Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người dân hoang mang trước thông tin Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 65.000 tỷ đồng

Thứ ba, 15:32 22/09/2020 | Xã hội

GiadinhNet- Vừa qua, UBND thành phố Hà Nội đã trình Chính phủ thẩm định về đề xuất chi hơn 65.000 tỷ đồng để xây dựng tuyến metro số 5 từ Văn Cao đến Hòa Lạc. Trong bối cảnh nhiều tuyến đường sắt đô thị đang chậm tiến độ nghiêm trọng và đội vốn lên đến hàng chục lần thì đề xuất này không khỏi khiến nhiều người dân hoang mang.

Theo đề xuất, tuyến đường sắt này sẽ có tổng mức đầu tư dự kiến là 65.400 tỷ đồng. Cụ thể, tuyến đường sắt này dài 39 km với 21 nhà ga trong đó có 15 ga nổi (14 ga nổi trên mặt đất, 1 ga trên cao) và 6 ga ngầm. Lộ trình của tuyến đường sẽ khởi hành từ Văn Cao đi ngầm qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng, vành đai 3 và đi nổi từ đại lộ Thăng Long. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến metro số 5 tại thôn Thạch Bình (xã Yên Bình), tuyến đường sắt sẽ nằm trên dải phân cách giữa của cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình.

Dự kiến, khi đưa vào vận hành toàn tuyến sẽ đáp ứng tối đa khoảng 40 đoàn tàu với 4 đến 6 toa mỗi ngày với vận tốc tối đa là 120km và thời gian giữa các lượt tàu tại các điểm đón là 3,3 phút. Dự án đã được Chính phủ phê duyệt quy hoạch từ năm 2011. Tuy nhiên, theo UBND TP Hà Nội, từ lúc lập quy hoạch đến nay đã hơn 4 năm và mục tiêu giai đoạn 2016 đến 2020 không còn khả thi, nên đầu tư toàn tuyến trong giai đoạn 2021 đến 2025 là phù hợp.

Người dân hoang mang trước thông tin Hà Nội đề xuất làm tuyến đường sắt hơn 65.000 tỷ đồng - Ảnh 2.

Việc chậm tiến độ, đội vốn với các công trình đường sắt đô thị từ lâu đã trở thành nỗi bức xúc của người dân Thủ đô.

Vừa qua (21/9), UBND TP đã trình Chính phủ báo cáo về việc thẩm định nghiên cứu tiền khả thi dự án metro số 5, tuyến Văn Cao - Hòa Lạc. UBND TP Hà Nội cho rằng hệ thống đường sắt đô thị này sẽ đóng vai trò thiết yếu trong vận tải hành khách công cộng, tuyến metro số 5 được bố trí trên các trục đường có các nút giao quan trọng, kết nối các khu đô thị dọc đại lộ Thăng Long với nội đô.

Đáng chú ý, 10 năm qua, Hà Nội thi công hai tuyến đường sắt gồm tuyến số 2 (từ 2A Cát Linh đến Hà Đông) và tuyến số 3 (từ Nhổn đến ga Hà Nội) vẫn chưa thể hoàn thiện. Nhiều đề xuất làm đường sắt như tuyến đường sắt đô thị số 1 sau 15 năm chưa thể khởi công đội vốn tới 9 lần, tuyến đường sắt đô thị số 2 cũng chưa hề khởi công nhưng đã đội vốn tới gần gấp đôi thì đề xuất này thực sự khiến nhiều người dân hoang mang. 

Ông Trịnh Hoài Nam (64 tuổi, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "UBND Hà Nội cần phải xem xét kỹ lưỡng hơn đề xuất này để tránh xảy ra việc chậm tiến độ, đội vốn hàng loạt như những công trình, đề xuất trước đây. Khi phê duyệt, khởi công thì rất khó khắc phục hậu quả. Người dân sẽ rất thất vọng khi trông chờ vào những dự án như vậy".

Không chỉ tiến độ thi công và sự đội vốn trong quá trình thi công, quá trình giải phóng mặt bằng cũng khiến người dân lo ngại. Tuyến đường sắt đô thị số 2 được phê duyệt năm 2008 dự kiến hoàn thành vào năm 2015 nhưng hiện nay không chỉ không được khởi công mà tiến độ giải phóng mặt bằng mới chỉ đạt 70%. UBND thành phố Hà Nội cần xem xét kỹ lưỡng, tập trung khắc phục những "điểm nghẽn" trong thi công các tuyến đường sắt đô thị hiện tại. Khi các công trình chậm tiến độ, đội vốn cũng là lúc chỉ số niềm tin của người dân vào các công trình giao thông đô thị sụt giảm.

Chi tiết quy hoạch 8 tuyến đường sắt đô thị Hà Nội

Tuyến số 1: Ngọc Hồi - Yên Viên - Như Quỳnh dài khoảng 39 km.

Tuyến số 2: Nội Bài - Trung tâm thành phố - Thượng Đình dài khoảng 35 km.

Tuyến số 3: Nhổn - Ga Hà Nội - Hoàng Mai dài 21 km

Tuyến số 4: Đông Anh - Sài Đồng - Vĩnh Tuy nối Hoàng Mai - Thanh Xuân - Bắc Từ Liêm - Thượng Cát - Mê Linh dài 53,1 km

Tuyến số 5: Nam Hồ Tây - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc dài 39 km.

Tuyến số 6: Nội Bài - Khu đô thị mới phía Tây Ngọc Hồi kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 7 dài 43 km.

Tuyến số 7: Mê Linh – Khu đô thị mới phía Tây Nhổn - Vân Canh - Dương Nội kết nối với tuyến số 4 và tuyến số 6 dài khoảng 35 km.

Tuyến số 8: Cổ Nhuế - đường Đai 3 - Lĩnh Nam - Bát Tràng - Dương Xá dài khoảng 28 km.

Huy Hoàng


Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hiện trường đèo Mimosa đứt gãy làm đôi, xe khách 45 chỗ dừng ngay trước miệng vực

Hiện trường đèo Mimosa đứt gãy làm đôi, xe khách 45 chỗ dừng ngay trước miệng vực

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Vụ sụt lún nghiêm trọng xảy ra tại đèo Mimosa (Lâm Đồng) vào đêm 19/11 khiến toàn bộ mặt đường bị đứt gãy làm đôi. Thời điểm xảy ra vụ việc, chiếc xe khách loại 45 chỗ ngồi đã kịp thời dừng ngay miệng vực đứt gãy.

Miền Trung vẫn hứng chịu những trận mưa như trút nước, nơi nào là tâm điểm mưa lớn?

Miền Trung vẫn hứng chịu những trận mưa như trút nước, nơi nào là tâm điểm mưa lớn?

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, khu vực Trung Bộ tiếp tục có mưa to, trọng tâm mưa là phía Đông các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Đắk Lắk và Bắc Khánh Hòa. Lũ trên nhiều sông vượt đỉnh lịch sử.

Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Hành trình 12 năm gieo niềm tin, xóa định kiến của người phụ nữ Thủ đô vì mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Từ những ngày đầu còn sợ hãi khi tiếp xúc với người có HIV đến hành trình 12 năm gắn bó với họ như người thân, chị Nguyễn Minh Trang đã chứng kiến biết bao cuộc đời đã hồi sinh. Với chị, mỗi cái nắm tay, mỗi ánh mắt sẻ chia chính là những viên gạch nhỏ xây nên con đường “Việt Nam hướng tới mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030”.

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm về lý lịch tư pháp, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 15/12/2025, Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực trong đó quy định về các mức phạt vi phạm liên quan đến lý lịch tư pháp. Dưới đây là thông tin cụ thể.

Bắt đối tượng chiếm đoạt dây chuyền vàng của học sinh lớp 1

Bắt đối tượng chiếm đoạt dây chuyền vàng của học sinh lớp 1

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Lợi dụng cháu bé còn nhỏ đứng một mình, không có khả năng tự vệ, Hải áp sát từ phía sau, dùng tay giật mạnh sợi dây chuyền rồi mang về cất giấu tại nhà.

Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'

Giáo sư trẻ nhất ngành Y 2025: 'Kiến thức có thể thay đổi nhưng y đức phải luôn vẹn nguyên'

Giáo dục - 4 giờ trước

Trở thành Giáo sư trẻ nhất ngành Y năm 2025 là dấu mốc đặc biệt trong hơn 20 năm gắn bó với nghề của GS.TS Hoàng Anh Tiến, người luôn nỗ lực, truyền cảm hứng và giữ trọn y đức.

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Số cuối ngày sinh Âm lịch tiết lộ vận mệnh 'sướng sau - giàu muộn'

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Người có ngày sinh Âm lịch kết thúc bằng các số này thường trải qua nhiều gian truân tuổi trẻ nhưng càng lớn tuổi càng sung túc viên mãn.

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt giam 9 kẻ trong đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Hà Tĩnh: Khởi tố, bắt giam 9 kẻ trong đường dây tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa khởi tố, bắt giam 9 đối tượng trong đường dây tổ chức cho người khác đi nước ngoài.

Hà Nội: Hé lộ lý do tài xế xe tải bỏ chạy, liều lĩnh lao xe vào CSGT

Hà Nội: Hé lộ lý do tài xế xe tải bỏ chạy, liều lĩnh lao xe vào CSGT

Pháp luật - 6 giờ trước

GĐXH - Phát hiện xe tải có dấu hiệu chở hàng lậu, Tổ công tác CSGT Hà Nội ra hiệu dừng xe nhưng tài xế xe tải đã không chấp hành, tăng ga bỏ chạy qua nhiều tuyến phố. Đỉnh điểm, đối tượng đã liều lĩnh lao thẳng xe vào cán bộ CSGT tại ngã tư Nguyễn Xiển - Nguyễn Hữu Thọ.

Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau chuỗi ngày mưa rét

Miền Bắc đón tin vui thời tiết sau chuỗi ngày mưa rét

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, miền Bắc không mưa, trời chuyển rét khô. Trưa và chiều trời có nắng mức nhiệt tăng dần.

Top