Hà Nội
23°C / 22-25°C

Phụ nữ: "Mồi ngon" của hàng công nghệ

Thứ tư, 08:52 10/03/2010 | Sản phẩm - Dịch vụ

Khi đi mua hàng số, giới nữ thường chú trọng vào tính thời trang và trọng lượng sản phẩm.

Thông thường nhóm sản phẩm công nghệ số chỉ phân biệt về lứa tuổi và mục đích sử dụng chứ không phân biệt giới tính sử dụng. Nhưng trên thực tế thị trường, yếu tố giới tính đã được các nhà sản xuất và bán hàng quan tâm đặc biệt, như là một tiêu chí để tạo ra nhóm khách hàng riêng.
 

Màu sắc – yếu tố quan trọng trong những sản phẩm dành cho nữ giới.

Mua theo cảm tính và sở thích

Nếu nam giới khi đi mua hàng số thường bị nhân viên bán hàng “nhìn mặt” để giới thiệu những sản phẩm có yếu tố đặc biệt về công nghệ, thì với giới nữ, họ chú trọng vào tính thời trang (thiết kế, màu sắc) và trọng lượng sản phẩm.

Phương Lan (Hà Nội) cũng như bao phụ nữ khác, khi mua bất kỳ sản phẩm nào, dù đơn giản như con chuột vi tính, cũng chỉ quan tâm đến màu sắc và kiểu dáng hơn là giá cả cũng như yếu tố công nghệ. “Tôi chỉ quan tâm đến màu sắc. Tôi thích nhất màu đỏ. Đừng hỏi phụ nữ có tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua hay không. Họ không có thời gian cũng như thói quen “đọc kỹ nhãn hiệu trước khi mua” như nam giới. Chỉ cần thấy ai đó dùng hoặc quảng cáo là mua”, Phương Lan giải thích thêm.
 
Còn với Kim Liên (Gia Lai), cô chưa bao giờ đụng tay đến một món hàng số, ngay cả chiếc điện thoại di động đang dùng, cô hoàn toàn phụ thuộc vào sự quan tâm của “đức lang quân”. Nhưng trước khi mua, bao giờ Liên cũng yêu cầu ba yếu tố: nhẹ, màu hồng và giá rẻ. “Chỉ cần có đủ những chức năng cơ bản. Với chiếc điện thoại là nghe – gọi, nhắn tin, nghe nhạc và chụp hình. Còn với máy tính, chỉ làm được những chức năng như gõ văn bản, xem hình và truy cập internet”, Kim Liên nói rõ hơn cách chọn và dùng những sản phẩm số.
 
Chị Nhung (TP.HCM) thì đang ước mơ sở hữu một chiếc máy tính xách tay thương hiệu Vaio của Sony. Theo quan điểm của chị, chiếc máy tính này không chỉ có những chức năng hỗ trợ cho công việc thiết kế đồ hoạ (công việc chính của chị hiện nay), mà còn có giá trị ở thương hiệu, kiểu dáng… “rất hợp với dáng em”! “Khi mua hàng, bao giờ tôi cũng quan tâm đến giá cả, kiểu dáng, sau đó mới đến tính năng”, chị Nhung nói.

Nhóm khách hàng đặc biệt

Tại Việt Nam, chưa có những nghiên cứu, thống kê cụ thể về tâm lý tiêu dùng cũng như định lượng giá trị đối với nhóm khách hàng nữ giới về mặt hàng kỹ thuật số nói chung (chủ yếu ở những mặt hàng như máy tính xách tay, điện thoại di động, máy chụp ảnh số, máy nghe nhạc), nhưng quan sát trên thị trường, nhóm khách hàng nữ đã được các nhà sản xuất dành sự quan tâm đặc biệt.

Tại triển lãm hàng công nghệ số năm 2010 do Samsung tổ chức dành cho thị trường Đông Nam Á và Thái Bình Dương vào đầu tháng 3 năm nay, lần đầu tiên, nhà sản xuất này đã giới thiệu hàng loạt máy tính xách tay với nhiều sắc màu. Theo đại diện của Samsung, nhóm sản phẩm trên nhắm đến nhóm khách hàng nữ chỉ vì họ là những người mê màu sắc cũng như những mẫu sản phẩm có thiết kế giàu “nữ tính”. Dù chưa công bố số lượng hàng bán ra nhưng trong năm 2009, Sony Việt Nam khá thành công với hai mẫu netbook: Sony Vaio P và Vaio Z, không chỉ về thương hiệu mà còn ở thiết kế và trọng lượng.

Tuy không ghi rõ nhóm sản phẩm nào sẽ dành riêng cho giới nữ nhưng với nhóm hàng công nghệ số, nhiều nhà sản xuất và nhà nhập khẩu có tính đến yếu tố này như là một thế mạnh để cạnh tranh. “Khi chúng tôi nhập hàng, luôn quan tâm đến nhóm khách hàng đặc biệt này (nhóm khách hàng nữ – PV). Khác với nam giới luôn dành mối quan tâm đặc biệt về yếu tố công nghệ, nữ giới thường chọn những sản phẩm rực rỡ màu sắc, nhẹ và nhỏ. Giá cả không phải là yếu tố quan trọng đối với nữ giới khi họ chọn hàng kỹ thuật số”, ông Võ Văn Nghĩa, giám đốc sản phẩm của Bách Khoa Computer nhận xét.

Tại thị trường Việt Nam, nhóm hàng số chưa có không gian riêng với những sản phẩm đặc thù cho nữ giới, nhưng theo một nhà kinh doanh, yếu tố này sẽ sớm được quan tâm. “Tôi đã nghĩ đến mô hình này từ lâu nhưng chưa thấy có nhiều sản phẩm. Nay, thị trường đã có nhiều nên sẽ sớm xúc tiến xây dựng mô hình này. Họ là nhóm khách hàng đặc biệt”, nhà kinh doanh này nói. Nhưng giữ “bí mật” cho việc kinh doanh, ông chưa cho biết thời gian cụ thể.
 
Theo Sài gòn tiếp thị
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Thị trường đất nền xuất hiện 2 nhóm “cá mập” liên tục đi gom hàng

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 giờ trước

Các “cá mập” có tài chính sẽ định hướng mua sỉ số lượng lớn đất nền, hoặc mua lại những dự án mà chủ đầu tư đang ngộp tài chính, buộc phải giảm giá bán lại.

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Bất động sản phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ đồng được săn đón như thế nào tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh?

Sản phẩm - Dịch vụ - 10 giờ trước

GĐXH - Thời gian qua, giá bất động sản có nhiều biến động. Theo thống kê, phân khúc nhà riêng giá từ 2-4 tỷ là loại hình bất động sản có biến động lượt quan tâm tăng mạnh nhất.

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Việc nên làm sau khi rút tiền tại ngân hàng: Lời khuyên từ nhân viên ngân hàng lâu năm

Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trước

GĐXH - Khi rút tiền tại cây ATM hay tại quầy giao dịch, khách hàng không nên rời đi ngay để tránh mất tiền oan.

Giá vàng hôm nay 4/5: SJC lập đỉnh mới, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp đà tăng dù thế giới giảm

Giá vàng hôm nay 4/5: SJC lập đỉnh mới, vàng nhẫn Bảo Tín Minh Châu, Doji, PNJ tiếp đà tăng dù thế giới giảm

Giá cả thị trường - 12 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay trong nước vàng miếng SJC tiếp tục tăng lên sát mốc kỷ lục 86 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn cũng tăng dù thế giới giảm.

Du lịch biển miền Trung: Lo ngay ngáy sau những ngày đầu bội thu

Du lịch biển miền Trung: Lo ngay ngáy sau những ngày đầu bội thu

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Các điểm du lịch ở Nghệ An đều thông báo những con số ấn tượng về lượng khách và doanh thu đến tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Nhưng liệu du lịch địa phương này trong thời gian tới có hứa hẹn những mùa bội thu?

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt giao dịch vàng để kiểm soát thuế

Kiến nghị bắt buộc không dùng tiền mặt giao dịch vàng để kiểm soát thuế

Bảo vệ người tiêu dùng - 13 giờ trước

GĐXH - Tổng cục Thuế vừa kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu, trình cấp thẩm quyền quy định bắt buộc thanh toán không dùng tiền mặt đối với các giao dịch kinh doanh vàng. Đồng thời quy định cơ chế kiểm soát các giao dịch này.

Giá iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13 đang rẻ giật mình, có loại chỉ 8 triệu đồng trang bị vẫn ngang cơ iPhone 15

Giá iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13 đang rẻ giật mình, có loại chỉ 8 triệu đồng trang bị vẫn ngang cơ iPhone 15

Giá cả thị trường - 14 giờ trước

GĐXH - Giá iPhone 11, iPhone 12, iPhone 13 đang khiến người mua xôn xao bởi giảm khủng mà hiệu năng vẫn xịn sò.

Chi tiết xe ga cao cấp trang bị hơn hẳn Air Blade, ngang SH 350i mà giá lại cực mềm

Chi tiết xe ga cao cấp trang bị hơn hẳn Air Blade, ngang SH 350i mà giá lại cực mềm

Giá cả thị trường - 15 giờ trước

GĐXH - Xe ga cao cấp hoàn toàn mới của Yamaha có thể ‘soán ngôi’ Honda SH bằng loạt trang bị cực hiện đại cùng mức giá phải chăng.

Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo

Giá cà phê lập kỷ lục chưa từng có, cây giống cũng ‘nhảy múa’ theo

Giá cả thị trường - 16 giờ trước

Cà phê thiết lập mức giá cao kỷ lục chưa từng có đã kích thích nhu cầu tái canh vườn cây. Giá cây giống cũng tăng mạnh, thậm chí gấp đôi so với năm ngoái.

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 2): Chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nói gì về sụn sinh học lạnh Seogsun của ChangWon?

Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 2): Chuyên gia đầu ngành về phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ nói gì về sụn sinh học lạnh Seogsun của ChangWon?

Bảo vệ người tiêu dùng - 16 giờ trước

GĐXH - Liên quan đến sản phẩm sụn sinh học lạnh Seogsun được nhắc đến tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế ChangWon (22A-22B Đại Cổ Việt, Hà Nội), phóng viên Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) đã có cuộc trao đổi với GS.TS.BS Trần Thiết Sơn - giáo sư đầu ngành trong lĩnh vực Phẫu thuật Tạo hình Việt Nam.

Top