Nghề kiếm bộn tiền và giọt nước mắt tủi hờn sau khi tắt livestream
Ngoài thu nhập "khủng", streamer hay livestreamer cũng phải khản giọng trên sóng trực tiếp hay đối mặt với những bình luận tiêu cực, xúc phạm trên không gian ảo.
Thu nhập mơ ước... từ khi còn là sinh viên
"Xin chào mọi người, lại là Linh đây" - giọng nói lảnh lót quen thuộc được bạn Nguyễn Linh (SN 2001, ở Chương Mỹ, Hà Nội) cất lên khi bắt đầu mỗi phiên livestream (phát trực tiếp) trên các nền tảng mạng xã hội.
Có ngoại hình chuẩn, khuôn mặt ưa nhìn, Nguyễn Linh đã biết tận dụng thế mạnh hình thể làm những công việc bán thời gian như mẫu ảnh. Cuối năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát, bạn trẻ này tạm thời gác lại công việc làm thêm trên.
Thời gian học online tại nhà, Nguyễn Linh đã tận dụng nền tảng mạng xã hội khác nhau để livestream tán gẫu, chia sẻ cùng mọi người để cuộc sống bớt nhàm chán. Ban đầu, chỉ vài người đón xem, theo dõi.
"Dẫu ít người xem, nhưng em vẫn cố gắng kiên trì livestream mỗi ngày. Những phiên này, em mang đến những câu chuyện và hình ảnh tích cực, yêu đời đến với mọi người", Nguyễn Linh tâm sự.
Bạn trẻ này cũng rất bất ngờ khi được mọi người đón nhận, theo dõi sau một thời gian miệt mài xây dựng kênh. Đây cũng chính là động lực giúp Linh cố gắng trau dồi, tìm kiếm nhiều câu chuyện hay, hấp dẫn cho những phiên phát trực tiếp của mình.
Khi tài khoản được nhiều người đón nhận, và các nhãn hàng cũng săn đón cô gái này với vai trò là người livestream giới thiệu sản phẩm. Từ đây, Nguyễn Linh đã bén duyên với công việc mới nhờ các nền tảng bán hàng trực tuyến.
" Nghề streamer nổi lên như một hiện tượng khi ngày càng nhiều nền tảng thương mại điện tử chọn hình thức livestream. Qua đó, sẽ mang đến trải nghiệm mua sắm trực quan cho người dùng, đồng thời quảng bá thương hiệu cho doanh nghiệp. Livestreamer đã thực sự trở thành một nghề và được nhiều người theo đuổi.
Với em cũng vậy, làm nghề này vừa có thể làm việc, theo đuổi sở thích riêng, lại vừa có thể xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân và kiếm thêm thu nhập ngay tại nhà", Linh chia sẻ.
Đối tác đầu tiên của bạn trẻ này là một cửa hàng bán hoa quả nhập khẩu. Thay vì phải đến công sở làm việc 8 tiếng, Linh chỉ cần có mặt ở công ty vào một thời điểm nhất định để livestream giới thiệu sản phẩm.
Dù có kinh nghiệm từ trước, nhưng Nguyễn Linh vẫn gặp không ít trở ngại khi chuyển sang lĩnh vực mới. Thay vì ca hát, trò chuyện, chơi game cho người khác xem thì giờ bạn trẻ này phải tập làm quen cách giới thiệu sản phẩm sao cho thân thiện, không bị phản cảm.
Thêm vào đó, Linh cũng cần dành thời gian tìm hiểu, trải nghiệm sản phẩm mình sắp giới thiệu để đánh giá chính xác, khách quan.
Từ đây, cô gái Gen Z cũng liên tiếp nhận được những lời mời giới thiệu, quảng bá sản phẩm của nhiều nhãn hàng.
Với một sinh viên, nếu làm thêm với những công việc như phục vụ, thu ngân chỉ dao động từ 20.000-25.000 đồng/giờ, thì với mỗi tiếng livestream không ít bạn trẻ có thể mang về từ 150.000-300.000 đồng, thậm chí với người có kinh nghiệm thì thù lao lên đến 800.000 đồng/giờ.
Chính vì vậy, ngay từ khi đang ngồi trên ghế nhà trường, Nguyễn Linh đã sở hữu thu nhập đều đặn hàng tháng từ 15-20 triệu đồng. Đây là mức lương mong mỏi của nhiều người đi làm lâu năm chứ không riêng gì các bạn sinh viên.
Áp lực đến mức... phải nhập viện
Để sở hữu mức lương "khủng" như vậy, bạn Nguyễn Linh cũng phải đối mặt với vô vàn áp lực.
"Đằng sau vẻ hào nhoáng trên mạng thì em phải đối mặt với áp lực tâm lý, sự xúc phạm trên không gian ảo, thậm chí đánh đổi sức khỏe bản thân", bạn Nguyễn Linh than phiền.
Mỗi buổi tối livestream trước màn hình, Nguyễn Linh luôn mang đến gương mặt chỉn chu, xinh xắn, thần thái vui vẻ, nhiều năng lượng.
Nhưng có lần đọc được những bình luận tiêu cực, xúc phạm, bạn trẻ này đã phải tắt việc phát trực tiếp giữa chừng và ôm mặt khóc vì không thể chịu đựng được những cảm xúc đó xâm lấn.
"Lép thế, trán dô, nói chuyện nhạt thế hay nhiều tiền vậy chỉ đi làm gái", những câu nói đó như kim găm trong đầu Nguyễn Linh và khiến bạn trẻ này phải suy nghĩ rất nhiều.
Đỉnh điểm trong lúc dịch Covid-19, cô gái này đã phải nằm viện 1 tuần bởi đã trải qua 5-6 ngày không ăn, không ngủ được vì đối diện với những áp lực.
Nghề làm dâu trăm họ
Sau thời gian dài xây dựng nội dung cho mạng xã hội tại một công ty sản xuất sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên, bạn Phạm Thị Linh Giang (SN 1998, ở Lào Cai) đã quyết định "lấn sân" sang bộ phận livestream bởi thu nhập "khủng" hơn.
Theo bạn Linh Giang, nếu phụ trách xây dựng, phát triển nội dung mạng xã hội chỉ nhận về mức lương 8-12 triệu đồng/tháng, thì với nhân viên bán hàng trên các nền tảng sẽ cho thu nhập từ 30-40 triệu đồng/tháng.
Trước đây, tất cả công việc đều được thể hiện bằng con chữ, thì nay bạn trẻ này phải phát huy hết khả năng ăn nói, xử lý tình huống khi trò chuyện với khách hàng.
Nếu như khung thời gian mọi người nghỉ ngơi, thì Linh Giang lại bắt đầu "lên live" để phục vụ nhu cầu mua xem trực quan của khách hàng.
Thời gian từ 9h30, 13h, 15-17h hay 19h là những lúc bạn trẻ này phải trổ tài ăn nói, giới thiệu sản phẩm khéo léo, thuyết phục được khách hàng lựa chọn sản phẩm của công ty.
Bạn Linh Giang cho biết: "Cái khó của nghề livestream là làm sao níu chân người xem cũ và thu hút người xem mới. Nghề của chúng tôi không khác gì "làm dâu trăm họ", ngoài ra còn đòi hỏi sự khéo léo và chăm chỉ, tìm tòi đổi mới".
Chính vì vậy, để không tạo sự nhàm chán cho khách hàng, Linh Giang phải biết phân chia sản phẩm, đưa câu chuyện nào phù hợp, mã giảm giá ra sao vào phiên phát trực tiếp.
"Không phải lúc nào cũng có nhiều người xem và đặt ra câu hỏi trong phiên. Chính vì vậy, em vừa chia sẻ câu chuyện về sản phẩm, vừa phải nhắc khách nếu đặt qua live có những ưu đãi gì so với đặt hàng bình thường. Mình xen lẫn việc giới thiệu từng sản phẩm đến khách hàng", bạn trẻ này chia sẻ.
Khi giới thiệu sản phẩm dầu gội, những bình luận như "sao gội đầu mãi không rõ hiệu quả" khiến người livestream rất cụt hứng. Với những bạn trẻ chưa có kinh nghiệp sẽ cuống, và bỡ ngỡ. Trong tình huống này buộc Linh Giang phải bình tĩnh xử lý, đưa dẫn chứng về khách sử dụng ra sao, hiệu quả như nào.
Nếu không xử lý khéo léo, chỉ một khách hàng phản hồi không tốt sẽ ảnh hưởng đến vô vàn những vị khách đang xem live trên trang.
Nghề nghiệp không có tuổi thọ
Trong thời gian làm việc, bạn Linh Giang cũng gặp những "tai nạn" để đời khi cài đặt nhầm giá từ 400.000 đồng/1 bộ sản phẩm thành giá 1.000 đồng/1 bộ sản phẩm.
"Lượt người xem tăng đột biến, khách vào đặt hàng liên tục khiến em bị hoảng. Rất may em xử lý kịp thời, sau đó tắt live. Em có xem lại đơn thì mới khoảng 20 khách đã vào đặt, nếu đặt nhiều quá sẽ không đủ tiền bù lỗ sản phẩm", Linh Giang nhớ lại.
Thay vì làm việc giờ hành chính như bạn bè thì Linh Giang phải livestream vào các khung giờ cao điểm, thậm chí là buổi tối. Điều này buộc Linh Giang phải biết cách sắp xếp, tổ chức giữa công việc và gia đình phù hợp.
Có những ngày nói liên tục trong nhiều giờ đồng hồ khiến Linh Giang bị mất tiếng. Song yêu cầu công việc, chỉ tiêu bán sản phẩm mà công ty đặt ra, buộc bạn trẻ này phải tiếp tục trong phiên phát trực tiếp.
Linh Giang nhớ lại: "Có lần đang phát trực tiếp, do nói nhiều em bị mất tiếng. Lúc này phải xin phép khách hàng cho em được uống nước và mọi người chờ em hồi sức trong 30 giây để lên "chiến" tiếp. Dù đã mệt nhưng lúc nào mình cũng phải thể hiện sự nhiệt tình, nhiều năng lượng và tạo điểm nhấn trên phiên live".
Nói về tuổi thọ nghề này, bạn Linh Giang nêu quan điểm, nghề này sinh ra dựa trên nhu cầu của mọi người. Khi sàn thương mại điện tử, nhu cầu mua sắm trực tuyến vẫn nở rộ, thì công việc livestream vẫn luôn "hot".
"Nghề nghiệp không có tuổi thọ, quan trọng mình thích nghi và phát triển được với nghề hay không mà thôi", bạn Linh Giang nói.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Hội chợ Mùa Thu 2025 mở ra chặng đường mới cho chuỗi xúc tiến thương mại, đầu tư và văn hóa tầm vóc quốc tế trong kỷ nguyên mới
Xu hướng - 2 ngày trướcGĐXH - Tối 3/11, Lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025 đã diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (TP. Hà Nội). Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự và phát biểu tại Lễ bế mạc.
UBND Hà Nội và Bộ Công thương cùng đề nghị dừng thực hiện việc tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa thu
Xu hướng - 5 ngày trướcGĐXH - Tối 31/10, UBND Thành phố Hà Nội vừa có Văn bản số 5867/UBND-NC ngày 31/10/2025 gửi Ban Chỉ đạo Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025 về việc dừng tổ chức bắn pháo hoa nổ tại Lễ Bế mạc Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025.
Giới trẻ với xu hướng săn đồ second-hand và nỗi lo về sức khỏe
Xu hướng - 1 tuần trướcGĐXH - Giữa những con ngõ nhỏ quanh chợ Đông Tác hay Đặng Văn Ngữ, những sạp đồ second-hand chen chúc người ra vào với mức giá rẻ dễ tiếp cận. Tuy nhiên, song song với lợi ích kinh tế và giá trị bền vững, trào lưu này cũng tiềm ẩn không ít rủi ro về sức khỏe nếu người bán và người mua không biết cách xử lý, vệ sinh đúng quy trình.
Những trò chơi chỉ tiêu tốn 50.000- 100.000 đồng nhưng lại đưa cả gia đình xích lại gần nhau
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Không còn cần đến phố xá đông người, nhiều bạn trẻ và gia đình đang tìm thấy niềm vui ngay tại nhà. Mua về Boardgame và những trò chơi gắn kết đang khiến “giải trí tại gia” trở thành trào lưu mới của giới trẻ thành thị.
Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch
Xu hướng - 1 tuần trướcBỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.
Biến đôi tay khéo léo thành 'vốn liếng': Quà tặng handmade thành nghề hot của nhiều sinh viên
Xu hướng - 1 tuần trướcGiadinhNet - Thị trường quà tặng càng nhộn nhịp, đồ handmade càng được săn lùng. Những món quà mang dấu ấn cá nhân, được làm từ đôi tay và sự kiên nhẫn, đang “gây sốt” trong giới trẻ. Với sinh viên, đó vừa là niềm vui sáng tạo, vừa là “cần câu cơm” dễ thương giữa thời bão giá.
Một loại gia vị triệu đô thế giới rất hiếm nhưng Việt Nam trồng bạt ngàn: 31 quốc gia liên tục săn đón, nước ta xuất khẩu hơn 3.000 tấn
Xu hướng - 1 tuần trướcTừ đầu năm đến nay, Việt Nam đã bỏ túi hơn 25 triệu USD từ báu vật trời ban này.
Lẩu 39.000 - 69.000 đồng "làm mưa làm gió" ở TP HCM
Xu hướng - 1 tuần trướcGiá một nồi lẩu 39.000-69.000 đồng chỉ bằng một ly trà sữa khiến nhiều khách hàng trẻ tò mò tìm đến trải nghiệm.
Khi giới trẻ biến quán cafe thành lớp học sáng tạo
Xu hướng - 2 tuần trướcGĐXH - Nhiều quán cà phê học tập liên tục xuất hiện tại các đô thị lớn, trở thành điểm đến quen thuộc của sinh viên và người làm việc tự do. Với không gian yên tĩnh, đầy đủ tiện nghi, những quán cà phê này đang dần hóa thành “phòng học mở” cho giới trẻ thành thị.
Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh
Xu hướng - 2 tuần trướcNhững năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.
Đến Siêu hội chợ Quốc gia 2025, người dân sẽ được trải nghiệm “sáu nhất” qua 5 phân khu chủ đề như thế nào?
Xu hướngGĐXH - Theo Bộ Công thương, người dân tham gia Hội chợ Mùa Thu 2025 sẽ được trải nghiệm "sáu nhất" với không gian được tổ chức như một hành trình xuyên Việt, nơi mỗi phân khu là một câu chuyện sống động về con người, văn hóa và nền kinh tế năng động của đất nước. Hội chợ sẽ diễn ra từ 26/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), Hà Nội.