linh và khiến bạn trẻ này phải suy nghĩ rất nhiều.

Đỉnh điểm trong lúc dịch Covid-19, cô gái này đã phải nằm viện 1 tuần bởi đã trải qua 5-6 ngày không ăn, không ngủ được vì đối diện với những áp lực.

Nghề làm dâu trăm họ

Sau thời gian dài xây dựng nội dung cho mạng xã hội tại một công ty sản xuất sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên, bạn Phạm Thị Linh Giang (SN 1998, ở Lào Cai) đã quyết định "lấn sân" sang bộ phận livestream bởi thu nhập "khủng" hơn.

Theo bạn Linh Giang, nếu phụ trách xây dựng, phát triển nội dung mạng xã hội chỉ nhận về mức lương 8-12 triệu đồng/tháng, thì với nhân viên bán hàng trên các nền tảng sẽ cho thu nhập từ 30-40 triệu đồng/tháng.

Trước đây, tất cả công việc đều được thể hiện bằng con chữ, thì nay bạn trẻ này phải phát huy hết khả năng ăn nói, xử lý tình huống khi trò chuyện với khách hàng.

Nếu như khung thời gian mọi người nghỉ ngơi, thì Linh Giang lại bắt đầu "lên live" để phục vụ nhu cầu mua xem trực quan của khách hàng.

Thời gian từ 9h30, 13h, 15-17h hay 19h là những lúc bạn trẻ này phải trổ tài ăn nói, giới thiệu sản phẩm khéo léo, thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty.

Bạn Linh Giang cho biết: "Cái khó của nghề livestream là làm sao níu chân người xem cũ và thu hút người xem mới. Nghề của chúng tôi không khác gì "làm dâu trăm họ", ngoài ra còn đòi hỏi sự khéo léo và chăm chỉ, tìm tòi đổi mới".

Chính vì vậy, để không tạo sự nhàm chán cho khách hàng, Linh Giang phải biết phân chia sản phẩm, đưa câu chuyện nào phù hợp, mã giảm giá ra sao vào phiên phát trực tiếp.

"Không phải lúc nào cũng có nhiều người xem và đặt ra câu hỏi trong phiên. Chính vì vậy, em vừa chia sẻ câu chuyện về sản phẩm, vừa phải nhắc khách nếu đặt qua live có những ưu đãi gì so với đặt hàng bình thường. Mình xen lẫn việc giới thiệu từng sản phẩm đến khách hàng", bạn trẻ này chia sẻ.

Khi giới thiệu sản phẩm dầu gội, những bình luận như "sao gội đầu mãi không rõ hiệu quả" khiến người livestream rất cụt hứng. Với những bạn trẻ chưa có kinh nghiệp sẽ cuống, và bỡ ngỡ. Trong tình huống này buộc Linh Giang phải bình tĩnh xử lý, đưa dẫn chứng về khách sử dụng ra sao, hiệu quả như nào.

Nếu không xử lý khéo léo, chỉ một khách hàng phản hồi không tốt sẽ ảnh hưởng đến vô vàn những vị khách đang xem live trên trang.

Nghề nghiệp không có tuổi thọ

Trong thời gian làm việc, bạn Linh Giang cũng gặp những "tai nạn" để đời khi cài đặt nhầm giá từ 400.000 đồng/1 bộ sản phẩm thành giá 1.000 đồng/1 bộ sản phẩm.

"Lượt người xem tăng đột biến, khách vào đặt hàng liên tục khiến em bị hoảng. Rất may em xử lý kịp thời, sau đó tắt live. Em có xem lại đơn thì mới khoảng 20 khách đã vào đặt, nếu đặt nhiều quá sẽ không đủ tiền bù lỗ sản phẩm", Linh Giang nhớ lại.

Thay vì làm việc giờ hành chính như bạn bè thì Linh Giang phải livestream vào các khung giờ cao điểm, thậm chí là buổi tối. Điều này buộc Linh Giang phải biết cách sắp xếp, tổ chức giữa công việc và gia đình phù hợp.

Có những ngày nói liên tục trong nhiều giờ đồng hồ khiến Linh Giang bị mất tiếng. Song yêu cầu công việc, chỉ tiêu bán sản phẩm mà công ty đặt ra, buộc bạn trẻ này phải tiếp tục trong phiên phát trực tiếp.

Linh Giang nhớ lại: "Có lần đang phát trực tiếp, do nói nhiều em bị mất tiếng. Lúc này phải xin phép khách hàng cho em được uống nước và mọi người chờ em hồi sức trong 30 giây để lên "chiến" tiếp. Dù đã mệt nhưng lúc nào mình cũng phải thể hiện sự nhiệt tình, nhiều năng lượng và tạo điểm nhấn trên phiên live".

Nói về tuổi thọ nghề này, bạn Linh Giang nêu quan điểm, nghề này sinh ra dựa trên nhu cầu của mọi người. Khi sàn thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm trực tuyến vẫn nở rộ, thì công việc livestream vẫn luôn "hot".

"Nghề nghiệp không có tuổi thọ, quan trọng mình thích nghi và phát triển được với nghề hay không mà thôi", bạn Linh Giang nói.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Câu lạc bộ của giới siêu giàu Trung Quốc sắp ra mắt

Câu lạc bộ của giới siêu giàu Trung Quốc sắp ra mắt

Xu hướng - 1 ngày trước

Câu lạc bộ dành cho giới siêu giàu dự kiến sẽ khai trương vào cuối năm 2023 trên tầng hai của Cha House, một di sản kiến trúc ở trung tâm Thượng Hải.

Chở nước biển lên núi nuôi cua, 9X dân tộc Thái kiếm hơn nửa tỷ mỗi năm

Chở nước biển lên núi nuôi cua, 9X dân tộc Thái kiếm hơn nửa tỷ mỗi năm

Xu hướng - 1 ngày trước

Đi hơn 80km để chở nước biển lên núi nuôi cua, anh Lương Anh Thiện ở trú thị trấn Thường Xuân, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã thành công với mô hình này và mang về nguồn thu nhập ổn định 50 triệu đồng/tháng.

Kinh doanh dịch vụ check in xe hoa Hà Nội, giới trẻ thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày

Kinh doanh dịch vụ check in xe hoa Hà Nội, giới trẻ thu nhập hàng triệu đồng mỗi ngày

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 ngày trước

GĐXH - Trend xe hoa mùa thu Hà Nội ngày nay đã trở thành thương hiệu "Mùa thu Hà thành". Với xu hướng này, nhiều bạn trẻ đã mở dịch vụ kinh doanh xe hoa và kiếm tiền triệu/ngày.

Quán rượu trang trí bằng 2 triệu USD tiền mặt, khách 'đau đầu' chống cám dỗ

Quán rượu trang trí bằng 2 triệu USD tiền mặt, khách 'đau đầu' chống cám dỗ

Xu hướng - 3 ngày trước

McGuire’s Irish Pub là một quán rượu, nhà hàng và địa danh du lịch nổi tiếng ở Pensacola, Florida, Mỹ.

Lạ đời kiểu đi du lịch không mang theo quần áo

Lạ đời kiểu đi du lịch không mang theo quần áo

Xu hướng - 4 ngày trước

Để tránh lãng phí nhiên liệu chở hành lý, hãng hàng không quốc gia Nhật Bản áp dụng chính sách cho hành khách thuê quần áo với dịch vụ giao, nhận ngay tại khách sạn.

Nhiều người bán tháo iPhone cũ để "lên đời" iPhone 15

Nhiều người bán tháo iPhone cũ để "lên đời" iPhone 15

Xu hướng - 5 ngày trước

Lượng người dùng đăng bán các mẫu iPhone đời cũ liên tục tăng cao. Đây được xem là biến động quen thuộc trên thị trường iPhone qua sử dụng mỗi dịp Apple ra mắt sản phẩm mới.

Bỏ 20 tỷ mua chung cư mini kinh doanh, vội vã 'tháo chạy' lo cháy nổ

Bỏ 20 tỷ mua chung cư mini kinh doanh, vội vã 'tháo chạy' lo cháy nổ

Xu hướng - 6 ngày trước

Lo lắng về quản lý cháy nổ, có người mua cả tòa ‘chung cư mini’ kinh doanh cho thuê đã “tháo chạy” khi mới vận hành được nửa năm. Nhưng với người thuê, mua để ở, nhiều người vẫn chọn vì mức giá hợp túi tiền.

Cà phê vợt đun trên bếp củi vỉa hè xứ Tây Đô: 50 năm vẫn đông từ mờ sáng

Cà phê vợt đun trên bếp củi vỉa hè xứ Tây Đô: 50 năm vẫn đông từ mờ sáng

Xu hướng - 6 ngày trước

Cà phê vợt bà Hạnh là một trong những quán cà phê lâu đời nhất xứ Tây Đô. Nét đặc trưng không chỉ nằm ở tuổi đời mà còn thể hiện ở cách pha chế vô cùng độc đáo.

Mẫu đồng hồ siêu méo mó nhưng toàn đại gia "săn lùng": Đọc số là cả một thách thức, liên tục tăng giá, đỉnh điểm lên đến 40 tỷ đồng

Mẫu đồng hồ siêu méo mó nhưng toàn đại gia "săn lùng": Đọc số là cả một thách thức, liên tục tăng giá, đỉnh điểm lên đến 40 tỷ đồng

Xu hướng - 6 ngày trước

Mẫu phụ kiện đeo tay này được đánh giá có vẻ ngoài "siêu thực" nhưng cũng là món đồ yêu thích của không ít ngôi sao nổi tiếng.

Sự xa hoa kín đáo - xu hướng mới của giới nhà giàu Trung Quốc

Sự xa hoa kín đáo - xu hướng mới của giới nhà giàu Trung Quốc

Xu hướng - 1 tuần trước

Thể hiện sự giàu có một cách hòa nhoáng đã trở nên lỗi thời đối với hoạt động mua sắm hàng hóa xa xỉ. "Laoqian" - xa hoa một cách kín đáo - là xu hướng đang nổi lên và được giới nhà giàu Trung Quốc ngày càng ưa chuộng.

Top