Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người dân hoang mang trước thông tin Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 65.000 tỷ đồng

Thứ ba, 15:32 22/09/2020 | Xã hội

GiadinhNet- Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã trình Chính phủ thẩm định về đề xuất chi hơn 65.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến metro số 5 từ Văn Cao đến Hòa Lạc. Trong bối cảnh nhiều tuyến đường sắt đô thị đang chậm tiến độ nghiêm trọng và đội vốn lên đến hàng chục lần thì đề xuất này không khỏi khiến nhiều người dân hoang mang.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt này sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến là 65.400 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến đường sắt này dài 39 km với 21 nhà ga trong đó có 15 ga nổi (14 ga nổi trên mặt đất, 1 ga trên cao) và 6 ga ngầm. Lộ trình của tuyến đường sẽ khởi hành từ Văn Cao đi ngầm qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, vành đai 3 và đi nổi từ đại lộ Thăng Long. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến metro số 5 tại thôn Thạch Bình (xã Yên Bình), tuyến đường sắt sẽ nằm trên dải phân cách giữa của cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Dự kiến, khi đưa vào vận hành toàn tuyến sẽ đáp ứng tối đa khoảng 40 đoàn tàu với 4 đến 6 toa mỗi ngày với vận tốc tối đa là 120km và thời gian giữa các lượt tàu tại các điểm đón là 3,3 phút. Dự án đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011. Tuy nhiên, theo UBND TP Hà Nội, từ lúc lập quy hoạch đến nay đã hơn 4 năm và mục tiêu giai đoạn 2016 đến 2020 không còn khả thi, nên đầu tư toàn tuyến trong giai đoạn 2021 đến 2025 là phù hợp.

Người dân hoang mang trước thông tin Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 65.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Việc chậm tiến độ, đội vốn với các công trình đường sắt đô thị từ lâu đã trở thành nỗi bức xúc của người dân Thủ đô.

Vừa qua (21/9), UBND TP đã trình Chính phủ báo cáo về việc thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5, tuyến Văn Cao - Hòa Lạc. UBND TP Hà Nội cho rằng hệ thống đường sắt đô thị này sẽ đóng vai trò thiết yếu trong vận tải hành khách công cộng, tuyến metro số 5 được bố trí trên các trục đường có các nút giao quan trọng, kết nối các khu đô thị dọc đại lộ Thăng Long với nội đô.

Đáng chú ý, 10 năm qua, Hà Nội thi công hai tuyến đường sắt gồm tuyến số 2 (từ 2A Cát Linh đến Hà Đông) và tuyến số 3 (từ Nhổn đến ga Hà Nội) vẫn chưa thể hoàn thiện. Nhiều đề xuất làm đường sắt như tuyến đường sắt đô thị số 1 sau 15 năm chưa thể khởi công đội vốn tới 9 lần, tuyến đường sắt đô thị số 2 cũng chưa hề khởi công nhưng đã đội vốn tới gần gấp đôi thì đề xuất này thực sự khiến nhiều người dân hoang mang. 

Ông Trịnh Hoài Nam (64 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "UBND Hà Nội cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn đề xuất này để tránh xảy ra việc chậm tiến độ, đội vốn hàng loạt như những công trình, đề xuất trước đây. Khi phê duyệt, khởi công thì rất khó khắc phục hậu quả. Người dân sẽ rất thất vọng khi trông chờ vào những dự án như vậy".

Không chỉ tiến độ thi công và sự đội vốn trong quá trình thi công, quá trình giải phóng mặt bằng cũng khiến người dân lo ngại. Tuyến đường sắt đô thị số 2 được phê duyệt năm 2008 dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng hiện nay không chỉ không được khởi công mà tiến độ giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 70%. UBND thành phố Hà Nội cần xem xét kỹ lưỡng, tập trung khắc phục những "điểm nghẽn" trong thi công các tuyến đường sắt đô thị hiện tại. Khi các công trình chậm tiến độ, đội vốn cũng là lúc chỉ số niềm tin của người dân vào các công trình giao thông đô thị sụt giảm.

Chi tiết quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh dài khoảng 39 km.

Tuyến số 2: Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình dài khoảng 35 km.

Tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 21 km

Tuyến số 4: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy nối Hoàng Mai - Thanh Xuân - Bắc Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh dài 53,1 km

Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc dài 39 km.

Tuyến số 6: Nội Bài - Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7 dài 43 km.

Tuyến số 7: Mê Linh – Khu đô thị mới phía Tây Nhổn - Vân Canh - Dương Nội kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 6 dài khoảng 35 km.

Tuyến số 8: Cổ Nhuế - đường Đai 3 - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá dài khoảng 28 km.

Huy Hoàng


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong

Hà Nội yêu cầu làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong

Thời sự - 23 phút trước

GĐXH - UBND TP Hà Nội đã có chỉ đạo khẩn, yêu cầu điều tra nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân và xử lý theo quy định liên quan đến vụ cháy xưởng cơ khí xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp ở xã Thường Tín khiến 4 người tử vong.

Cận cảnh hiện trường vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong ở Hà Nội

Cận cảnh hiện trường vụ cháy nhà xưởng trên đất nông nghiệp khiến 4 người tử vong ở Hà Nội

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Rạng sáng 16/9, tại xã Thường Tín (TP Hà Nội) đã xảy ra một vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng khiến 4 người trong một gia đình tử vong. Ngôi nhà bị cháy được dựng bằng khung thép, lợp mái tôn... là công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Truy nã 'hot girl' Ly Meo vì liên quan đường dây ma túy xuyên quốc gia

Truy nã 'hot girl' Ly Meo vì liên quan đường dây ma túy xuyên quốc gia

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã ra quyết định truy nã đối với Lê Phạm Hiểu Ly (hay Ly Meo) để điều tra, làm rõ hành vi không tố giác tội phạm liên quan băng nhóm giang hồ cộm cán vận chuyển ma túy từ Tam Giác Vàng.

Video: Kinh hoàng cơn lũ ống cuồn cuộn ở Khánh Hòa

Video: Kinh hoàng cơn lũ ống cuồn cuộn ở Khánh Hòa

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Dòng lũ ống cuồn cuộn sau cơn mưa lớn chiều 15/9 đã tàn phá nhiều diện tích hoa màu ở Khánh Hòa. Nhiều hộ gia đình chỉ kịp di dời một số tài sản khỏi khu vực thấp trũng.

Cố ý lái xe bồn kéo lê nữ sinh đến tử vong tài xế đối mặt mức án nào?

Cố ý lái xe bồn kéo lê nữ sinh đến tử vong tài xế đối mặt mức án nào?

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh (Hà Nội) cho rằng hành vi cố ý lái xe bồn kéo lê nữ sinh của Đinh Văn Long thể hiện sự tàn nhẫn, vô cảm, khó chấp nhận. Mức hình phạt cao nhất tài xế có thể đối diện là tử hình.

Hà Nội: 4 người tử vong thương tâm trong đám cháy lúc rạng sáng

Hà Nội: 4 người tử vong thương tâm trong đám cháy lúc rạng sáng

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Sáng 16/9, một vụ cháy lớn bất ngờ bùng phát tại căn nhà ở thôn Văn Giáp (xã Thường Tín, TP Hà Nội). Thời điểm cháy, 4 người trong nhà gồm cặp vợ chồng và hai người con không kịp thoát ra ngoài và tử vong tại chỗ.

Các con giáp Tý, Sửu, Mão, Thìn, Mùi, Thân, Dậu, Tuất tuần mới từ 15/9 đến 21/9/2025 có thay đổi bất ngờ

Các con giáp Tý, Sửu, Mão, Thìn, Mùi, Thân, Dậu, Tuất tuần mới từ 15/9 đến 21/9/2025 có thay đổi bất ngờ

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có dự báo tử vi tuần mới từ 15/9 đến 21/9/2025, các con giáp Tý, Sửu, Mão, Thìn, Mùi, Thân, Dậu, Tuất sẽ đón nhận những thay đổi bất ngờ dưới đây.

Top ngày sinh Âm lịch may mắn nhất cuối năm 2025: Tài lộc hanh thông, tiền tài dư dả

Top ngày sinh Âm lịch may mắn nhất cuối năm 2025: Tài lộc hanh thông, tiền tài dư dả

Đời sống - 6 giờ trước

GĐXH - Những ai sinh vào các ngày Âm lịch sau đây sẽ đón nhận nhiều may mắn từ nay cho đến hết năm 2025. Tài lộc dồi dào, công việc hanh thông, cuộc sống sung túc và viên mãn hơn.

Công an tạm giữ lái xe Volkswagen đánh ông lão giữa đường ở TP.HCM

Công an tạm giữ lái xe Volkswagen đánh ông lão giữa đường ở TP.HCM

Pháp luật - 8 giờ trước

Nguyễn Lâm Minh Tuấn, tài xế lái xe Wolkswagen, bị tạm giữ hình sự vì hành vi gây rối trật tự công cộng khi đánh ông lão giữa đường ở TP.HCM.

Tin sáng 16/9: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do đơn vị nào thi công; xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông

Tin sáng 16/9: Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục do đơn vị nào thi công; xuất hiện vùng áp thấp trên Biển Đông

Xã hội - 8 giờ trước

GĐXH - Công trình Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục đang được cải tạo, mở rộng, thu hút nhiều ý kiến tranh luận; Một vùng áp thấp đang hoạt động trên vùng biển phía Đông của khu vực giữa Biển Đông.

Top