Xe "nhồi khách": Lỗi nhiều thuộc... cảnh sát giao thông!
Ông Nguyễn Văn Thanh, Cục phó Cục Đường bộ VN (Bộ GTVT) thừa nhận như vậy về nạn xe "nhồi khách", xe chở quá tải nở rộ sau Tết Nguyên đán.
"Tài thánh" cũng khó mà ngăn (?)
Hằng năm, cứ đến Tết hoặc các ngày lễ, ngày cao điểm, cuối tuần thì nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Năm nào cũng vậy, cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cũng đều biết cả để có giải pháp vận chuyển hành khách. Đối với Tết, dịp trước Tết thì lượng khách các tỉnh phía Nam ra Bắc tăng nhiều. Sau Tết, chiều ngược lại từ Bắc vào Nam lại tăng.
Trước Tết, những dự báo, khuyến cáo của các DN dễ hơn bởi vì khách thường đón xe tập trung để về Bắc sau ngày 23 tháng Chạp. Trước Tết năm nay, chiều từ Nam ra Bắc lượng khách không tăng là mấy do các DN đã tiếp cận tới các khu công nghiệp để đón khách tập trung hoặc hợp đồng với các khu công nghiệp.
Hiện tượng nhồi khách, nhét khách chủ yếu xảy ra ở xe dù. Tại sao tôi lại biết chính xác thế? Vì năm vừa rồi tôi công bố điện thoại di động của mình (0913203558) và hành khách thường xuyên phản ánh. Tại chiều từ TP.HCM ra Bắc, cuối năm 2006 tôi đã chỉ đạo quyết liệt anh em ở Đồng Nai ngăn chặn ngay xe quá tải, không để xe nhồi khách đi hàng ngàn km như vậy. Tôi nói rõ với anh em là, nếu kiểm tra mà thấy quá tải thì nhốt ngay xe đó lại.
Sau Tết, tình trạng xe nhồi khách xuất hiện nhiều vì khách đi từ Bắc vào Nam rải rác, không tập trung ở những điểm cố định mà quê họ ở đâu, họ bắt xe ở đó. Sau Tết, tôi đã điện cho anh em ở Thanh Hoá làm quyết liệt xe nhồi khách, chặn ngay từ cửa ngõ phía Nam Thanh Hoá, giữ xe vi phạm lại. Và Thanh Hoá đã làm rất kiên quyết, trên 20 xe bị xử lý, bị giữ lại.
* Đâu là nguyên nhân của tình trạng xe "nhồi khách'', thưa ông?
Nguyên nhân là do cầu tăng đột biến trong một thời gian ngắn mà cung không kịp đáp ứng. Thêm nữa, về quản lý nhà nước, nếu cứ tổ chức vận tải tuỳ tiện như thế này thì có tài thánh cũng không ngăn được tình trạng xe dù, xe nhồi khách!
Ví dụ, một người bỏ ra mấy trăm triệu đi mua 1 cái ô tô đăng ký hoạt động trong HTX, thế là chạy thoải mái, không thể quản nổi. Ngay chính ông HTX cũng không thể quản nổi ông xã viên của mình được. Nói là xã viên cho oai, chứ thực ra đó là hộ kinh doanh cá thể, làm ăn chộp giật. Thế nên rất khó để quản lý. Chúng ta thấy những DN làm ăn chân chính, không có hiện tượng nhồi khách vì họ quản được xe, lái xe như Hoàng Long, Thuận Thảo, Tân Đạt...
Nếu chúng ta buông lỏng quản lý thì sẽ xảy ra hiện tượng xe nhồi khách, quá tải. Nhưng quản kiểu gì mà nó không mâu thuẫn với Luật Doanh nghiệp và đồng thời phải làm sao tạo ra các DN làm ăn đứng đắn? Còn cứ hoạt động theo kiểu tự do như thế này thì không được. Trong điều Luật ghi rất rõ về quản lý, nhưng nếu quản chặt tý thì lại bị kêu là vi phạm, nên hiện nay đang còn lúng túng. Theo tôi, những DN mạnh, quản lý được đội ngũ lái xe của mình thì mới được làm vận chuyển hành khách liên tỉnh, đặc biệt là tuyến Bắc - Nam, chứ không để cho các DN tuỳ tiện làm ăn như thế.
Hành khách "góp lửa gây cháy"
* Ông có cho rằng một phần do hành khách nữa?
Đúng, hành khách vừa là nạn nhân nhưng lại vừa là đồng phạm luôn. Rất khổ! Nhiều hành khách đi xe nhồi khách, gọi điện cho tôi, tôi hỏi ''ông có đến bến xe mua vé không?'', thì bảo là không, chỉ đứng ngoài đường bắt khách. Khổ là ở chỗ đó! Họ là thân cô thế cô, họ lên ô tô rồi tất cả đều phó thác cho nhà xe thì biết làm sao được.
* Trước và sau Tết, ngoài chuyện xe "nhồi khách" gây bức xúc còn có cả tình trạng giá vé bị đẩy lên cao, "cơm tù, cơm chém" tái xuất?
Như tôi đã nói, tất cả các hiện tượng này là do khi cầu cao đột biến mà cung không kịp điều chỉnh thì ắt nó sẽ xảy ra vấn nạn đó. Thậm chí, có những xe cả 1 năm trời không hoạt động, đến dịp Tết mới chạy chộp giật, dĩ nhiên, thường xuyên nhồi khách. Nguyên nhân của cơm tù, cơm chém là do sự phối kết hợp của các ngành, các địa phương chưa tốt, việc ngăn chặn các hiện tượng này chưa có hiệu quả. Và nó chỉ xảy ra mấy hôm Tết, nó rình rập để hành hạ hành khách, cướp đoạt tiền của hành khách, sau Tết thì lại thôi.
* Để bùng nổ "cơm tù, cơm chém" trong dịp Tết, trách nhiệm thuộc về cơ quan nào, thưa ông?
Của chính quyền địa phương. Các xã, phường, các cơ quan quản lý đã được quy trách nhiệm rồi. Trong một chỉ thị về vấn đề này, Thủ tướng cũng quy trách nhiệm đích danh cho chính quyền địa phương rồi. Vì thế, trách nhiệm giải quyết cơm tù, cơm chém, cơm nhốt không ai khác là của chính quyền địa phương.
CSGT chưa kiên quyết!
* Có một tình trạng là bằng mắt thường, chỉ nhìn qua là chúng ta có thế biết xe đó chở bao nhiêu khách, vượt bao nhiêu nhưng các xe này lại vượt qua các chốt CSGT rất dễ dàng. Theo ông, vai trò của lực lượng CSGT thế nào trong việc ngăn chặn xe nhồi khách? Sự phối kết hợp giữa Bộ GTVT và Bộ Công an trong vấn đề này như thế nào?
Trách nhiệm này rất rõ. Chỉ có CSGT mới có quyền được chặn xe để kiểm tra. Kiểm tra quá tải thì dễ lắm, đặc biệt với quá tải trong lĩnh vực vận tải hành khách đường bộ. Quá tải hàng thì còn phải cân đong đo đếm nhưng vận tải khách thì chỉ cần nhìn thì biết ngay. Theo tôi, CSGT mà nghiêm thì dứt khoát không có chuyện chở quá tải. Nếu có vi phạm, CSGT giam xe, phạt quyết liệt thì không còn tình trạng xe nhồi khách nữa! Chứ còn, tổ chức quản lý, động viên hành khách, tuyên truyền tốt... mà kiểm tra, xử lý không nghiêm thì khó lắm, đâu lại vào đó thôi!
* Như vậy là do CSGT chưa kiên quyết?
Nếu làm quyết liệt, chốt chặn 24/24h vào những ngày cao điểm, ở những vị trí vành đai ra vào thành phố, tôi tin sẽ không có tình trạng xe nhồi khách. Ô tô chứ có phải xe bò, xe máy đâu mà trốn đường khác đi được? Nếu kiên quyết, xe nào đi qua chốt mà quá tải, sẽ nhốt xe luôn, phạt luôn là sợ ngay.
* Và việc thiếu kiên quyết này dẫn đến hệ quả, xe "nhồi khách" đã thoát được chốt CSGT thì kiểu gì cũng đã nảy ra mãi lộ, làm luật?
Đó! Nó sẽ nảy sinh tiêu cực. Và tiêu cực này sẽ dẫn đến tiêu cực kia. Nhà xe phải đội giá lên để bù lại... Nếu công an kiên quyết giữ xe vi phạm lại, Sở GTVT có trách nhiệm điều xe đến, hành khách nào mua vé, thì được ưu tiên, hành khách nào không mua vé phải mua. Và nếu làm như thế, phải có Sở Tài chính, Sở LĐ, Sở Công an, Sở GTVT đi cùng. Nếu hành khách nào chưa có vé mà không còn tiền, sẽ được trợ cấp và sau đó bắt nhà xe phải trả. Xe vi phạm thì giữ lại cho đến hết đợt cao điểm, nếu hết thời hạn mà không đến thì phát mại luôn.
Giam tài xế xe "nhồi khách"?
* Có ý kiến cho rằng các quy định về xử phạt trong lĩnh vực này còn quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe?
Cái đó cũng có một phần. Mức phạt cao nhất hiện nay chỉ có 1 triệu. Chưa đủ sức răn đe. Theo tôi, những trường hợp vi phạm phải nhốt xe. Có hành khách đi phải xe nhồi khách đã bức xúc gọi điện đến cho tôi là cần thiết phải giam cả tài xế lại vì đây là tác nhân gây ra tai nạn.
* Sắp tới, Cục Đường bộ VN có biện pháp gì không?
Ngoài những vấn đề về quản lý tôi đã nêu trên, cũng mong mỏi các cơ quan tuyên truyền cùng tham gia để người dân hiểu rằng mình phải tự bảo vệ mình trước đã. Vì hiện nay người dân vẫn cam chịu, thậm chí đồng tình với nạn xe nhồi khách. Người dân phải biết đấu tranh. Nếu những dịp cuối năm, đầu năm xe cộ khó khăn, anh phải đến bến xe, anh gây sức ép ngành giao thông phải bố trí xe cho đi chứ không thể dại dột đứng ở dọc đường vẫy xe được.
Ngoài ra, sẽ phải có những thay đổi về quản lý và một điều quan trọng nữa là lực lượng CSGT làm nhiệm vụ phải hết sức trách nhiệm và kiên quyết.
Trong năm tới, dứt khoát chúng tôi phải làm quyết liệt. Không thể chấp nhận thời đại hiện nay lại vẫn cứ tái diễn những hiện tượng nhồi nhét khách, cơm tù, cơm chém như thế được!
Theo VietNamNet

Danh sách 62 bệnh mạn tính, hiểm nghèo được hưởng 100% BHYT, không cần chuyển viện
Đời sống - 44 phút trướcGĐXH - Dưới đây là danh sách 62 bệnh mạn tính, hiểm nghèo được hưởng 100% BHYT, không cần chuyển viện theo quy định mới nhất.

Thần thái điện ảnh, khí chất thép của các khối trưởng A80 gây 'bão mạng'
Xã hội - 49 phút trướcTrong lễ diễu binh A80, dàn khối trưởng tạo dấu ấn mạnh mẽ khi vừa toát lên thần thái nghiêm trang của người lính, vừa sở hữu vẻ đẹp cuốn hút như màn ảnh.

Toàn cảnh lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
Xã hội - 52 phút trướcSáng 2/9, cả nước hướng về Quảng trường Ba Đình chứng kiến lễ diễu binh, diễu hành lịch sử, quy mô lớn với đội hình trên không, trên bộ và trên biển.

Ngày sinh Âm lịch của người sẽ bước vào thời hoàng kim ở tuổi trung niên
Đời sống - 1 giờ trướcGĐXH - Người sinh vào một số ngày Âm lịch này sẽ trải qua tuổi trẻ vất vả, nhưng càng về trung niên lại càng gặt hái thành công, sống trong giàu sang, phú quý.

Ấn tượng hình ảnh buổi diễu binh trên biển trong đại lễ mừng Quốc khánh
Xã hội - 1 giờ trướcTừ những ca nô vỏ gỗ ngày đầu thành lập, đến nay các lực lượng vũ trang trên biển Việt Nam đã vươn mình lớn mạnh, tiến thẳng lên hiện đại.

Địa đạo Củ Chi - Kỳ tích từ lòng đất thép
Xã hội - 1 giờ trước'Làng ngầm' Củ Chi huyền thoại từng là căn cứ kháng chiến kiên cường nay trở thành Di tích Quốc gia đặc biệt. Điểm đến của hàng triệu du khách trong và ngoài nước, nơi họ có thể chiêm ngưỡng 'vùng đất thép' anh hùng và tưởng nhớ một trang sử hào hùng của dân tộc.

Thế hệ trẻ viết tiếp câu chuyện yêu nước trong ngày Quốc khánh 2/9
Xã hội - 2 giờ trướcĐể chào đón ngày Quốc khánh 2/9, suốt những ngày qua, học sinh trên khắp cả nước đã náo nức trang hoàng trường lớp. Những lớp học thường ngày bỗng trở nên rực rỡ với gam màu đỏ tươi của cờ Tổ quốc, sắc vàng của ngôi sao năm cánh, cùng những bức tranh, mô hình do chính tay các em thực hiện.

Lần đầu diễu binh trên biển: Tàu ngầm, tàu hộ vệ tên lửa xuất hiện hùng tráng
Xã hội - 3 giờ trướcTuổi Trẻ Online xin gửi tới độc giả những hình ảnh ấn tượng, hùng tráng, thể hiện sức mạnh của lực lượng vũ trang trên biển tham gia trong lễ diễu binh A80.

Xúc động hình ảnh vị tướng thắp sáng đài lửa truyền thống tại lễ diễu binh
Xã hội - 3 giờ trướcHình ảnh Trung tướng Nguyễn Đức Soát cao lớn, uy nghi đĩnh đạc thắp sáng đài lửa truyền thống cách mạng tại lễ diễu binh, diễu hành mừng 80 năm Quốc khánh 2-9 làm triệu trái tim người Việt xúc động.

Quy định mới nhất về yêu cầu bắt buộc đối với người học lái xe, áp dụng từ tháng 9/2025
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Theo Thông tư 14/2025/TT-BXD, từ ngày 1/9/2025, yêu cầu đối với người học lái xe có sự thay đổi. Dưới đây là thông tin cụ thể, mời bạn đọc tham khảo.

Những hình ảnh ấn tượng tại Lễ duyệt binh 40 năm Quốc khánh 2/9/1985
Thời sựNgày 2/9/1985, tại Quảng trường Ba Đình đã diễn ra Lễ duyệt binh và diễu hành chào mừng 40 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện chính trị trọng đại, diễn ra trong bối cảnh cả nước bước vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và chuẩn bị cho công cuộc đổi mới.