Nước tăng lực: Tác dụng có thật sự đúng như quảng cáo?
GiadinhNet - Tuy là loại thức uống phổ biến nhưng thực chất nước tăng lực là gì thì không có nhiều người biết.
Đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc xung quanh nước tăng lực
Trong 25 năm qua, nước tăng lực đã có sự tăng trưởng đáng kể về mức độ phổ biến và do đó, hiện được tiêu thụ ở hầu hết các nơi trên thế giới. Thành công là vậy nhưng nước tăng lực vẫn là một sản phẩm đặc thù, chỉ chiếm 1% thị trường đồ uống không cồn nói chung.
Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc không có quy định cụ thể nào về nước tăng lực. Để có thể lưu hành trên thị trường, các nhãn hàng nước tăng lực phải chịu sự kiểm soát nghiêm ngặt của các cơ quan chức năng.
Tại Mỹ, để được giới thiệu ra thị trường như một loại thực phẩm/đồ uống an toàn và gắn nhãn FD&C (Thực phẩm, Dược phẩm và Mỹ Phẩm), thương hiệu nước tăng lực Red Bull phải được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) kiểm chứng đảm bảo đủ tiêu chuẩn an toàn và các quy luật thực thi.

Thành phần hay công dụng của nước tăng lực trên thực tế vẫn còn khá mơ hồ với một số người.
Nước tăng lực được bán trên thị trường như một loại đồ uống giúp tăng cường hoạt động tinh thần và thể chất. Caffeine là chất kích thích phổ biến nhất trong các loại đồ uống này, bên cạnh các chất hư taurine, vitamin... Một số thương hiệu có thêm các chất kích thích thực vật khác như hạt guarana và nhân sâm.
Theo Medical News Today, sau 10 phút uống nước tăng lực, caffeine đi vào máu, làm tăng nhịp tim và huyết áp. Trong 15-45 phút tiếp theo, nồng độ caffeine đã xâm nhập hoàn toàn vào máu, lúc này bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo, tập trung hơn với công việc. Trong khoảng thời gian này, gan phản ứng với nước tăng lực bằng cách hấp thụ thêm đường vào máu.
Theo Cục Quản lý lạm dụng chất gây nghiện và Dịch vụ sức khỏe tâm thần của Mỹ (SAMHSA), lượng caffeine trong một lon hoặc một chai nước tăng lực có thể dao động 80-500 mg. Giống như nước ngọt có ga, nước tăng lực cũng chứa nhiều đường. Một lon 250 ml Red Bull chứa khoảng 27,5 g đường.
Trên thế giới, những người muốn dùng nước tăng lực mà không tiêu thụ đường có thể sử dụng những dòng sản phẩm với công thức không chứa đường glucose.

Mỗi người khi tiêu thụ nước uống tăng lực cần có sự kiểm soát trong một liều lượng cho phép để duy trì sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.
Hiểm họa từ nước tăng lực nhái
Vài năm trở lại đây, ngành hàng nước tăng lực xuất hiện những sản phẩm làm giả, làm nhái bày bán rộng rãi trên thị trường, đặc biệt tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và các vùng lân cận.
Cơ quan chức năng và không ít các doanh nghiệp trong ngành đã vào cuộc nhằm nỗ lực ngăn chặn, giải quyết thực trạng đáng quan ngại này. Các vụ kinh doanh hàng nhái nước tăng lực liên tục bị khám phá.
Ngày 1/9/2021, Đội QLTT Số 3 đã tiến hành kiểm tra đột xuất đối với CSKD tạp hóa Bình Mai – do bà Đ.T.M làm chủ, có địa chỉ ở thôn 3, xã Thống Nhất, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang bày bán 20 thùng nước tăng lực mang nhãn hiệu REDBULL (loại 24 lon/thùng, 250ml/lon) có xuất xứ Thái Lan, nhưng chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp; tổng trị giá hàng hóa theo giá niêm yết tại cửa hàng là 5.100.000 đồng.
Hiện nay, việc tìm nước uống tăng lực trên thị trường hoàn toàn không khó nhưng để nhận diện và phân biệt đúng sản phẩm đảm bảo chất lượng thì lại là một thử thách thực thụ với người tiêu dùng.
Muốn tránh tình trạng "tiền mất tật mang", người dùng nên mua sản phẩm ở những nơi có cam kết về chất lượng như siêu thị, đại lý hoặc những cửa hàng uy tín. Đồng thời, cần quan sát và đọc kĩ những thông tin trên bao bì như nguồn gốc, mã vạch, thành phần,.. để mua đúng những thương hiệu có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được kiểm định chất lượng đầy đủ.
Cha mẹ làm điều này thường xuyên sẽ khiến IQ của con thấp đi

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Điện lực miền Bắc: Hai hộ dân trùng tiền điện do ngẫu nhiên, không có chuyện sao chép hóa đơn
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Theo Điện lực Cẩm Khê (Công ty Điện lực Phú Thọ), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cùng UBND xã và công an đã phối hợp kiểm tra hoá đơn tiền điện của 2 hộ giống hệt nhau.

Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới qua mạng xã hội, người dùng cảnh giác kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng Vietcombank, BIDV, TP Bank... liên tục cảnh báo các thủ đoạn lừa đảo mới giúp khách hàng nhận diện rủi ro và chủ động phòng ngừa.

Tiền điện tăng bất thường, người tiêu dùng có quyền gì để bảo vệ chính mình?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trước sự xôn xao của dư luận về hóa đơn điện tháng 8 tăng cao, đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết đã nắm được thông tin này và mong muốn khách hàng phản ánh trực tiếp để đơn vị kiểm tra lại cụ thể mã hóa đơn nhằm đánh giá sản lượng điện của từng hộ gia đình.

Hà Nội: Kiểm soát việc sản xuất, kinh doanh và quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng, bình sữa cho trẻ nhỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm soát chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. Đặc biệt là hoạt động quảng cáo, bởi hiện nay, không ít sản phẩm đã và đang quảng cáo quá công dụng được cấp phép.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.