Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nhiều lùm xùm sau kết quả thanh tra sai phạm tại dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam

Thứ hai, 06:30 29/10/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Qua thanh tra, cơ quan chức năng phát hiện, dự án VRAMP đã để xảy ra sai phạm ở nhiều khâu quan trọng, phải giảm trừ, đề nghị xử lý nhiều cá nhân, tập thể. Thế nhưng những người có liên quan đã nhận một hình thức xử lý đầy bất ngờ.

Một dự án đầy “sạn”

Sau 4 năm thực hiện dự án Quản lý tài sản đường bộ Việt Nam (VRAMP), Thanh tra Bộ Tài chính đã kiểm tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng dự án và nhận thấy hàng loạt vi phạm.

Theo tìm hiểu của PV Báo Gia đình & Xã hội, Dự án VRAMP được phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư 301,5 triệu USD (tương đương 6.305 tỷ đồng) do Tổng cục Đường bộ Việt Nam làm chủ đầu tư, Ban quản lý dự án 3 (Ban QLDA3) tổ chức quản lý và điều hành dự án.

Trong tổng số tiền đầu tư có vốn vay ưu đãi của Ngân hàng thế giới (WB) 250 triệu USD, vốn viện trợ không hoàn lại của AUSAID là 1,5 triệu USD, vốn đối ứng 50 triệu USD, thời gian thực hiện từ năm 2014 đến 2020.

Tuy nhiên, khi mới chỉ thực hiện dự án được 4 năm, rất nhiều sai phạm trong các khâu thực hiện dự án đã được cơ quan chức năng chỉ rõ.


Một trong các Kết luận tố cáo liên quan đến Ban QLDA3. Ảnh: PV

Một trong các Kết luận tố cáo liên quan đến Ban QLDA3. Ảnh: PV

Theo đó, qua thanh tra công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng dự án VRAMP, hàng loạt những vi phạm đã được phát lộ trong công tác lập, phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp; ký hợp đồng và nghiệm thu thanh toán các gói thầu xây lắp; quản lý, sử dụng kinh phí đền phù giải phóng mặt bằng…

Cụ thể, Thanh tra Bộ Tài chính nêu rõ, công tác lập và phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp không đúng dẫn tới tổng dự toán tăng gần 150 tỷ đồng. Các gói thầu gồm CP1A, CP1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10, 11, 12, 15, 16, 17 đều có dự toán tính tăng không đúng. Trong đó hầu hết gói thầu nào cũng tính tăng phụ cấp nhân công, dự phòng khối lượng. Riêng các gói thầu tính tăng dự phòng khối lượng đã chiếm tới 105 tỷ đồng/tổng số tiền dự toán tăng.

Cùng với đó, trong việc ký hợp đồng và nghiệm thu thanh toán các gói thầu xây lắp, Ban QLDA3 chưa thực hiện điều chỉnh giá theo quy định của hợp đồng đối với các gói thầu RAP/CP6, 7, 10, 11 số tiền gần 27 tỷ đồng; phê duyệt đơn giá không đúng hạng mục tưới nhựa thấm bám tiêu chuẩn các gói thầu RAP/CP8, 5, 9. Việc nghiệm thu, thanh toán tăng không đúng khối lượng xây mới rãnh bê tông hình thang cũng được Thanh tra Bộ Tài chính nhắc đến tại gói thầu RAP/CP6.

Trong việc quản lý, sử dụng kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng tại dự án, Thanh tra Bộ Tài chính nhận định, việc bố trí vốn giải phóng mặt bằng của Bộ GTVT còn thiếu; tiến độ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng tại một số địa phương còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ của dự án.


Một kết luận thanh tra khác của Bộ GTVT nêu rõ phần khai khống năng lực của 2 nhà thầu liên quan đến dự án VRAMP.

Một kết luận thanh tra khác của Bộ GTVT nêu rõ phần khai khống năng lực của 2 nhà thầu liên quan đến dự án VRAMP.

Về tiến độ thực hiện đền bù, giải phóng mặt bằng tại một số địa phương còn chậm, gây khó khăn cho các nhàu thầu trong quá trình triển khai thi công, ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án. Nguyên nhân chính của việc này được xác định do sự chỉ đạo chưa quyết liệt của các địa phương nơi dự án đi qua.

Bên cạnh đó, trong công tác phê duyệt, giải ngân kinh phí đền bù giải phóng mặt bằng tại 3 tỉnh Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Thanh tra Bộ Tài chính nhận thấy còn nhiều tồn tại, vượt khung kinh phí thực hiện.

Trước những sai phạm liên quan đến công tác quản lý vốn đầu tư xây dựng dự án VRAMP, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị với Giám đốc Ban QLDA3 – Tổng cục đường bộ Việt Nam nghiêm túc chấn chỉnh và có biện pháp xử lý đối với tập thể, cá nhân đã để xảy ra những thiếu sót, tồn tại trong việc lập thẩm định và phê duyệt dự toán các gói thầu xây lắp, cũng như ký hợp đồng và nghiệm thu thanh toán các gói thầu xây lắp.

Giám đốc Ban QLDA3 nói gì về tờ trình xin tái bổ nhiệm?

Trong khi những lùm xùm về dự án VRAMP chưa được lắng xuống thì mới đây, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã ký quyết định tái bổ nhiệm chức danh Giám đốc Ban QLDA3 gây nghi ngại trong dư luận.

Mặc dù là người đứng đầu, phải chịu trách nhiệm chính cho những sai phạm chồng chất tại dự án VRAMP, nhưng trong tờ trình ngày 4/9/2018 gửi TC ĐBVN về việc Đề nghị bổ nhiệm lại chức danh Giám đốc Ban QLDA3 nhưng người được tái bổ nhiệm lại trưng ra một bản lý lịch khá sạch sẽ, hoàn toàn bỏ quên những bê bối đã qua.


Trụ sở Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Trụ sở Ban quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam).

Nội dung tờ trình thể hiện: Trong suốt 5 năm làm Giám đốc (10/2013 – 10/2018), vị này luôn hoàn thành từ tốt đến suất sắc nhiệm vụ. Ông được nhận xét là người có chuyên môn tốt, có kinh nghiệm lâu năm, có ý thức tổ chúc kỷ luật, lối sống trung thực, giản dị, không cơ hội, bè phái, không tham nhũng...

Để làm rõ hơn câu chuyện này, PV Báo Gia đình & Xã hội đã có buổi làm việc trực tiếp với người có liên quan. Vị giám đốc cho biết, với những sai phạm đã được kết luận, bản thân ông và nhiều cấp dưới đã… nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Còn về việc thực hiện kết luận sau thanh tra, Ban vẫn thường xuyên báo cáo tới các cơ quan có thẩm quyền. Các khoản tiền lớn phải thu hồi hay giảm trừ, cho đến hiện tại cơ bản đã thực hiện xong. Tuy nhiên vẫn còn những hạn chế về cơ chế, chính sách, hiện đang tiếp tục được báo cáo tiến độ thực hiện…

Giải thích lý do không đưa những sai phạm cá nhân vào tờ trình xin tái bổ nhiệm, Giám đốc Ban QLDA3 cho biết, thực tế mỗi năm Ban QLDA3 đều có đánh giá về công tác cán bộ. Do việc rút kinh nghiệm không phải là hình thức xử lý nên ông đã bỏ qua.

Ngoài ra, ông này cũng thừa nhận có sai phạm, nhưng bởi mức độ các cơ quan thanh tra đưa ra chỉ là rút kinh nghiệm nên ông và các thuộc cấp đã tuân theo, chỉ nhận hình thức kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Hàng loạt bê bối trong công tác cán bộ ở Tổng cục Đường bộ Việt Nam

Quá trình kiểm tra việc thực hiện tuyển dụng công chức tại các Tổng cục đường Bộ Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải xác định có nhiều trường hợp được bổ nhiệm lại chưa đúng quy định.

Cụ thể, ngày 15/10/2014, ông Nguyễn Văn Huyện – Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam ký Quyết định số 2429 tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển và Xây dựng giao thông 208 giữ chức vụ Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ.

Đến năm 2017, có đơn tố cáo liên quan đến ông này, Tổng cục ĐBVN đã kiểm tra và xác định có thiếu sót. Ngày 13/9/2017 đã có quyết định thu hồi Quyết định sổ 2429 đồng thời tổ chức kiểm điểm với Vụ trưởng và một Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ - những người trực tiếp trình ký quyết định.

Tuy nhiên, khoảng 2 tháng sau, ông Nguyễn Mạnh Hùng lại tiếp tục được ông Nguyễn Văn Huyện ký bổ nhiệm lại vào chức từng bị rút quyết định trước đó là Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ. Thời điểm đó, ông Hùng đang là chuyên viên Vụ Quản lý, bảo trì đường bộ.

Đặc biệt, trong thời gian từ tháng 12/2017 đến tháng 5/2018, ông Nguyễn Văn Huyện đã bổ nhiệm liên tiếp 4 người giữ chức phó tại các cục thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam gây nhiều tranh cãi.

Cụ thể, ngày 27/12/2017, ông Huyện ký quyết định số 4290, điều động biệt phái ông Nguyễn Hoàng Linh – Thạc sĩ Quản trị kinh doanh, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải nhận nhiệm vụ Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra kể từ ngày 1/12018. Nhiều thông tin cho rằng, thời điểm đó ông Nguyễn Hoàng Linh chưa là thanh tra viên hoặc công chức thanh tra.

Báo Gia đình & Xã hội sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Nhóm Phóng Viên

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vụ lái ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Giải mã tình tiết 'kích động mạnh'

Vụ lái ô tô tông chết em gái ở Tây Ninh: Giải mã tình tiết 'kích động mạnh'

Pháp luật - 3 phút trước

Các luật sư nhận định hành vi lái ô tô tông chết em gái của Nguyễn Tấn Thành ở Tây Ninh cấu thành tội Giết người, không phải phạm tội do kích động mạnh.

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Điểm mới xử lý vi phạm đăng ký thường trú sắp áp dụng, hàng triệu người dân nên biết

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Nghị định 282/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ ngày 15/12/2025, trong đó quy định các mức phạt vi phạm quy định về đăng ký thường trú. Người dân cần nắm rõ những thông tin gì?

Tin sáng 6/12: Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI; Bảo đảm đầy đủ hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết 2026 cho người dân Thủ đô

Tin sáng 6/12: Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI; Bảo đảm đầy đủ hàng hóa, bình ổn thị trường phục vụ Tết 2026 cho người dân Thủ đô

Xã hội - 1 giờ trước

GĐXH - Hệ thống camera AI tại Hà Nội chuẩn bị được đưa vào vận hành chính thức, giúp duy trì giám sát an ninh trật tự; Hà Nội đang bình ổn thị trường và tổ chức nhiều hoạt động thương mại phục vụ dịp Tết 2026.

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

ADB viện trợ 2 triệu USD giúp Việt Nam khắc phục hậu quả mưa lũ miền Trung

Xã hội - 10 giờ trước

Chiều 5/12, tại trụ sở Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã công bố khoản viện trợ quốc tế khẩn cấp trị giá 2 triệu USD nhằm khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian qua tại miền Trung Việt Nam.

Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong sau va chạm với ô tô đầu kéo

Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong sau va chạm với ô tô đầu kéo

Xã hội - 11 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình điều khiển xe đạp điện, chị L. đã va chạm với ô tô đầu kéo khiến nạn nhân tử vong tại chỗ.

Hà Nội: Hơn 1.800 camera AI dự kiến hoạt động từ 10/12

Hà Nội: Hơn 1.800 camera AI dự kiến hoạt động từ 10/12

Đời sống - 11 giờ trước

GĐXH - Dự kiến đến ngày 10/12, TP Hà Nội sẽ vận hành hệ thống 1.837 camera và hệ thống đèn tín hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), điều khiển tự động theo dữ liệu lưu lượng.

Tạm giữ 9 người sau vụ hỗn chiến vì chuyện tình cảm

Tạm giữ 9 người sau vụ hỗn chiến vì chuyện tình cảm

Xã hội - 12 giờ trước

Hai nhóm thanh niên mang theo hung khí lao vào hỗn chiến lúc gần nửa đêm, gây mất trật tự an ninh khu vực Trần Kim Xuyến, Hà Nội.

4 con giáp không sợ bị phê bình: Biết lắng nghe để thăng tiến vùn vụt

4 con giáp không sợ bị phê bình: Biết lắng nghe để thăng tiến vùn vụt

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Những con giáp này luôn biết nhận lỗi và sửa mình. Nhờ thái độ tích cực khi bị phê bình, họ thăng tiến nhanh và được mọi người yêu mến.

Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI

Hà Nội dự kiến ngày vận hành 1.837 camera AI

Xã hội - 12 giờ trước

Hệ thống camera AI tại Hà Nội chuẩn bị được đưa vào vận hành chính thức, song song với việc hỗ trợ xử lý vi phạm giao thông những “mắt thần” này còn giúp duy trì giám sát an ninh trật tự.

Bác tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành siêu bão

Bác tin áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành siêu bão

Xã hội - 12 giờ trước

Ở vùng biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines đang tồn tại một áp thấp nhiệt đới. Dự báo khoảng ngày 8/12, áp thấp nhiệt đới này có khả năng vượt qua khu vực miền Trung của Philippines và đi vào Biển Đông.

Top