Nước tăng lực: Tác dụng có thật sự đúng như quảng cáo?
GiadinhNet - Tuy là loại thức uống phổ biến nhưng thực chất nước tăng lực là gì thì không có nhiều người biết.
Đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc xung quanh nước tăng lực
Trong 25 năm qua, nước tăng lực đã có sự tăng trưởng đáng kể về mức độ phổ biến và do đó, hiện được tiêu thụ ở hầu hết các nơi trên thế giới. Thành công là vậy nhưng nước tăng lực vẫn là một sản phẩm đặc thù, chỉ chiếm 1% thị trường đồ uống không cồn nói chung.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có quy định cụ thể nào về nước tăng lực. Để có thể lưu hành trên thị trường, các nhãn hàng nước tăng lực phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng.
Tại Mỹ, để được giới thiệu ra thị trường như một loại thực phẩm/đồ uống an toàn và gắn nhãn FD&C (Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ Phẩm), thương hiệu nước tăng lực Red Bull phải được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm chứng đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn và các quy luật thực thi.

Thành phần hay công dụng của nước tăng lực trên thực tế vẫn còn khá mơ hồ với một số người.
Nước tăng lực được bán trên thị trường như một loại đồ uống giúp tăng cường hoạt động tinh thần và thể chất. Caffeine là chất kích thích phổ biến nhất trong các loại đồ uống này, bên cạnh các chất hư taurine, vitamin... Một số thương hiệu có thêm các chất kích thích thực vật khác như hạt guarana và nhân sâm.
Theo Medical News Today, sau 10 phút uống nước tăng lực, caffeine đi vào máu, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Trong 15-45 phút tiếp theo, nồng độ caffeine đã xâm nhập hoàn toàn vào máu, lúc này bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tập trung hơn với công việc. Trong khoảng thời gian này, gan phản ứng với nước tăng lực bằng cách hấp thụ thêm đường vào máu.
Theo Cục Quản lý lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khỏe tâm thần của Mỹ (SAMHSA), lượng caffeine trong một lon hoặc một chai nước tăng lực có thể dao động 80-500 mg. Giống như nước ngọt có ga, nước tăng lực cũng chứa nhiều đường. Một lon 250 ml Red Bull chứa khoảng 27,5 g đường.
Trên thế giới, những người muốn dùng nước tăng lực mà không tiêu thụ đường có thể sử dụng những dòng sản phẩm với công thức không chứa đường glucose.

Mỗi người khi tiêu thụ nước uống tăng lực cần có sự kiểm soát trong một liều lượng cho phép để duy trì sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
Hiểm họa từ nước tăng lực nhái
Vài năm trở lại đây, ngành hàng nước tăng lực xuất hiện những sản phẩm làm giả, làm nhái bày bán rộng rãi trên thị trường, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận.
Cơ quan chức năng và không ít các doanh nghiệp trong ngành đã vào cuộc nhằm nỗ lực ngăn chặn, giải quyết thực trạng đáng quan ngại này. Các vụ kinh doanh hàng nhái nước tăng lực liên tục bị khám phá.
Ngày 1/9/2021, Đội QLTT Số 3 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với CSKD tạp hóa Bình Mai – do bà Đ.T.M làm chủ, có địa chỉ ở thôn 3, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 20 thùng nước tăng lực mang nhãn hiệu REDBULL (loại 24 lon/thùng, 250ml/lon) có xuất xứ Thái Lan, nhưng chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp; tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết tại cửa hàng là 5.100.000 đồng.
Hiện nay, việc tìm nước uống tăng lực trên thị trường hoàn toàn không khó nhưng để nhận diện và phân biệt đúng sản phẩm đảm bảo chất lượng thì lại là một thử thách thực thụ với người tiêu dùng.
Muốn tránh tình trạng "tiền mất tật mang", người dùng nên mua sản phẩm ở những nơi có cam kết về chất lượng như siêu thị, đại lý hoặc những cửa hàng uy tín. Đồng thời, cần quan sát và đọc kĩ những thông tin trên bao bì như nguồn gốc, mã vạch, thành phần,.. để mua đúng những thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng đầy đủ.
Cha mẹ làm điều này thường xuyên sẽ khiến IQ của con thấp đi

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Động thái mới từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhằm bảo vệ người tiêu dùng
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 5/6, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho hay, Bộ vừa có văn bản yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc quản lý, quy trình kiểm soát giết mổ động vật đảm bảo an toàn dịch bệnh.

Đĩa trứng chiên 110.000 đồng ở TPHCM gây bão mạng và cái kết từ chủ quán
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcMột đĩa trứng chiên chỉ với 3 quả trứng và một ít hành, được bán giá 110.000 đồng tại quán cơm ở trung tâm TPHCM đang gây xôn xao. Mức giá này khiến nhiều người đặt câu hỏi liệu có quá đắt cho một món ăn bình dân như trứng chiên?

Phát hiện gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 5/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, tạm giữ gần 4 tấn thực phẩm đông lạnh nhập lậu khi kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh của Công ty TNHH xuất nhập khẩu Thịnh Phát Food, tại Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Chưa có kết luận của cơ quan chức năng, nhiều người tiêu dùng đã ngừng sử dụng sản phẩm của C.P.?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Mặc dù sự việc Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam bị tố 'tuồn' lợn bệnh, gà bệnh ra thị trường vẫn đang được các đơn vị liên quan làm rõ nhưng đến nay, không ít người tiêu dùng đã quyết định tạm dừng mua và sử dụng các sản phẩm thịt của công ty này.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.

Chặn đứng gần 700kg thịt lợn, nội tạng động vật không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 4/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, khoảng 400kg thịt lợn không rõ nguồn gốc và gần 300kg nội tạng động vật các loại vừa được chặn đứng tại Đắk Lắk và Quảng Bình.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Bộ NN-MT đề nghị Bộ Công an điều tra, xử lý thông tin tố cáo
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Nông nghiệp – Môi trường vừa ký công văn gửi Bộ Công an đề nghị điều tra, xử lý thông tin về việc tố cáo Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam bán thịt lợn bệnh.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố': Lợn bệnh đóng dấu vuông đưa ra thị trường, Bộ NN-MT yêu cầu hoàn thiện hồ sơ chuyển cơ quan công an điều tra
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Sáng 3/6, tại buổi thông tin báo chí định kỳ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN-MT), Thứ trưởng Bộ NN-MT yêu cầu Cục Chăn nuôi và Thú y hoàn thiện hồ sơ kiểm tra quy trình giết mổ của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P. Việt Nam để chuyển cơ quan công an điều tra.

Vụ Công ty C.P. Việt Nam bị 'tố' sử dụng lợn bệnh: Hà Nội tăng cường kiểm soát 2 cơ sở giết mổ của C.P. tại KCN Phú Nghĩa
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngay sau khi có thông tin lùm xùm Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam bị 'tố' dùng lợn bệnh đưa ra thị trường, cơ quan quản lý nhà nước tại Hà Nội đã ngay lập tức tăng cường kiểm tra, kiểm soát đối với các cơ sở giết mổ của C.P tại Hà Nội.

Tiểu thương công khai kinh doanh hàng chục ngàn kilogram vải nhập lậu
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Ngày 3/6, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thông tin, lực lượng chức năng tỉnh Nam Định vừa phát hiện, tạm giữ rất nhiều cuộn vải may mặc nhập lậu.

Bị cắt bảo hiểm y tế, người tố cáo Công ty C.P. Việt Nam phải tự chi trả tiền chạy thận
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Sau khi bất ngờ bị cho thôi việc, ông N đã gặp không ít khó khăn do nguồn thu nhập chính chỉ trông vào việc bán băng keo tại nhà. Đồng thời, ông N cũng cảnh báo việc xuất hiện tình trạng mạo danh ông để nhận tiền ủng hộ.