Nước hoa Miss Saigon chật vật tìm chỗ đứng trên sân nhà
Lọ nước hoa mang hình dáng thiếu nữ mặc áo dài thất thế khi cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm ngoại ngay tại thị trường nội địa.
Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn khởi đầu năm nay với mục tiêu xác lập kỷ lục doanh thu 310 tỷ đồng. Từ khi cổ phần hóa, chỉ duy nhất năm 2015 công ty tiệm cận con số này, nhưng lại nhờ đóng góp của nguồn thu thoái vốn bất động sản để tập trung vào hoạt động cốt lõi. Nếu tính riêng mảng kinh doanh chủ lực trong kỳ báo cáo gần nhất thì doanh thu của công ty đạt 276 tỷ đồng, hoàn thành vừa đủ kế hoạch đề ra và tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.
Thế nên, dù chỉ tăng gấp đôi so với thời điểm cách đây 10 năm, nhưng đặt trong bối cảnh hàng loạt khó khăn bủa vây như cạnh tranh không lành mạnh và thương hiệu ngoại chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường, thì mục tiêu này vẫn có thể xem như bước đột phá của một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam kiên trì theo đuổi ngành sản xuất nước hoa.

Mỹ phẩm Sài Gòn tiền thân là hãng nước hoa Immorter, được thành lập bởi một nhà tư sản vào cuối những năm 50 của thế kỷ trước và vang danh khắp cả nước nhờ giới thiệu sáng kiến chai xịt nén, thay cho cách dùng truyền thống là nhỏ từng giọt lên da. Sau 1975, thương hiệu này được chuyển giao, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và trở thành doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Công nghiệp TP HCM.
Chấm dứt thời bao cấp, đất nước chuyển mình sang trang mới nhưng nước hoa vẫn là món hàng xa xỉ dành riêng cho giới thượng lưu. Ý tưởng mở rộng mạng lưới tiêu thụ thông qua việc xuất khẩu được nhen nhóm trong chính những ngày khó khăn đầu thập niên 90. Chuyến hàng đầu tiên cập cảng Liên Xô cũ không lâu sau, đánh dấu một chương mới cho thương hiệu nước hoa Miss Saigon với kiểu dáng thiếu nữ trong tà áo dài thướt tha.
Điều kiện sống bắt đầu sung túc hơn, thị trường nội địa trở nên đầy tiềm năng nhưng công ty vẫn chọn hướng xuất khẩu bởi chưa đủ sức “xâu xé” miếng bánh thị phần với hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm ngoại. Công ty chấp nhận chịu ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá hàng năm, bền bỉ tìm kiếm đơn hàng và chào mời liên doanh để nâng tỷ trọng doanh thu xuất khẩu từ mức không đáng kể lên đến 45% vào năm 2007. Bản đồ xuất khẩu của nước hoa Miss Saigon đến nay đã ghi tên hàng loạt thị trường lớn như Pháp, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc…
Đối với thị trường trong nước, công ty chọn kênh bán lẻ đại lý và siêu thị nhằm duy trì lượng khách hàng trung thành. Nhờ hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài đội nón lá đặc trưng mà nước hoa Miss Saigon phần lớn được lựa chọn nhằm mục đích làm quà lưu niệm cho khách du lịch, với giá khoảng 600.000 đồng đến vài triệu một lọ.
Trong báo cáo thường niên nhiều năm liên tiếp, công ty đều nhấn mạnh việc xây dựng hình ảnh Miss Saigon chuyên nghiệp, thu hẹp sản phẩm phân khúc thấp và tăng sản lượng tiêu thụ bởi đối tượng khách hàng trẻ. Công ty từng kỳ vọng hiện thực hóa điều này bằng hợp đồng sản xuất và phân phối nước hoa độc quyền cho một nhân vật nổi tiếng trong ngành giải trí. Thế nhưng, sau một thời gian rầm rộ thì thương hiệu này cũng chìm vào quên lãng.
Trước điều kiện thị trường biến động bất lợi, Mỹ phẩm Sài Gòn liên tiếp thay đổi chiến lược kinh doanh như đầu tư vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và gia công cho đối tác bên ngoài.
Trong ngành hóa mỹ phẩm, công ty chi hàng chục tỷ đồng để đa dạng hóa danh mục sản phẩm và xây dựng chuỗi cửa hàng chuyên doanh cao cấp. Riêng năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng… và loại bỏ những mặt hàng hiệu quả kinh doanh kém. Công ty cũng hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam nhưng không phá bỏ kiểu dáng truyền thống. Lọ gốm được cách điệu thêm kiểu dáng cô gái mặc áo tứ thân đội nón quai thao dành cho miền Bắc, cô gái mặc áo dài khăn đóng dành cho miền Trung.
Theo Phương Đông
VnExpress

Chuẩn sống 'all-in-life' định hình điểm đến tương lai ở cửa ngõ Tây Bắc TPHCM
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 phút trướcSở hữu gần 40 ha cây xanh, mặt nước, 12 công viên chủ đề cùng hàng loạt tiện ích đẳng cấp, Vinhomes Green City định hình chuẩn sống "all-in-life" và kiến tạo một "Thành phố sống đầy" cho hàng nghìn gia đình trẻ đang tìm kiếm tổ ấm xanh, tiện nghi và cộng đồng văn minh tại cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM.

Xe máy điện giá 12 triệu đồng của Honda ở Việt Nam đẹp cổ điển, thiết kế hiện đại, cốp rộng, pin khỏe rẻ hơn cả xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 33 phút trướcGĐXH - Xe máy điện Honda giá 12 triệu đồng, thiết kế cổ điển pha hiện đại, động cơ 500W, quãng đường 60 km/sạc, an toàn và tiện ích cho học sinh – sinh viên.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ (Hậu Giang cũ) từ ngày 17-21/9/2025: Vị Thanh, Tân Hòa hay Ngã Bảy bị cúp điện nhiều nhất để sửa chữa lưới điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Hậu Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Xe hatchback hạng B giá 240 triệu đồng đẹp chẳng kém Mazda2, rẻ hơn Kia Morning sẽ được bán ở Việt Nam?
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Xe hatchback hạng B thiết kế đẹp, trang bị hiện đại nhưng có giá bán vô cùng hợp lý liệu có khả năng về Việt Nam trong thời gian tới.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Ba ngày 16/9/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Ba ngày 16/9/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Giá nhà riêng tại quận Hoàng Mai cũ tăng nhiệt, Định Công, Hoàng Liệt hay Tương Mai, phường nào đang biến động mạnh?
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới từ ngày 1/7/2025 theo Nghị quyết 19/NQ-HĐND TP Hà Nội, giá nhà riêng tại 7 phường mới: Hoàng Mai, Lĩnh Nam, Vĩnh Hưng, Tương Mai, Định Công, Hoàng Liệt và Yên Sở tiếp tục khiến người mua nhà bất ngờ.

Từ 20/9, mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026; 10 nhóm hành khách được miễn, giảm giá vé
Giá cả thị trường - 19 giờ trướcGĐXH - Công ty CP Vận tải đường sắt vừa công bố kế hoạch bán vé phục vụ nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Lãi suất BIDV, Agribank mới nhất: Gửi tiết kiệm 100 triệu đồng chênh lãi ra sao?
Giá cả thị trường - 20 giờ trướcGĐXH - BIDV áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho khách hàng cá nhân trong khoảng 0,1 - 4,9%/năm, Agribank áp dụng khung lãi suất tiết kiệm cho cá nhân từ 0,2 - 4,8%/năm.

Lịch cúp điện TP. Cần Thơ từ ngày 16-21/9/2025: Nhiều khu vực bị cúp điện để sửa chữa, nâng cấp lưới điện
Sản phẩm - Dịch vụ - 22 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), tuần này nhiều khu vực thuộc Cần Thơ sẽ mất điện cả ngày. Mật độ cúp điện cũng dày như ở Cà Mau.

Lịch cúp điện Cà Mau từ ngày 16-21/9/2025: Nhiều khu dân cư bị cúp điện liên tục 10 tiếng/ngày
Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trướcGĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), hôm nay đến hết tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Cà Mau sẽ mất điện cả ngày.

Giá iPhone 13, 13 Pro Max xuống thấp kỷ lục, rẻ chưa từng có dù vẫn xịn chẳng thua kém iPhone 17 là bao
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá iPhone 13 mới nhất là iPhone rẻ nhất còn hàng, trong khi đó, iPhone 13 Pro Max vẫn là mẫu iPhone 3 mắt giá rẻ hàng đầu.