Hà Nội
23°C / 22-25°C

Nước tăng lực: Tác dụng có thật sự đúng như quảng cáo?

Thứ tư, 08:48 10/11/2021 | Bảo vệ người tiêu dùng

GiadinhNet - Tuy là loại thức uống phổ biến nhưng thực chất nước tăng lực là gì thì không có nhiều người biết.

Đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc xung quanh nước tăng lực

Trong 25 năm qua, nước tăng lực đã có sự tăng trưởng đáng kể về mức độ phổ biến và do đó, hiện được tiêu thụ ở hầu hết các nơi trên thế giới. Thành công là vậy nhưng nước tăng lực vẫn là một sản phẩm đặc thù, chỉ chiếm 1% thị trường đồ uống không cồn nói chung.

Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có quy định cụ thể nào về nước tăng lực. Để có thể lưu hành trên thị trường, các nhãn hàng nước tăng lực phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng.

Tại Mỹ, để được giới thiệu ra thị trường như một loại thực phẩm/đồ uống an toàn và gắn nhãn FD&C (Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ Phẩm), thương hiệu nước tăng lực Red Bull phải được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm chứng đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn và các quy luật thực thi.

Nước tăng lực: Tác dụng có thật sự đúng như quảng cáo? - Ảnh 1.

Thành phần hay công dụng của nước tăng lực trên thực tế vẫn còn khá mơ hồ với một số người.

Nước tăng lực được bán trên thị trường như một loại đồ uống giúp tăng cường hoạt động tinh thần và thể chất. Caffeine là chất kích thích phổ biến nhất trong các loại đồ uống này, bên cạnh các chất hư taurine, vitamin... Một số thương hiệu có thêm các chất kích thích thực vật khác như hạt guarana và nhân sâm.

Theo Medical News Today, sau 10 phút uống nước tăng lực, caffeine đi vào máu, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Trong 15-45 phút tiếp theo, nồng độ caffeine đã xâm nhập hoàn toàn vào máu, lúc này bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tập trung hơn với công việc. Trong khoảng thời gian này, gan phản ứng với nước tăng lực bằng cách hấp thụ thêm đường vào máu.

Theo Cục Quản lý lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khỏe tâm thần của Mỹ (SAMHSA), lượng caffeine trong một lon hoặc một chai nước tăng lực có thể dao động 80-500 mg. Giống như nước ngọt có ga, nước tăng lực cũng chứa nhiều đường. Một lon 250 ml Red Bull chứa khoảng 27,5 g đường.

Trên thế giới, những người muốn dùng nước tăng lực mà không tiêu thụ đường có thể sử dụng những dòng sản phẩm với công thức không chứa đường glucose.

Nước tăng lực: Tác dụng có thật sự đúng như quảng cáo? - Ảnh 2.

Mỗi người khi tiêu thụ nước uống tăng lực cần có sự kiểm soát trong một liều lượng cho phép để duy trì sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Hiểm họa từ nước tăng lực nhái

Vài năm trở lại đây, ngành hàng nước tăng lực xuất hiện những sản phẩm làm giả, làm nhái bày bán rộng rãi trên thị trường, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận.

Cơ quan chức năng và không ít các doanh nghiệp trong ngành đã vào cuộc nhằm nỗ lực ngăn chặn, giải quyết thực trạng đáng quan ngại này. Các vụ kinh doanh hàng nhái nước tăng lực liên tục bị khám phá.

Ngày 1/9/2021, Đội QLTT Số 3 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với CSKD tạp hóa Bình Mai – do bà Đ.T.M làm chủ, có địa chỉ ở thôn 3, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Nước tăng lực: Tác dụng có thật sự đúng như quảng cáo? - Ảnh 3.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 20 thùng nước tăng lực mang nhãn hiệu REDBULL (loại 24 lon/thùng, 250ml/lon) có xuất xứ Thái Lan, nhưng chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp; tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết tại cửa hàng là 5.100.000 đồng.

Hiện nay, việc tìm nước uống tăng lực trên thị trường hoàn toàn không khó nhưng để nhận diện và phân biệt đúng sản phẩm đảm bảo chất lượng thì lại là một thử thách thực thụ với người tiêu dùng.

Muốn tránh tình trạng "tiền mất tật mang", người dùng nên mua sản phẩm ở những nơi có cam kết về chất lượng như siêu thị, đại lý hoặc những cửa hàng uy tín. Đồng thời, cần quan sát và đọc kĩ những thông tin trên bao bì như nguồn gốc, mã vạch, thành phần,.. để mua đúng những thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng đầy đủ.

Sốc: Vàng vượt 59 triệu đồng/lượng, tiếp tục tiến tới đỉnh lịch sửSốc: Vàng vượt 59 triệu đồng/lượng, tiếp tục tiến tới đỉnh lịch sử

GiadinhNet - Dù thị trường trong nước im ắng và giá vàng thế giới không cao nhưng giá vàng ở Việt Nam đã leo lên gần đỉnh của năm ngoái và chênh với giá vàng thế giới gần 10 triệu đồng/lượng.

Cha mẹ làm điều này thường xuyên sẽ khiến IQ của con thấp đi

Như Ca (tổng hợp)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025: Gian hàng tăng khuyến mại, người dân tranh thủ 'săn' ưu đãi

Bảo vệ người tiêu dùng - 35 phút trước

GĐXH - Là ngày cuối cùng của Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 nhưng không khí mua sắm vẫn diễn ra sôi động khi hàng nghìn người dân tranh thủ thăm quan và "săn" những ưu đãi cuối cùng của Hội chợ.

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025  diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 diễn ra từ ngày 13-17/11 hứa hẹn không gian mua sắm số an toàn, hấp dẫn

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 giờ trước

GĐXH - Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2025 bắt đầu diễn ra từ ngày 13-17/11. Hạn mức tối đa giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại là 100%.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 3): Luật sư nói gì việc chối bỏ trách nhiệm sau tiêm filler gây mù mắt khách hàng?

Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trước

GĐXH - Sau tiêm chất làm đầy vùng mũi tại Trung tâm Thẩm mỹ Pusan (phường Tương Mai, Hà Nội), bà Đỗ Thị Q. (SN 1965, trú tại Hải Phòng) bị mù mắt trái, giảm thị lực mắt phải, dư luận đặc biệt quan tâm đến trách nhiệm pháp lý của cơ sở này đối với khách hàng. Nhất là khi chủ cơ sở này hiện nay cho biết đã chuyển nhượng chủ sở hữu sau gần một tháng xảy ra sự cố?!.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 2): Nhân vật bảo 'có', chủ cơ sở thẩm mỹ nói 'không liên quan'

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Theo UBND phường Tương Mai (Hà Nội), đoàn kiểm tra của phường đã tiến hành kiểm tra thường quy đối với Viện Thẩm mỹ Quốc tế Pusan (số 6 đường Bờ sông Sét) vào ngày 12/8 - trước thời điểm xảy ra sự việc đau lòng của bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, ở phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) chỉ khoảng một tuần nhưng không phát hiện sai phạm gì!. Hiện tại, UBND phường cũng chưa biết gì về sự việc nghiêm trọng nói trên.

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Nâng mũi cải vận nhận lại nỗi đau (bài 1): Mất thị lực mắt trái sau tiêm filler mũi tại cơ sở thẩm mỹ Pusan

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Tin vào quảng cáo “nâng mũi phong thủy cải vận”, bà Đỗ Thị Q. (60 tuổi, phường Hồng Bàng, TP. Hải Phòng) đã phải trả giá đắt: Mất thị lực mắt trái sau khi tiêm filler (chất làm đầy) vào vùng mũi, tại Trung tâm thẩm mỹ Pusan ở phường Tương Mai, Hà Nội.

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo Tín Minh Châu cảnh báo khẩn tới khách hàng liên quan tới việc đặt cọc vàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Bảo Tín Minh Châu đã lên tiếng cảnh báo thông tin then chốt mà khách hàng cần ghi nhớ để tránh bị lừa đảo.

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025: Hàng thời trang giảm giá 'la liệt', người tiêu dùng săn deal 'hời'

Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – 2025: Hàng thời trang giảm giá 'la liệt', người tiêu dùng săn deal 'hời'

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Hội chợ Mùa Thu lần thứ Nhất – năm 2025 đang trở thành điểm đến "hot" nhất những ngày cuối tháng 10 tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Hà Nội).

Vietcombank cảnh báo nóng về thủ đoạn lừa đảo mới cực tinh vi qua tin nhắn SMS

Vietcombank cảnh báo nóng về thủ đoạn lừa đảo mới cực tinh vi qua tin nhắn SMS

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Vietcombank cảnh báo thủ đoạn lừa đảo gửi tin nhắn SMS mạo danh thông báo điểm thưởng hết hạn, hướng dẫn đổi quà để đánh cắp thông tin thẻ

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Hội chợ Mùa Thu năm 2025: Các gian hàng ẩm thực truyền thống hút khách, thu về doanh số 'khủng'

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025, các gian hàng sản phẩm truyền thống như ẩm thực, thủ công mỹ nghệ ghi nhận số lượng khách đông đảo đến tham quan, trải nghiệm và thu về doanh số "khủng".

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất – 2025: Các gian hàng quốc tế hút khách, giao thương sôi động

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Một trong những điểm nhấn đặc biệt của Hội chợ Mùa Thu năm nay chính là khu vực gian hàng quốc tế- quy tụ hàng trăm doanh nghiệp đến từ nhiều quốc gia như Trung Quốc, Nhật Bản, Campuchia, Hoa Kỳ, New Zealand, Ấn Độ, Australia, Singapore, Lào… mang đến một không gian giao thương sôi động, đa sắc màu và đậm tính quốc tế.

Top