Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhật ký xe "khổ hành" phương Nam

Thứ ba, 09:20 27/02/2007 | Xã hội

Trên xe khách tuyến Vinh - TP.HCM, 1/3 hành khách trên xe phải đứng...1 chân. Không còn 1 khe để mà bị lắc bởi xe lao như điên trên đường, trừ những lúc... bò trước mắt CSGT.

Nhét càng nhiều khách… càng tốt!

6h ngày 24/2, theo chân một số học sinh vừa về quê ăn Tết đón xe vào miền Nam, PV báo VietNamNet đã làm một chuyến “khổ hành phương Nam”, tận mắt chứng kiến tình trạng nhồi nhét khách sau dịp Tết Nguyên đán.

 

Đang đứng ngóng xe, một gã xe ôm từ đâu lao tới, hất hàm: “Ông anh đi Sài Gòn à. Cứ đứng đó rồi tụi này bắt xe cho”. Không để cho tôi kịp nói gì, gã tiếp tục liến thoắng: “giá vé 400 ngàn, ghế nệm hẳn hoi. Nói thật, bây giờ ông anh mà tự đi bắt xe có là siêu cao thủ cũng không tìm thấy ghế để mà ngồi. Thằng em này có quen một số chủ xe nên mới OK thôi. Không tin cứ thử là biết liền”.

 

Vừa dứt lời, một chiếc xe ca cũ rích lao tới, phanh két ngay trước mặt. Gã “cò” lôi ngay mấy người khách leo vội lên xe. Bà chủ xe toét miệng nhoẻn cười và nhét vào tay gã mấy chục ngàn. Tôi cũng vội vàng leo lên.  

 

Trên xe chật cứng người và phải khó khăn lắm, tôi mới tìm được một chỗ để… đứng. Chưa nóng chỗ, gã lơ xe vỗ vai: “Đi đâu? Cho tiền luôn!”. Khi tôi nói mình muốn đi Huế, gã trợn mắt, chửi như tát nước vào mặt: “Tưởng đi Sài Gòn thì còn nhét được thêm khách. Thôi, biến!”. Tôi nài nỉ mãi, gã mới hạ giọng: “Thôi được. Đi Huế thì cũng 3 lít (ba trăm ngàn). Nhanh để còn xếp khách! Cả năm được có một ngày, lươn khươn bỏ mẹ”. Lấy lý do không có đủ tiền, tôi tìm cách lủi nhanh. Gã lơ xe không quên ném vào mặt tôi những lời tục tĩu.

 

Tôi lại hòa vào dòng nguời đang “dài cổ” để đón xe. Ngồi cạnh tôi là  hai cụ bà tuổi ngót nghét 70. Một cụ ngao ngán: “Tui dậy từ lúc 4h sáng, cơm nắm cơm đùm, những mong bắt được một chiếc xe tử tế để vào thăm thằng con vừa mới bị tai nạn xe máy. Nhưng nỏ tìm được xe còn chỗ. Chú coi, đứng trên xe hơn ngàn cây số, sức già này làm sao mà chịu thấu? Nhưng rồi cũng phải đi thôi. Nóng ruột quá”.

Cảnh thường thấy trên đường xuôi Nam sau Tết Nguyên đán. Ảnh: Hoành Sang

 

Lại một chiếc xe lao tới; lúc này, hai cụ bà đành để gã lơ lôi phắt lên xe. Chiếc xe vội rú ga trườn lách như điên trong phố.

 

Hơn 8h, nhờ một người thân của chủ xe 37N-1311, tôi mới bắt được xe. Bác tài xế có vẻ thân thiện: “Ngày Tết nên em thông cảm, chịu khó tìm chỗ mà đứng tạm. Thông cảm nhé, nhiều nguời đi Sài Gòn còn phải đứng nữa là”.

 

Xe chật cứng người. Trời mưa nhưng không khí trong xe ngột ngạt, oi bức. Đảo mắt nhìn qua, tôi đếm “sơ sơ” cũng được gần trăm người. Hành khách ngồi nằm la liệt cả lối đi. Thỉnh thoảng, tiếng trẻ con khóc ré lên. Một ông lão ngồi bệt giữa nền xe ngủ gật.

 

Xe chạy được khoảng 30 phút, lại có một tốp khoảng 5-6 người vẫy đi Sài Gòn. Bác tài xế lại tấp xe vào lề đường và giục lơ xe: “Dồn khách đi! Đến khi nào không được thì thôi”. Đoàn người lên xe. Lúc này, tôi không còn có “diễm phúc” được đứng bằng hai chân nữa. Một chân phải co lên trên thành ghế, nhường chỗ cho một chân của vị khách mới đến. Ông lão ngồi ngủ dưới nền xe đã tỉnh giấc,ú ớ kêu lên: “Lão thành nước mất thôi!”

 

Cảnh sát giao thông: Không biết?!!

 

Gần 11h, qua Quảng Bình, xe đang lao vùn vụt bỗng dưng giảm tốc độ. Bà chủ xe léo nhéo: “Công an! “Bò” thôi”. Gã lơ xe vội kéo sập cửa lại.

 

Xe đi qua địa phận xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. Lúc này, có một chiếc xe của lực lượng CSGT đang túc trực bên vệ đuờng. Chiếc xe nhích dần. May sao, chỉ có xe mà không thấy CSGT đâu cả. Bác tài cuời toe toét: “May quá, không lại phải “cống” cho bọn nó”. Nói rồi, bác tăng tốc.

 

Hành khách có chỗ ngồi trên xe Bắc Nam sau Tết Nguyên đán là một diễm phúc lớn. Ảnh: Hoành Sang

 

2h chiều, trời bỗng dưng đổ mưa. Mưa mỗi lúc một to. Lúc này, chiếc xe đã đi đến địa phận thị trấn Hồ Xá - Quảng Trị. Từ xa, bác tài đã được ra tín hiệu có lực lượng CSGT đang làm nhiệm vụ nên giảm tốc độ. Xe lại tiếp tục... bò. Trước mặt chúng tôi, một đoàn xe nối đuôi nhau dừng lại để kiểm tra. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV thì xe nào cũng chỉ bị dừng lại “kiểm tra” giấy tờ rồi cho đi; không xe nào bị đếm hành khách.

 

Khi PV VietNamNet đưa vấn đề này ra trao đổi, Trung tá Nguyễn Đình Khiêm - Phó phòng CSGT Quảng Trị lại khẳng định như đinh đóng cột: “Tình hình xe vận chuyển khách vượt quá quy định là rất ít. Theo kinh nghiệm của tôi, phải sau mồng 10 (Âm lịch), số lượng xe vận chuyển quá tải mới nhiều”. Ông Khiêm còn khoe: “Từ đầu năm, chúng tôi chưa phải sang xe lần nào vì lượng xe vận chuyển hành khách vượt quá mức quy định không lớn. Chỉ khoảng 5 -6 người thôi”!

Tuy nhiên, khi PV đưa ra một số hình ảnh ghi được thì ông Khiêm lại lảng tránh sang chuyện khác và tiếp tục “khoe”: ”Từ ngày 22-24/2, chúng tôi đã phát hiện và xử lý 22 trường hợp xe ôtô vi phạm. Trong đó có 6 xe chở quá mức quy định trên 6 hành khách”. 

Theo VietNamNet

giang
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ 2 học sinh bị sóng cuốn ở Hà Tĩnh: Tìm thấy 1 thi thể cách nơi gặp nạn 5km

Vụ 2 học sinh bị sóng cuốn ở Hà Tĩnh: Tìm thấy 1 thi thể cách nơi gặp nạn 5km

Thời sự - 4 phút trước

Sau hai ngày tìm kiếm 2 học sinh bị sóng biển cuốn trôi, đến sáng nay, các lực lượng ở Hà Tĩnh đã tìm thấy thi thể em P.N.T.L cách vị trí gặp nạn 5km.

Lật tẩy chiêu trò của 'Hải Idol' vụ dàn 4 xe rước dâu giữa đường chụp ảnh

Lật tẩy chiêu trò của 'Hải Idol' vụ dàn 4 xe rước dâu giữa đường chụp ảnh

Pháp luật - 10 phút trước

Nhân đám cưới của Nguyễn Văn Năm - nhân viên cũ của mình, “Hải Idol” đã lên kịch bản dàn 4 xe rước dâu ra giữa đường chụp ảnh, quay clip để đăng tải lên các trang mạng xã hội với mục đích cá nhân.

Tử vi ngày 20/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Tử vi ngày 20/5/2024: Giờ tốt, màu sắc cát tường và con số may mắn hôm nay cho 12 con giáp

Đời sống - 29 phút trước

GĐXH - Theo tử vi ngày mới của 12 con giáp, thứ hai ngày 20/5/2024 hôm nay, đây là thời điểm mà các con giáp nên làm việc quan trọng.

Kịch tính vụ công an đấu trí với kẻ bắt cóc kề dao vào cổ phó giám đốc

Kịch tính vụ công an đấu trí với kẻ bắt cóc kề dao vào cổ phó giám đốc

Pháp luật - 35 phút trước

Thiếu tá Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Vĩnh Long bắn một phát trúng vào khớp gối của đối tượng bắt cóc làm hắn té ngã. Lực lượng cảnh sát bên ngoài ập vào bắt, khống chế đối tượng, tước dao, giải cứu thành công con tin.

Xử lý các đối tượng bịa chuyện “Công an đánh dân” để câu view

Xử lý các đối tượng bịa chuyện “Công an đánh dân” để câu view

Pháp luật - 1 giờ trước

Mới đây, cơ quan Công an đã mời chủ nhân đăng tin, bài trên Facebook không đúng sự thật nhằm mục đích để câu view đến trụ sở Công an làm việc. Tại đây, các chủ nhân Facebook và người đại diện đã nhận thức hành vi vi phạm pháp luật, tự gỡ bài đăng.

Điểm danh những nơi sẽ có mưa rất to do không khí lạnh tràn về

Điểm danh những nơi sẽ có mưa rất to do không khí lạnh tràn về

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường, Hà Nội và nhiều khu vực Bắc Bộ tiếp tục có mưa rào và dông. Cục bộ có mưa rất to.

Tin sáng 20/5: Cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người leo lên mái chờ giải cứu; nữ bác sĩ chảy nước mắt khi gặp con qua điện thoại sau 20 ngày hôn mê

Tin sáng 20/5: Cháy chung cư mini ở Hà Nội, nhiều người leo lên mái chờ giải cứu; nữ bác sĩ chảy nước mắt khi gặp con qua điện thoại sau 20 ngày hôn mê

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Lực lượng chức năng đang điều tra vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân (Hà Nội); khi người thân gọi điện thoại video cho con ở quê để gặp mẹ, bác sĩ Linh có phản ứng chảy nước mắt.

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Nam sinh lớp 11 trả lời 'nhanh như chớp', giành điểm số kỷ lục Olympia 2024

Giáo dục - 3 giờ trước

Tuấn Minh thắng tuyệt đối 4 vòng thi, giành vòng nguyệt quế vòng thi tuần Đường lên đỉnh Olympia với 315 điểm - lọt top các thí sinh điểm thi cao nhất năm nay.

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Điểm chuẩn trúng tuyển Trường ĐH Luật Hà Nội cao nhất 30/30 điểm

Giáo dục - 3 giờ trước

Trường Đại học Luật Hà Nội đã email đến thí sinh kết quả xét tuyển các phương thức xét tuyển sớm của trường.

Hà Nội: Xử phạt thiếu niên 16 tuổi đăng tin 'công an đánh dân' để câu view

Hà Nội: Xử phạt thiếu niên 16 tuổi đăng tin 'công an đánh dân' để câu view

Đời sống - 3 giờ trước

Với mục đích tăng lượt theo dõi trên mạng xã hội, N.Đ.A. (SN 2008) đăng tải thông tin không đúng sự thật, bôi xấu hình ảnh lực lượng Công an Nhân dân.

Top