Ngủ ít tăng nguy cơ cao huyết áp

| Sống khỏe

Theo các nhà nghiên cứu Mỹ, những người đàn ông lớn tuổi ít ngủ sâu có thể phải đối diện với nguy cơ bị áp huyết cao.

Hãng thông tấn BBC đưa tin, các nhà nghiên cứu đã đo "chất lượng giấc ngủ" của 784 nam giới trong độ tuổi trên 65 trong giai đoạn 2007 - 2009. Lúc bắt đầu, không ai trong số những người này bị áp huyết cao nhưng đến cuối cuộc nghiên cứu thì có 243 người mắc chứng bệnh này.
 

Ít ngủ sâu vào ban đêm có liên quan đến việc bị mắc chứng cao huyết áp.

Những người tình nguyện được chia thành cac nhóm khác nhau dựa trên số % thời gian chia cho giấc ngủ sâu hay chập chờn vào ban đêm. Kết quả là, những người có thời gian ngủ sâu ít nhất (4%) đối mặt với nguy cơ bị cao huyết áp cao gấp 1,83 lần những người có thời gian ngủ sâu dài nhất vào ban đêm (17%).

Tiến sĩ Susan Redline thuộc Trường Y, Đại học Havard (Mỹ), cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi lần đầu tiên cho thấy rằng, giấc ngủ có chất lượng thấp khiến các cá nhân đối mặt với sự tăng đáng kể nguy cơ bị cao huyết áp".

Mặc dù phụ nữ không được chọn lựa làm đối tượng nghiên cứu, nhưng các nhà khoa học nhận định sẽ thu được kết quả tương tự khi tiến hành nghiên cứu ở phái yếu. Trong báo cáo đăng tải trên tạp chí Hypertension, nhóm của tiến sĩ Redline cũng nhấn mạnh rằng, cần phải có thêm nhiều nghiên cứu nữa nhằm xác định liệu việc cải thiện giấc ngủ có giảm nguy cơ bị cao huyết áp hay không.

Natasha Stewart - một chuyên gia thuộc Hiệp hội tim mạch Anh khẳng định, dù còn một số thiếu sót nhưng nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đã giúp chúng ta nhìn chung hiểu rõ hơn rằng, giấc ngủ là thiết yếu đối với việc duy trì sự khỏe mạnh. Điều quan trọng là tất cả chúng ta cần ưu tiên hàng đầu cho giấc ngủ và cần phải duy trì tình trạng ngủ 6 - 8 tiếng mỗi đêm.
 
Theo Vietnamnet
thuhuyen
Ý kiến của bạn
Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Tiệc kiểu Âu: Sang chảnh nhưng có một thứ cần đề phòng

Bệnh thường gặp -

GĐXH - Không còn chỉ là cà phê hay trà sữa, những bữa tiệc kiểu Âu với bánh mì, phô mai, olive, rượu vang, khoai tây chiên... đang dần trở thành lựa chọn thú vị cho những buổi hẹn hò, gặp gỡ bạn bè. Thế nhưng, đằng sau những bàn tiệc bắt mắt ấy là những lưu ý về dinh dưỡng không phải ai cũng để ý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.