Hà Nội
23°C / 22-25°C

Người Việt càng giàu càng thích mì ăn liền

Thứ tư, 08:25 19/10/2016 | Sản phẩm - Dịch vụ

Việt Nam tiêu thụ gần 5 tỷ gói mì một năm, đứng thứ tư thế giới, và đáng chú ý là khi thu nhập người dân càng tăng thì nhu cầu cho mì ăn liền cũng tăng theo.

Theo Nikkei Asian Review, Việt Nam là một trong những thị trường tiêu thụ mì gói hàng đầu thế giới và những công ty mì ăn liền Nhật Bản đang tranh giành nhau thị phần ở quốc gia Đông Nam Á này.

Việt Nam hiện đứng thứ tư về mức độ tiêu thụ mì gói trên thế giới, xếp sau Trung Quốc, Indonesia và Nhật Bản. Nền kinh tế phát triển đang làm thay đổi nhiều thói quen sống tại đây và các công ty mì ăn liền cho rằng đây là cơ hội để họ phát triển.

Báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới có trụ sở tại Osaka, Nhật Bản, Việt Nam tiêu thụ 4,8 tỷ gói mì trong năm 2015. Với dân số khoảng 90 triệu người, thì với mức tiêu thụ này trung bình mỗi người Việt ăn hơn 50 gói mì một năm, tương đương với 5% nhu cầu tiêu thụ mì gói trên toàn thế giới.

Các hãng mì đang nhắm mạnh vào đối tượng khách hàng có thu nhập khá tại Việt Nam.

Các công ty Nhật Bản từng tập trung sản xuất các loại mì trong bao nhựa với giá thành rẻ. Tuy nhiên, hiện họ đang phát triển thêm nhiều sản phẩm cao cấp hơn, được cho vào các ly nhựa và hướng đến đối tượng người tiêu dùng giàu có hơn.

Công ty Liên doanh Acecook Việt Nam là một công ty con của Acebook Nhật Bản, có trụ sở tại tỉnh Osaka và đang là công ty chiếm lĩnh hơn 50% thị phần mì ăn liền tại Việt Nam.

Vào tháng 7, công ty ra mắt sản phẩm Handy Hảo Hảo, một loại mì gói đựng trong ly với nhiều thịt và rau đi kèm. Sản phẩm này được bán với giá 8.000 đồng, nhiều gấp đôi so với các loại mì khác đựng trong bao nhựa thường được bán với giá chỉ 3.500 đồng.

Acecook bắt đầu bán loại mì ly mới tại TP HCM trước và sau đó bắt đầu phân phối tới Hà Nội và các thành phố lớn khác. Công ty này cũng đã đầu tư một nhà máy sản xuất mới tại một khu công nghiệp cách trung tâm TP HCM 40 phút đi xe. Nhà máy này có ba dây chuyền sản xuất, trong đó một dây chuyền chỉ tập trung sản xuất loại mì ly mới.

Dây chuyền này có thể sản xuất 180 triệu ly mì Handy Hảo Hảo và các loại mì ly khác trong một năm. Acecook Việt Nam cũng đang có kế hoạch xây dựng một nhà máy nữa ở miền Bắc Việt Nam vào năm sau. Hiện nay, sản phẩm chính của công ty là mì gói Hảo Hảo, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2000.

Lý do chính Acecook chuyển từ sản xuất mì gói sang mì ly là vì giới trung lưu ở Việt Nam tăng vọt về số lượng, chủ yếu ở khu vực thành thị và có những nhu cầu riêng về thực phẩm.

Nhu cầu mì ăn liền ở Việt Nam đạt đỉnh với 5,2 tỷ khẩu phần vào năm 2013, tuy nhiên hai năm sau đó con số này lại giảm sút.

Kinh tế Việt Nam đã và đang tăng trưởng ở mức 5 đến 7% một năm, với thu nhập đầu người tăng năm lần so với 15 năm về trước. Đại diện Acecook cho biết điều này dẫn đến sự bùng nổ của rất nhiều nhà hàng thức ăn nhanh và nhu cầu cho mì ly vì loại mì này dễ chế biến hơn các loại mì gói khác.

"Mì ly đang bán chạy hơn mì gói ở một số của hàng tại TP HCM. Lúc trước, chuyện này chưa bao giờ xảy ra", ông Junichi Kajiwara, Tổng Giám đốc Acecook Việt Nam nói và cho biết dự định tăng sản lượng mì ly trong các nhãn hiệu mì của công ty này từ 2% lên 5% vào năm cuối năm 2017.

Nhiều đối thủ cạnh tranh của Acecook cũng tung ra nhiều sản phẩm mì ly với các hương vị và nguyên liệu đặc thù của Việt Nam. Cũng vào tháng 7, Công ty Nissin Food Holdings ra mắt sản phẩm Cup Noodles tại Việt Nam. Sản phẩm này đã có tiếng từ trước trên thế giới.

Giá mì ly Nissin cao hơn Acecook, ở mức 12.000 đến 15.000 đồng. Đại diện Nissin cho biết chiến lược của công ty là tạo ra nhu cầu cho các sản phẩm mì ăn liền cao cấp cho người tiêu dùng trung lưu. Một vài doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam cũng đã bắt kịp xu hướng sử dụng mì ly của người tiêu dùng và ra mắt các sản phẩm tương tự.

"Dân số Việt Nam vẫn tăng trưởng nhanh và thu nhập người dân ngày càng được cải thiện, ngay cả ở những vùng nông thôn. Nhu cầu cho các mặt hàng tiêu dùng nhanh vẫn rất lớn", ông Atsasuke Kawada, Trưởng đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Hà Nội cho biết.

Cùng là những nước đã ký Hiệp định Thương mại Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Việt Nam sẽ tạo cơ hội cho các công ty Nhật Bản tạo cơ sở để xuất khẩu mì ăn liền tới các thị trường lớn hơn.

Hiện tại, Acecook Việt Nam đã xuất khẩu mì và các mặt hàng khác đến Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty này cũng đang có kế hoạch tăng tỷ lệ doanh thu xuất khẩu từ 8% lên 20% trong vòng ba năm tới.

Theo VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có

Đa dạng thị trường quà tặng ngày 20/10: Mặt hàng chăn ga gối nệm giảm sâu chưa từng có

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Cận kề Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, thị trường quà tặng trở nên sôi động với nhiều lựa chọn phong phú – từ hoa tươi, mỹ phẩm, thời trang cho đến những món quà thiết thực hơn như chăn ga gối nệm. Năm nay, bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến các sản phẩm gắn với sức khỏe và giấc ngủ – biểu tượng cho sự chăm sóc và yêu thương bền lâu.

Thị trường hoa, quà tặng nhộn nhịp cận lễ 20/10

Thị trường hoa, quà tặng nhộn nhịp cận lễ 20/10

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Thị trường hoa tươi và quà tặng, thời trang đang nóng hơn bao giờ hết nhân dịp ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10. Nhiều cửa hàng đưa ra hàng loạt khuyến mãi khủng nhằm kích cầu mua sắm.

Trung tâm giao dịch bất động sản Quốc gia: Mô hình được kỳ vọng tháo gỡ nhiều nút thắt trong lĩnh vực đất đai

Trung tâm giao dịch bất động sản Quốc gia: Mô hình được kỳ vọng tháo gỡ nhiều nút thắt trong lĩnh vực đất đai

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Để tháo gỡ nhiều nút thắt đã tồn tại suốt thời gian dài trong lĩnh vực đất đai, Chính phủ Việt Nam đang tích cực nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, trong đó việc thiết lập Trung tâm Giao dịch Bất động sản Quốc gia đang được kỳ vọng cao.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 18/10/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 18/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 18/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá vàng hôm nay 18/10: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu ở mức bao nhiêu?

Giá vàng hôm nay 18/10: Vàng SJC, PNJ, DOJI, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu ở mức bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng cao, giá vàng nhẫn lập đỉnh ở mức gần 160 triệu đồng/lượng. Trong khi giá vàng thế giới hạ nhiệt.

Giá bạc hôm nay ngày 18/10: Thị trường quốc tế 'lao dốc' giữa đêm, trong nước 'sập sàn' từ 57 triệu đồng xuống còn hơn 54 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay ngày 18/10: Thị trường quốc tế 'lao dốc' giữa đêm, trong nước 'sập sàn' từ 57 triệu đồng xuống còn hơn 54 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Thị trường bạc quốc tế ghi nhận giá đảo chiều mạnh giữa đêm qua (17/10, theo giờ Việt Nam), kéo theo đà giảm sâu của giá bạc trong nước tại các phiên điều chỉnh sáng cuối tuần.

Xe máy điện giảm giá mạnh trên thị trường, rẻ nhất chỉ 11,99 triệu đồng, cơ hội hiếm cho khách có nhu cầu

Xe máy điện giảm giá mạnh trên thị trường, rẻ nhất chỉ 11,99 triệu đồng, cơ hội hiếm cho khách có nhu cầu

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Nhiều hãng xe máy điện như Honda, Yamaha và Yadea tung khuyến mãi "khủng" cho xe điện giảm giá tới 15 triệu,.

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Từ 'biệt đội xe thồ' rong ruổi khắp phố đến tỷ phú cây cảnh

Xu hướng - 16 giờ trước

Những năm qua, người dân làng Vị Khê (phường Vị Khê, tỉnh Ninh Bình) không ngừng trau dồi kiến thức và nỗ lực sáng tạo, biến những phôi cây thành vườn cây trị giá hàng chục, thậm chí hàng trăm tỷ đồng.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 17/10/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Sáu ngày 17/10/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Sáu ngày 17/10/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá cả leo thang, người trẻ 'thắt hầu bao' bằng những cách sáng tạo

Giá cả leo thang, người trẻ 'thắt hầu bao' bằng những cách sáng tạo

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Tiền xăng, tiền trọ, cà phê, đồ ăn… đồng loạt tăng khiến chi tiêu hàng tháng của người trẻ bị “đội” lên đáng kể. Thay vì than thở, thế hệ Gen Z chọn cách ứng biến: cắt giảm hợp lý, chi tiêu có kế hoạch và tận dụng công nghệ để giữ cân bằng cuộc sống.

Top