Hà Nội
23°C / 22-25°C

Sau vụ ôtô Mercedes lao xuống sông Hồng: Nhiều việc đặt ra với cầu Chương Dương

Thứ năm, 11:00 08/11/2018 | Xã hội

GiadinhNet - Lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội cho biết, tuy là đường xe máy nhưng làn đường hai bên cầu Chương Dương vẫn có thiết kế cho xe có trọng tải 6 tấn lưu thông. Vụ xe Mercedes tông đổ lan can cầu, lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong là sự việc vô cùng hy hữu.


Phương tiện xe buýt, ô tô tải lấn át đường đi của xe máy. Ảnh: A.T

Phương tiện xe buýt, ô tô tải lấn át đường đi của xe máy. Ảnh: A.T

Nếu ô tô chạy đúng tốc độ thì khó có thể đâm hỏng

Sau 4 ngày xảy ra sự việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại vị trí lan can bị húc đổ đã được đơn vị quản lý cầu thay bằng tấm lan can mới, sơn kẻ, hoàn thiện lại.

Tại thời điểm PV có mặt không phải giờ cao điểm, nhưng lưu lượng ô tô, xe máy qua lại các làn đường vẫn đông đúc. Ngoài ô tô con, xe buýt còn có cả xe tải từ 0,5 đến 3 tấn qua cầu. Đặc biệt 2 làn đường biên vốn thiết kế dành cho xe máy, ngoài ô tô con còn có cả xe buýt, xe tải lưu thông. Tại một số vị trí chúng tôi đứng ghi nhận ở hai làn đường biên, mỗi khi có xe buýt, xe tải đi qua, thành, nền cầu rung lên bần bật…

Lãnh đạo Đội CSGT số 5 cho hay, hiện các tuyến đường dẫn ra các cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì đi lại cũng rất thuận lợi, liên ngành thành phố nên có phương án phân luồng xe tải vào trung tâm thành phố từ xa để đi ra cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, hạn chế tối đa xe tải đi vào cầu Chương Dương. Phương án tổ chức giao thông trên cầu Chương Dương chỉ cấm xe tải lớn, còn xe tải nhỏ chở hàng vẫn lưu thông bình thường.

Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý cầu Chương Dương) cũng cho biết, hai làn đường ngoài cùng tuy được thiết kế cho xe máy, nhưng vẫn đảm bảo cho ô tô có tải trọng tối đa 6 tấn đi qua. Hệ thống lan can cũng đảm bảo an toàn do được bảo dưỡng thường xuyên. Sau vụ tai nạn hy hữu, Công ty tiếp tục rà soát hệ thống lan can cầu Chương Dương, nhưng không phát hiện được tình trạng hoen gỉ, xuống cấp. “Với hệ thống này, ôtô chạy đúng tốc độ tối đa 40km/h và giữ khoảng cách an toàn thì khó có thể đâm hỏng”, bà Thủy khẳng định.

Tuy nhiên, đại diện đơn vị quản lý cầu Chương Dương cho biết, thời gian tới sẽ rà soát thiết bị đảm bảo an toàn, nghiên cứu lại việc phân luồng, phát hiện những bất cập để đề xuất liên ngành thành phố có phương án điều chỉnh cho hợp lý.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, Thượng tá Lê Đức Đoàn (nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội) - người có gần 20 năm làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Chương Dương và trực tiếp cứu sống nhiều người tự tử tại đây cho rằng, ô tô đâm đổ lan can và rơi xuống sông Hồng là tai nạn hy hữu trong hơn 30 năm cầu Chương Dương hoạt động. “Vật liệu làm cầu Chương Dương cũng tương tự như cầu Thăng Long với các tiêu chuẩn kỹ thuật và vật liệu do Liên Xô cung cấp nên rất tốt. Lỗi phần lớn thuộc về tài xế chứ không phải do kết cấu hay lan can cầu không đảm bảo”, ông Đoàn nhấn mạnh.

Nên tổ chức lại giao thông

Theo phương án thiết kế, cầu Chương Dương dài 1.230m gồm 21 nhịp (11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông), mặt cầu gồm 4 làn xe chạy 2 chiều. Trong đó, 2 làn giữa cầu dành cho xe ô tô, 2 làn ngoài dành cho xe máy. Do được thiết kế để dành riêng cho xe máy nên kết cấu mặt đường, hệ thống lan can cũng chỉ đủ đảm bảo an toàn cho xe máy lưu thông. Tuy nhiên, lượng phương tiện giao thông cá nhân ngày một tăng cao, mật độ lưu thông cao nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, cơ quan chức năng đã cải tạo làn đường hai bên cầu và cho phép ô tô từ 5 chỗ trở xuống được lưu thông qua đây.

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, do thực tế cầu Chương Dương vốn là nằm trên QL1 trước đây nên khi có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, cầu Chương Dương vẫn là cầu huyết mạch tại nội thành. Việc tổ chức cho ô tô con đi ở hai làn đường biên để giảm quá tải, ùn tắc là do xuất phát từ thực tế giao thông đông đúc.

Tuy nhiên, về công tác đảm bảo an toàn, tổ chức giao thông, ông Quyền lưu ý, cần rà soát, tổ chức lại cho phù hợp hơn. Về an toàn của cầu, ông Quyền cho rằng, thiết kế hai làn đường biên và hệ thống lan can chỉ đảm bảo cho xe máy, nay cho ô tô đi vào cần phải gia cố thêm hệ thống bờ lan can, đắp thêm bờ bê tông cho an toàn, đảm bảo làm sao ô tô có đâm, va vào cũng bị cản, đẩy ra chứ không thể lao ra ngoài.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, các cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì cũng có nhiều vụ ô tô lao vào bờ lan can, nhưng vụ nào mạnh thì 2 bánh trước vọt qua bờ lan can, còn sàn xe do có bờ bê tông cao nên xe được giữ lại. Với bờ lan can hai bên đường biên cầu Chương Dương, do chỉ thiết cho xe máy lưu thông nên từ gờ bê tông đến bờ lan can rất mỏng, nhìn từ cao xuống “trông như một lá lúa nằm ngang”, hoàn toàn không chịu được sự va quệt mạnh từ ô tô.

Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu phương án, ban ngày nên phân luồng cho tất cả xe tải chạy ra hướng cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, nhằm giúp xe máy, ô tô đi lại trên cầu Chương Dương dễ dàng, thông thoáng hơn.

Sau vụ ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương, rơi xuống sông Hồng làm 2 người tử vong, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở này sẽ phải rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan đến cây cầu này. Ông Tuấn nói: “Chúng tôi phải rà soát lại hồ sơ thiết kế, phương án phân luồng giao thông ở cầu Chương Dương. Từ đó, mới có quyết định cụ thể có tổ chức lại giao thông trên cầu Chương Dương hay không”.

Cần xây dựng thêm cầu bắc qua sông Hồng

Ở góc độ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại cầu Chương Dương, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo - Đội phó Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho rằng, việc cho phép xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy trên cầu Chương Dương là cần thiết nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu và các tuyến đường dẫn. “Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, lực lượng chức năng cần rà soát, sửa chữa, nâng cấp hệ thống lan can, mặt cầu. Về lâu về dài, cần nghiên cứu xây dựng thêm những cây cầu bắc qua sông Hồng, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân một cách bền vững”, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo nhận định.

Nhật Tân

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Trong 5 ngày nghĩ lễ 30/4, Hải Phòng xử phạt hơn 5 tỉ đồng vi phạm giao thông

Trong 5 ngày nghĩ lễ 30/4, Hải Phòng xử phạt hơn 5 tỉ đồng vi phạm giao thông

Pháp luật - 7 phút trước

GĐXH - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4- 1/5, lực lượng chức năng của Hải Phòng đã xử lý 2.156 trường hợp vi phạm giao thông; trong đó 573 trường hợp vi phạm nồng độ cồn.

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Đời sống - 31 phút trước

GĐXH - Theo quy định, thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe không vượt quá thời hạn ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Vậy, hết thời hạn tạm giữ giấy phép lái xe, người vi phạm không đến nhận có bị xử lý?

Cuộc trùng phùng đẫm nước mắt của 2 cha con sau 43 năm thất lạc

Cuộc trùng phùng đẫm nước mắt của 2 cha con sau 43 năm thất lạc

Xã hội - 31 phút trước

GĐXH - Đằng đẵng hơn 40 năm thất lạc con là những hành trình dài đi tìm trong vô vọng. Ông Dụ cho rằng may mắn lớn nhất của bản thân là tìm lại được con trước khi "đi gặp tổ tiên". Những cái ôm chặt, những giọt nước mắt của niềm hạnh phúc vô bờ.

Ba người lái máy gặt lúa bất ngờ bị hành hung

Ba người lái máy gặt lúa bất ngờ bị hành hung

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Sau khi nhận được thông tin 3 người lái máy gặt lúa bị hành hung, cơ quan chức năng ở Quảng Trị đang vào cuộc xác minh, làm rõ.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 2/5/2024

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay thứ Năm ngày 2/5/2024

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Năm ngày 2/5/2024: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

P&G Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

P&G Việt Nam tiếp tục triển khai hợp tác chiến lược cùng Saigon Co.op mang nước uống sạch đến cộng đồng

Xã hội - 3 giờ trước

Công ty Procter & Gamble (P&G) Việt Nam tiếp tục cùng với Liên hiệp hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) triển khai dự án hợp tác chiến lược "Nước Uống Sạch cho Trẻ Em" năm 2024. Chương trình nhằm mang nước uống sạch đến với cộng đồng, giúp lan tỏa rộng rãi thông điệp ý nghĩa của Chương trình và kêu gọi sự tham gia đóng góp của cộng đồng.

Hà Nội: Ô tô BMW cháy trơ khung khi đang đỗ bên đường

Hà Nội: Ô tô BMW cháy trơ khung khi đang đỗ bên đường

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Chiếc ô tô hiệu BMW khi đang đỗ trên đường thì đột nhiên bốc cháy ngùn ngụt. Ngọn lửa lớn nhanh chóng thiêu rụi chiếc xe và ảnh hưởng đến 2 xe đỗ trước và sau.

Năm người bị lừa bán ra nước ngoài vì chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Năm người bị lừa bán ra nước ngoài vì chiêu 'việc nhẹ, lương cao'

Pháp luật - 4 giờ trước

Sau khi bị lừa bán ra nước ngoài làm "việc nhẹ, lương cao" nhưng thực tế là lập các tài khoản ảo lừa đảo qua mạng, 5 người vừa được lực lượng chức năng giải cứu.

Chi tiết lịch nghỉ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân cần biết

Chi tiết lịch nghỉ Quốc khánh 2/9 năm nay, người dân cần biết

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Theo thông báo của Bộ LĐ,TB&XH, Quốc khánh 2/9 năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày.

Video: CSGT Tuyên Quang và người dân xuyên đêm dầm mưa dọn dẹp cây đổ

Video: CSGT Tuyên Quang và người dân xuyên đêm dầm mưa dọn dẹp cây đổ

Thời sự - 4 giờ trước

GĐXH - Bất chấp tình hình thời tiết mưa to, dông sét khắc nghiệt, cán bộ chiến sĩ Trạm CSGT Hàm Yên, thuộc Phòng CSGT, Công an tỉnh Tuyên Quang và người dân đội mưa xuyên dọn dẹp cây đổ.

Top