Hà Nội
23°C / 22-25°C

Rà soát việc cấp slot, thành lập đoàn giám sát chậm chuyến, huỷ chuyến bay

Thứ sáu, 10:08 10/07/2020 | Xã hội

GiadinhNet – Trước tình hình thực tế, giới chuyên môn cho rằng muốn giảm ùn, ách tại sân bay chỉ có cách giãn chuyến bay sang giờ thấp điểm hoặc tăng cường bay đêm.

Liên quan đến tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến và bay vòng chờ hạ cánh tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng đã yêu cầu các bên liên quan rà soát lại toàn bộ việc cấp slot tại sân bay, bao gồm cả khung giờ và cơ cấu slot. Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12h - 14h chiều; 16h - 18h tối) được giãn vào các giờ thấp điểm.

Hiện Tổng công ty Quản lý bay VN (VATM) cũng đã thành lập ngay một đoàn giám sát xem xét việc điều hành bay tại 2 sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. 

"Tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất hiện chỉ khai thác duy nhất một đường băng, trong khi đang là cao điểm hè, số chuyến bay nội địa đang khá cao, đặc biệt trong giờ cao điểm. Muốn giảm ùn, ách tại sân bay, bao gồm cả trên trời trong điều kiện hạn chế khai thác, chỉ có cách giảm chuyến hoặc giãn chuyến bay sang giờ thấp điểm, tăng cường bay đêm", ông Đoàn Hữu Gia (Tổng Giám đốc VATM) nói và cho biết, hãng nào cũng muốn bay vào giờ cao điểm (10h - 12h và 18h - 20h) thì ùn, ách khó tránh khỏi.

Rà soát việc cấp slot, thành lập đoàn giám sát chậm chuyến, huỷ chuyến bay - Ảnh 2.

Do chỉ còn một đường băng hoạt động nên việc cất/hạ cánh tại sân bay Nội Bài diễn ra luân phiên nhau, tàu bay hạ cánh chạy vào bãi đỗ hoặc tàu bay cất cánh rời khỏi đường băng thì máy bay khác mới có thể lăn ra đường băng. Ảnh: N. Tân

Tổng giám đốc VATM cũng cho biết, đang nỗ lực tối đa để giảm bớt bay vòng chờ hạ cánh, trước hết là giảm phân cách tàu bay (khoảng cách giữa các tàu bay khi còn ở trên trời) từ 5 dặm xuống còn 3 dặm. Kế đó, VATM cũng phối hợp với các hãng hàng không, đảm bảo thời gian máy bay nổ máy hợp lý, ra đến đường băng là cất cánh, không nằm chờ trên đường băng.

Được biết, Hội đồng điều phối slot đã họp và cấp phép bay phù hợp với thực tế chỉ khai thác một đường cất/hạ cánh. Cụ thể, tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay trung bình có từ 30 - 32 slot/giờ thay vì 44 slot như trước. Tại Nội Bài, Cục Hàng không VN cũng chỉ cho phép khai thác tối đa 27 chuyến/giờ (thời điểm chưa đóng 1 đường băng để sửa chữa là 34 chuyến/giờ).

Theo Giám đốc CHK Nội Bài Nguyễn Đức Hùng, để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động bay trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác, tần suất chuyến bay trong một giờ sẽ giảm do máy bay chỉ cất và hạ cánh trên cùng đường băng, thay vì trên hai đường băng như trước. "Nhiều chuyến bay trong khung giờ cao điểm (6h - 8h sáng, 12h - 14h chiều; 16h - 18h tối) được giãn vào các giờ thấp điểm", ông Hùng thông tin.

Rà soát việc cấp slot, thành lập đoàn giám sát chậm chuyến, huỷ chuyến bay - Ảnh 3.

Tình trạng hành khách xếp hàng làm thủ tục diễn ra thường xuyên. Hãng hàng không phải cắt cử nhân viên túc trực để hỗ trợ. Các hãng cũng khuyến cáo hành khách cần theo dõi kỹ thông tin, chủ động đến sân bay trước giờ khởi hành dự kiến ít nhất 2 tiếng để hoàn thành các thủ tục.

Bên cạnh đó,  Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan liên quan, mục tiêu đầu tiên là đảm bảo an toàn tuyệt đối trong điều kiện vừa thi công vừa khai thác. Kế đó, chúng tôi sẽ phối hợp với các bên, điều phối, sắp xếp để ảnh hưởng ít nhất đến chất lượng dịch vụ, cụ thể là giảm chậm, hủy chuyến, hạn chế bay chờ.

Tại Tân Sơn Nhất, ông Nguyễn Quý Đôn, Phó giám đốc Công ty Quản lý bay miền Nam cho biết: Đơn vị đã áp dụng phương thức quản lý bay mới tại sân bay Tân Sơn Nhất trong điều kiện chỉ có 1 đường băng. Theo đó, nhân viên điều hành không lưu phải linh hoạt điều tiết làm sao để tàu bay ra đường cất/hạ cánh sớm nhất. "Kiểm soát viên không lưu phải căn thời gian, tính toán thật kỹ và điều hành linh hoạt để đan xen giữa một tàu bay đi và một tàu bay đến. Khi tàu bay này vừa đáp thì tàu bay kia đã có mặt ở đầu đường băng để chuẩn bị cất cánh, tránh mất thời gian chờ đợi", ông Đôn nói.

Ngoài ra, để tránh tình trạng quá tải ở khu vực nhà chờ, CHK Tân Sơn Nhất đã sử dụng cửa đi số 8, 9 ở ga quốc tế để nâng cao khả năng thông qua của hành khách quốc nội, vì hiện tại ga quốc tế không có chuyến bay.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Nguy hiểm rình rập tại bãi tắm tự phát gần khu vực nhà thờ đổ ở Ninh Bình

Nguy hiểm rình rập tại bãi tắm tự phát gần khu vực nhà thờ đổ ở Ninh Bình

Đời sống - 10 phút trước

GĐXH - Mặc dù có biển cấm nhưng khu vực nhà thờ đổ thuộc xã Hải Tiến, tỉnh Ninh Bình nơi vừa xảy ra sự việc 5 du khách bị sóng lớn cuốn trôi dẫn đến đuối nước, hiện này vẫn còn nhiều người dân bất chấp nguy hiểm để tắm.

Những trận mưa dông lại sắp trút xuống miền Bắc?

Những trận mưa dông lại sắp trút xuống miền Bắc?

Thời sự - 15 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ chiều tối và đêm nay (20/8), miền Bắc lại đón mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to. Riêng vùng núi Bắc Bộ có mưa to đến rất to, lượng mưa hơn 100mm.

Phạt gần 100 triệu đồng xe khách giường nằm chở quá số người quy định

Phạt gần 100 triệu đồng xe khách giường nằm chở quá số người quy định

Thời sự - 17 phút trước

GĐXH - Sau khi phát hiện xe khách giường nằm chở quá 12 hành khách, lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính với chủ xe và tài xế, mức phạt dự kiến gần 100 triệu đồng.

Bắt tạm giam thiếu niên 17 tuổi chạy xe máy tông gãy chân Trung tá CSGT

Bắt tạm giam thiếu niên 17 tuổi chạy xe máy tông gãy chân Trung tá CSGT

Pháp luật - 57 phút trước

Khi được lệnh dừng xe để kiểm tra, Phong không chấp hành mà lao thẳng xe vào Trung tá CSGT khiến Trung tá bị hất tung rồi ngã xuống đường, gãy chân và chấn thương vùng mặt.

Chi tiết thời gian cấm đường, tạm cấm và hạn chế phương tiện vào nội đô trong ngày 21/8/2025 phục vụ tổng hợp luyện lần 1

Chi tiết thời gian cấm đường, tạm cấm và hạn chế phương tiện vào nội đô trong ngày 21/8/2025 phục vụ tổng hợp luyện lần 1

Thời sự - 58 phút trước

GĐXH - Chiều 20/8, UBND TP Hà Nội cho biết, Công an TP Hà Nội tổ chức thời gian cấm đường, tạm cấm và hạn chế phương tiện vào nội đô trong ngày 21/8/2025.

Hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Công nghệ số, khởi nghiệp sáng tạo và khát vọng vươn lên là tâm điểm tại tọa đàm “Hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo” ngày 20/8 ở Hà Nội. Sự kiện tạo diễn đàn kết nối, mở ra hướng đi mới cho cộng đồng thanh niên khuyết tật.

Hà Nội: Chi tiết 5 mốc thời gian và tuyến đường cấm, hạn chế phục vụ Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Hà Nội: Chi tiết 5 mốc thời gian và tuyến đường cấm, hạn chế phục vụ Lễ diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Thời sự - 1 giờ trước

GĐXH - Để phục vụ các hoạt động liên quan đến lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, Công an TP Hà Nội ra phương án phân luồng giao thông theo 5 giai đoạn cụ thể như sau:

Lùi lịch công bố điểm chuẩn đại học 2025

Lùi lịch công bố điểm chuẩn đại học 2025

Giáo dục - 1 giờ trước

GĐXH - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi đến các trường đại học liên quan đến việc điều chỉnh kế hoạch xét tuyển và lọc ảo năm 2025.

Chính thức khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Chính thức khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Xã hội - 1 giờ trước

Sáng 19/8, công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) và Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) đã chính thức khởi công dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội tại xã Vĩnh Thanh, Hà Nội, một trong 80 dự án trọng điểm được lựa chọn đồng loạt khánh thành và khởi công trên cả nước để chào mừng Kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9.

Phường Yên Hòa, Hà Nội: Cần xử lý nghiêm các cơ sở lấn chiếm đất trái phép tại Khu đô thị Nam Trung Yên

Phường Yên Hòa, Hà Nội: Cần xử lý nghiêm các cơ sở lấn chiếm đất trái phép tại Khu đô thị Nam Trung Yên

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Các khu đất ở Khu đô thị Nam Trung Yên, phường Yên Hòa, Hà Nội nằm trong diện bị thu hồi đang được giải tỏa, thế nhưng vẫn còn một số đơn vị cố chây ì để hoạt động kinh doanh, bất chấp ý kiến chỉ đạo từ chính quyền.

Top