1. Tăng lương tối thiểu.
Kể từ ngày 1/1/2010, lương tối thiểu cho người lao động tại doanh nghiệp trong nước, làm việc tại vùng I là 980.000 đồng/tháng. Đây cũng là một phần các quy định tại Nghị định 97/2009/NĐ-CP về lương cho người lao động doanh nghiệp trong nước. Cùng đối tượng nhưng nếu ở vùng II thì mức lương cơ bản là 880.000 đồng; vùng III là 810.000 đồng và vùng IV là 730.000 đồng/tháng. Với mức tăng này, lương tối thiểu của người lao động tăng thêm từ 80.000 đến 180.000 đồng/tháng.
Có hiệu lực cùng thời gian là Nghị định 98/2009/NĐ-CP, quy định lương tối thiểu ở doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Theo đó, mức tiền lương thấp nhất trả cho người lao động qua học nghề phải cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng của lao động doanh nghiệp trong nước. Cụ thể, vùng I sẽ là 1,3 triệu đồng/tháng; vùng II là 1,19 triệu đồng; vùng III: 1,04 triệu và vùng IV: 1 triệu đồng/tháng.
|
|
|
Tăng lương tối thiểu bắt đầu từ ngày 1/1/2010 theo từng vùng. (Ảnh: Chí Cường) |
2. Tổng kiểm kê đất đai, xây dựng bản đồ sử dụng đất.
|
Một số sự kiện lớn trong năm 2010
1. Kỷ niệm 65 năm ngày thành lập nước (2/9/1945-2/9/2010).
2. 80 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2010).
3. 1.000 năm Thăng Long-Hà Nội.
4. 35 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2010).
5. Nước ta đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2010.
6. Kỷ niệm 55 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2010). |
Việc này được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND tỉnh, thành phố thực hiện. Kiểm kê đất đai năm 2010 phải xác định rõ hiện trạng diện tích tự nhiên của các cấp hành chính, hiện trạng quỹ đất đang quản lý, sử dụng, quỹ đất đã đưa vào sử dụng nhưng còn để hoang hóa, quỹ đất chưa sử dụng; đánh giá đúng thực trạng tình hình quản lý, sử dụng đất và biến động đất đai so với kỳ kiểm kê trước, việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được xét duyệt; đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất.
Số liệu kiểm kê đất đai năm 2010 phải xác định đầy đủ về diện tích tự nhiên của các cấp hành chính; diện tích, số lượng chủ sử dụng đất theo các loại đất và các loại đối tượng sử dụng đất, trong đó, cần đặc biệt chú trọng kiểm kê đối với đất chuyên trồng lúa nước, đất đang sử dụng vào mục đích lâm nghiệp; diện tích đất của các tổ chức được giao, được thuê nhưng chưa đưa vào sử dụng; diện tích đã có quyết định thu hồi nhưng chưa thực hiện xong việc thu hồi đất.
3. Kết thúc hỗ trợ lãi suất cho vay ngắn hạn.
Chính phủ quyết định ngưng hỗ trợ cho vay ngắn hạn từ ngày 1/1/2010. Tuy nhiên tiếp tục thực hiện hỗ trợ lãi suất trong năm 2010 với các khoản vay trung và dài hạn, vay mua máy móc thiết bị, vật tư phục vụ sản xuất nông nghiệp, vật liệu xây dựng nhà ở khu vực nông thôn, nhưng giảm mức hỗ trợ và thu hẹp đối tượng được hưởng hỗ trợ.
4. Bỏ án tử hình với 8 tội danh.
Các tội danh không phải nhận án tử hình gồm: Đưa hối lộ; Hủy hoại vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự; Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả, ngân phiếu giả, công trái giả; Chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy; Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Buôn lậu và cuối cùng là Hiếp dâm. Các thay đổi này được thể hiện ở Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ Luật hình sự đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2010. Những bị án nhận án tử hình với các tội danh này mà chưa thi hành trước ngày 1/1/2010 sẽ được giảm xuống chung thân.
5. Phạt nặng vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.
Nghị định 105/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 1/1/2010 quy định các mức xử phạt trong lĩnh vực này cao gấp nhiều lần so với trước. Các hành vi cố ý hoặc vô ý của người sử dụng đất, tổ chức, cá nhân có liên quan, tổ chức hoạt động dịch vụ về đất đai vi phạm các quy định của pháp luật về đất đai mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì được điều chỉnh ở nghị định này. Các hành vi lấn, chiếm đất; hủy hoại đất; nhận chuyển quyền sử dụng đất nhưng không đủ điều kiện nhận chuyển quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; Chuyển đất chuyên trồng lúa nước sang đất phi nông nghiệp, chuyển đất trồng cây lâu năm đất ao, hồ, đầm, nuôi trồng thủy sản sử dụng nước mặn mà không được Ủy ban nhân dân cấp có thẩm quyền cho phép thì hình thức và mức xử phạt có thể cao nhất đến 500 triệu đồng.
6. Nhà nước bồi thường thiệt hại.
Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có hiệu lực từ ngày 1/1/2010. Từ đây, cá nhân, tổ chức bị thiệt hại về vật chất, tổn thất về tinh thần do người thi hành công vụ gây ra trong hoạt động quản lý hành chính, tố tụng, thi hành án có quyền yêu cầu Nhà nước bồi thường. Một số hành vi vi phạm gây thiệt hại phải bồi thường là ban hành quyết định xử phạt hành chính; cấp, thu hồi giấy chứng nhận kinh doanh, giấy chứng nhận đầu tư và một số giấy tờ có giá trị khác; áp dụng thu phí, lệ phí, thuế, tiền sử dụng đất; giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng.
7. Thực thi Luật cán bộ công chức (mới).
Luật này quy định về cán bộ, công chức; bầu cử, tuyển dụng, sử dụng, quản lý cán bộ, công chức; nghĩa vụ, quyền của cán bộ, công chức và điều kiện bảo đảm thi hành công vụ. Điểm mới đáng chú ý là từ nay, việc thi nâng ngạch công chức do Bộ Nội vụ đảm nhiệm. Cán bộ, công chức đến tuổi nghỉ hưu sẽ được nghỉ hưu mà không kéo dài tuổi làm việc như trước đây, trừ cán bộ giữ chức vụ từ Bộ trưởng hoặc tương đương trở lên. Cán bộ, công chức có 2 năm liên tiếp bị đánh giá từ mức hoàn thành nhiệm vụ nhưng còn hạn chế về năng lực trở xuống, sẽ được bố trí công tác khác hoặc miễn nhiệm, thôi việc.
8. Thu thuế thu nhập đầu tư chứng khoán.
Lợi nhuận có được từ đầu tư chứng khoán sẽ được tính thuế thu nhập. Mức thu được tính là 0,1% tổng giá trị chứng khoán bán ra. Việc thu thuế này được đề nghị từ lâu nhưng đã phải nhiều lần hoãn thi hành để hỗ trợ thị trường cũng như nhà đầu tư vượt qua khó khăn.
9. Tái cấp phép kinh doanh karaoke, vũ trường.
Sau 4 năm cấm hẳn việc cấp mới giấy phép cho các hoạt động này, kể từ ngày 1/1/2010, Nghị định 103/NĐ-CP về quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng cho phép các tỉnh, thành đã có quy hoạch về vũ trường và karaoke có thể tiếp tục cấp mới giấy phép kinh doanh. Vũ trường và phòng karaoke trong các cơ sở lưu trú du lịch xếp hạng từ 4 sao trở lên sẽ được hoạt động sau 12 giờ đêm nhưng không quá 2 giờ sáng. Các điểm kinh doanh karaoke khác không được kinh doanh quá 12 giờ đêm.
|
Thực hiện chế độ bảo hiểm Y tế mới
Kể từ ngày 1/1/2010, mức đóng bảo hiểm y tế với đối tượng tự nguyện tham gia được nâng từ 3% lên 4,5% mức tiền lương tối thiểu. Riêng với học sinh, sinh viên, mức đóng là 3% lương tối thiểu. Đây là các quy định về bảo hiểm y tế theo Nghị định số 63/2005/NĐ-CP và Nghị định số 36/2005/NĐ-CP ngày 17/3/200 của Chính phủ đã có hiệu lực thi hành từ 1/10/2009, một số chính sách được bắt đầu từ 1/1/2010.
Các đối tượng khác như cá nhân thuộc hộ làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức đóng góp bằng 4,5% mức lương tối thiểu từ năm 2012; Tới ngày 1/1/2014, mức đóng BHYT của thân nhân người lao động có hưởng lương là 3% mức lương tối thiểu; 4,5% mức lương tối thiểu được áp dụng cho xã viên hợp tác xã, hộ kinh doanh cá thể.
Ngoài quy định đối tượng đóng và mức đóng bảo hiểm y tế, Nghị định cũng chỉ rõ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm khi đi khám, chữa bệnh. Người tham gia BHYT khi đi khám, chữa bệnh theo quy định thì được quỹ BHYT thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh thì được hưởng: 100% chi phí khám, chữa bệnh đối với các đối tượng là sĩ quan, hạ sĩ quan đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân, người có công với cách mạng và trẻ em dưới 6 tuổi; 100% chi phí khám chữa bệnh tại tuyến xã; 100% chi phí khám chữa bệnh trong trường hợp tổng chi phí 1 lần khám, chữa bệnh thấp hơn 15% mức lương tối thiểu.
Được hưởng 95% chi phí khám, chữa bệnh đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng, người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật và người thuộc hộ gia đình nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Nếu là khám chữa bệnh có dùng đến dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn thì chi phí cho 1 lần sử dụng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu.
Người tham gia BHYT có sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn thì được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí đối với trẻ em dưới 6 tuổi, người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945; Bà mẹ anh hùng...; 100% chi phí đối với sĩ quan, hạ sĩ quan đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân và người có công với cách mạng nhưng không vượt quá 40 tháng lương tối thiểu cho 1 lần sử dụng dịch vụ kỹ thuật đó. |
Lê Mai