Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ngôi trường giúp trẻ khuyết tật vượt qua mặc cảm bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng

Thứ tư, 13:06 26/10/2022 | Dân số và phát triển

GiadinhNet - Những năm qua, Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang đã tập trung làm tốt công tác giáo dục hòa nhập, giúp nhiều trẻ trên địa bàn tỉnh vượt qua mặc cảm về khuyết tật của bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng.

Môi trường giáo dục nhiều khác biệt

Ông Nguyễn Kiến Trúc, Phó Hiệu trưởng Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, chia sẻ: “Là đơn vị có nhiệm vụ dạy văn hóa, kỹ năng sống và giáo dục cho trẻ em khuyết tật, nên học sinh ở trường thường có nhiều độ tuổi khác nhau, đa phần trẻ mắc các khuyết tật như: khiếm thính, khiếm thị… Với nhiều dạng tật và lứa tuổi như vậy, nên việc dạy và học ở trường hoàn toàn khác so với các trường tiểu học bình thường. Trước khi nhập học, các em được kiểm tra sức khỏe để đánh giá, xác lập phương pháp học tập phù hợp”.

Năm học 2020-2021, Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh có 43 học sinh theo học được chia thành 6 lớp: 5 lớp dành cho học sinh khiếm thính và 1 lớp ghép. Để các em tiếp thu bài hiệu quả, giáo viên không chỉ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn đẩy mạnh sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trực quan, vừa dạy, vừa tổ chức trò chơi để các em thoải mái, hứng thú với việc học. Từ Dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật được triển khai trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2022, do Tổ chức Liên Minh Na-Uy/NMA-V hỗ trợ thực hiện, đã giúp cho đội ngũ giáo viên của trường có thêm cơ hội nâng cao năng lực giáo dục trẻ ở các dạng khuyết tật.

Ngôi trường giúp trẻ khuyết tật vượt qua mặc cảm bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng - Ảnh 1.

Chất lượng giáo dục của trẻ khuyết tật đang theo học tại trường đã được nâng lên rõ nét.

Cô Phan Thị Bích Liễu, giáo viên lớp 4 của trường, tâm sự: “Cùng trong 1 lớp học, nhưng các em lại khác nhau trí tuệ, nhận thức, tâm sinh lý cũng không giống nhau. Chính vì vậy, giáo viên chúng tôi phải chia nhóm, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục chuyên biệt, để các em có thể tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất. Từ khi được tham gia các lớp tập huấn của dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, bản thân tôi cũng học hỏi được rất nhiều kiến thức đặc biệt, là hiểu hơn về tầm quan trọng của việc can thiệp sớm đối với trẻ khuyết tật”.

Nhằm giúp trẻ phát triển trí tuệ, kết hợp học văn hóa và rèn luyện kỹ năng, mỗi giáo viên ở trường phải xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thể, phù hợp với từng đối tượng. Đối với trẻ khuyết tật ở trường, hiện được xét theo trẻ khuyết tật không thể theo học ở các trường bình thường, các em học tập theo chương trình chuyên biệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo với thời lượng 2 buổi/ngày và cuối mỗi học kỳ sẽ được đánh giá kết quả học tập trên các môn học: tiếng Việt, toán, tự nhiên - xã hội, phát triển giao tiếp và ngôn ngữ ký hiệu... 

Qua học kỳ I, có 8 học sinh được đánh giá hoàn thành tốt chương trình, 28 học sinh hoàn thành chương trình và 7 học sinh chưa hoàn thành chương trình. Ngoài ra, qua Cuộc thi Viết chữ đẹp cấp trường cũng có 5 học sinh đạt giải.

Không có khái niệm thời gian hoàn thành nội dung dạy và học...

Chị Nguyễn Thị Thu, có con đang học tại trường, bộc bạch: “Từ hồi theo học ở trường, con tôi cũng ngoan hơn, tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Nhờ vậy, gia đình tôi cũng dần quên đi mặc cảm khiếm khuyết của con. Các thầy cô ở trường, còn hướng dẫn phụ huynh chúng tôi biết cách dạy con ở nhà để tăng cường hiệu quả, giúp trẻ duy trì và hình thành thói quen tốt”.

Điều đặc biệt trong kế hoạch bài giảng của giáo viên ở trường là không có khái niệm thời gian hoàn thành nội dung dạy và học, một nội dung bài học có thể được ôn đi ôn lại thường xuyên. Nhằm giúp các em dần xóa đi mặc cảm khuyết tật để tự tin giao tiếp, tự tin nói lên suy nghĩ, cảm xúc và thể hiện bản thân, các cô còn tự trau dồi nhiều kỹ năng, nhất là tâm lý giáo dục để gần trẻ, thấu hiểu trẻ hơn. 

Ông Nguyễn Kiến Trúc, Phó Hiệu trường nhà trường, cho biết: “Từ khi được tham gia dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh, chất lượng giáo dục của trường từng bước được nâng lên rõ nét. Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập cho trẻ theo từng năm học. Theo đó, các em được giáo dục theo mục tiêu kiến thức, kỹ năng, nội dung chương trình điều chỉnh và kế hoạch dạy học phù hợp với từng học sinh. 100% trẻ khuyết tật học hòa nhập được kiểm tra đánh giá, động viên theo sự tiến bộ năng lực cá nhân, giúp các em luôn tự tin và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục”.

Bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, các thầy, cô giáo của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh đã và đang tận tâm, nỗ lực áp dụng nhiều phương pháp giáo dục chuyên biệt để các trẻ sớm tự tin hòa nhập cộng đồng.



Mỹ Xuyên
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Câu hỏi thường gặp cho người bị rong kinh

Câu hỏi thường gặp cho người bị rong kinh

Dân số và phát triển - 4 giờ trước

Rong kinh là tình trạng chảy máu kinh nhiều hơn bình thường về lượng hoặc thời gian. Để chẩn đoán chính xác do nguyên nhân nào cần đi khám để được điều trị phù hợp.

Căng thẳng có ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng ở chị em?

Căng thẳng có ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng ở chị em?

Dân số và phát triển - 1 ngày trước

Một trong những nguyên nhân làm chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, không đều, kéo dài, chậm rụng trứng là do căng thẳng (stress). Vậy chúng ta hãy xem điều này xảy ra như thế nào?

3 giai đoạn của bệnh nhân sa sút trí tuệ người thân cần biết để chăm sóc

3 giai đoạn của bệnh nhân sa sút trí tuệ người thân cần biết để chăm sóc

Dân số và phát triển - 2 ngày trước

Sa sút trí tuệ là khi bạn dần mất đi các chức năng thần kinh do các bệnh ảnh hưởng tới não bộ. Chứng bệnh này sẽ phát triển theo 3 giai đoạn tệ dần.

Các thuốc điều trị nhiễm độc thai nghén

Các thuốc điều trị nhiễm độc thai nghén

Dân số và phát triển - 3 ngày trước

Nhiễm độc thai nghén có thể xuất hiện vào 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối của thai kỳ. Nếu không được điều trị, nhiễm độc thai nghén có thể dẫn tới sảy thai, sinh non, sản giật. Những đứa trẻ được sinh ra từ người mẹ bị nhiễm độc thai nghén thường nhẹ cân, chậm phát triển so với tuổi thai và suy thai.

Thuốc điều trị bệnh lậu

Thuốc điều trị bệnh lậu

Dân số và phát triển - 4 ngày trước

Bệnh lậu có thể điều trị được bằng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên hiện nay, tình trạng lậu kháng thuốc ngày càng tăng. Do đó cần điều trị theo kháng sinh đồ. Sau khi hết đợt điều trị mà vẫn còn triệu chứng, bệnh nên đến gặp bác sĩ.

Nắng nóng mùa hè làm tăng những nguy cơ sức khỏe gì với mẹ bầu?

Nắng nóng mùa hè làm tăng những nguy cơ sức khỏe gì với mẹ bầu?

Dân số và phát triển - 6 ngày trước

Thời tiết mùa hè nóng bức ảnh hưởng nhiều đến phụ nữ mang thai. Quá nóng khi mang thai có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

8 mẹo duy trì sức khỏe âm đạo trong mùa nóng

8 mẹo duy trì sức khỏe âm đạo trong mùa nóng

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Duy trì sức khỏe âm đạo là một phần không thể thiếu để có sức khỏe tổng thể và việc thích ứng với những thay đổi theo mùa có thể giúp ngăn ngừa các vấn đề tiềm ẩn.

Chế độ ăn cho người rối loạn nội tiết tố

Chế độ ăn cho người rối loạn nội tiết tố

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Nếu thường xuyên cảm thấy chướng bụng, nôn nao, mệt mỏi, dễ xúc động hoặc đang quá phụ thuộc vào caffeine hay đường, có thể là do rối loạn nội tiết tố. Tham khảo cách cải thiện bằng chế độ ăn uống.

Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc

Nỗ lực nâng cao chất lượng dân số vùng đồng bào dân tộc

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

GĐXH - Ngành Y tế Quảng Bình đang tập trung triển khai các hoạt động nhằm cải thiện sức khỏe cho đồng bào, nâng cao thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em...

Nam giới có cần vệ sinh vùng kín hàng ngày?

Nam giới có cần vệ sinh vùng kín hàng ngày?

Dân số và phát triển - 1 tuần trước

Việc vệ sinh vùng kín của nam giới hàng ngày là điều cần thiết. Nhưng vệ sinh vùng kín cho nam đúng cách thế nào không hẳn ai cũng biết.

Top