Ngôi trường giúp trẻ khuyết tật vượt qua mặc cảm bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng
GiadinhNet - Những năm qua, Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh Hậu Giang đã tập trung làm tốt công tác giáo dục hòa nhập, giúp nhiều trẻ trên địa bàn tỉnh vượt qua mặc cảm về khuyết tật của bản thân, tự tin hòa nhập cộng đồng.
Môi trường giáo dục nhiều khác biệt
Ông Nguyễn Kiến Trúc, Phó Hiệu trưởng Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, chia sẻ: “Là đơn vị có nhiệm vụ dạy văn hóa, kỹ năng sống và giáo dục cho trẻ em khuyết tật, nên học sinh ở trường thường có nhiều độ tuổi khác nhau, đa phần trẻ mắc các khuyết tật như: khiếm thính, khiếm thị… Với nhiều dạng tật và lứa tuổi như vậy, nên việc dạy và học ở trường hoàn toàn khác so với các trường tiểu học bình thường. Trước khi nhập học, các em được kiểm tra sức khỏe để đánh giá, xác lập phương pháp học tập phù hợp”.
Năm học 2020-2021, Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh có 43 học sinh theo học được chia thành 6 lớp: 5 lớp dành cho học sinh khiếm thính và 1 lớp ghép. Để các em tiếp thu bài hiệu quả, giáo viên không chỉ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mà còn đẩy mạnh sử dụng thiết bị, đồ dùng dạy học trực quan, vừa dạy, vừa tổ chức trò chơi để các em thoải mái, hứng thú với việc học. Từ Dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật được triển khai trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2022, do Tổ chức Liên Minh Na-Uy/NMA-V hỗ trợ thực hiện, đã giúp cho đội ngũ giáo viên của trường có thêm cơ hội nâng cao năng lực giáo dục trẻ ở các dạng khuyết tật.

Chất lượng giáo dục của trẻ khuyết tật đang theo học tại trường đã được nâng lên rõ nét.
Cô Phan Thị Bích Liễu, giáo viên lớp 4 của trường, tâm sự: “Cùng trong 1 lớp học, nhưng các em lại khác nhau trí tuệ, nhận thức, tâm sinh lý cũng không giống nhau. Chính vì vậy, giáo viên chúng tôi phải chia nhóm, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục chuyên biệt, để các em có thể tiếp thu bài giảng hiệu quả nhất. Từ khi được tham gia các lớp tập huấn của dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, bản thân tôi cũng học hỏi được rất nhiều kiến thức đặc biệt, là hiểu hơn về tầm quan trọng của việc can thiệp sớm đối với trẻ khuyết tật”.
Nhằm giúp trẻ phát triển trí tuệ, kết hợp học văn hóa và rèn luyện kỹ năng, mỗi giáo viên ở trường phải xây dựng kế hoạch giảng dạy cụ thể, phù hợp với từng đối tượng. Đối với trẻ khuyết tật ở trường, hiện được xét theo trẻ khuyết tật không thể theo học ở các trường bình thường, các em học tập theo chương trình chuyên biệt của Bộ Giáo dục và Đào tạo với thời lượng 2 buổi/ngày và cuối mỗi học kỳ sẽ được đánh giá kết quả học tập trên các môn học: tiếng Việt, toán, tự nhiên - xã hội, phát triển giao tiếp và ngôn ngữ ký hiệu...
Qua học kỳ I, có 8 học sinh được đánh giá hoàn thành tốt chương trình, 28 học sinh hoàn thành chương trình và 7 học sinh chưa hoàn thành chương trình. Ngoài ra, qua Cuộc thi Viết chữ đẹp cấp trường cũng có 5 học sinh đạt giải.
Không có khái niệm thời gian hoàn thành nội dung dạy và học...
Chị Nguyễn Thị Thu, có con đang học tại trường, bộc bạch: “Từ hồi theo học ở trường, con tôi cũng ngoan hơn, tự tin hơn trong giao tiếp với mọi người xung quanh. Nhờ vậy, gia đình tôi cũng dần quên đi mặc cảm khiếm khuyết của con. Các thầy cô ở trường, còn hướng dẫn phụ huynh chúng tôi biết cách dạy con ở nhà để tăng cường hiệu quả, giúp trẻ duy trì và hình thành thói quen tốt”.
Điều đặc biệt trong kế hoạch bài giảng của giáo viên ở trường là không có khái niệm thời gian hoàn thành nội dung dạy và học, một nội dung bài học có thể được ôn đi ôn lại thường xuyên. Nhằm giúp các em dần xóa đi mặc cảm khuyết tật để tự tin giao tiếp, tự tin nói lên suy nghĩ, cảm xúc và thể hiện bản thân, các cô còn tự trau dồi nhiều kỹ năng, nhất là tâm lý giáo dục để gần trẻ, thấu hiểu trẻ hơn.
Ông Nguyễn Kiến Trúc, Phó Hiệu trường nhà trường, cho biết: “Từ khi được tham gia dự án giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật trên địa bàn tỉnh, chất lượng giáo dục của trường từng bước được nâng lên rõ nét. Hiện tại, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch giáo dục hòa nhập cho trẻ theo từng năm học. Theo đó, các em được giáo dục theo mục tiêu kiến thức, kỹ năng, nội dung chương trình điều chỉnh và kế hoạch dạy học phù hợp với từng học sinh. 100% trẻ khuyết tật học hòa nhập được kiểm tra đánh giá, động viên theo sự tiến bộ năng lực cá nhân, giúp các em luôn tự tin và tích cực tham gia vào các hoạt động giáo dục”.
Bằng lòng yêu nghề, mến trẻ, các thầy, cô giáo của Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh đã và đang tận tâm, nỗ lực áp dụng nhiều phương pháp giáo dục chuyên biệt để các trẻ sớm tự tin hòa nhập cộng đồng.

Truyền hơn 3 lít máu, cắt tử cung giành giật sự sống cho sản phụ bị băng huyết sau sinh
Dân số và phát triển - 3 giờ trướcGĐXH - Đứng trước ngưỡng cửa sinh tử, các bác sĩ buộc phải đưa ra quyết định khó khăn là cắt tử cung toàn phần để cầm máu và cứu sống sản phụ.
![[Infographic] Bí quyết dinh dưỡng cho mẹ sau sinh](https://giadinh.mediacdn.vn/zoom/260_163/296230595582509056/2025/8/20/avatar1755657081466-1755657082074269926462.jpg)
[Infographic] Bí quyết dinh dưỡng cho mẹ sau sinh
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcDinh dưỡng sau sinh quyết định trực tiếp đến nguồn sữa mẹ. Ăn đúng thực phẩm giúp mẹ lợi sữa, tránh món ăn gây mất sữa, đảm bảo con bú đủ và mẹ khỏe mạnh.

Bé 9 tuổi ở Hưng Yên hôn mê sâu, nguy kịch vì uống nhầm Methadon
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH - Vừa qua, các bác sĩ bệnh viện Nhi Thái Bình (tỉnh Hưng Yên) cho biết đã tiếp nhận và xử trí thành công một ca ngộ độc Methadon đặc biệt nghiêm trọng. Bệnh nhi là bé N.Đ.H (9 tuổi, xã Thụy Anh, tỉnh Hưng Yên).

Người phụ nữ phải đi cấp cứu vì dùng thuốc tránh thai 10 năm
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcKhi đang ở nhà, người phụ nữ 45 tuổi bất ngờ choáng váng, nặng ngực và được đưa đi cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ xác định nguyên nhân do bệnh nhân dùng thuốc tránh thai kéo dài.

Những vấn đề sản phụ thường gặp trong giai đoạn hậu sản
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcĐối với phụ nữ sau sinh, giai đoạn hậu sản rất quan trọng ảnh hưởng đến hạnh phúc, sức khỏe lâu dài cho mẹ và bé. Do đó bà mẹ và gia đình cần nắm được những vấn đề thường gặp trong giai đoạn này.

Đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác dân số và phát triển trong tình hình mới
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH – Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 1745/QĐ-TTg ngày 15/8/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận số 149-KL/TW ngày 10/4/2025 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

9X Đồng Nai có con sau 9 năm hiếm muộn, ngày đi sinh nghe mẹ nói câu nghẹn lòng
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcSau nhiều biến cố, 9X Đồng Nai nhận ra, phép màu sẽ đến từ chuỗi những đau đớn, tuyệt vọng và sự nỗ lực không ngừng của mình.

Mổ cấp cứu lấy thai cho người phụ nữ nặng 178kg
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcSản phụ 28 tuổi nặng 178kg, nhiều bệnh lý thai kỳ nguy hiểm, được chuyển viện cấp cứu trong tình trạng nguy cơ cao cho cả mẹ và thai nhi.

Căng não chạy đua với thời gian cứu mẹ con sản phụ nặng 178kg, mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Theo các bác sĩ, với cân nặng lớn kèm theo bệnh lý tiền sản giật và đái tháo đường, việc sinh thường gần như bất khả thi. Ngay cả lựa chọn sinh mổ cũng tiềm ẩn hàng loạt nguy cơ nguy hiểm.

Hà Nội tổ chức tập huấn Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số MIS2025RS, phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Sáng ngày 14/8, Chi cục Dân số, Trẻ em và Phòng, chống Tệ nạn xã hội Hà Nội đã tổ chức Lớp tập huấn Hệ thông tin quản lý chuyên ngành Dân số MIS2025RS – phiên bản phục vụ triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp năm 2025.

Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.