Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nước hoa Miss Saigon chật vật tìm chỗ đứng trên sân nhà

Thứ tư, 08:48 06/12/2017 | Sản phẩm - Dịch vụ

Lọ nước hoa mang hình dáng thiếu nữ mặc áo dài thất thế khi cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm ngoại ngay tại thị trường nội địa.

Công ty cổ phần Mỹ phẩm Sài Gòn khởi đầu năm nay với mục tiêu xác lập kỷ lục doanh thu 310 tỷ đồng. Từ khi cổ phần hóa, chỉ duy nhất năm 2015 công ty tiệm cận con số này, nhưng lại nhờ đóng góp của nguồn thu thoái vốn bất động sản để tập trung vào hoạt động cốt lõi. Nếu tính riêng mảng kinh doanh chủ lực trong kỳ báo cáo gần nhất thì doanh thu của công ty đạt 276 tỷ đồng, hoàn thành vừa đủ kế hoạch đề ra và tăng trưởng 13% so với cùng kỳ.

Thế nên, dù chỉ tăng gấp đôi so với thời điểm cách đây 10 năm, nhưng đặt trong bối cảnh hàng loạt khó khăn bủa vây như cạnh tranh không lành mạnh và thương hiệu ngoại chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường, thì mục tiêu này vẫn có thể xem như bước đột phá của một trong số ít doanh nghiệp Việt Nam kiên trì theo đuổi ngành sản xuất nước hoa.

Hình dáng thiếu nữ mặc áo dài đặc trưng của thương hiệu nước hoa Miss Saigon.
Hình dáng thiếu nữ mặc áo dài đặc trưng của thương hiệu nước hoa Miss Saigon.

Mỹ phẩm Sài Gòn tiền thân là hãng nước hoa Immorter, được thành lập bởi một nhà tư sản vào cuối những năm 50 của thế kỷ trước và vang danh khắp cả nước nhờ giới thiệu sáng kiến chai xịt nén, thay cho cách dùng truyền thống là nhỏ từng giọt lên da. Sau 1975, thương hiệu này được chuyển giao, trải qua nhiều lần thay đổi tên gọi và trở thành doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Sở Công nghiệp TP HCM.

Chấm dứt thời bao cấp, đất nước chuyển mình sang trang mới nhưng nước hoa vẫn là món hàng xa xỉ dành riêng cho giới thượng lưu. Ý tưởng mở rộng mạng lưới tiêu thụ thông qua việc xuất khẩu được nhen nhóm trong chính những ngày khó khăn đầu thập niên 90. Chuyến hàng đầu tiên cập cảng Liên Xô cũ không lâu sau, đánh dấu một chương mới cho thương hiệu nước hoa Miss Saigon với kiểu dáng thiếu nữ trong tà áo dài thướt tha.

Điều kiện sống bắt đầu sung túc hơn, thị trường nội địa trở nên đầy tiềm năng nhưng công ty vẫn chọn hướng xuất khẩu bởi chưa đủ sức “xâu xé” miếng bánh thị phần với hàng loạt thương hiệu mỹ phẩm ngoại. Công ty chấp nhận chịu ảnh hưởng bởi biến động tỷ giá hàng năm, bền bỉ tìm kiếm đơn hàng và chào mời liên doanh để nâng tỷ trọng doanh thu xuất khẩu từ mức không đáng kể lên đến 45% vào năm 2007. Bản đồ xuất khẩu của nước hoa Miss Saigon đến nay đã ghi tên hàng loạt thị trường lớn như Pháp, Mỹ, Thái Lan, Trung Quốc…

Đối với thị trường trong nước, công ty chọn kênh bán lẻ đại lý và siêu thị nhằm duy trì lượng khách hàng trung thành. Nhờ hình ảnh thiếu nữ mặc áo dài đội nón lá đặc trưng mà nước hoa Miss Saigon phần lớn được lựa chọn nhằm mục đích làm quà lưu niệm cho khách du lịch, với giá khoảng 600.000 đồng đến vài triệu một lọ.

Trong báo cáo thường niên nhiều năm liên tiếp, công ty đều nhấn mạnh việc xây dựng hình ảnh Miss Saigon chuyên nghiệp, thu hẹp sản phẩm phân khúc thấp và tăng sản lượng tiêu thụ bởi đối tượng khách hàng trẻ. Công ty từng kỳ vọng hiện thực hóa điều này bằng hợp đồng sản xuất và phân phối nước hoa độc quyền cho một nhân vật nổi tiếng trong ngành giải trí. Thế nhưng, sau một thời gian rầm rộ thì thương hiệu này cũng chìm vào quên lãng.

Trước điều kiện thị trường biến động bất lợi, Mỹ phẩm Sài Gòn liên tiếp thay đổi chiến lược kinh doanh như đầu tư vào bất động sản, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp và gia công cho đối tác bên ngoài.

Trong ngành hóa mỹ phẩm, công ty chi hàng chục tỷ đồng để đa dạng hóa danh mục sản phẩm và xây dựng chuỗi cửa hàng chuyên doanh cao cấp. Riêng năm ngoái, công ty phát triển hơn 100 sản phẩm mới như dầu gội đầu, nước rửa tay, nước xịt phòng… và loại bỏ những mặt hàng hiệu quả kinh doanh kém. Công ty cũng hợp tác với một đơn vị thiết kế mẫu mã mới cho dòng nước hoa Miss Việt Nam nhưng không phá bỏ kiểu dáng truyền thống. Lọ gốm được cách điệu thêm kiểu dáng cô gái mặc áo tứ thân đội nón quai thao dành cho miền Bắc, cô gái mặc áo dài khăn đóng dành cho miền Trung.

Theo Phương Đông

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Thêm 2 người cùng đổi đời nhờ trúng độc đắc Vietlott

Thêm 2 người cùng đổi đời nhờ trúng độc đắc Vietlott

Sản phẩm - Dịch vụ - 25 phút trước

GĐXH - Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) mới đây thông báo đã tìm ra 2 người chơi may mắn trúng giải Jackpot của xổ số Mega 6/45.

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Những ngày cuối tuần, rất đông người dân tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để mua sắm. Bởi trong tháng Khuyến mại Quốc gia, hàng hóa thiết yếu tiêu dùng vừa giảm đến 50%, vừa mua 2 tính tiền 1.

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường

Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trước

Vải thiều là một trong những mặt hàng đang được bán tràn ngập trên thị trường với mức giá vô cùng rẻ, thậm chí nhiều nơi còn phải treo biển ‘đại hạ giá’ để có thể tiêu thụ được hàng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 6/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?

Giá cả thị trường - 4 giờ trước

GĐXH - Xe MPV 7 chỗ trên thị trường có nhiều lựa chọn đa dạng, nhưng cũng gây ra phân vân không biết nên mua xe nào dưới 800 triệu đồng.

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội

Giá cả thị trường - 5 giờ trước

GĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động khi giá rao bán nhiều lô đất ở các tuyến phố trung tâm cao gấp 2–3 lần bảng giá đất, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng phát triển hạ tầng và thương mại.

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn

Giá cả thị trường - 8 giờ trước

GĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha

Giá cả thị trường - 11 giờ trước

GĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn mẫu xe số Honda Future tới vài triệu đồng, chỉ ngang Wave Alpha, nhưng trang bị có thể khiến cho Vision hay thậm chí là SH Mode phải ‘lép vế’.

Vải thiều dội chợ rớt giá, đưa lên livestream lại "cháy hàng"

Vải thiều dội chợ rớt giá, đưa lên livestream lại "cháy hàng"

Siêu thị thông minh - 11 giờ trước

Hơn 55 tấn vải thiều đặc sản được khách hàng lẻ "chốt đơn" qua livestream trong 2 ngày, trong bối cảnh hàng nhiều, dội chợ

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Top