Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhân Nguyễn Marketer: Những lưu ý khi làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ

Thứ năm, 17:00 05/03/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Để tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người làm marketing cần chú ý tới nhiều yếu tố đặc trưng, từ việc hiểu rõ sản phẩm tới tối ưu chi phí.

Chiến lược marketing hiệu quả là một trong những điều doanh nghiệp đặt lên hàng đầu để có thể cạnh tranh trong thời đại 4.0. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường có ngân sách hạn chế, dẫn đến cần cân đo đong đếm kỹ lưỡng để đạt được hiệu quả.

Ông Nhân Nguyễn (Nhân Nguyễn Marketer) - nhà đồng sáng lập ADE Solutions - Digital Marketing Agency, đơn vị tư vấn cho khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: Tổ chức sự kiện, thời trang, food and beverage, technology,....

Ông Nhân chia sẻ những yếu tố các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần phải nắm rõ khi lên kế hoạch marketing.

Hiểu rõ sản phẩm

Sản phẩm là nền móng cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Hiểu sản phẩm của mình là điều đầu tiên mỗi doanh nghiệp cần làm. Bạn phải biết sản phẩm mình kinh doanh có đặc điểm gì, công dụng mang tới cho người dùng và lý do người dùng cần sản phẩm này.

Thực tế, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ chỉ tập trung bán những sản phẩm mình thích mà ít quan tâm thị hiếu của người tiêu dùng. Một số doanh nghiệp tạo được xu hướng hoặc đón đầu thị trường có thể thuyết phục khách hàng mua những sản phẩm mình đang bán, ngay cả khi khách đó chưa có nhu cầu sử dụng sản phẩm này.

Nhân Nguyễn Marketer: Những lưu ý khi làm marketing cho doanh nghiệp vừa và nhỏ - Ảnh 1.

Ông Nhân Nguyễn Marketer (nhà đồng sáng lập ADE Solutions) nêu quan điểm: Chúng ta tốn rất nhiều chi phí marketing để có một khách hàng mới, đừng để họ chạy mất sau lần mua hàng đầu tiên.

Cân đối chi phí

Ngân sách marketing của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thường khá hạn hẹp, vì phải chi tiêu cho nhiều khoản khác nhau như hàng hoá, nhân sự, mặt bằng... Do đó, doanh nghiệp cần xác định rõ tập khách hàng của mình: Họ là ai, đang ở đâu, đang làm gì, tiêu thời gian vào kênh nào nhiều nhất?

Càng hiểu rõ khách hàng, bạn càng giảm được sai sót trong phân bổ ngân sách marketing, hỗ trợ truyền tải thông điệp của doanh nghiệp tới đúng khách hàng, tỷ lệ chuyển đổi được gia tăng.

Chú ý vào thương hiệu và dữ liệu

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đôi khi quá tập trung vào lợi nhuận mà quên mất phần thương hiệu. Việc xây dựng thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận diện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp dễ dàng hơn trên thị trường sôi động hiện nay. Nếu bạn tạo được cho khách hàng sự yêu mến và tin tưởng thương hiệu, tỷ lệ gia tăng vòng đời của khách hàng sẽ được nhân lên. Thương hiệu mạnh giúp tăng Conversion rate (tỷ lệ chuyển đổi) và ROAS (lợi nhuận tạo ra từ quảng cáo).

Dĩ nhiên, việc xây dựng thương hiệu không phải ngày một ngày hai, mà cần quá trình phát triển lâu dài, tìm kiếm cách định vị riêng. Với doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, ngân sách còn hạn chế, bạn nên triển khai với đối tượng khách hàng nhỏ trước khi mở rộng, tiến đến tạo vị thế trên thị trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng ít khi chú ý đến dữ liệu, từ khâu nhập dữ liệu thô đầu vào tới khâu xử lý số liệu đều tồn tại nhiều sai sót. Việc này dẫn tới dữ liệu đầu ra của doanh nghiệp không sử dụng được nhiều như mong đợi. Dữ liệu từ khâu bán hàng, lịch sử mua hàng đến xuất - nhập - tồn nếu được xử lý kịp thời và đúng cách sẽ gia tăng hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Trên đây là một số lưu ý của ông Nhân Nguyễn Marketer về làm marketing cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ông Nhân chia sẻ: "Với định hướng và chiến lược đúng đắn, phù hợp, các kế hoạch marketing sẽ góp phần quan trọng giúp doanh nghiệp đạt được thành công".

PV

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Kiểm tra xe tải ở lề đường, phát hiện gần 2.000 kg xúc xích, chân gà chảy nước

Kiểm tra xe tải ở lề đường, phát hiện gần 2.000 kg xúc xích, chân gà chảy nước

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

GĐXH - Ngày 06/5, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa "tóm gọn" nhiều thực phẩm đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, có dấu hiệu phân hủy tại Quảng Ninh, Thái Nguyên.

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Theo đề xuất mới, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thay đổi như thế nào?

Theo đề xuất mới, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ thay đổi như thế nào?

Sản phẩm - Dịch vụ - 9 giờ trước

GĐXH - Theo đề xuất mới của Bộ Tài nguyên và Môi trường, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới sẽ chỉ còn 2 trang, tại trên cùng, góc phải trang 1 được in mã QR.

Loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất: Có 500 triệu đồng gửi ở đâu kỳ hạn 18 tháng lãi cao nhất?

Loạt ngân hàng tăng mạnh lãi suất: Có 500 triệu đồng gửi ở đâu kỳ hạn 18 tháng lãi cao nhất?

Giá cả thị trường - 10 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 18 tháng đang được niêm yết quanh ngưỡng 3,9-5,9%/năm, nếu có 500 triệu đồng gửi tiết kiệm kỳ hạn này có thể nhận lãi 44,25 triệu đồng.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 3): Tốn 260 triệu đồng điều trị ở 'phòng khám' YC Việt Nam mà da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 3): Tốn 260 triệu đồng điều trị ở 'phòng khám' YC Việt Nam mà da vẫn xỉn màu, tăng sắc tố

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Chị B (42 tuổi, ở Hà Nội) điều trị da tại "Phòng khám" YC Việt Nam (số 85 Bùi Thị Xuân, Hà Nội) với tổng chi phí đã thanh toán là 260 triệu đồng. Dù các buổi điều trị diễn ra đều đặn, kéo dài khoảng 6 tháng nhưng tình trạng da của chị B không cải thiện.

Luật Đất đai 2024: Việt kiều có thể thuận lợi mua nhà trong nước

Luật Đất đai 2024: Việt kiều có thể thuận lợi mua nhà trong nước

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Luật Đất đai sửa đổi có nhiều điểm mới, trong đó Việt Kiều được hưởng đầy đủ quyền lợi về đất đai, nhà ở như công dân trong nước, đồng nghĩa với việc Việt kiều có thể thuận lợi mua nhà trong nước thuận lợi, không cần nhờ người thân đứng tên hộ.

Huyền thoại xe số 110cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu mà sales team của Wave Alpha, Future liệt vào đối thủ đáng gờm?

Huyền thoại xe số 110cc của Honda về Việt Nam có giá bao nhiêu mà sales team của Wave Alpha, Future liệt vào đối thủ đáng gờm?

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Xe số Super Cup 110cc của Honda vừa được đưa về Việt Nam với thiết kế lấn át Wave Alpha và RSX, đe nẹt cả Future.

Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vọt đỉnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng trở lại

Giá vàng hôm nay 6/5: Vàng SJC vọt đỉnh, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, PNJ, Doji tăng trở lại

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở cả vàng SJC và vàng nhẫn đều tăng, đặc biệt vàng miếng SJC tiếp tục ập kỷ lục mới.

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ bất ngờ, Hyundai Grand i10 không thể so bì

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ bất ngờ, Hyundai Grand i10 không thể so bì

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất đang khiến Hyundai Grand i10 vô cùng lo lắng về cuộc đua doanh số.

Giá xe SH mới nhất tại đại lý đang rẻ chưa từng có, thậm chí có loại còn thấp hơn cả đề xuất khiến mạng xã hội xôn xao

Giá xe SH mới nhất tại đại lý đang rẻ chưa từng có, thậm chí có loại còn thấp hơn cả đề xuất khiến mạng xã hội xôn xao

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

GĐXH - Giá xe SH 2024 tại đại lý đang giảm xuống mức thấp chưa từng có, một số phiên bản đang được bán rẻ hơn giá đề xuất khiến dân tình không ngừng xôn xao

Top