Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người lao động miền Trung: Nhọc nhằn đón xe vào Nam

Thứ sáu, 10:56 23/02/2007 | Xã hội

Sáng mùng 6 âm lịch (22/2), dọc tuyến Quốc lộ 1A đoạn từ TP Đà Nẵng vào đến Quảng Nam, hàng đoàn người tụ tập bên đường đón xe trở vào Nam và lên Tây Nguyên đi làm sau Tết.

Hàng ngàn người bất chấp nắng nôi miền Trung, chờ đợi cả buổi vẫn chưa đón được xe đi. Người ta trải chiếu nằm ngồi vạ vật để chờ xe.

Khách nhiều, xe ít, giá cước cao!

Từ tờ mờ sáng, dọc theo Quốc lộ 1A, từ Ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm qua địa phận TP Đà Nẵng tràn ngập dòng người chờ đợi đón xe vào Nam. Hàng chục xe khách liên tục dừng lại bắt khách không đúng quy định làm cho tình trạng giao thông nơi đây vốn dĩ lộn xộn lại càng mất trật tự hơn.

Chị Nguyễn Thị Hạnh cùng cô con gái (ở Hòa Phong, Hòa Vang, TP Đà Nẵng) chờ đợi hơn 3 tiếng để đón xe vào TPHCM nhưng vẫn chưa đón được xe như ý, bởi giá vé vào Nam quá đắt. Theo chị Hạnh, lượng xe vào TPHCM năm nay nhiều hơn năm trước nhưng do các chủ xe ra giá quá cao (350.000 đồng/vé) nên mẹ con chị chưa thể đi được.

Chúng tôi tiếp tục dọc theo Quốc lộ 1A vào địa phận tỉnh Quảng Nam cũng bắt gặp hàng trăm người kéo nhau về ngã ba, ngã tư trên Quốc lộ 1A để đón xe vào Nam và Tây Nguyên. Tại ngã ba Cây Cốc và đoạn Quốc lộ 1A qua thị trấn Hà Lam (Thăng Bình), tình trạng đón xe và bắt khách diễn ra hết sức lộn xộn.

Hàng trăm người tràn ra quốc lộ chờ đợi đón xe và hàng chục chiếc xe dừng lại bên đường tranh giành bắt khách làm ùn tắc giao thông. Thanh tra giao thông có mặt kịp thời để xử lý tình trạng lộn lộn mất trật tự nơi đây nhưng vẫn không thể cứu vãn tình thế. Tội nghiệp nhất là bà Trương Thị Lâm (65 tuổi, ở Bình Lâm, Thăng Bình) bị gãy cánh tay phải bó bột nhưng cũng bị các lơ xe chèo kéo, hành hạ. Bà Lâm cho biết, bà cùng con trai đón xe vào Buôn Ma Thuột từ 6 giờ sáng, đến giờ (12 giờ) mới đón được xe đi nhưng phải ngồi ghế phụ (ghế nhựa mà các chủ xe kê thêm). Tại ngã ba Cây Cốc cũng có hàng chục người trải chiếu mỏi mòn chờ đón xe vào Nam cả buổi nhưng vẫn chưa đi được, vì giá vé quá cao.

Cơm “chém”, mất vệ sinh

Theo quan sát của chúng tôi, năm nay không còn tình trạng cơm tù trên tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn Đà Nẵng và Quảng Nam nhưng tình trạng cơm “chém” thì vẫn còn. Tại quán cơm Ngọc Quý (Quảng Nam) không còn vệ sĩ đứng canh gác như dịp Tết năm trước. Tuy nhiên, khẩu phần ăn đã bị cắt xén rất nhiều. Một đĩa cơm giá 15.000 đồng đến 20.000 đồng (tùy yêu cầu của khách) chỉ được vài cọng rau và lát trứng, trong khi ngày thường có thêm thịt.

Một tô phở giá 10.000 đồng cũng chỉ lèo tèo vài cọng hành và lát thịt. Điều tệ hại hơn, tình trạng mất vệ sinh tại quán cơm Ngọc Quý vẫn không giảm. Vừa bước ra sau quán mùi hôi tanh đã bốc lên rất khó chịu. Còn nhớ, cũng trong dịp này năm ngoái, sau khi chúng tôi có bài phản ánh tình trạng mất vệ sinh tại quán cơm Ngọc Quý, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng này, nhưng đến nay tình trạng cơm “chém” và quán mất vệ sinh lại tái diễn. Tại quán cơm Mai Tú (Thăng Bình), tình trạng cơm “chém” cũng xảy ra. Một dĩa cơm chỉ đáng giá 5.000 đồng thì được nâng giá lên 15.000 đồng.

Quảng Nam: Bắt giữ 5 ô tô nhồi nhét hành khách

Ngày 22/2, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an Quảng Nam đã kiểm tra và phát hiện bắt giữ 5 ô tô từ các tỉnh phía Bắc lưu hành vào các tỉnh phía Nam nhồi nhét hành khách. Xe 37H-9463, xuất bến từ Nghệ An, nhồi nhét 86 hành khách, vượt tải so với quy định 36 người; xe 73L-4058, do tài xế Dương Minh Tuấn điều khiển chở vượt gấp đôi số hành khách (99/50 hành khách); xe 47V-1676, do tài xế Dương Đức Hải trú tại Đắk Lắk điều khiển, đã nhồi nhét 97/46 hành khách; xe 73L-2610 chở 71/50 hành khách; xe 53N-9491 chở 66/46 hành khách.

Toàn bộ các xe nhồi nhét hành khách đang được công an tạm giữ, lập biên bản xử lý và buộc các chủ xe phải sang xe cho 176 hành khách chở vượt so với quy định. Để bảo đảm cho hành khách, Sở Giao thông Quảng Nam tăng cường 3 xe dự phòng để đưa toàn bộ số hành khách vào Nam.

Quảng Trị - Huế: Lên xe ở các bến thoải mái hơn

Sáng 22/2 (mùng 6 Tết Đinh Hợi), chúng tôi chạy xe Honda dọc Quốc lộ 1A qua các huyện Triệu Phong, Hải Lăng của Quảng Trị và Phong Điền, Hương Trà của tỉnh Thừa Thiên - Huế, thấy có khá nhiều lao động không mua vé ở bến mà chỉ đứng dọc đường đón xe trở lại miền Nam sau mấy ngày về quê ăn Tết cùng gia đình.

Tại ngã ba đường tránh ở huyện Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng có hàng trăm lao động đứng đón xe vào Nam. Do xe khách liên tỉnh không được vào TP Huế nên ở điểm này đông đúc không thua gì một bến xe di động. Cò xe ôm cũng tranh thủ làm tiền khách khi đón cùng lúc 5, 7 khách giao cho chủ xe để lấy tiền cò.

Tại Bến xe liên tỉnh Đông Hà, vẫn còn ít lao động trở lại miền Nam làm việc. Sáng 22/2, có 18 xe khách tuyến Đông Hà - TPHCM xuất bến (ngoài ra còn có 2 chuyến vào Đắk Lắk, 2 chuyến vào Vũng Tàu...) nhưng chỉ có 5 chuyến xe đầu có được 50% số khách mua vé lên xe.

Theo phòng bán vé Bến xe khách liên tỉnh Đông Hà, từ mùng 4 Tết đến nay người lao động và học sinh, sinh viên trở lại miền Nam đang ít nên bến xe khách liên tỉnh Đông Hà bị ế. Tình tình ở tỉnh Thừa Thiên - Huế cũng tương tự. Ngày mùng 6 Tết (22/2) , bến xe phía Nam Huế có 30 chuyến đi TPHCM, trong đó nhiều xe không đủ khách. Tuy nhiên, số khách mua vé tại hai bến xe này chủ yếu là người ở thị xã Đông Hà và TP Huế.

Cần Thơ: Xe dù thi nhau lấy giá cắt cổ

Người dân mua vé tại Bến xe khách Cần Thơ vào sáng 22/2 (mùng 6 Tết)

Sáng 22/2, số lượng người và phương tiện từ các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về TPHCM và các tỉnh miền Đông làm việc, học tập... đông nhất, kể từ sau Tết Nguyên đán. Các đơn vị vận chuyển hành khách đều huy động tối đa lực lượng và phương tiện phục vụ.

Tại khu vực bán vé tại Bến xe khách Cần Thơ hàng ngàn người dân đang chen chúc mua vé. Lực lượng bảo vệ phải làm việc tối đa mới bảo đảm an ninh trật tự. Tuy nhiên, tại các cổng vào bến xe tình hình rất lộn xộn, cảnh các cò vé tranh giành, chèo kéo khách diễn ra phức tạp.

Trong khi đó, trên đường Trần Phú, khu vực gần bến phà Cần Thơ, hàng chục xe dù công khai rước khách với giá cắt cổ. Nhiều bến cóc tự động mọc lên. Để nhanh chóng lên TPHCM, nhiều người không vào bến xe mua vé mà chấp nhận đi xe dù với giá cao. Giá xe dù từ Cần Thơ đi TPHCM lên tới 100.000 đồng/người (tăng 40% so với giá quy định). Tại bến phà Cần Thơ, dù không xảy ra tình trạng kẹt phà hàng giờ liền nhưng vẫn xảy ra kẹt phà cục bộ vì lượng phương tiện và hành khách rất đông.

Theo Người Lao Động

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tử vi ngày 20/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Tử vi ngày 20/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Đời sống - 15 phút trước

GĐXH - Theo tử vi ngày mới của 12 con giáp, thứ hai ngày 20/5/2024 hôm nay, đây là thời điểm mà các con giáp nên làm việc quan trọng.

Kịch tính vụ công an đấu trí với kẻ bắt cóc kề dao vào cổ phó giám đốc

Kịch tính vụ công an đấu trí với kẻ bắt cóc kề dao vào cổ phó giám đốc

Pháp luật - 21 phút trước

Thiếu tá Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Vĩnh Long bắn một phát trúng vào khớp gối của đối tượng bắt cóc làm hắn té ngã. Lực lượng cảnh sát bên ngoài ập vào bắt, khống chế đối tượng, tước dao, giải cứu thành công con tin.

Xử lý các đối tượng bịa chuyện “Công an đánh dân” để câu view

Xử lý các đối tượng bịa chuyện “Công an đánh dân” để câu view

Pháp luật - 58 phút trước

Mới đây, cơ quan Công an đã mời chủ nhân đăng tin, bài trên Facebook không đúng sự thật nhằm mục đích để câu view đến trụ sở Công an làm việc. Tại đây, các chủ nhân Facebook và người đại diện đã nhận thức hành vi vi phạm pháp luật, tự gỡ bài đăng.

Điểm danh những nơi sẽ có mưa rất to do không khí lạnh tràn về

Điểm danh những nơi sẽ có mưa rất to do không khí lạnh tràn về

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, Hà Nội và nhiều khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Cục bộ có mưa rất to.

Tin sáng 20/5: Cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người leo lên mái chờ giải cứu; nữ bác sĩ chảy nước mắt khi gặp con qua điện thoại sau 20 ngày hôn mê

Tin sáng 20/5: Cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người leo lên mái chờ giải cứu; nữ bác sĩ chảy nước mắt khi gặp con qua điện thoại sau 20 ngày hôn mê

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức năng đang điều tra vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội); khi người thân gọi điện thoại video cho con ở quê để gặp mẹ, bác sĩ Linh có phản ứng chảy nước mắt.

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Giáo dục - 3 giờ trước

Tuấn Minh thắng tuyệt đối 4 vòng thi, giành vòng nguyệt quế vòng thi tuần Đường lên đỉnh Olympia với 315 điểm - lọt top các thí sinh điểm thi cao nhất năm nay.

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Giáo dục - 3 giờ trước

Trường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.

Hà Nội: Xử phạt thiếu niên 16 tuổi đăng tin 'công an đánh dân' để câu view

Hà Nội: Xử phạt thiếu niên 16 tuổi đăng tin 'công an đánh dân' để câu view

Đời sống - 3 giờ trước

Với mục đích tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội, N.Đ.A. (SN 2008) đăng tải thông tin không đúng sự thật, bôi xấu hình ảnh lực lượng Công an Nhân dân.

Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Nam sinh trường Chu Văn An tạo kỷ lục điểm khởi động, ẵm vòng nguyệt quế Olympia 24

Giáo dục - 9 giờ trước

Nam sinh trường THPT Chu Văn An Nguyễn Tuấn Minh thi đấu xuất sắc tạo mốc điểm khởi động kỷ lục mới và giành vòng nguyệt quế trận tuần với tổng điểm cao 315 điểm.

Thôn nữ "ôm" hàng chục tỉ đồng bỏ trốn, làng quê Quảng Bình rúng động

Thôn nữ "ôm" hàng chục tỉ đồng bỏ trốn, làng quê Quảng Bình rúng động

Xã hội - 10 giờ trước

Nhiều nạn nhân tin tưởng và đưa tiền cho Nguyễn Thị Lài ở Quảng Bình bằng hình thức vay mượn cá nhân với số tiền hàng chục tỉ đồng. Nhưng thôn nữ này đã bỏ trốn khỏi địa phương, không có dấu vết.

Top