Nhà văn Phạm Ngọc Tiến đưa 'Quân khu Nam Đồng' lần đầu lên sân khấu kịch
GĐXH - "Quân khu Nam Đồng rất khó chuyển thể. Khó không phải ở kinh nghiệm hay kỹ thuật mà đó là câu chuyện dàn trải của cả một thế hệ với rất nhiều nhân vật nhưng không có nhân vật chính", nhà văn Phạm Ngọc Tiến nói về thách thức khi đưa tác phẩm nổi tiếng này lên sân khấu kịch.
Mối duyên với kịch
Nhà văn Phạm Ngọc Tiến vốn không còn xa lạ với khán giả truyền hình qua các phim nổi tiếng của VTV như: "Chuyện làng Nhô", "Đất và người", "Ma làng", "Gió làng Kình", Đàn trời, "Sinh tử"... Mới đây, anh được nhà văn Bình Ca gửi gắm chuyển thể tác phẩm văn học Quân khu Nam Đồng sang sân khấu kịch, Nhà hát Tuổi trẻ dàn dựng. Biết là khó nhưng anh vẫn muốn chinh phục bởi kịch chính là đam mê ngày trẻ của anh, trước khi rẽ hướng sang văn chương và kịch bản phim.
"Có một thuận lợi là tôi từng sống thời kỳ cùng với tác giả Bình Ca nên những chuyện về quân khu Nam Đồng với chúng tôi không có gì xa lạ. Bản thân tôi ngày trẻ cũng rất nghịch ngợm nên 16 tuổi đã khai tăng tuổi xung phong đi bộ đội", nhà văn Phạm Ngọc Tiến nói về trải nghiệm thực tế có nhiều tương đồng với nhân vật trong truyện.

Phạm Ngọc Tiến tâm sự, kịch chính là đam mê ngày trẻ của anh, trước khi rẽ hướng sang văn chương và kịch bản phim. Ảnh: T.H
Như một mối duyên với kịch, lúc mới 13-14 tuổi nhà văn Phạm Ngọc Tiến đã thích đi theo các diễn viên, đạo diễn sân khấu như Doãn Hoàng Giang, Trọng Khôi… (sau này đều là những đạo diễn kỳ cựu) nên từng có ước mơ lớn lên làm tác giả kịch bản hoặc đạo diễn sân khấu. Những tưởng mong ước dừng ở đó khi anh quyết định nhập ngũ thì ngược lại, đó chính là môi trường để anh bộc lộ khả năng và niềm đam mê với kịch.
Anh kể: "Năm 1974, đơn vị tôi thuộc lực lượng cao xạ của sư đoàn 77 trung đoàn 262 ở chiến trường B2 Đông Nam Bộ. Trong lần đại đội tổ chức hội diễn văn nghệ, tôi đã viết một tiểu phẩm 20 phút mang tên "Điều chợt đến".
"Sân khấu có cái hay vì nó là loại hình trực tiếp giữa người xem và diễn viên. Khác với phim ảnh, yếu tố quan trọng nhất của một vở kịch chính là diễn viên - người trực tiếp truyền thụ tinh thần, nội dung tác phẩm bằng diễn xuất đến người xem".
Nội dung nói về người lính từng vào sinh ra tử nhưng cũng có vấn đề về tư tưởng như ở hậu phương gia đình có chuyện, sau đó được thủ trưởng, đồng đội giúp đỡ, động viên để vượt qua. Không chỉ viết, tôi còn kiêm luôn vai trò chỉ đạo, tuyển chọn chiến sĩ và đóng luôn 1 vai chính. Gọi là diễn viên nhưng nào đã ai biết thế nào là diễn, tôi truyền đạt kinh nghiệm học từ các đạo diễn ở nhà hát kịch: 'không nhìn khán giả là hết run'. Ai dè khi diễn ông nào cũng nhìn hất lên trời để thoại".
Kết thúc hội diễn, tiểu phẩm "Điều chợt đến" của anh giành giải nhất, được chọn thi cấp trung đoàn, rồi lên đến cấp sư đoàn vẫn giải nhất. Năm 1974-1975, chiến tranh bắt đầu có những biến chuyển mới, trung đoàn 262 chuyển sang đơn vị khác để chuẩn bị cho Chiến dịch Hồ Chí Minh nên "sự nghiệp kịch" ngắn ngủi của Phạm Ngọc Tiến dừng ở đó.
Sau này, cuộc sống xô đẩy, Phạm Ngọc Tiến chuyển sang văn chương rồi viết kịch bản phim, làm việc cho VTV nhưng ước mơ với kịch thì vẫn nguyên vẹn ở đó. Có lúc anh đã chuyển tiểu thuyết "Tàn đen đốm đỏ" của mình thành kịch bản sân khấu, đã được một số đoàn duyệt nhưng cuối cùng vẫn không đủ duyên. Chỉ đến lần này, sự kết hợp của anh với Nhà hát Tuổi trẻ mới thành hiện thực.

"Quân khu Nam Đồng" từng tạo nên hiện tượng với độc giả. (Ảnh tư liệu).
Cái khó của Quân khu Nam Đồng
Nói về quá trình thực hiện, nhà văn Phạm Ngọc Tiến cho biết: "Quân khu Nam Đồng rất khó chuyển thể. Khó không phải ở kinh nghiệm hay kỹ thuật mà đó là câu chuyện dàn trải của cả một thế hệ với rất nhiều nhân vật nhưng không có nhân vật chính. Và đặc biệt là không có xung đột phản diện. Trong khi đó kịch đòi hỏi phải có xung đột, mâu thuẫn, có cao trào, có xấu - tốt rõ ràng. Tôi phải lược trong mấy trăm trang sách đó để ra một kịch bản trong tầm 2 tiếng đồng hồ. Nhiều chi tiết rất hay của tiểu thuyết không thể đưa lên kịch mà chỉ chọn một lát cắt của câu chuyện để phát triển. Kịch bản được sử dụng 60-70% là thành công rồi".
"Chúng tôi lựa chọn nhà văn Phạm Ngọc Tiến để chuyển thể vì nhận thấy có nhiều sự tương đồng với tác phẩm: cũng sống trong thời kỳ đó, từng là người lính và có nhiều kinh nghiệm trong việc chuyển thể".
NSƯT Sĩ Tiến - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ
Để chuyện có xung đột, kịch tính, nhà văn Phạm Ngọc Tiến lựa chọn nhân vật Việt và Mai Hương làm trục chính. Cùng với nhóm bạn ở Quân khu Nam Đồng, họ có những trò nghịch ngợm khét tiếng, đánh nhau nhưng cũng vô cùng hồn nhiên, ngây ngô với tình yêu tuổi học trò đáng yêu đầu đời… Kết thúc vở diễn là lứa thanh niên trẻ ấy tình nguyện lên đường nhập ngũ, nối tiếp truyền thống quân nhân của gia đình. Có người trở về nhưng cũng có người đã phải nằm lại nơi chiến trường, gửi tuổi thanh xuân vào đất mẹ…
Viết kịch bản ở cả hai loại hình là sân khấu và phim truyền hình, hỏi anh cái nào khó hơn? Anh nhìn nhận: "Sân khấu có cái khó vì nó là ước lệ, chỉ dồn nén trong 7-8 cảnh nhưng có khi phải chuyển tải khoảng thời gian dài cả một đời người. Trong khi đó truyền hình với lợi thế dài tập, không gian không bị bó hẹp lại không phải diễn trực tiếp nên tôi vẫn thường nói, với sân khấu, vở diễn là của đạo diễn; còn phim truyền hình thì kịch bản là của tác giả, đạo diễn hầu như nắm bắt nguyên tinh thần của kịch bản.
Phim điện ảnh cũng thế! Vì sao hầu hết trên các phim đều có dòng chữ: "Một bộ phim của đạo diễn…" tức công của đạo diễn là chủ yếu, kịch bản chỉ đóng vai trò chất liệu thôi. Vào tay đạo diễn họ sửa chữa, chỉnh lại rất nhiều. Nhưng với phim truyền hình thì vì độ dài lớn, đạo diễn vẫn can thiệp nhưng không thể nhiều như điện ảnh, vì nếu can thiệp như điện ảnh thì đạo diễn không đủ sức".

Nhà văn Phạm Ngọc Tiến (áo cam) bên những người bạn. Ảnh FBNV
Hỏi vui nhà văn Phạm Ngọc Tiến mất mấy chai để hoàn thành "ca" khó này, anh không chút che giấu: "Uống nó là chuyện hàng ngày rồi. Bảo 'nghiện' là rẫy nẩy lên nhưng thực ra là 'nghiện'. Đợt covid sốt 10 ngày như thế nhưng cũng có bỏ được đâu". Được cái, tuy rượu đã thành "hàng thiết yếu" nhưng Phạm Ngọc Tiến là người rất biết "bù đắp" cho cơ thể bằng cách chăm tập thể dục. Ở tuổi 70 nhưng anh tự hào có chiếc body săn chắc, vóc dáng thon gọn, không bụng phệ nên đi đứng vẫn lẫm liệt lắm. Anh tiết lộ hàng ngày tập khí công, hít đất và khoái món bơi lội – thói quen giúp anh có được vóc dáng mà đàn ông nhìn thì ghen tị còn phụ nữ thì "lắm cô mê".
Cùng với kịch bản sân khấu Quân khu Nam Đồng dự kiến công diễn vào 20/11, Phạm Ngọc Tiến còn có kịch bản phim mang tên "Lằn ranh" lên sóng VTV1 trong tháng này. Với dòng phim chính luận phía Bắc, Phạm Ngọc Tiến luôn là lựa chọn hàng đầu của các đạo diễn. Để hoàn thành một kịch bản như "Lằn ranh" hay "Sinh tử", anh mất 2 năm cùng rất nhiều lần từ bỏ cái tôi của một nhà văn để chỉnh sửa theo yêu cầu – một công việc hết sức lao lực mà không phải ai cũng đủ kiến thức, kinh nghiệm và kiên nhẫn để dấn thân. Dù vậy, anh bảo, "tôi không phải là người tài giỏi, những gì có được là do cả đời nỗ lực và đam mê mà thôi".
Sắp tới, song song với việc viết kịch bản theo đơn đặt hàng, anh có dự định tập hợp bản thảo các bài viết chân dung, các truyện cực ngắn và tản văn để in thành mấy tập sách, vừa là tình cảm với những người tôi yêu quý, vừa để khi say có cái đọc lại. Tôi có thói quen, mỗi khi uống say là lấy truyện của mình ra đọc, mà đọc đi đọc lại vẫn say mê" – anh nói.
Nhà văn Phạm Ngọc Tiến chia sẻ, Lưu Quang Vũ chính là nhà viết kịch anh yêu thích và chịu ảnh hưởng. Video: T.H
Mỹ nhân của 'Ván bài lật ngửa': Làm mẹ đơn thân 50 năm, an yên nơi xứ người
Câu chuyện văn hóa - 8 giờ trướcĐảm nhận vai Thùy Dung trong phim "Ván bài lật ngửa", nữ diễn viên này từng được xem là biểu tượng nhan sắc của điện ảnh Việt một thời.
'Hoa khôi cải lương' tuổi 78 mỗi tháng ngồi không cũng có 30 triệu đồng
Câu chuyện văn hóa - 1 ngày trướcTuổi 78, nghệ sĩ Mộng Tuyền - mệnh danh "Hoa khôi cải lương" - có cuộc sống thảnh thơi nhờ nguồn thu nhập từ hoạt động cho thuê nhà.
Dàn diễn viên 'Sống chung với mẹ chồng' ra sao sau 8 năm phim 'gây bão'?
Câu chuyện văn hóa - 2 ngày trước8 năm sau khi “làm mưa làm gió” màn ảnh nhỏ, cuộc sống dàn diễn viên "Sống chung với mẹ chồng" có rất nhiều thay đổi, có người gần như biến mất khỏi showbiz.
Khám phá ngôi làng đẹp nhất thế giới ở Lạng Sơn
Câu chuyện văn hóa - 2 ngày trướcGĐXH - Tại Lạng Sơn có một ngôi làng được vinh danh là "ngôi làng đẹp nhất thế giới" mang giá trị văn hoá và du lịch độc đáo: Làng Quỳnh Sơn. Nơi đây, các ngôi nhà đều được xây dựng với mái nhà âm dương và quay về hướng Nam, mỗi người dân vừa là người chủ, người phục vụ, vừa là “đại sứ văn hóa”.
Diễn viên Mai Trần cay đắng giải nghệ vì bệnh tật, vợ kém 20 tuổi kề cận chăm sóc
Câu chuyện văn hóa - 3 ngày trướcNgoài 70 tuổi, nghệ sĩ Mai Trần buộc giải nghệ vì sức khỏe xuống dốc, ở nhà phụ vợ bán hàng online. Ông đành bỏ lại nhiều ước mơ dang dở trong những ngày cuối của cuộc đời.
Lễ hội mùa vàng Bắc Sơn: Tôn vinh giá trị văn hóa bản địa
Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trướcGĐXH - Tối qua 7/11, tại sân vận động xã Bắc Sơn (tỉnh Lạng Sơn) đã diễn ra Lễ khai mạc Lễ hội Mùa vàng Bắc Sơn năm 2025 đồng thời công bố Giải thưởng "Làng du lịch tốt nhất năm 2025" do Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism) trao tặng.
Sự biến mất gây tiếc nuối của diễn viên Anh Dũng 'Sống chung với mẹ chồng'
Câu chuyện văn hóa - 4 ngày trướcTừng rất thành công sau vai Thanh trong "Sống chung với mẹ chồng" nhưng sau đó Anh Dũng gần như mất hút khỏi màn ảnh nhỏ.
Lễ hội Áo dài du lịch Hà Nội năm 2025: Toả sáng tinh hoa di sản
Câu chuyện văn hóa - 5 ngày trướcGĐXH - Từ 6/11, Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 với chủ đề “Áo dài Hà Nội - Tỏa sáng tinh hoa di sản” chính thức diễn ra với chuỗi hoạt động đầy hấp dẫn.
Phản diện Ba Cẩn 'Biệt động Sài Gòn': 2 lần vượt qua cửa tử, U80 sống sung túc
Câu chuyện văn hóa - 6 ngày trướcSau gần 40 năm, vai diễn kẻ phản bội Ba Cẩn trong phim "Biệt động Sài Gòn" do NSƯT Hai Nhất thủ vai vẫn để lại dấu ấn sâu đậm với khán giả.
Tin vui cho "Mưa đỏ" và loạt phim Việt trăm tỷ tại Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV
Giải trí - 6 ngày trướcGĐXH - Trong Tuần Phim chào mừng Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ XXIV, 15 bộ phim điện ảnh, trong đó có phim “Mưa đỏ” sẽ được chiếu miễn phí tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước từ ngày 15-20/11.
Khám phá ngôi làng đẹp nhất thế giới ở Lạng Sơn
Câu chuyện văn hóaGĐXH - Tại Lạng Sơn có một ngôi làng được vinh danh là "ngôi làng đẹp nhất thế giới" mang giá trị văn hoá và du lịch độc đáo: Làng Quỳnh Sơn. Nơi đây, các ngôi nhà đều được xây dựng với mái nhà âm dương và quay về hướng Nam, mỗi người dân vừa là người chủ, người phục vụ, vừa là “đại sứ văn hóa”.

