Sắp qua thời người Việt phải đi ô tô cũ giá cao
Theo một nhà báo có thâm niên trên 10 năm viết về ô tô, xe máy thì phần lớn các mẫu ô tô ở Việt Nam thường lạc hậu hơn 2-3 năm so với các nước khác trong khu vực Đông Nam Á, như Thái Lan, Indonesia… Thậm chí, có những xe lạc hậu đến hơn 5 năm.
Xe kém, "giá chát"
Ông Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyên gia thiết kế máy ô tô của hãng Volkswagen (CHLB Đức) cho rằng, kỹ thuật sản xuất ô tô được các doanh nghiệp sử dụng tại Việt Nam là của 30 năm về trước. Kỹ thuật này chỉ có thể tạo ra những chiếc xe rất bình thường, hàm lượng công nghệ thấp.
Còn theo ông Nguyễn Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Phúc An, một người đã từng kinh doanh ô tô nhập khẩu nhiều năm, những chiếc xe lắp ráp trong nước, đặc biệt là giai đoạn từ 20 năm trước đến cách đây vài năm, thường bị người tiêu dùng chê và cho rằng kém xa xe nhập khẩu như khả năng cách âm, cảm giác lái...
Tình trạng phổ biến nhất là động cơ ô tô. Các hãng liên tục cập nhật, đưa tính năng công nghệ mới vào động cơ, nhưng đấy là ở nước ngoài. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn phải dùng động cơ cũ, chưa được cập nhật công nghệ, tính năng mới.
Cùng với đó là trang bị nghèo nàn. Trong khi các mẫu ô tô trên thế giới thay đổi nhanh, tích hợp ngày càng nhiều những công nghệ mới thì tại Việt Nam, vẫn là xe thế hệ cũ.
Đấy là chưa kể những công nghệ cao khác như hỗ trợ phanh, cảnh báo va chạm hay hỗ trợ đỗ xe, hỗ trợ xuống dốc… rất ít mẫu xe lắp ráp trong nước có. Hầu hết vẫn là những chiếc xe giản đơn, chỉ đáp ứng cho nhu cầu tối thiểu, dùng để đi lại, chứ không mang tới sự hứng khởi và cảm giác được tận hưởng, dành cho những người đi trên xe.
Bao lâu nay, người tiêu dùng Việt Nam, đã phải chịu thiệt thòi, khi có thu nhập thấp, lại phải chi trả số tiền “rất chát” để mua 1 chiếc xe cùng loại, nhưng “đát cũ hơn” so với ở nước khác, ông Tuấn nhận xét.
Xe lắp ráp đã vậy, xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng không hơn. Kể từ khi nhập khẩu ô tô phải có Giấy ủy quyền chính hãng vào năm 2011 thì nhiều mẫu xe nhập về được cho là thụt lùi. Nhiều tính năng hiện đại bị cắt bỏ không thương tiếc, trong khi giá bán tăng cao ngất ngưởng.
Điều này đã làm nảy sinh nghịch lý là không ít khách hàng phải đặt các doanh nghiệp thương mại, nhập khẩu ô tô đã qua sử dụng ở nước ngoài. Những chiếc xe cũ này về Việt Nam có giá bán cao hơn xe mới nhập khẩu nguyên chiếc, cùng loại tới 20%, nhưng người ta vẫn thích, bởi cấu hình của nó hơn hẳn.
Chẳng hạn, nhiều chiếc xe cũ nhập về, có trang bị phanh khoảng cách, nếu thấy chướng ngại vật, người lái không phản ứng, thì xe sẽ tự động phanh. Nội thất xe với những vật liệu như da, gỗ, nhựa đều rất cao cấp, nhiều xe có cả ngăn lạnh...

Hai người đi xe máy đẩy chiếc ô tô 7 chỗ chết máy trên đường phố Sài Gòn.
Niềm hy vọng mang tên Vinfast
Ước mơ về 1 chiếc xe hơi chất lượng tốt, giá phải chăng của người Việt mấy chục năm nay vẫn còn nguyên vẹn. Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ khi nào người Việt Nam làm chủ công nghệ sản xuất ô tô, tạo ra những chiếc xe thương hiệu riêng, có giá bán cạnh tranh và chất lượng tốt thì người tiêu dùng mới được hưởng lợi.
Chính vì vậy, câu chuyện Tập đoàn Vingroup quyết định đầu tư vào sản xuất ô tô trong nước đã tạo ra sự quan tâm lớn. Đầu tư số vốn lên tới 3,5 tỷ USD, Vingroup cho biết, sẽ sản xuất ô tô thương hiệu Việt (Vinfast) , bằng công nghệ hiện đại nhất trên thế giới.
Vingroup đã thuê hẳn 4 nhà thiết kế ô tô hàng đầu thế giới, tạo ra những mẫu xe mới hoàn toàn, phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam. Lần đầu tiên, có doanh nghiệp đưa ra tới 20 mẫu xe thiết kế riêng, lấy ý kiến rộng rãi người tiêu dùng cả nước.
Ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết, Vingroup quyết định đầu tư vào ngành công nghiệp ô tô nhằm mở ra cơ hội sở hữu ô tô với chi phí phù hợp cho người tiêu dùng trong nước. Đồng thời, từng bước giành thế tự chủ và chủ động về công nghiệp ô tô, góp phần bảo vệ lợi ích quốc gia.
“Chúng tôi quyết tâm dùng mọi nguồn lực, xây dựng bằng được một thương hiệu ô tô Việt Nam, có đẳng cấp và được công nhận trên thị trường quốc tế”, ông Quang khẳng định.
Như vậy, theo giới chuyên gia kinh tế, giờ đây ngành công nghiệp ô tô trông chờ vào 3 doanh nghiệp nội địa, đặc biệt là Vingroup. Còn người tiêu dùng ở gần hơn bao giờ hết ước mơ sở hữu ô tô thương hiệu Việt đẳng cấp quốc tế.
Ước mơ này càng được củng cố khi Phó Chủ tịch Vingroup Nguyễn Việt Quang chia sẻ: “Chúng tôi tin tưởng sẽ làm được những chiếc xe như các doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc đã làm. Khi đó, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ phát triển, người tiêu dùng Việt Nam sẽ được hưởng lợi”.
“Dễ nhận thấy là người tiêu dùng sẽ được lựa chọn mẫu ô tô mới nhất, thời thượng nhất, thậm chí là có thể được lựa chọn sớm hơn khách hàng ở các quốc gia khác.
Tuy còn 2 năm nữa xe thương hiệu Việt mới xuất xưởng nhưng với việc đi thẳng vào công nghệ hiện đại, trọng tâm là sản xuất ô tô điện, với cách làm và uy tín của Vingroup, người tiêu dùng có quyền hy vọng được sở hữu xe ngon giá tốt”, nhà báo với trên 10 năm chuyên theo dõi về ô tô nói.
Cũng theo nhà báo này, sự xuất hiện của ô tô thương hiệu Việt sẽ tăng cạnh tranh khiến các hãng ô tô danh tiếng phải thay đổi, cập nhật hơn về mẫu mã, công nghệ và giá xe ở Việt Nam. Và như vậy, người tiêu dùng là đối tượng được hưởng lợi đầu tiên, sau đó đến chuỗi công nghiệp phụ trợ trong nước và cuối cùng là hiệu ứng lan tỏa tích cực cho cả nền kinh tế.
Theo VietnamNet

Thêm 2 người cùng đổi đời nhờ trúng độc đắc Vietlott
Sản phẩm - Dịch vụ - 11 phút trướcGĐXH - Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) mới đây thông báo đã tìm ra 2 người chơi may mắn trúng giải Jackpot của xổ số Mega 6/45.

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Những ngày cuối tuần, rất đông người dân tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để mua sắm. Bởi trong tháng Khuyến mại Quốc gia, hàng hóa thiết yếu tiêu dùng vừa giảm đến 50%, vừa mua 2 tính tiền 1.

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcVải thiều là một trong những mặt hàng đang được bán tràn ngập trên thị trường với mức giá vô cùng rẻ, thậm chí nhiều nơi còn phải treo biển ‘đại hạ giá’ để có thể tiêu thụ được hàng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 6/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Xe MPV 7 chỗ trên thị trường có nhiều lựa chọn đa dạng, nhưng cũng gây ra phân vân không biết nên mua xe nào dưới 800 triệu đồng.

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động khi giá rao bán nhiều lô đất ở các tuyến phố trung tâm cao gấp 2–3 lần bảng giá đất, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng phát triển hạ tầng và thương mại.

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn
Giá cả thị trường - 8 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn mẫu xe số Honda Future tới vài triệu đồng, chỉ ngang Wave Alpha, nhưng trang bị có thể khiến cho Vision hay thậm chí là SH Mode phải ‘lép vế’.

Vải thiều dội chợ rớt giá, đưa lên livestream lại "cháy hàng"
Siêu thị thông minh - 11 giờ trướcHơn 55 tấn vải thiều đặc sản được khách hàng lẻ "chốt đơn" qua livestream trong 2 ngày, trong bối cảnh hàng nhiều, dội chợ

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.