Nhân Nguyễn Marketer: Những lưu ý khi làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ
Để tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người làm marketing cần chú ý tới nhiều yếu tố đặc trưng, từ việc hiểu rõ sản phẩm tới tối ưu chi phí.
Chiến lược marketing hiệu quả là một trong những điều doanh nghiệp đặt lên hàng đầu để có thể cạnh tranh trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có ngân sách hạn chế, dẫn đến cần cân đo đong đếm kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả.
Ông Nhân Nguyễn (Nhân Nguyễn Marketer) - nhà đồng sáng lập ADE Solutions - Digital Marketing Agency, đơn vị tư vấn cho khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Tổ chức sự kiện, thời trang, food and beverage, technology,....
Ông Nhân chia sẻ những yếu tố các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải nắm rõ khi lên kế hoạch marketing.
Hiểu rõ sản phẩm
Sản phẩm là nền móng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hiểu sản phẩm của mình là điều đầu tiên mỗi doanh nghiệp cần làm. Bạn phải biết sản phẩm mình kinh doanh có đặc điểm gì, công dụng mang tới cho người dùng và lý do người dùng cần sản phẩm này.
Thực tế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ tập trung bán những sản phẩm mình thích mà ít quan tâm thị hiếu của người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp tạo được xu hướng hoặc đón đầu thị trường có thể thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm mình đang bán, ngay cả khi khách đó chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm này.

Ông Nhân Nguyễn Marketer (nhà đồng sáng lập ADE Solutions) nêu quan điểm: Chúng ta tốn rất nhiều chi phí marketing để có một khách hàng mới, đừng để họ chạy mất sau lần mua hàng đầu tiên.
Cân đối chi phí
Ngân sách marketing của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường khá hạn hẹp, vì phải chi tiêu cho nhiều khoản khác nhau như hàng hoá, nhân sự, mặt bằng... Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ tập khách hàng của mình: Họ là ai, đang ở đâu, đang làm gì, tiêu thời gian vào kênh nào nhiều nhất?
Càng hiểu rõ khách hàng, bạn càng giảm được sai sót trong phân bổ ngân sách marketing, hỗ trợ truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới đúng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi được gia tăng.
Chú ý vào thương hiệu và dữ liệu
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đôi khi quá tập trung vào lợi nhuận mà quên mất phần thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận diện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng hơn trên thị trường sôi động hiện nay. Nếu bạn tạo được cho khách hàng sự yêu mến và tin tưởng thương hiệu, tỷ lệ gia tăng vòng đời của khách hàng sẽ được nhân lên. Thương hiệu mạnh giúp tăng Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) và ROAS (lợi nhuận tạo ra từ quảng cáo).
Dĩ nhiên, việc xây dựng thương hiệu không phải ngày một ngày hai, mà cần quá trình phát triển lâu dài, tìm kiếm cách định vị riêng. Với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, ngân sách còn hạn chế, bạn nên triển khai với đối tượng khách hàng nhỏ trước khi mở rộng, tiến đến tạo vị thế trên thị trường.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng ít khi chú ý đến dữ liệu, từ khâu nhập dữ liệu thô đầu vào tới khâu xử lý số liệu đều tồn tại nhiều sai sót. Việc này dẫn tới dữ liệu đầu ra của doanh nghiệp không sử dụng được nhiều như mong đợi. Dữ liệu từ khâu bán hàng, lịch sử mua hàng đến xuất - nhập - tồn nếu được xử lý kịp thời và đúng cách sẽ gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh.
Trên đây là một số lưu ý của ông Nhân Nguyễn Marketer về làm marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Nhân chia sẻ: "Với định hướng và chiến lược đúng đắn, phù hợp, các kế hoạch marketing sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được thành công".
PV

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 17/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 17/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe đa dụng MPV 7 chỗ giảm giá mạnh tại Việt Nam: Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross còn bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Nhiều xe đa dụng MPV 7 chỗ ăn khách tại Việt Nam như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross hay Hyundai Stargazer đang được hãng giảm giá để kích cầu khách hàng.

Loạt sản phẩm hút khách nhờ lấy cảm hứng từ Quốc khánh 2/9
Xu hướng - 5 giờ trướcCác sản phẩm thời trang, trang sức, phụ kiện in hình cờ đỏ sao vàng đang rất hút khách trước thềm Quốc khánh 2/9.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Bảy ngày 16/8/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 20 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Bảy ngày 16/8/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Hàng loạt kem gắn nhãn ‘Snow Baby’ bao bì đẹp mắt, hình ảnh nguyên liệu tươi ngon nhưng bên trong chỉ là hương liệu
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - Đẹp mắt nhưng dễ gây nhầm lẫn, đó là thực trạng của loạt sản phẩm kem mang nhãn hiệu “Snow Baby” đang được bày bán tại các siêu thị, cửa hàng trên địa bàn Hà Nội.

215 triệu đồng sở hữu SUV hạng A đẹp ngang Kia Sonet, rẻ hơn Morning và Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng A giá 215 triệu đồng vừa ra mắt sẽ trở thành ‘ô tô quốc dân’ mới nhờ thiết kế cực đẹp và tiện ích.

Xe máy điện Honda giá 13 triệu về Việt Nam: Thiết kế sang như Vision, SH Mode nhưng rẻ hơn xe số
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Xe máy điện của Honda đang chuẩn bị cập bến thị trường Việt Nam có giá bán siêu rẻ chỉ 13 triệu đồng.

Phường Ba Đình, Hà Nội: Chung cư vượt 100 triệu đồng/m2, biệt thự chạm mốc 100 tỷ đồng, vẫn có nhà ở giá khoảng 3 tỷ đồng
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcGĐXH - Sau sáp nhập, giá nhà, đất trên địa bàn phường Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn duy trì ở mức cao. Tuy nhiên người có thu nhập vừa và thấp vẫn có hy vọng mua được nhà tại trung tâm với loại hình nhà ở này.

Cao điểm dịch tả lợn châu Phi, tiểu thương lén lút tiêu thụ lợn hơi, thực phẩm đông lạnh giữa đêm
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Thông tin từ Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng xe ô tô chở 35 con lợn nghi nhiễm dịch tả châu Phi tại Cao Bằng; hơn 2 tấn mỡ bò và da bò tại Hà Nội.

Nho sữa Trung Quốc loại bình dân chỉ còn 15.000 đồng/kg, ngang với mớ rau
Giá cả thị trường - 1 ngày trướcĐược quảng cáo là hàng “quý tộc” với hương vị thơm mùi sữa, song nhiều đầu mối đang rao bán nho sữa Trung Quốc với giá sốc, chỉ 15.000 đồng/kg.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 549 triệu đồng của Mazda tại Việt Nam đẹp long lanh sánh ngang Kia Seltos và Creta
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B đẹp long lanh của Mazda vừa ra mắt thế hệ mới tại Việt Nam với mức giá chỉ từ 549 triệu đồng, sẵn sàng cạnh tranh Kia Seltos và Hyundai Creta.