Ô tô bùng nổ, xe cũ thành 'mỏ vàng' chặt chém của thợ sửa xe
Phần lớn các xưởng sửa chữa đều tính thêm khoản tiền chênh vào tiền phụ tùng và tiền sửa chữa. Trong khi đó, đa số họ đều nhập một lô, mua buôn thiết bị khi đã được chiết khấu hoặc tính lại tiền lời.
Hiện nay, có một thực tế là rất nhiều loại xe cũ đã qua sử dụng được nhập về Việt Nam nhưng không được hãng bảo hành. Đa số người sử dụng đem ra những chỗ quen biết hoặc có uy tín kiểu "truyền miệng" để sửa chữa. Tuy nhiên, đây chính là nơi những thượng đế bị chặt chém nhiều nhất.
Ô tô cũ , phụ nữ dễ bị "chém đẹp" khi sửa xe
Theo chị Hà tại Hải Dương, chủ nhân của một chiếc xe ô tô hiệu Mercedes dòng C, đời năm 2010: Do không am hiểu về xe nên chị được một người bạn giới thiệu đến điểm sửa xe tại một cơ sở khá lớn chuyên sửa ô tô du lịch. Mới đầu thợ chỉ báo hỏng thiết bị bơm nạp xăng, dẫn đến xe chết máy, đề nghị thay thế. Mức giá thợ báo là 16 triệu đồng (bao gồm cả công), thiết bị chính hãng nhà sản xuất. Sau khi tham khảo ý kiến một vài người, chị chấp nhận.
Tuy nhiên, sau khi thay mới, xe tiếp tục không nổ máy, thợ sửa xe yêu cầu được kiểm tra lại và báo tiếp là lọc xăng và lọc dầu máy đã hư nên tắc xăng, không thể vận hành. Thợ báo luôn giá cả 2 bộ thiết bị trên là hơn 8 triệu đồng, xót tiền nhưng không còn cách nào khác, xe chưa khởi động được nên chị Hà quyết định thay mới.

Đồng thời yêu cầu thợ sửa kiểm tra lần cuối cùng xem còn hư hỏng ở đâu. Ngay sau khi thay mới 3 bộ thiết bị trên, xe đã khởi động ổn định. Để yên tâm, chị để xe nổ máy 15 phút và yêu cầu được lấy toàn bộ hộp, vỏ của thiết bị thay mới.
"Mọi việc xong xuôi, tôi yên tâm đi về và sau đó có kể cho một vài người thân quen và 1 số người bạn. Không ai nghi ngờ gì bởi nhìn trên hộp và vỏ của các thiết bị đều có mã vạch, sản phẩm nhập khẩu. Tuy nhiên, tình cờ sau đó tìm hiểu tại đại lý chính hãng và một số sản phẩm cùng loại bán trên thị trường, tôi ngã ngửa vì mình đã mua bộ thiết bị đắt hơn rất nhiều so với thị trường", chị Hà nói.
Chống mánh móc túi, không nên đi sửa xe một mình
Trên thực tế, như chị Hà, khá nhiều phụ nữ hiện đang sử dụng xe ô tô đều không rành về các chi tiết của thiết bị xe. Trong khi tập lái, lấy bằng lái ở Việt Nam đa số là học vận hành, ít người tìm hiểu chi tiết động cơ, cấu tạo xe như các nước khác. Chính vì vậy, người lái hiểu vận hành, nhưng không biết chiếc xe vận hành do đâu, vì sao vận hành. Đây cũng chính là điểm yếu khiến không chỉ chị em bị lừa mà còn cả những đức ông chồng cũng bị thợ xe dắt mũi.
Thị trường ô tô hiện tồn tại hai loại xe cũ và mới, xe mới còn thời gian bảo hành, bảo dưỡng của hãng nên việc hư hỏng linh phụ kiện chưa xuất hiện. Nếu va quệt hoặc tai nạn phải thay mới linh kiện thì đều được bảo hiểm chi trả hoàn toàn hoặc 1 phần. Còn đối với xe cũ, đặc biệt là xe hết số km bảo dưỡng, xe không mua bảo hiểm tự nguyện thì vấn đề hư hỏng linh kiện rất đau đầu và tốn kém.
Ông Lâm Chí Quang, một chuyên gia ô tô cho rằng: Dù không phải đa số, nhưng khá nhiều xưởng sửa chữa xe ô tô ở địa phương, thợ trực tiếp sửa ô tô kiểu "lâu thành quen", đi từ anh phụ việc, thành thợ sửa xe chuyên nghiệp và học được đủ những mánh khóe trong nghề. Trong khi đó, ô tô ngày càng có những chi tiết điện tử phức tạp, người sở hữu khó biết được và thợ sửa được cũng không phải đơn giản. Chính vì vậy, việc giao xe cho người không có chuyên môn không cẩn thận sẽ chỉ rước bực vào thân, vừa tốn tiền vừa hại mình.
Ngoài thị trường, những điểm sửa xe hiện nay đều nhập hàng theo lô và chia sẻ linh kiện với nhau. Mức giá nhập lô được chiết khấu % từ bên bán, sau đó các cơ sở sửa ô tô nhập và chia sẻ cho nhau để giảm giá thay đồ, cạnh tranh với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng. Khi thay đồ cho khách, chủ xưởng lại nâng tiền chênh thiết bị lên chút ít để lấy lời. Như vậy, cùng một thiết bị, công thay, sửa, thợ xe đã ăn 3 lần lời: lời chiết khấu thiết bị, lời giá chênh thiết bị cho khách và cộng thêm tiền công sửa.
Theo Minh, một thợ sửa xe ô tô chuyên nghiệp tại phố Yên Phụ, Tây Hồ, Hà Nội: Với khách có xe cũ cần tỉnh táo khi đem sửa chữa bên ngoài. Vì thợ sửa xe đều "nhìn mặt đặt giá", lái mới, không am hiểu về xe, hoặc lái xe là nữ, tốt nhất không nên tự mang xe đi sửa nhằm tránh bị chém đẹp không mong muốn.
Thực tế, dân lái xe vẫn thích mua các dòng xe cũ hoặc mới của Toyota, Hyundai, Honda... bởi các loại xe này thay đồ tiện, giá rẻ, có đối chiếu nhiều điểm sửa chữa khác nhau. Trong khi đó, ở những tỉnh lẻ, nơi xe cũ đang đổ về mạnh, các dòng xe sang như BMW, Mercedes, Audi, Range Rover... khá hiếm xưởng bảo hành, bảo dưỡng.
Chính vì vậy, nếu có xe, người sử dụng phải đem ra các xưởng sửa xe nhỏ lẻ, giá cả thiết bị đắt đỏ, thợ không chuyên nghiệp... Điều này nên xe cũ các dòng hạng sang rất khó bán thời điểm hiện nay, cho dù uy tín thương hiệu, chất lượng tốt hơn so với các dòng xe liên doanh Nhật, Hàn tại Việt Nam.
Theo Dân trí

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'
Giá cả thị trường - 29 phút trướcGĐXH - Những ngày cuối tuần, rất đông người dân tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để mua sắm. Bởi trong tháng Khuyến mại Quốc gia, hàng hóa thiết yếu tiêu dùng vừa giảm đến 50%, vừa mua 2 tính tiền 1.

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcVải thiều là một trong những mặt hàng đang được bán tràn ngập trên thị trường với mức giá vô cùng rẻ, thậm chí nhiều nơi còn phải treo biển ‘đại hạ giá’ để có thể tiêu thụ được hàng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 6/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Xe MPV 7 chỗ trên thị trường có nhiều lựa chọn đa dạng, nhưng cũng gây ra phân vân không biết nên mua xe nào dưới 800 triệu đồng.

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 3 giờ trướcGĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động khi giá rao bán nhiều lô đất ở các tuyến phố trung tâm cao gấp 2–3 lần bảng giá đất, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng phát triển hạ tầng và thương mại.

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 10 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn mẫu xe số Honda Future tới vài triệu đồng, chỉ ngang Wave Alpha, nhưng trang bị có thể khiến cho Vision hay thậm chí là SH Mode phải ‘lép vế’.

Vải thiều dội chợ rớt giá, đưa lên livestream lại "cháy hàng"
Siêu thị thông minh - 10 giờ trướcHơn 55 tấn vải thiều đặc sản được khách hàng lẻ "chốt đơn" qua livestream trong 2 ngày, trong bối cảnh hàng nhiều, dội chợ

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 22 giờ trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Cuối tuần, có một người đã trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trướcGĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.