Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người dân Hà Nội hoang mang trước đề xuất triển khai 14 làn đường ưu tiên cho xe buýt tại Hà Nội

Thứ ba, 14:11 01/12/2020 | Xã hội

GiadinhNet - Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội ưu tiên mở 14 làn đường dành riêng cho xe buýt nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông do quá nhiều phương tiện cá nhận tại Thủ đô.

14 tuyến đường được đề xuất ưu tiên triển khai bao gồm 4 tuyến đường trục chính đã được nghiên cứu trong giai đoạn 2019-2020: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt dài 4,7km; tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm dài 9,6km.

5 tuyến đường sẽ được nghiên cứu trong giai đoạn 2021-2025 (tổng cộng 22,6km) gồm: Tuyến đường Hoàng Quốc Việt (2,5km); Trần Duy Hưng (1,7km); Xã Đàn (1,7km); Võ Chí Công (4,7km); Võ Văn Kiệt (12km). 5 tuyến đường còn  lại tổ chức làn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (tổng cộng 82,3km) gồm: Nhổn - Hồ Tùng Mậu (5km); Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín (9,3km); Trần Duy Hưng - Hòa Lạc (27km); Mỹ Đình - sân bay Nội Bài (25km); Thường Tín - Phú Xuyên dọc theo quốc lộ 1 cũ (16km).

Người dân Hà Nội hoang mang trước đề xuất triển khai 14 làn đường ưu tiên cho xe buýt tại Hà Nội - Ảnh 2.

Cận cảnh tắc nghẽn tại đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm. Cảnh tắc đường tại các tuyến nội đô từ lâu đã trở thành người bạn song hành với người dân Hà Nội trong suốt thời gian qua.

Đáng chú ý là những tuyến đường thuộc diện đề xuất của Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề là những tuyến đường thường xảy ra tắc nghẽn giao thông khiến nhiều người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.

Lý do Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội có đề xuất là này là để cải thiện năng lực vận chuyển, nâng cao điều kiện vận hành, thu hút nhiều người dân lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại, giảm số lượng phương tiện cá nhân. Xuất phát từ mục đích mang lại lợi ích cho cộng đồng, đề xuất này vẫn bị đông đảo người dân cho rằng là một ý tưởng bất khả thi.

Nhận định về đề xuất này, các chuyên gia hầu hết nói rằng đây là một ý tưởng không mới, đã từng được đề xuất khoảng 20 năm về trước nhưng hoàn toàn không phù hợp với điều kiện hạ tầng và tình trạng giao thông tại Hà Nội hiện nay. Đa số người dân đều chung một câu hỏi: "Mở 14 làn đường dành riêng cho xe buýt thì các phương tiện khác còn đường đâu mà đi?". 

Chị Trần Phương Anh (sinh năm 1995, nhân viên văn phòng, cư trú tại ngõ 381 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: "Một đề xuất không thực tế, đường Hà Nội vốn đã rất hẹp, rất nhiều xe cộ lưu thông. Từ trước đến nay, xe máy, ô tô, xe buýt đi chung một làn đường, bây giờ mà mở thêm làn đường cho xe buýt thì các xe khác đi vào đâu? Mở ra chắc chắn sẽ làm đường tắc nghiêm trọng hơn".

Chung suy nghĩ đó, ông Nguyễn Văn Nam (46 tuổi, xe ôm tại đình Làng Hậu, Trần Thái Tông, Hà Nội) cho biết: "Tôi thuộc nằm lòng giờ và các điểm tắc đường ở Thủ đô. Vừa nghe thấy đề xuất nhường 14 làn ưu tiên tôi thấy rất hoang mang. Vốn dĩ đường Hà Nội bình thường đã rất tắc nghẽn, xe máy còn phải bò lên vỉa hè để đi. Giờ lại còn làm ưu tiên nữa thì không biết đường sẽ tắc đến mức độ nào".

Người dân Hà Nội hoang mang trước đề xuất triển khai 14 làn đường ưu tiên cho xe buýt tại Hà Nội - Ảnh 3.

Nhiều nút giao thông đã trở thành "nút khổ sở" của nhiều người dân Thủ đô.

Sự hoang mang và lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở khi đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội có ý tưởng ưu tiên dành cho xe buýt. Trước đó, tuyến xe buýt BRT với hy vọng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội đã không phát huy hiệu quả khi đi vào vận hành.

Không chỉ người dân mà nhiều chuyên gia cũng tỏ ra băn khoăn trước đề xuất này, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, để xây dựng được làn đường riêng cho xe buýt, lòng đường phải rộng 30-40m, chia làm nhiều làn, trong đó là làn đường dành riêng cho ô tô. Nhưng với thực trạng đường Hà Nội, việc phân làn sẽ rất khó khăn. Nếu không tính toán kỹ, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ trở nên phức tạp hơn.

Dễ thấy, việc tạo làn ưu tiên không quá khó khăn để thực hiện dẫn đến chậm tiến độ như tuyến đường sắt trên cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều công trình giao thông tại Thủ đô không tạo được hiệu quả như mong đợi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân thì đề xuất mở thêm 14 tuyến đường ưu tiên dành riêng cho xe buýt của Hiệp hội Vận tải Hà Nội cần phải được xem xét cẩn thận và tính toán kỹ lưỡng.

Tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô vốn chưa có phương án giải quyết triệt để, nay nếu đưa ra quyết định sai lầm, tình hình sẽ càng tồi tệ hơn, ảnh hưởng không tốt tới đời sống sinh hoạt và chỉ số niềm tin của người dân.

Huy Hoàng

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Diễn biến mới vụ tứ chi bị đốt cháy đựng trong túi xách ở Bình Dương

Diễn biến mới vụ tứ chi bị đốt cháy đựng trong túi xách ở Bình Dương

Pháp luật - 13 phút trước

GĐXH - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến vụ phát hiện một phần thi thể người đàn ông đựng trong túi du lịch.

Vụ 3 người phụ nữ bị sát hại tại Khánh Hòa: Gây án do vợ đòi ly hôn?

Vụ 3 người phụ nữ bị sát hại tại Khánh Hòa: Gây án do vợ đòi ly hôn?

Pháp luật - 42 phút trước

GĐXH - Sau khi gây án, Hưng chạy lên núi Hòn Dữ trốn. Từng là người đi rừng, sống ở nơi này nhiều năm, nghi can khá rành về địa hình.

CSGT kịp thời sơ cứu người phụ nữ say nắng ngất trên đường

CSGT kịp thời sơ cứu người phụ nữ say nắng ngất trên đường

Đời sống - 1 giờ trước

Đang làm nhiệm vụ, các chiến sĩ CSGT phát hiện người phụ nữ có biểu hiện loạng choạng giữa ngã tư nên ra đưa người và xe vào khu vực an toàn rồi gọi xe cấp cứu 115 tới hỗ trợ.

Bị 8 bạn cùng trường đánh nhập viện, nam sinh lỡ kỳ thi lớp 10

Bị 8 bạn cùng trường đánh nhập viện, nam sinh lỡ kỳ thi lớp 10

Giáo dục - 1 giờ trước

Sau khi bị một nhóm bạn đánh hội đồng, nam sinh Trần Văn V. phải nhập viện điều trị, không thể tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Dự báo thời tiết ngày mai 8/6: Bắc Bộ và Thanh Hoá lại đón mưa lớn diện rộng, mưa có kéo dài trong nhiều ngày?

Dự báo thời tiết ngày mai 8/6: Bắc Bộ và Thanh Hoá lại đón mưa lớn diện rộng, mưa có kéo dài trong nhiều ngày?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết ngày mai 8/6, Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa rào và dông. Nhiều nơi mưa to đến rất to, lượng mưa đo được trên 180mm/đợt. Dự báo, mưa có thể kéo dài trong những ngày sắp tới. Vậy thời tiết ngày mai thế nào?

Vụ bắt cóc kỳ lạ và hành trình lật tẩy chân tướng sự việc (P cuối): Cuộc chặn bắt bất ngờ

Vụ bắt cóc kỳ lạ và hành trình lật tẩy chân tướng sự việc (P cuối): Cuộc chặn bắt bất ngờ

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Kể từ khi chị D "biến mất" khởi nơi ở là khu chung cư Fiversta Garden, cuối cùng các trinh sát Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) cũng "lần" ra chỗ người phụ nữ này cùng con đang ở...

Xác minh thông tin nữ sinh Phú Yên bị lột đồ, đánh hội đồng suốt 2 giờ đồng hồ

Xác minh thông tin nữ sinh Phú Yên bị lột đồ, đánh hội đồng suốt 2 giờ đồng hồ

Giáo dục - 5 giờ trước

Một nữ sinh ở Phú Yên bị lột đồ, đánh hội đồng suốt 2 giờ đồng hồ đến mức bất tỉnh phải nhập viện.

Lộ diện người chơi may mắn trúng giải Vietlott hơn 76 tỷ đồng

Lộ diện người chơi may mắn trúng giải Vietlott hơn 76 tỷ đồng

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Mới đây, Công ty Xổ số điện toán Việt Nam (Vietlott) đã trao giải Jackpot 1 trị giá hơn 76 tỷ đồng cho người chơi may mắn. Tấm vé này được phát hành tại một điểm bán tại TP.HCM.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 7/6/2023

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 7/6/2023

Xã hội - 5 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 7/6/2023: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Thanh Hóa: Vì sao dự án nâng cấp đê Ngọc Lẫm đang thi công bị sụt lún?

Thanh Hóa: Vì sao dự án nâng cấp đê Ngọc Lẫm đang thi công bị sụt lún?

Xã hội - 6 giờ trước

GĐXH - Quá trình thi công Dự án nâng cấp tuyến đê bao Ngọc Lẫm với tổng số vốn đầu tư gần 65 tỷ đồng xảy ra nhiều phát sinh liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, bề mặt đê bị sụt lún, nứt gãy…

Top