Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nước hoa Miss Saigon chật vật tìm chỗ đứng trên sân nhà

Thứ tư, 08:48 06/12/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Lọ nước hoa mang hình dáng thiếu nữ mặc áo dài thất thế khi cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm ngoại ngay tại thị trường nội địa.

Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn khởi đầu năm nay với mục tiêu xác lập kỷ lục doanh thu 310 tỷ đồng. Từ khi cổ phần hóa, chỉ duy nhất năm 2015 công ty tiệm cận con số này, nhưng lại nhờ đóng góp của nguồn thu thoái vốn bất động sản để tập trung vào hoạt động cốt lõi. Nếu tính riêng mảng kinh doanh chủ lực trong kỳ báo cáo gần nhất thì doanh thu của công ty đạt 276 tỷ đồng, hoàn thành vừa đủ kế hoạch đề ra và tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.

Thế nên, dù chỉ tăng gấp đôi so với thời điểm cách đây 10 năm, nhưng đặt trong bối cảnh hàng loạt khó khăn bủa vây như cạnh tranh không lành mạnh và thương hiệu ngoại chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường, thì mục tiêu này vẫn có thể xem như bước đột phá của một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam kiên trì theo đuổi ngành sản xuất nước hoa.

Hình dáng thiếu nữ mặc áo dài đặc trưng của thương hiệu nước hoa Miss Saigon.
Hình dáng thiếu nữ mặc áo dài đặc trưng của thương hiệu nước hoa Miss Saigon.

Mỹ phẩm Sài Gòn tiền thân là hãng nước hoa Immorter, được thành lập bởi một nhà tư sản vào cuối những năm 50 của thế kỷ trước và vang danh khắp cả nước nhờ giới thiệu sáng kiến chai xịt nén, thay cho cách dùng truyền thống là nhỏ từng giọt lên da. Sau 1975, thương hiệu này được chuyển giao, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và trở thành doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Công nghiệp TP HCM.

Chấm dứt thời bao cấp, đất nước chuyển mình sang trang mới nhưng nước hoa vẫn là món hàng xa xỉ dành riêng cho giới thượng lưu. Ý tưởng mở rộng mạng lưới tiêu thụ thông qua việc xuất khẩu được nhen nhóm trong chính những ngày khó khăn đầu thập niên 90. Chuyến hàng đầu tiên cập cảng Liên Xô cũ không lâu sau, đánh dấu một chương mới cho thương hiệu nước hoa Miss Saigon với kiểu dáng thiếu nữ trong tà áo dài thướt tha.

Điều kiện sống bắt đầu sung túc hơn, thị trường nội địa trở nên đầy tiềm năng nhưng công ty vẫn chọn hướng xuất khẩu bởi chưa đủ sức “xâu xé” miếng bánh thị phần với hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm ngoại. Công ty chấp nhận chịu ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá hàng năm, bền bỉ tìm kiếm đơn hàng và chào mời liên doanh để nâng tỷ trọng doanh thu xuất khẩu từ mức không đáng kể lên đến 45% vào năm 2007. Bản đồ xuất khẩu của nước hoa Miss Saigon đến nay đã ghi tên hàng loạt thị trường lớn như Pháp, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc…

Đối với thị trường trong nước, công ty chọn kênh bán lẻ đại lý và siêu thị nhằm duy trì lượng khách hàng trung thành. Nhờ hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài đội nón lá đặc trưng mà nước hoa Miss Saigon phần lớn được lựa chọn nhằm mục đích làm quà lưu niệm cho khách du lịch, với giá khoảng 600.000 đồng đến vài triệu một lọ.

Trong báo cáo thường niên nhiều năm liên tiếp, công ty đều nhấn mạnh việc xây dựng hình ảnh Miss Saigon chuyên nghiệp, thu hẹp sản phẩm phân khúc thấp và tăng sản lượng tiêu thụ bởi đối tượng khách hàng trẻ. Công ty từng kỳ vọng hiện thực hóa điều này bằng hợp đồng sản xuất và phân phối nước hoa độc quyền cho một nhân vật nổi tiếng trong ngành giải trí. Thế nhưng, sau một thời gian rầm rộ thì thương hiệu này cũng chìm vào quên lãng.

Trước điều kiện thị trường biến động bất lợi, Mỹ phẩm Sài Gòn liên tiếp thay đổi chiến lược kinh doanh như đầu tư vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và gia công cho đối tác bên ngoài.

Trong ngành hóa mỹ phẩm, công ty chi hàng chục tỷ đồng để đa dạng hóa danh mục sản phẩm và xây dựng chuỗi cửa hàng chuyên doanh cao cấp. Riêng năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng… và loại bỏ những mặt hàng hiệu quả kinh doanh kém. Công ty cũng hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam nhưng không phá bỏ kiểu dáng truyền thống. Lọ gốm được cách điệu thêm kiểu dáng cô gái mặc áo tứ thân đội nón quai thao dành cho miền Bắc, cô gái mặc áo dài khăn đóng dành cho miền Trung.

Theo Phương Đông

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Vé máy bay Tết Nguyên đán giá cao, khách khó tiếp cận, ngành du lịch lo lắng

Vé máy bay Tết Nguyên đán giá cao, khách khó tiếp cận, ngành du lịch lo lắng

Giá cả thị trường - 30 phút trước

GĐXH - Hiện nay, hầu hết các hãng hàng không đã mở bán vé Tết Nguyên Đán năm 2024. Giá vé máy bay đang ở mức khá cao khiến không chỉ nhiều hành khách khó tiếp cận mua vé mà ngành du lịch cũng giật mình, lo lắng.

Giá vàng hôm nay 2/10: Vàng SJC giảm sâu nhưng vẫn cao hơn thế giới tới 14 triệu/lượng

Giá vàng hôm nay 2/10: Vàng SJC giảm sâu nhưng vẫn cao hơn thế giới tới 14 triệu/lượng

Giá cả thị trường - 2 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC giảm sâu nhưng vẫn cao hơn vàng thế giới tới 14 triệu đồng/lượng.

Honda Vision 2023: Bảng giá mới nhất, cực hấp dẫn dịp cuối năm

Honda Vision 2023: Bảng giá mới nhất, cực hấp dẫn dịp cuối năm

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Giá xe Vision đầu tháng 10/2023 đang được bán ra với giá rất hấp dẫn, mức chênh lệch so với giá đề xuất dao động chỉ từ 0,5-2 triệu đồng, tùy theo từng phiên bản.

Gửi tiết kiệm 500 triệu sau 8 tháng nhận hơn 21 triệu đồng lãi suất là cao nhất

Gửi tiết kiệm 500 triệu sau 8 tháng nhận hơn 21 triệu đồng lãi suất là cao nhất

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Nhóm 3 ngân hàng có lãi suất cao nhất kỳ hạn 8 tháng là 6,4%. Do vậy, nếu gửi 500 triệu tiết kiệm kỳ hạn 8 tháng, người gửi có thể nhận về số tiền lãi khoảng trên 21 triệu đồng.

Chi tiết xe Vision mới của Honda Việt Nam siêu đẹp với thiết kế cổ điển đậm chất retro, chị em nhìn là mê

Chi tiết xe Vision mới của Honda Việt Nam siêu đẹp với thiết kế cổ điển đậm chất retro, chị em nhìn là mê

Giá cả thị trường - 6 giờ trước

GĐXH - Xe Vision phiên bản cổ điển với sắc màu retro cực nổi bật, thiết kế sẽ khiến chị em mê mệt

Nhà trong phố Hà Nội hơn 6 tỷ, rao 2 ngày có khách chốt: Thị trường đã thực sự ấm trở lại?

Nhà trong phố Hà Nội hơn 6 tỷ, rao 2 ngày có khách chốt: Thị trường đã thực sự ấm trở lại?

Giá cả thị trường - 7 giờ trước

Tín hiệu hồi phục với thị trường nhà trong phố tại Hà Nội đang khởi sắc khi nhiều căn nhà trong ngõ nhanh chóng tìm được chủ mới chỉ trong thời gian ngắn?

Tân sinh viên tại Hà Nội 'sốc' khi đi chợ để mua rau, giá cao chót vót khiến nhiều bạn trẻ 'cháy ví'

Tân sinh viên tại Hà Nội 'sốc' khi đi chợ để mua rau, giá cao chót vót khiến nhiều bạn trẻ 'cháy ví'

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

GĐXH - Chuẩn bị tròn 1 tháng sinh hoạt ở Hà Nội, không ít tân sinh viên trải qua những cảm xúc từ "ngỡ ngàng, ngơ ngác" đến "bật ngửa" khi đi chợ mua thực phẩm ở Thủ đô.

Loại rau mọc dại, trước cho lợn ăn, nay thành đặc sản

Loại rau mọc dại, trước cho lợn ăn, nay thành đặc sản

Sản phẩm - Dịch vụ - 21 giờ trước

Rau dừa nước là loại cây mọc dại. Loại rau này trước chỉ để cho lợn ăn hoặc bị nhổ vứt đi, nay là đặc sản, được bán với giá đắt đỏ, nhiều khi muốn mua phải chờ.

Thị trường xe máy cũ ế ẩm: Dân buôn "ngáp vặt”, lướt điện thoại đợi khách

Thị trường xe máy cũ ế ẩm: Dân buôn "ngáp vặt”, lướt điện thoại đợi khách

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

Nếu thời gian trước, khi đi qua các cửa hàng xe máy cũ ở phố Chùa Hà, Cầu Giấy (Hà Nội) luôn nhộn nhịp người mua kẻ bán, thì giờ không ít cửa hàng trở nên ế ẩm sau hơn 1 tháng kể từ ngày quy định biển số định danh có hiệu lực.

Giá vàng hôm nay 1/10: Vàng giảm sâu tụt đáy, 'bốc hơi' mạnh nhất là vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay 1/10: Vàng giảm sâu tụt đáy, 'bốc hơi' mạnh nhất là vàng nhẫn

Sản phẩm - Dịch vụ - 1 ngày trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới và trong nước đều sụt giảm. Giá vàng thế giới và trong nước có sự chênh lệnh khá lớn.

Top