Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nóng 40 độ, xếp hàng nửa ngày chờ ăn lẩu

Thứ năm, 16:40 11/06/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Để ăn lẩu, khách hàng phải đặt bàn sớm cả tháng nếu không phải xếp hàng chờ đợi nửa ngày. Giữa cái nóng 40 độ, tranh nhau ăn lẩu khiến nhiều người khó tin.


Cơn sốt món lạ

Để có chỗ ngồi tại quán lẩu này, khách hàng phải đặt qua điện thoại từ vài tuần trước đó. Nếu tới trực tiếp cửa hàng khách cũng phải chờ đợi, hoặc đi từ rất sớm. Nguồn gốc thương hiệu lẩu này là từ Trung Quốc, đã có mặt tại TP.HCM và mới đây là Hà Nội.

Không chỉ là một nhà hàng lẩu với các món ăn ngon, thương hiệu lẩu trên thu hút sự quan tâm đặc biệt của khách hàng nhờ dịch vụ chu đáo. Trong lúc chờ đợi, khách hàng có thể sử dụng dịch vụ miễn phí như đồ ăn nhẹ, làm móng. Thậm chí, ở các nước, khách hàng còn được massage lưng, đánh giầy,... Tuy nhiên, những dịch vụ này chưa thấy xuất hiện tại Việt Nam.

Nóng 40 độ, xếp hàng nửa ngày chờ ăn lẩu - Ảnh 2.

Giới trẻ Việt Nam cuồng với món mới

Các tín đồ ẩm thực trong nước thường thích trải nghiệm những thương hiệu mới đến từ nước ngoài, bất chấp thời tiết. Trong ngày khai trương một cửa hàng bánh của Mỹ, lần đầu có mặt tại Việt Nam, hàng nghìn người Sài Gòn đã xếp hàng chờ mua và thưởng thức nhãn hiệu fast-food này dưới cái nắng chói chang. Họ xếp hàng không đơn thuần mua fast-food. Họ tìm kiếm và tận hưởng một phong cách thời thượng lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Tương tự như vậy, đối với trà sữa , nhiều giới trẻ cũng từng xếp hàng dài, chờ hàng tiếng đồng hồ để có được những cốc trà đầu tiên nhân dịp khai trương. Dòng người chờ đợi rất đông, bao gồm cả trẻ em và người lớn. Nhiều thực khách phải chờ cả tiếng đồng hồ mới vào được bên trong cửa hàng.

Cơn sốt xếp hàng, chờ được thưởng thức đồ ăn của giới trẻ cho thấy, Việt Nam vẫn đang là thị trường đầu tư "màu mỡ" cho các đơn vị kinh doanh F&B. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam được xếp vào một trong những nhóm nước có dân số trẻ, có xu hướng thích ăn ngoài, đã và đang trở thành thị trường lớn đầy tiềm năng cho ngành F&B.

Nielsen tính toán, năm 2022, Việt Nam có khoảng 33 triệu người được xếp vào tầng lớp trung lưu thành thị và sẽ tăng lên 95 triệu người vào năm 2030. Tầng lớp trung lưu bao gồm các hộ gia đình có mức chi phí tiêu dùng trên 15 USD/người/ngày, trong đó, 30-40% thu nhập được chi tiêu vào thức uống và thực phẩm. Điều này không chỉ thu hút các nhà đầu tư trong nước mà cả các ông lớn nước ngoài.

Theo thống kê của Dcorp R- Keeper Việt Nam, cả nước hiện có 540.000 cửa hàng ăn uống, trong đó khoảng 430.000 cửa hàng nhỏ, 7.000 nhà hàng chuyên dịch vụ thức ăn nhanh, 22.000 cửa hàng cà phê, các quầy bar và trên 80.000 nhà hàng được đầu tư bài bản. Qua từng năm, con số này tăng lên một cách nhanh chóng và đáng kể. Năm 2017 cũng ghi nhận tăng trưởng kỷ lục của thị trường này với sự bùng nổ hàng loạt thương hiệu quốc tế.

Tới thời thoái trào

Vì là món ăn theo trào lưu nên việc kinh doanh cũng nhanh chóng "sớm nở tối tàn", nguyên nhân do thói quen tiêu dùng của người Việt liên tục thay đổi. Đơn cử như câu chuyện trà sữa, một thời từng nổi lên đình đám khắp nơi với cảnh xếp hàng dài chờ mua, chỉ thời gian sau nhiều chuỗi cửa hàng đã âm thầm rời bỏ thị trường.

Nóng 40 độ, xếp hàng nửa ngày chờ ăn lẩu - Ảnh 3.
Nhiều thương hiệu rời bỏ thị trường

Gần đây nhất, các cửa hàng và chi nhánh của chuỗi nhà hàng Món Huế đã đồng loạt đóng cửa và treo biển thông báo trả mặt bằng. Có địa điểm, Món Huế chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng dù còn 3 tháng đã trả phí, chấp nhận mất khoảng 450 triệu đồng. Trước Món Huế, hàng loạt chuỗi cửa hàng đình đám một thời cũng bất ngờ dừng hoạt động tại thị trường Việt Nam.

Cuộc chiến giành thị phần trong ngành F&B chưa bao giờ hạ nhiệt. Tuy nhiên, kể từ cuối tháng 1/2020, dịch Covid-19 xảy ra đã gây nên một "cơn chấn động" lớn. Đại diện một quỹ đầu tư  đang nắm cổ phần tại nhiều thương hiệu ẩm thực cho biết, dù được xem là ngành tăng trưởng nhanh nhưng lĩnh vực F&B rất nhạy cảm trước các biến động kinh tế, dịch bệnh.

Hành vi mua hàng của người tiêu dùng Việt hiện dần thay đổi, cách bán hàng cũng phải nhanh chóng đổi theo, dồn lực đẩy mạnh các kênh online để có doanh thu, "sống sót" trong thời gian tới.

Theo doanh nhân Lý Quí Trung, để tồn tại và trụ vững, các doanh nghiệp cần có sách lược đối phó bài bản và quản trị khủng hoảng. Trong đó, công tác nhận diện, đánh giá, đo lường những thách thức mà doanh nghiệp sẽ gặp phải để đưa ra các biện pháp ứng phó kịp thời là quan trọng nhất.

Theo Nam Việt

Vietnamnet

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Vinhomes Green City – Hạt nhân của trung tâm đô thị - kinh tế mới Tây Bắc TP.HCM

Vinhomes Green City – Hạt nhân của trung tâm đô thị - kinh tế mới Tây Bắc TP.HCM

Sản phẩm - Dịch vụ - 7 giờ trước

Tây Bắc TP.HCM đang "thay da đổi thịt từng ngày" trở thành cực phát triển mới của đầu tàu kinh tế cả nước nhờ quy hoạch, hạ tầng hiện đại. Tại đây, Vinhomes Green City nắm giữ vị trí hạt nhân khi kiến tạo chuẩn mực sống mới cùng bộ sưu tập tiện ích Vingroup, lần đầu xuất hiện tại khu vực.

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Gần 15 tấn đường cát nhập lậu bị phát hiện tại TP. Hồ Chí Minh

Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trước

GĐXH - Ngày 18/11, Cục Quản lý và phát triển thị trường trong nước (Bộ Công thương) cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện gần 15 tấn đường cát nhập lậu tại 2 cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 18/11/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 18/11/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 12 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 18/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Tổ chức Year End Party chuyên nghiệp cùng Intour Travel

Tổ chức Year End Party chuyên nghiệp cùng Intour Travel

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

Year End Party không chỉ là bữa tiệc khép lại một năm làm việc nhiều nỗ lực, mà còn là dịp gắn kết đội ngũ, tri ân và cùng nhau hướng tới chặng đường mới. Với Intour Travel, mỗi buổi tiệc cuối năm là hành trình cảm xúc, mang đậm dấu ấn doanh nghiệp.

Giá iPhone 14 Pro Max, 13 Pro Max, 12 Pro Max giảm mạnh, thấp chưa từng thấy, xứng danh bộ 3 Pro Max rẻ nhất Việt Nam

Giá iPhone 14 Pro Max, 13 Pro Max, 12 Pro Max giảm mạnh, thấp chưa từng thấy, xứng danh bộ 3 Pro Max rẻ nhất Việt Nam

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 14 Pro Max, 13 Pro Max, 12 Pro Max giảm mạnh, bộ ba iPhone Pro Max này tuy cũ nhưng khả năng cân mọi tác vụ vẫn rất tuyệt vời giá lại đang cực rẻ.

Hà Nội: Giá phòng trọ cho thuê tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt và Khương Đình tháng 11/2025 biến động như thế nào?

Hà Nội: Giá phòng trọ cho thuê tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt và Khương Đình tháng 11/2025 biến động như thế nào?

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Sau sáp nhập, thị trường phòng trọ tại phường Thanh Xuân, Phương Liệt và Khương Đình càng sôi động với nhiều lựa chọn đa dạng, đáp ứng nhu cầu chỗ ở của sinh viên và người lao động. Giá thuê dao động từ 1,5–7 triệu đồng/tháng, tùy vào diện tích, vị trí và tiện ích.

Giá vàng hôm nay 18/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh giảm

Giá vàng hôm nay 18/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji điều chỉnh giảm

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ghi nhận vàng miếng SJC giảm sâu về dưới 150 triệu đồng/lượng.

Ngân hàng gây sốc khi lãi suất tiết kiệm 13 tháng vượt 8%: Gửi tiết kiệm 100 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Ngân hàng gây sốc khi lãi suất tiết kiệm 13 tháng vượt 8%: Gửi tiết kiệm 100 triệu đồng nhận bao nhiêu tiền lãi?

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,4 - 9%.

Giá bạc hôm nay 18/11: Thị trường trong nước tiếp tục giảm sâu, giao dịch quanh mức 52 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay 18/11: Thị trường trong nước tiếp tục giảm sâu, giao dịch quanh mức 52 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Thị trường bạc trong nước ngày 18/11 tiếp tục ghi nhận xu hướng đi xuống so với những phiên trước. Giá bạc hiện đang giao dịch quanh vùng 52 triệu đồng/kg, mức thấp nhất trong nhiều ngày gần đây.

Ở Tân Hiệp Phát, không ai 'đi làm', họ đi học, phát triển bản thân và chinh phục tương lai

Ở Tân Hiệp Phát, không ai 'đi làm', họ đi học, phát triển bản thân và chinh phục tương lai

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

Trong hành trình hơn ba thập kỷ phát triển, Tân Hiệp Phát không chỉ được biết đến là tập đoàn nước giải khát hàng đầu Việt Nam, mà còn là một "tổ chức học tập" đúng nghĩa – nơi mỗi thành viên, ở mọi cấp độ, đều không ngừng học hỏi, phát triển bản thân và cùng nhau kiến tạo tương lai.

Top