Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người dân Hà Nội lo lắng trước tin cấm xe máy

Thứ sáu, 08:17 23/09/2016 | Xã hội

GiadinhNet - Những ngày gần đây dư luận xã hội đặc biệt quan tâm đến việc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đang lấy ý kiến các nhà khoa học, chuyên gia về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố". Thông tin gây tranh cãi nhiều nhất là dự thảo cấm xe máy ngoại tỉnh từ năm 2020.

Số phận những xe máy thuộc khu vực bị cấm sẽ đi về đâu? Ảnh: Đình Việt
Số phận những xe máy thuộc khu vực bị cấm sẽ đi về đâu? Ảnh: Đình Việt

4 năm nữa xe máy sẽ không vào được vành đai I

Ngày 21/9, thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, cho biết đề án “Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn tắc trên địa bàn thành phố" mới chỉ là dự thảo sơ bộ. Dự thảo đề án do Sở GTVT Hà Nội và Viện Chiến lược và Phát triển GTVT (Bộ GTVT) nghiên cứu xây dựng. Hiện tại, Sở GTVT đang tiếp tục lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học để hoàn thiện trước khi báo cáo Thành ủy, UBND TP Hà Nội. Đây mới là dự thảo, cũng chưa phải là đề xuất chính thức.

Dù đang trong giai đoạn dự thảo, lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học và chưa báo cáo Thành ủy, UBND TP nhưng đề án trên đang gây ra nhiều luồng ý kiến khác nhau. Dự thảo này đề xuất lộ trình hạn chế xe máy ở Thủ đô theo ba giai đoạn: Giai đoạn 1 có mốc từ năm 2020, Hà Nội sẽ hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ hai ngày cuối tuần, lễ, Tết. Năm 2021, dừng hoạt động đối với xe máy vào khu vực nội đô (Vành đai 1 – đường Đê La Thành) từ 7h - 19h hàng ngày; Hạn chế xe máy hoạt động trong khu vực phố cổ các ngày trong tuần.

Giai đoạn 2 từ năm 2023, dừng hoạt động đối với xe máy trong (Vành đai 2 – đường Láng), mở rộng khu vực hạn chế ra các tuyến phố cũ (phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt...). Giai đoạn 3 đến năm 2025, cấm xe máy một số địa điểm trong Vành đai 3 (Phạm Hùng, Khuất Duy Tiến, Phạm Văn Đồng…). Ô tô cá nhân sẽ hoạt động theo giờ tại một số tuyến đường, khu vực. Nội dung dự thảo đề án nêu rõ lộ trình cấm xe máy theo từng mốc thời gian nhất định. Việc cấm xe máy sẽ được thực hiện đồng loạt và không có mục nào quy định về việc cấm xe máy ngoại tỉnh vào Hà Nội. Tại Hà Nội, lượng xe máy mang BKS ngoại tỉnh là con số không nhỏ trong tổng số hơn 5 triệu xe máy ở thời điểm hiện tại. Phần lớn là xe máy mang BKS ngoại tỉnh ở Hà Nội là của sinh viên trên toàn quốc học tập tại các trường ở Thủ đô.

Mục tiêu của đề án nêu trên là để chống ùn tắc giao thông đang và sẽ diễn ra triền miên tại Hà Nội. Trước đó, để chống ùn tắc, cơ quan chức năng Hà Nội đã đưa ra nhiều ý tưởng. Từng được người dân nhắc đến nhiều nhất có thể kể đến ý tưởng cho phương tiện lưu thông, đỗ theo ngày chẵn, lẻ; Hạn chế số lượng xe taxi; Chống xe khách đi xuyên tâm thành phố… Về mặt hạ tầng thì cách đây gần 10 năm về trước, đường phố Hà Nội được biến thành đại công trường, nhiều nút giao dùng đèn tín hiệu, ngã tư bị xóa bỏ. Hàng loạt giải phân cách mềm, cứng được đặt ra, vỉa hè lòng đường được mở rộng; Hệ thống cầu vượt nhẹ, cầu cho người đi bộ được ồ ạt xây dựng. Tuy nhiên, đó mới chỉ là các giải pháp tình thế để giải quyết theo điểm và Hà Nội vẫn thiếu một giải pháp tổng thể cho giao thông nội đô.

Cấm không thuyết phục khó… khả thi

Ông Nguyễn Thành An, Khu tập thể Văn Công, quận Cầu Giấy chia sẻ: “Vì phương tiện cá nhân, nhất là xe máy góp phần không nhỏ vào việc tắc nghẽn giao thông nên cấm xe máy tôi cũng đồng ý. Tuy nhiên, để cấm được xe máy phải đưa ra các giải pháp tổng thể, thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân. Đó là sự phát triển hạ tầng đô thị, phương tiện công cộng phải thuận tiện cho việc đi lại. Có dự thảo cấm xe máy mà không đưa ra giải pháp tổng thể, không thuyết phục được nhân dân chỉ tổ gây bức xúc dư luận, không có tính khả thi”.

Cũng theo ông Thành An, “nếu hạ tầng giao thông vẫn như hiện nay thì chuyện ách tắc sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là những khu nội đô, hai phương tiện giao thông công cộng (xe buýt) to đùng gặp nhau, tránh nhau còn khó làm sao giao thông thông thoáng được. Hơn nữa, khi đó sẽ có rất nhiều phương tiện công cộng cỡ lớn, với hạ tầng giao thông như hiện nay không tắc mới lạ”.

Chị Nguyễn Thị Lan, Khu tập thể Học viện Tài chính, tổ 7, phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm bày tỏ: “Tôi có 2 đứa con, đứa lớn học lớp 1, đứa nhỏ học mẫu giáo. Chồng tôi thì đi làm quá xa không đón được con, tôi thì 17h15 mới hết giờ làm, phóng như bay về đón con mà hôm nào đứa lớn cũng dài cổ ngóng còn đứa bé đã bị đưa xuống lớp đón muộn từ lâu. Nếu cấm xe máy, cơ quan tôi ở trong ngõ, lại phải chạy ra tít đường lớn chờ xe buýt mới về được thì việc đón các con sẽ vô cùng nan giải. Tổng lương hai vợ chồng tôi có 13 triệu, nếu phải thuê cả người đi đón con cuộc sống sẽ càng khó khăn hơn”.

Việc thảo luận vấn đề này cũng đang rất rôm rả trên cộng đồng mạng. Nick name Toan Tony bày tỏ: “Người dân có đến 50% thu nhập dưới 10 triệu đồng/tháng thì tiền đâu mua ô tô. Đồng ý là phát triển xe công cộng nhưng thử hỏi một anh phụ hồ cuối giờ làm quần áo đầy bê tông vôi vữa, có dám lên xe buýt không? Chị nhà ở Hà Đông mang xôi lên chợ Khâm Thiên bán có được cho lên xe buýt không? Còn có cụ bán gà chẳng lẽ xách cả lồng gà lên tàu cao tốc hay họ phải mua ô tô hay gọi taxi? Cấm xe máy thích hợp khi đường phố đã hoàn chỉnh và đồng bộ. Liệu sau năm 2020 đường phố đã ổn chưa”...

Nick name Nguyễn Tiến thì cho rằng: “Để thực hiện được thì cơ quan chức năng phải làm được các việc sau: Thứ nhất là, mua lại toàn bộ xe máy của các hộ trong khu vực bị cấm; Thứ hai là, hệ thống vận tải công cộng đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân; Thứ ba là, hệ thống trường học từ tiểu học đến trung học phổ thông phải thuận tiện cho việc sử dụng phương tiện công cộng cho học sinh”.

Chống ùn tắc là việc làm cần thiết nhưng cần tính đến giải pháp đồng bộ. Điều người dân hoang mang lo lắng là nếu cấm xe máy, sẽ đi lại như thế nào, phương tiện có thuận tiện không?

“Người ta cấm xe máy được là vì có hệ thống tàu điện ngầm, xe bus chỉ nhiệm vụ trung chuyển khách đến nơi chưa có đường tàu điện ngầm. Khi đưa ra luật cấm, giải pháp đồng bộ phải thực hiện trước đó...”, nick name Long Nguyen bình luận.

Đông An – Công Tâm

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
'Xẻ thịt' bãi biển kinh doanh trái phép

'Xẻ thịt' bãi biển kinh doanh trái phép

Xã hội - 43 phút trước

GĐXH - Tình trạng người dân chiếm dụng bãi biển kinh doanh trái phép gia tăng, trong khi chính quyền địa phương chưa có biện pháp ngăn chặn hiệu quả từ đầu, gây ảnh hưởng đến mỹ quan và trải nghiệm du lịch.

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình với 8 tội danh

Thời sự - 1 giờ trước

Chính phủ đề xuất bỏ hình phạt tử hình và thay bằng phạt tù chung thân không xét giảm án tại 8/18 tội danh có khung hình phạt tử hình ở Bộ luật Hình sự hiện hành.

Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt hình phạt 5 năm tù

Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt hình phạt 5 năm tù

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Theo luật sư, với tội danh đang bị khởi tố, Hoa hậu Thùy Tiên có thể đối mặt với hình phạt tới 5 năm tù. Tất cả số tiền thu lợi bất chính sẽ bị tịch thu và sung công quỹ.

Mưa lớn lại sắp trút xuống miền Bắc?

Mưa lớn lại sắp trút xuống miền Bắc?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo từ ngày 20-22/5, thời tiết Hà Nội và nhiều nơi Bắc Bộ nắng và nắng nóng, nhiệt độ cao nhất 35 độ C. Đến cuối tuần có mưa dông mạnh và mở rộng toàn miền.

Đất không giấy tờ thuộc diện bị thu hồi có được bồi thường theo quy định mới?

Đất không giấy tờ thuộc diện bị thu hồi có được bồi thường theo quy định mới?

Đời sống - 2 giờ trước

GĐXH - Đất không giấy tờ thuộc diện bị thu hồi có được Nhà nước bồi thường là vấn đề được nhiều người quan tâm. Luật Đất đai 2024 quy định rõ về việc bồi thường cho đất không có giấy tờ khi Nhà nước thu hồi đất.

Thông tin mới nhất tuyển sinh vào trường đại học Y Hà Nội: Lần đầu tuyển khối A

Thông tin mới nhất tuyển sinh vào trường đại học Y Hà Nội: Lần đầu tuyển khối A

Giáo dục - 2 giờ trước

Trường Đại học Y Hà Nội lần đầu xét tổ hợp A00 (Toán, Lý, Hóa) vào một số ngành, nâng tổng số tổ hợp thành 5.

Tin sáng 20/5: Nhiều khu vực xuất hiện mưa dông; 'Địa đạo' đã lên sóng truyền hình OTT dù vẫn trụ rạp

Tin sáng 20/5: Nhiều khu vực xuất hiện mưa dông; 'Địa đạo' đã lên sóng truyền hình OTT dù vẫn trụ rạp

Xã hội - 3 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan khí tượng, bản đồ mưa dông xuất hiện ở hầu hết phần phía Tây của cả nước lúc 15h10 chiều 19/5, rủi ro lũ quét, sạt lở đất ở nhiều khu vực; 'Địa đạo' phiên bản đặc biệt sẽ được chiếu trên một nền tảng số.

Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc

Bắt các đối tượng gây án đang bỏ trốn và trộm cắp cáp quang trên cao tốc

Xã hội - 11 giờ trước

Cục Cảnh sát Giao thông ngày 19/5 cho biết đơn vị chức năng vừa bắt giữ nghi can trộm cắp dây điện và cáp quang trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La

Đã bắt được nghi phạm sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở ở Sơn La

Xã hội - 11 giờ trước

Công an tỉnh Sơn La đã bắt giữ nghi phạm Tòng Văn Vương (SN 2005, trú tại xã Pi Toong, huyện Mường La) vì liên quan trực tiếp đến vụ sát hại Tổ trưởng an ninh trật tự cơ sở.

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Xử phạt người đàn ông hành hung nhân viên y tế ở Phú Thọ

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Gây tổn hại đến sức khỏe của người hành nghề trong khi đang khám, chữa bệnh người đàn ông ở huyện Thanh Ba, Phú Thọ bị xử phạt 35 triệu đồng và buộc xin lỗi.

Top