Nhân viên siêu thị tiết lộ mánh khóe 'bẫy' khách mua hàng
Các siêu thị thường có những mánh khóe tinh vi đánh vào tâm lý khách hàng khiến họ bị kích thích mua sắm, dễ dẫn tới việc chi tiêu quá tay.
Dưới đây là tiết lộ của Pavel - một người từng làm việc nhiều năm ở vị trí marketing trong các công ty toàn cầu và nhiều chuỗi bán lẻ lớn - về những mánh khóe của các siêu thị để "móc cạn ví" khách hàng:
1. Chiêu dụ khách "ăn thử"
Nhiều quầy hàng trong siêu thị cho phép khách hàng ăn thử sản phẩm của họ, như: xúc xích, bánh bao. Đây là cách để quầy hàng quảng bá sản phẩm, đồng thời giúp khách hàng được trải nghiệm một sản phẩm mới.

Ăn thử miễn phí, khách hàng sau đó thường bỏ tiền ra mua
Ở đây cũng vậy, sau khi được ăn miễn phí, khách hàng thường quyết định nên bỏ tiền ra mua, để tránh bị cảm giác "mang ơn".
2. Chiến thuật con số 9
Để đánh vào tâm lý người mua, nhiều nhãn hàng sử dụng chiến thuật con số 9 - một chiến lược về giá cổ điển trong kinh doanh.
![]() |
Theo đó, họ sẽ sử dụng cách đặt giá "99,99 đô" thay vì "100 đô", "1,499 triệu" thay vì "1,5 triệu". Việc đặt giá như vậy sẽ khiến khách hàng có cảm giác sản phẩm rẻ hơn và sẽ dễ dàng rút ví ra mua.
3. Thủ thuật đặt gương trong siêu thị
Nhiều siêu thị thường đặt gương phía trên các quầy hàng. Chúng giúp khách hàng có thể nhìn ngắm chính mình.
![]() |
Đồng thời, những chiếc gương này cũng khiến khách hàng nhìn rõ sản phẩm hơn và giúp mở rộng không gian một cách trực quan.
Tuy nhiên, những tấm gương ấy còn có "trọng trách" lớn lao hơn, đó là khiến bạn... đi chậm lại. Đa phần mọi người đều có tâm lý muốn nhìn thấy bản thân khi đi qua gương, tốc độ di chuyển của bạn sẽ chậm lại. Khi đó, bạn rất dễ chú ý đến các sản phẩm có trên quầy và có thể sẽ bỏ tiền ra mua.
4. "Thổi" quá công dụng của sản phẩm
Thông thường, trên bao bì sản phẩm cũng như trên các quảng cáo sản phẩm, đôi khi chúng ta thấy những thông điệp tuyên bố một sản phẩm có thể giải quyết mọi vấn đề.
![]() |
Ví dụ, trên bao bì của một loại kem cho biết nó làm chậm sự lão hóa nhưng công dụng thực sự của nó chỉ đơn giản để giữ ẩm hoặc làm dịu da.
5. Tạo ra "kẻ thù chung" giữa người bán và người mua
Trong cuộc sống, chúng ta có thể kết hợp với một người ở phe đối lập để chống lại một kẻ thù chung, bởi "kẻ thù của kẻ thù là bạn".
![]() |
Và triết lý này được các nhân viên marketing áp dụng một cách rất hiệu quả trong việc bán sản phẩm. Các nhân viên marketing sẽ tìm ra một "kẻ thù chung" giữa họ và người tiêu dùng và khiến khách hàng chọn sản phẩm của họ vì tin rằng nó tốt hơn.
Chẳng hạn, biết nhiều khách hàng không thích ăn đồ ngọt hay ăn kiêng, các sản phẩm sẽ được gán mác "ít năng lượng" nhưng thực chất chúng vẫn nhiều đường. Trong trường hợp này, lượng calo tăng thêm là kẻ thù chung của nhân viên tiếp thị và khách hàng. Nhiệm vụ của nhân viên marketing là khiến khách hàng tin sản phẩm của hãng mình có lượng calo thấp hơn các sản phẩm khác.
6. Từ ngữ kích thích mua sắm
Có nhiều từ mà các nhà tiếp thị sáng tạo để khiến bạn muốn mua một sản phẩm nào đó.
![]() |
Trong đó, "chỉ” (only) là từ các được các siêu thị dùng nhiều để gắn trên giá sản phẩm. Nó đóng vai trò là từ kích thích tâm lý mua sắm, làm giảm đi cảm giác "tốn tiền" của người mua hàng.
7. Tặng kèm sản phẩm
Đây là một mánh khoé khá phổ biến trong các siêu thị. Họ thường gắn kèm một sản phẩm khi mua nhiều sản phẩm cùng loại. Ví dụ như bánh kẹo, khi mua 4 gói sẽ được tặng 1 gói.
![]() |
Song bạn hãy luôn nhớ rằng trên đời không có gì là miễn phí. Thực chất, sản phẩm được ghi là "tặng" đã bao gồm trong giá bán của bộ sản phẩm.
Thông thường, các siêu thị sẽ không đặt các sản phẩm đó cùng chỗ, để tránh trường hợp khách hàng có thể so sánh về giá.
8. Chú trọng đến bao bì sản phẩm
Ngày nay, các nhãn hiệu không chỉ cạnh tranh nhau về giá bán, số lượng, thành phần mà còn phải chú trọng đến cả bao bì. Ví dụ với 2 chai nước có cùng hương vị, chai nào đẹp hơn sẽ có cơ hội bán hàng cao hơn.
![]() |
Tất nhiên, việc thay đổi thiết kế chai sẽ làm tăng chi phí. Nhưng điều này có thể chấp nhận được vì sẽ làm tăng doanh số bán hàng.
9. Đầu tư chỗ đặt sản phẩm ở nơi dễ thấy nhất
Nhiều nhà sản xuất đầu tư rất lớn để sản phẩm của họ được đặt ở nơi dễ thấy nhất trong siêu thị. Đây là một sự đầu tư khôn ngoan.
![]() |
Bởi đây là nơi thu hút khách hàng nhiều nhất trong siêu thị. Khi đi qua khu vực này, khách hàng có thể “vui tay” mà nhặt vài sản phẩm.
10. Tận dụng chiêu bán theo cặp
Chiêu xếp sản phẩm theo cặp được các siêu thị ưa dùng. Ví dụ, trà và cà phê thường đặt cạnh nhau, xúc xích thì thường xếp ngay quầy bán tương ớt, kem đánh răng đặt cạnh bàn chải đánh răng,.
![]() |
Cách xếp đặt hàng hóa theo cặp logic như thế này của siêu thị sẽ gợi ý cho khách hàng về những gì cần mua tiếp sau một món hàng nào đó. Và thế là siêu thị có thể bán được nhiều mặt hàng cùng lúc.
Theo Phương Anh
Brightside/Vietnamnet

Giá vàng hôm nay 19/5: Vàng miếng SJC, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji ra sao khi giá thế giới tăng trở lại?
Giá cả thị trường - 4 phút trướcGĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng theo đà thế giới.

Lịch cúp điện Bình Dương từ ngày 19 - 25/5/2025: Nhiều khu vực nằm trong diện cúp điện 13 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 10 phút trướcGĐXH – Theo lịch cúp điện của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) thông báo, trong tuần nhiều khu vực thuộc Bình Dương sẽ mất điện cả ngày.

Xe gầm cao SUV hạng C giảm giá sốc, rẻ chưa từng có, chỉ ngang SUV hạng B, Honda CR-V, Mazda CX-5 thấp hiếm thấy
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Loạt xe gầm cao SUV hạng C đang được giảm giá mạnh, thậm chí có loại giảm tới hơn 100 triệu để thu hút khách hàng.

Giá iPhone 13, iPhone 13 Pro Max mới nhất rẻ chưa từng có, giảm kịch sàn dù xịn chẳng kém iPhone 16
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Giá iPhone 13 mới nhất các dòng đang giảm giá mạnh mẽ cho dù là iPhone 13 mới hay iPhone 13 Pro Max cũng đều rẻ như bèo tại thời điểm tháng 5.

Một loại 'vàng đen' của nông sản Việt đang được nước giàu nhất châu Âu săn lùng, chi tới gần 50 triệu USD để nhập khẩu trong 4 tháng qua
Xu hướng - 2 giờ trướcViệt Nam trở thành nhà cung cấp lớn nhất loại nông sản này cho Đức trong 4 tháng đầu năm.

Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Công an Hà Nội xác minh, làm rõ các sản phẩm thực phẩm chức năng giả
Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trướcCục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng tuyệt đối không mua hoặc sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng trong đường dây sản xuất và buôn bán hàng giả quy mô lớn, thu giữ khoảng 100 tấn thực phẩm chức năng và thiết bị y tế giả nhằm tránh nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe và thiệt hại về kinh tế.

Đồ uống được làm từ một loại rau dại bất ngờ ‘lên ngôi’ khi thời tiết vào mùa nắng nóng
Xu hướng - 14 giờ trướcGĐXH - Nhiều loại đồ uống giá rẻ xuất hiện trên thị trường phục vụ nhu cầu giải khát của người tiêu dùng khi thời tiết bắt đầu vào mùa nắng nóng.

Giá trứng gà giảm còn hơn 1.000 đồng/quả vì tin đồn thất thiệt
Giá cả thị trường - 15 giờ trướcHiệp hội Gia cầm Việt Nam vừa có văn bản gửi các cơ quan chức năng liên quan thông tin thất thiệt về sản xuất trứng giả đang lan truyền trên mạng xã hội khiến giá trứng gà giảm còn 1.200-1.300 đồng/quả.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 18/5/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 18/5/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Xe gầm cao SUV hạng B giá 334 triệu đồng được ví như 'Honda City phiên bản SUV' rẻ hơn cả Kia Morning, Hyundai Grand i10 có gì đặc biệt khi ra mắt ở Ấn Độ?
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Xe gầm cao SUV hạng B ‘Honda City phiên bản SUV’ rẻ hơn cả những mẫu xe cỡ A như Kia Morning hay Hyundai Grand i10.

Giá cho thuê không ngờ tới của nhiều căn nhà riêng trong ngõ tại Gia Lâm, Hà Nội
Giá cả thị trườngGĐXH - Không chỉ nhà mặt phố hay biệt thự, nhiều căn nhà riêng (nhà nguyên căn) nằm sâu trong ngõ tại huyện Gia Lâm (Hà Nội) cũng đang được rao cho thuê với mức giá khiến nhiều người ngạc nhiên.