Ngược đời: Lòng đường cho người đi bộ, vỉa hè thành nơi đỗ xe
GĐXH - Tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi đỗ xe và kinh doanh buôn bán vẫn tiếp diễn, khiến người đi bộ phải tràn xuống lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Ngược đời: Lòng đường cho người đi bộ, vỉa hè thành nơi đỗ xe

Con phố Hà Trung luôn trong tình trạng xe máy đỗ kín vỉa hè, người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.
Hình ảnh xe cộ ngổn ngang trên vỉa hè, còn người đi bộ len lỏi dưới lòng đường đã trở nên quá đỗi quen thuộc trên các tuyến phố ở Hà Nội, đặc biệt tại khu vực trung tâm thành phố sầm uất, nơi diễn ra nhiều hoạt động thương mại, văn hóa và du lịch.
Từ trước đến nay, Hà Nội đã nhiều lần triển khai các kế hoạch nhằm giành lại vỉa hè cho người đi bộ. Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ra quân rầm rộ nhằm "giành lại vỉa hè" cho người đi bộ, tình trạng lấn chiếm tiếp tục tái diễn. Những vỉa hè trở thành nơi đỗ xe và kinh doanh buôn bán, trong khi người đi bộ phải đi dưới lòng đường giữa dòng phương tiện đông đúc.
Theo quy định tại Điều 77 Luật Giao thông đường bộ, lòng đường được sử dụng cho mục đích giao thông, còn vỉa hè dành cho người đi bộ. Việc sử dụng tạm thời vỉa hè vào các mục đích khác phải có sự cho phép của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều tuyến phố ở Hà Nội vẫn bị lấn chiếm một cách tự phát, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Người đi bộ hòa cùng dòng xe cộ đông đúc dưới lòng đường phố Phùng Hưng.

Nhiều quán cà phê mở rộng không gian bằng mái hiên và bàn ghế, chiếm trọn vỉa hè dành cho người đi bộ.
Anh Dũng (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Tuy sống ở Hà Nội nhưng tôi không thường xuyên lên phố cổ chơi; do mỗi lần đến đây đều có chung một trải nghiệm: vỉa hè gần như không dành cho người đi bộ. Chỗ thì quán xá bày bàn ghế la liệt, chỗ thì cả hàng xe máy đỗ kín vỉa hè. Muốn đi tiếp thì tôi chỉ còn cách bước xuống lòng đường, mà xe cộ thì lao vun vút ngay bên cạnh, chỉ sợ bị quệt vào người lúc nào không hay."

Khi vỉa hè không còn là nơi dành cho người đi bộ.
Hoạt động ăn uống trên vỉa hè từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong đời sống của người dân Hà Nội. Những hàng quán vỉa hè không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân, tạo kế sinh nhai cho nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ, mà còn tạo nên nét đặc trưng của ẩm thực đường phố. Không gian này mang lại cảm giác đời thường, thân thiện, gần gũi, thu hút cả khách địa phương lẫn khách du lịch. Tuy nhiên, việc sử dụng vỉa hè làm nơi đỗ xe và kinh doanh buôn bán đã vượt khỏi tầm kiểm soát tại nhiều tuyến phố trung tâm. Trên các con phố như Phùng Hưng, Hà Trung, Lý Quốc Sư, Hàng Điếu,… không khó để bắt gặp cảnh hàng quán bày bàn ghế ra vỉa hè hoặc tận dụng vỉa hè phía trước cửa hàng để làm nơi đỗ xe cho khách, từ đó lấn chiếm toàn bộ diện tích dành cho người đi bộ.

Đỗ xe và kinh doanh buôn bán tràn lan trên vỉa hè, người đi bộ hoàn toàn không còn lối đi.
Mặc dù hoạt động kinh doanh trên vỉa hè mang lại lợi ích kinh tế cho nhiều hộ gia đình, nhưng việc lấn chiếm không gian công cộng vẫn là một vấn đề nhức nhối. Sự thiếu kiểm soát trong quản lý dẫn đến tình trạng "giành lại vỉa hè" chỉ mang tính tạm thời, khi chiến dịch kết thúc, mọi thứ lại trở về như cũ.
Không chỉ tại phố cổ, nhiều khu vực dân sinh cũng chung cảnh ngộ với tình trạng vỉa hè bị lấn chiếm, ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của người dân. Dù không phải là khu vực kinh doanh sầm uất, nhưng vỉa hè ở những con phố này cũng được tận dụng để đỗ xe, làm nơi buôn bán nhỏ lẻ. Điều này buộc người đi bộ phải di chuyển xuống lòng đường, dù đây là những tuyến phố có lưu lượng giao thông cao.

Người đi bộ đi đi dưới lòng đường Đê La Thành đông đúc, do vỉa hè bị lấn chiếm bởi xe máy đỗ trước hàng quán.
Với đặc điểm đường phố Hà Nội đa phần nhỏ hẹp, phương tiện di chuyển dày đặc, việc người đi bộ đi dưới lòng đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Đặc biệt vào giờ cao điểm, khi xe cộ chật kín từng mét đường, người đi bộ càng khó khăn khi tìm cách di chuyển qua dòng phương tiện. Không ít trường hợp va chạm đã xảy ra chỉ vì không còn lối đi trên vỉa hè.
Bên cạnh đó, tình trạng này cũng làm mất đi tính đồng bộ trong quy hoạch đô thị. Vỉa hè vốn dĩ được thiết kế để đảm bảo an toàn cho người đi bộ, nhưng thực tế lại bị sử dụng sai mục đích, làm giảm chất lượng sống của cư dân khu vực. Dù có các quy định về việc sử dụng vỉa hè hợp lý, nhưng việc giám sát và xử lý vi phạm vẫn chưa thực sự hiệu quả, khiến tình trạng này tiếp diễn từ năm này qua năm khác.
Dưới áp lực của quá trình đô thị hóa và nhu cầu sinh kế của người dân, việc lấn chiếm vỉa hè tại Hà Nội vẫn là một bài toán nan giải. Để giải quyết vấn đề này, chính quyền thành phố đã có nhiều nỗ lực trong việc lập lại trật tự, đồng thời nghiên cứu và triển khai mô hình cho thuê vỉa hè nhằm cân bằng giữa phát triển kinh tế, bảo đảm quyền lợi của người đi bộ và duy trì cảnh quan đô thị.

Hà Nội: Người dân Đa Phúc 'vật lộn' với dòng nước lũ, nhiều nơi vẫn ngập đến nóc nhà
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Lũ từ thượng nguồn đổ về sau bão số 11 khiến nước sông Cầu và sông Cà Lồ lên cao, nhiều khu vực tại xã Đa Phúc (TP Hà Nội) đã biến thành một biển nước mênh mông. Nhiều ngôi nhà ngập sâu gần đến nóc, cuộc sống người dân bị đảo lộn nghiêm trọng...

4 con giáp cực đoan: Nhạy cảm, sĩ diện và dễ biến chuyện nhỏ thành lớn
Đời sống - 9 giờ trướcGĐXH - Theo tử vi, 4 con giáp cực đoan dưới đây thường có xu hướng hành động theo cảm xúc, khiến họ dễ mất kiểm soát trong những tình huống căng thẳng.

Vụ mỹ phẩm tên nước ngoài lẫn trong rác thải ở Hà Nội: Sở Y tế báo cáo gì?
Đời sống - 14 giờ trướcGĐXH - Sau khi Chuyên trang Gia đình và Xã hội phản ánh tình trạng hàng loạt mỹ phẩm ngoại không rõ nguồn gốc bị vứt tràn lan tại bãi rác tự phát trên tuyến đường Vũ Quỳnh kéo dài (phường Từ Liêm, Hà Nội), Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc xác minh. Báo cáo mới nhất cho thấy, nhiều sản phẩm hết hạn sử dụng, không có nhãn phụ tiếng Việt.

Ô tô ngập nước do mưa lũ có được bảo hiểm chi trả?
Đời sống - 16 giờ trướcGĐXH - Theo quy định, ô tô ngập nước được bồi thường khi chủ xe tham gia bảo hiểm vật chất ô tô, đồng thời cần mua thêm điều khoản thủy kích để được chi trả cho thiệt hại.

Ngày sinh Âm lịch may mắn: Cuối năm dễ hốt bạc, gia đình nở mày nở mặt
Đời sống - 19 giờ trướcGĐXH - Năm 2025, những ai sinh vào các ngày Âm lịch đặc biệt dưới đây sẽ được quý nhân phù trợ, sự nghiệp khởi sắc, tài vận hanh thông, đặc biệt cuối năm dễ bội thu tiền bạc.

Con giáp luôn lan tỏa năng lượng tích cực, truyền cảm hứng cho tập thể
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người mang trong mình sức ảnh hưởng đặc biệt. Họ không chỉ biết tạo động lực cho bản thân mà còn lan tỏa nguồn năng lượng sống tích cực đến những người xung quanh.

Những thay đổi mới về sử dụng biển số xe khi tham gia giao thông, lái xe nên chú ý
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Biển số xe chứa các ký tự và con số duy nhất, phản ánh thông tin chủ sở hữu xe, giúp cơ quan chức năng dễ dàng theo dõi và quản lý. Theo Thông tư 79/2024/TT-BCA, quy định về biển số xe có điểm gì mới?

Ngày sinh Âm lịch của người sớm đạt tự do tài chính
Đời sống - 1 ngày trướcGĐXH - Theo tử vi, có những ngày sinh Âm lịch mang lại cho chủ nhân vận mệnh đặc biệt, sớm dư dả tiền bạc, tinh thần lạc quan và nhận được nhiều may mắn trong đời.

Thần Tài đến muộn: 3 con giáp sau 45 tuổi mới thực sự phất lên
Đời sống - 2 ngày trướcGĐXH - Trong 12 con giáp, có những người tuổi trẻ phải trải qua không ít gian truân, chật vật để gây dựng sự nghiệp.

'Chợ Đồng Xuân - Không gian ký ức' - hành trình lưu giữ hơn 135 năm lịch sử của một biểu tượng Thủ đô
Đời sống - 2 ngày trướcGĐXH - Sáng 8/10, tại Hà Nội, ấn phẩm "Chợ Đồng Xuân - Không gian ký ức" chính thức ra mắt, mang đến góc nhìn đa chiều về một địa danh biểu tượng của Thủ đô, nơi hội tụ lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội.

Các con giáp Sửu, Mão, Thìn, Tỵ, Mùi, Dậu, Tuất, Hợi bước vào tuần thứ 2 tháng 10/2025 có nhiều biến động
Đời sốngGĐXH - Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã dự báo tử vi tuần mới của các con giáp Sửu, Mão, Thìn, Tỵ, Mùi, Dậu, Tuất, Hợi. Bước vào tuần thứ 2 tháng 10/2025, các con giáp này có nhiều biến động.