Người dân Hà Nội hoang mang trước đề xuất triển khai 14 làn đường ưu tiên cho xe buýt tại Hà Nội
GiadinhNet - Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Sở Giao thông vận tải Hà Nội ưu tiên mở 14 làn đường dành riêng cho xe buýt nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông do quá nhiều phương tiện cá nhận tại Thủ đô.
14 tuyến đường được đề xuất ưu tiên triển khai bao gồm 4 tuyến đường trục chính đã được nghiên cứu trong giai đoạn 2019-2020: Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Trắng (Hà Đông) dài 5km; tuyến đường Pháp Vân - Giải Phóng - Đại Cồ Việt dài 4,7km; tuyến đường Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự 5,9km; tuyến đường Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Linh Đàm dài 9,6km.
5 tuyến đường sẽ được nghiên cứu trong giai đoạn 2021-2025 (tổng cộng 22,6km) gồm: Tuyến đường Hoàng Quốc Việt (2,5km); Trần Duy Hưng (1,7km); Xã Đàn (1,7km); Võ Chí Công (4,7km); Võ Văn Kiệt (12km). 5 tuyến đường còn lại tổ chức làn ưu tiên trong giai đoạn 2026-2030 (tổng cộng 82,3km) gồm: Nhổn - Hồ Tùng Mậu (5km); Ngọc Hồi - Bến xe Thường Tín (9,3km); Trần Duy Hưng - Hòa Lạc (27km); Mỹ Đình - sân bay Nội Bài (25km); Thường Tín - Phú Xuyên dọc theo quốc lộ 1 cũ (16km).

Cận cảnh tắc nghẽn tại đường Nguyễn Trãi vào giờ cao điểm. Cảnh tắc đường tại các tuyến nội đô từ lâu đã trở thành người bạn song hành với người dân Hà Nội trong suốt thời gian qua.
Đáng chú ý là những tuyến đường thuộc diện đề xuất của Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội đề là những tuyến đường thường xảy ra tắc nghẽn giao thông khiến nhiều người dân không khỏi hoang mang, lo lắng.
Lý do Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng Hà Nội có đề xuất là này là để cải thiện năng lực vận chuyển, nâng cao điều kiện vận hành, thu hút nhiều người dân lựa chọn xe buýt làm phương tiện đi lại, giảm số lượng phương tiện cá nhân. Xuất phát từ mục đích mang lại lợi ích cho cộng đồng, đề xuất này vẫn bị đông đảo người dân cho rằng là một ý tưởng bất khả thi.
Nhận định về đề xuất này, các chuyên gia hầu hết nói rằng đây là một ý tưởng không mới, đã từng được đề xuất khoảng 20 năm về trước nhưng hoàn toàn không phù hợp với điều kiện hạ tầng và tình trạng giao thông tại Hà Nội hiện nay. Đa số người dân đều chung một câu hỏi: "Mở 14 làn đường dành riêng cho xe buýt thì các phương tiện khác còn đường đâu mà đi?".
Chị Trần Phương Anh (sinh năm 1995, nhân viên văn phòng, cư trú tại ngõ 381 đường Nguyễn Khang, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) bức xúc: "Một đề xuất không thực tế, đường Hà Nội vốn đã rất hẹp, rất nhiều xe cộ lưu thông. Từ trước đến nay, xe máy, ô tô, xe buýt đi chung một làn đường, bây giờ mà mở thêm làn đường cho xe buýt thì các xe khác đi vào đâu? Mở ra chắc chắn sẽ làm đường tắc nghiêm trọng hơn".
Chung suy nghĩ đó, ông Nguyễn Văn Nam (46 tuổi, xe ôm tại đình Làng Hậu, Trần Thái Tông, Hà Nội) cho biết: "Tôi thuộc nằm lòng giờ và các điểm tắc đường ở Thủ đô. Vừa nghe thấy đề xuất nhường 14 làn ưu tiên tôi thấy rất hoang mang. Vốn dĩ đường Hà Nội bình thường đã rất tắc nghẽn, xe máy còn phải bò lên vỉa hè để đi. Giờ lại còn làm ưu tiên nữa thì không biết đường sẽ tắc đến mức độ nào".
Nhiều nút giao thông đã trở thành "nút khổ sở" của nhiều người dân Thủ đô.
Sự hoang mang và lo lắng của người dân là hoàn toàn có cơ sở khi đây không phải là lần đầu tiên Hà Nội có ý tưởng ưu tiên dành cho xe buýt. Trước đó, tuyến xe buýt BRT với hy vọng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của Hà Nội đã không phát huy hiệu quả khi đi vào vận hành.
Không chỉ người dân mà nhiều chuyên gia cũng tỏ ra băn khoăn trước đề xuất này, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải thành phố Hà Nội cho biết, để xây dựng được làn đường riêng cho xe buýt, lòng đường phải rộng 30-40m, chia làm nhiều làn, trong đó là làn đường dành riêng cho ô tô. Nhưng với thực trạng đường Hà Nội, việc phân làn sẽ rất khó khăn. Nếu không tính toán kỹ, tình trạng ùn tắc giao thông sẽ trở nên phức tạp hơn.
Dễ thấy, việc tạo làn ưu tiên không quá khó khăn để thực hiện dẫn đến chậm tiến độ như tuyến đường sắt trên cao. Tuy nhiên, trong bối cảnh nhiều công trình giao thông tại Thủ đô không tạo được hiệu quả như mong đợi, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân thì đề xuất mở thêm 14 tuyến đường ưu tiên dành riêng cho xe buýt của Hiệp hội Vận tải Hà Nội cần phải được xem xét cẩn thận và tính toán kỹ lưỡng.
Tình trạng ùn tắc giao thông tại Thủ đô vốn chưa có phương án giải quyết triệt để, nay nếu đưa ra quyết định sai lầm, tình hình sẽ càng tồi tệ hơn, ảnh hưởng không tốt tới đời sống sinh hoạt và chỉ số niềm tin của người dân.
Huy Hoàng
Hà Nội: Cháy lớn tại căn hộ tầng 12 chung cư Đại Thanh, cột khói đen bao trùm ban công
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Trưa 15/12, một vụ hỏa hoạn bất ngờ bùng phát tại tầng 12 tòa nhà CT8B chung cư Đại Thanh (Hà Nội). Ngọn lửa kèm khói đen bốc lên ngùn ngụt từ khu vực ban công khiến nhiều cư dân hoảng loạn. Rất may thời điểm xảy ra cháy chủ nhà đi vắng, vụ việc không gây thương vong về người.
Từ hôm nay (15/12), chủ nhà trọ, khách sạn không khai báo lưu trú có thể bị phạt đến 12 triệu đồng
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Từ ngày 15/12, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định không thông báo lưu trú cho khách chủ nhà trọ, khách sạn có thể bị xử phạt hành chính đến 12 triệu đồng.
Những con giáp nữ luôn tỏ ra mạnh mẽ nhưng trái tim lại mong manh
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Có những con giáp nữ luôn xuất hiện với vẻ ngoài tự tin, mạnh mẽ,nhưng khi màn đêm buông xuống, họ lại một mình đối diện với những tổn thương giấu kín trong lòng.
Đồi hoa hướng dương của TH true MILK nở rộ: Mở cửa tham quan tự do từ 16/12, thêm hàng chục điểm check-in tuyệt đẹp
Xã hội - 4 giờ trướcTập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK) chính thức mở cửa cánh đồng hoa hướng dương tại xã Nghĩa Lâm – tỉnh Nghệ An từ ngày 16/12/2025 để khách tham quan tự do. Đây là điểm đến rực rỡ cho người dân và du khách trong dịp cuối năm.
Đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng trong vụ sạt lở trên Quốc lộ 6
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Công tác tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sạt lở đất đá kinh hoàng tại đèo Thung Nhuối (xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ) đã kết thúc vào rạng sáng 15/12. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể nạn nhân cuối cùng.
Nhìn số cuối ngày sinh Âm lịch là biết ai dễ làm nên nghiệp lớn
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Những người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này thường được đánh giá là sở hữu trí tuệ nổi bật, có quý nhân trợ lực và đường công danh rộng mở hơn mặt bằng chung.
Nhập vai Việt Kiều giàu có, lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng
Pháp luật - 7 giờ trướcGĐXH - Lập nhiều tài khoản Facebook ảo giả danh Việt Kiều, Đinh Mộng Duy (SN 1999; trú tại xã Xà Phiên, TP Cần Thơ) lừa đảo, chiếm đoạt tài sản hàng trăm triệu đồng.
Thời tiết Hà Nội và miền Bắc hôm nay thế nào do tác động của không khí lạnh mạnh?
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết, do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh Hà Nội và khu vực miền Bắc tiếp tục lạnh về đêm và sáng. Đến trưa chiều trời hửng nắng, mức nhiệt tăng dần.
Những quy định về tạm vắng mới nhất 2025 cần biết
Đời sống - 7 giờ trướcGĐXH - Công dân phải có trách nhiệm khai báo tạm vắng trong những trường hợp nào? Dưới đây là các trường hợp cụ thể được nêu rõ theo quy định tại Luật Cư trú 2020.
Tin sáng 15/12: Rét đậm, rét hại sẽ liên tục tăng cường từ nay tới Tết Dương Lịch 2026; Điểm mới về lương, thưởng, tiền làm thêm giờ của viên chức từ năm 2026
Thời sự - 7 giờ trướcGĐXH - Từ nay tới tháng 1/2026, rét đậm rét hại sẽ xuất hiện; Ngoài tiền lương, tiền thưởng và các khoản thu nhập khác dựa trên kết quả, hiệu quả công việc theo vị trí việc làm, viên chức cũng được hưởng tiền làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm và các chế độ liên quan đến tiền lương.
Sạt lở kinh hoàng trên Quốc lộ 6 qua địa bàn tỉnh Phú Thọ, khiến nhiều người bị vùi lấp
Đời sốngGĐXH - Chiều 14/12, một vụ sạt lở đất đá nghiêm trọng đã bất ngờ xảy ra trên Quốc lộ 6 (đoạn qua xã Mai Châu, tỉnh Phú Thọ). Hàng tấn đất đá từ taluy dương đổ ập xuống khiến 3 người bị vùi lấp, giao thông qua khu vực tê liệt hoàn toàn.