Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ ôtô Mercedes lao xuống sông Hồng: Nhiều việc đặt ra với cầu Chương Dương

Thứ năm, 11:00 08/11/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội cho biết, tuy là đường xe máy nhưng làn đường hai bên cầu Chương Dương vẫn có thiết kế cho xe có trọng tải 6 tấn lưu thông. Vụ xe Mercedes tông đổ lan can cầu, lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong là sự việc vô cùng hy hữu.


Phương tiện xe buýt, ô tô tải lấn át đường đi của xe máy. Ảnh: A.T

Phương tiện xe buýt, ô tô tải lấn át đường đi của xe máy. Ảnh: A.T

Nếu ô tô chạy đúng tốc độ thì khó có thể đâm hỏng

Sau 4 ngày xảy ra sự việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại vị trí lan can bị húc đổ đã được đơn vị quản lý cầu thay bằng tấm lan can mới, sơn kẻ, hoàn thiện lại.

Tại thời điểm PV có mặt không phải giờ cao điểm, nhưng lưu lượng ô tô, xe máy qua lại các làn đường vẫn đông đúc. Ngoài ô tô con, xe buýt còn có cả xe tải từ 0,5 đến 3 tấn qua cầu. Đặc biệt 2 làn đường biên vốn thiết kế dành cho xe máy, ngoài ô tô con còn có cả xe buýt, xe tải lưu thông. Tại một số vị trí chúng tôi đứng ghi nhận ở hai làn đường biên, mỗi khi có xe buýt, xe tải đi qua, thành, nền cầu rung lên bần bật…

Lãnh đạo Đội CSGT số 5 cho hay, hiện các tuyến đường dẫn ra các cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì đi lại cũng rất thuận lợi, liên ngành thành phố nên có phương án phân luồng xe tải vào trung tâm thành phố từ xa để đi ra cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, hạn chế tối đa xe tải đi vào cầu Chương Dương. Phương án tổ chức giao thông trên cầu Chương Dương chỉ cấm xe tải lớn, còn xe tải nhỏ chở hàng vẫn lưu thông bình thường.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý cầu Chương Dương) cũng cho biết, hai làn đường ngoài cùng tuy được thiết kế cho xe máy, nhưng vẫn đảm bảo cho ô tô có tải trọng tối đa 6 tấn đi qua. Hệ thống lan can cũng đảm bảo an toàn do được bảo dưỡng thường xuyên. Sau vụ tai nạn hy hữu, Công ty tiếp tục rà soát hệ thống lan can cầu Chương Dương, nhưng không phát hiện được tình trạng hoen gỉ, xuống cấp. “Với hệ thống này, ôtô chạy đúng tốc độ tối đa 40km/h và giữ khoảng cách an toàn thì khó có thể đâm hỏng”, bà Thủy khẳng định.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị quản lý cầu Chương Dương cho biết, thời gian tới sẽ rà soát thiết bị đảm bảo an toàn, nghiên cứu lại việc phân luồng, phát hiện những bất cập để đề xuất liên ngành thành phố có phương án điều chỉnh cho hợp lý.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, Thượng tá Lê Đức Đoàn (nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội) - người có gần 20 năm làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Chương Dương và trực tiếp cứu sống nhiều người tự tử tại đây cho rằng, ô tô đâm đổ lan can và rơi xuống sông Hồng là tai nạn hy hữu trong hơn 30 năm cầu Chương Dương hoạt động. “Vật liệu làm cầu Chương Dương cũng tương tự như cầu Thăng Long với các tiêu chuẩn kỹ thuật và vật liệu do Liên Xô cung cấp nên rất tốt. Lỗi phần lớn thuộc về tài xế chứ không phải do kết cấu hay lan can cầu không đảm bảo”, ông Đoàn nhấn mạnh.

Nên tổ chức lại giao thông

Theo phương án thiết kế, cầu Chương Dương dài 1.230m gồm 21 nhịp (11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông), mặt cầu gồm 4 làn xe chạy 2 chiều. Trong đó, 2 làn giữa cầu dành cho xe ô tô, 2 làn ngoài dành cho xe máy. Do được thiết kế để dành riêng cho xe máy nên kết cấu mặt đường, hệ thống lan can cũng chỉ đủ đảm bảo an toàn cho xe máy lưu thông. Tuy nhiên, lượng phương tiện giao thông cá nhân ngày một tăng cao, mật độ lưu thông cao nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, cơ quan chức năng đã cải tạo làn đường hai bên cầu và cho phép ô tô từ 5 chỗ trở xuống được lưu thông qua đây.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, do thực tế cầu Chương Dương vốn là nằm trên QL1 trước đây nên khi có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, cầu Chương Dương vẫn là cầu huyết mạch tại nội thành. Việc tổ chức cho ô tô con đi ở hai làn đường biên để giảm quá tải, ùn tắc là do xuất phát từ thực tế giao thông đông đúc.

Tuy nhiên, về công tác đảm bảo an toàn, tổ chức giao thông, ông Quyền lưu ý, cần rà soát, tổ chức lại cho phù hợp hơn. Về an toàn của cầu, ông Quyền cho rằng, thiết kế hai làn đường biên và hệ thống lan can chỉ đảm bảo cho xe máy, nay cho ô tô đi vào cần phải gia cố thêm hệ thống bờ lan can, đắp thêm bờ bê tông cho an toàn, đảm bảo làm sao ô tô có đâm, va vào cũng bị cản, đẩy ra chứ không thể lao ra ngoài.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, các cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì cũng có nhiều vụ ô tô lao vào bờ lan can, nhưng vụ nào mạnh thì 2 bánh trước vọt qua bờ lan can, còn sàn xe do có bờ bê tông cao nên xe được giữ lại. Với bờ lan can hai bên đường biên cầu Chương Dương, do chỉ thiết cho xe máy lưu thông nên từ gờ bê tông đến bờ lan can rất mỏng, nhìn từ cao xuống “trông như một lá lúa nằm ngang”, hoàn toàn không chịu được sự va quệt mạnh từ ô tô.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu phương án, ban ngày nên phân luồng cho tất cả xe tải chạy ra hướng cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, nhằm giúp xe máy, ô tô đi lại trên cầu Chương Dương dễ dàng, thông thoáng hơn.

Sau vụ ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương, rơi xuống sông Hồng làm 2 người tử vong, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở này sẽ phải rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan đến cây cầu này. Ông Tuấn nói: “Chúng tôi phải rà soát lại hồ sơ thiết kế, phương án phân luồng giao thông ở cầu Chương Dương. Từ đó, mới có quyết định cụ thể có tổ chức lại giao thông trên cầu Chương Dương hay không”.

Cần xây dựng thêm cầu bắc qua sông Hồng

Ở góc độ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại cầu Chương Dương, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo - Đội phó Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho rằng, việc cho phép xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy trên cầu Chương Dương là cần thiết nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu và các tuyến đường dẫn. “Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, lực lượng chức năng cần rà soát, sửa chữa, nâng cấp hệ thống lan can, mặt cầu. Về lâu về dài, cần nghiên cứu xây dựng thêm những cây cầu bắc qua sông Hồng, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân một cách bền vững”, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo nhận định.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Vác dao chém hàng xóm vì hát karaoke gây ồn ào

Vác dao chém hàng xóm vì hát karaoke gây ồn ào

Pháp luật - 29 phút trước

GĐXH - Đi nhậu về thấy nhà hàng xóm hát karaoke ồn ào, Đặng Thành Duy (SN 1981, trú tại xã Kiên Lương, tỉnh An Giang) vác dao tự chế qua “nói chuyện”.

Tin sáng 17/11: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có thể xuất hiện băng giá, xương muối; mất một tỷ đồng vì tin sẽ 'trúng thưởng 10 tỷ đồng'

Tin sáng 17/11: Không khí lạnh tràn về, miền Bắc có thể xuất hiện băng giá, xương muối; mất một tỷ đồng vì tin sẽ 'trúng thưởng 10 tỷ đồng'

Xã hội - 29 phút trước

GĐXH - Khoảng chiều và đêm ngày 17/11, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ; Công an khuyến cáo người dân cảnh giác và chủ động cung cấp thông tin nếu từng bị lừa trúng thưởng trên mạng là 2 trong số các tin đáng chú ý hôm nay.

Điểm mới mức phạt vi phạm về xuất cảnh, nhập cảnh tại Việt Nam, nhiều quy định thay đổi người dân nên biết

Điểm mới mức phạt vi phạm về xuất cảnh, nhập cảnh tại Việt Nam, nhiều quy định thay đổi người dân nên biết

Đời sống - 30 phút trước

GĐXH - Theo Nghị định 282/2025/NĐ-CP, từ ngày 15/12/2025, vi phạm các quy định về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú và đi lại có thể bị phạt rất nặng. Dưới đây là các mức phạt cụ thể.

Khối không khí lạnh tăng cường tràn về, thời tiết Hà Nội và miền Bắc mưa to, rét đậm?

Khối không khí lạnh tăng cường tràn về, thời tiết Hà Nội và miền Bắc mưa to, rét đậm?

Thời sự - 31 phút trước

GĐXH - Theo dự báo thời tiết, từ chiều tối nay không khí lạnh tràn về nước ta ảnh hưởng đến khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ. Bắc Bộ trời chuyển rét, trong khi Trung Bộ có mưa rất to.

Học sinh trường tư ở Hà Nội được hỗ trợ học phí tới hơn 200.000 đồng/tháng

Học sinh trường tư ở Hà Nội được hỗ trợ học phí tới hơn 200.000 đồng/tháng

Giáo dục - 55 phút trước

Học sinh trường tư, trường công chất lượng cao ở Hà Nội sẽ được hỗ trợ học phí từ 155.000 đến 217.000 đồng/tháng.

Thoát chết trong gang tấc khi quả đồi bất ngờ đổ ập xuống Quốc lộ 40B

Thoát chết trong gang tấc khi quả đồi bất ngờ đổ ập xuống Quốc lộ 40B

Thời sự - 10 giờ trước

Một quả đồi bất ngờ sạt lở, khối lượng lớn đất đá trút xuống ầm ầm, người dân bỏ lại xe máy chạy thoát thân.

Mưa lớn dồn dập ở Khánh Hòa, nhiều hộ dân bị cô lập

Mưa lớn dồn dập ở Khánh Hòa, nhiều hộ dân bị cô lập

Xã hội - 12 giờ trước

Trước tình trạng mưa lớn kéo dài ở phường Nam Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), lực lượng chức năng đã vận động và sơ tán nhiều hộ dân sống ở sườn núi có nguy cơ sạt lở đến nơi an toàn.

Những con giáp nữ cá tính, một mình làm nên sự nghiệp khiến đàn ông nể phục

Những con giáp nữ cá tính, một mình làm nên sự nghiệp khiến đàn ông nể phục

Đời sống - 12 giờ trước

GĐXH - Trong vòng tròn 12 con giáp, có những người phụ nữ mang thần thái mạnh mẽ, kiên cường đến lạ.

Hà Nội: CSGT xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe, phạt tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng

Hà Nội: CSGT xử lý hàng trăm tài xế che biển số, dùng điện thoại khi lái xe, phạt tiền ước tính hơn 1 tỷ đồng

Đời sống - 13 giờ trước

GĐXH - Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã triển khai chiến dịch xử lý mạnh tay đối với các trường hợp che, dán biển số xe và sử dụng điện thoại khi lái xe. Chỉ trong 3 ngày, lực lượng chức năng đã xử lý 368 trường hợp vi phạm, tổng số tiền phạt ước tính hơn 1 tỷ đồng.

Thí sinh Olympia có màn lột xác đỉnh nhất lịch sử: Sau 10 năm tưởng biến thành người khác, còn thi cả Hoa hậu

Thí sinh Olympia có màn lột xác đỉnh nhất lịch sử: Sau 10 năm tưởng biến thành người khác, còn thi cả Hoa hậu

Giáo dục - 14 giờ trước

Không chỉ có sự chín mùi về nhan sắc, học vấn của cựu thí sinh Olympia cũng đỉnh nóc.

Top