Sau vụ ôtô Mercedes lao xuống sông Hồng: Nhiều việc đặt ra với cầu Chương Dương
GiadinhNet - Lãnh đạo Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội cho biết, tuy là đường xe máy nhưng làn đường hai bên cầu Chương Dương vẫn có thiết kế cho xe có trọng tải 6 tấn lưu thông. Vụ xe Mercedes tông đổ lan can cầu, lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong là sự việc vô cùng hy hữu.
Phương tiện xe buýt, ô tô tải lấn át đường đi của xe máy. Ảnh: A.T
Nếu ô tô chạy đúng tốc độ thì khó có thể đâm hỏng
Sau 4 ngày xảy ra sự việc xe ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương lao xuống sông Hồng khiến 2 người tử vong, theo ghi nhận của PV Báo Gia đình & Xã hội, tại vị trí lan can bị húc đổ đã được đơn vị quản lý cầu thay bằng tấm lan can mới, sơn kẻ, hoàn thiện lại.
Tại thời điểm PV có mặt không phải giờ cao điểm, nhưng lưu lượng ô tô, xe máy qua lại các làn đường vẫn đông đúc. Ngoài ô tô con, xe buýt còn có cả xe tải từ 0,5 đến 3 tấn qua cầu. Đặc biệt 2 làn đường biên vốn thiết kế dành cho xe máy, ngoài ô tô con còn có cả xe buýt, xe tải lưu thông. Tại một số vị trí chúng tôi đứng ghi nhận ở hai làn đường biên, mỗi khi có xe buýt, xe tải đi qua, thành, nền cầu rung lên bần bật…
Lãnh đạo Đội CSGT số 5 cho hay, hiện các tuyến đường dẫn ra các cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì đi lại cũng rất thuận lợi, liên ngành thành phố nên có phương án phân luồng xe tải vào trung tâm thành phố từ xa để đi ra cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, hạn chế tối đa xe tải đi vào cầu Chương Dương. Phương án tổ chức giao thông trên cầu Chương Dương chỉ cấm xe tải lớn, còn xe tải nhỏ chở hàng vẫn lưu thông bình thường.
Bà Đỗ Thị Thanh Thủy, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Công trình giao thông Hà Nội (đơn vị quản lý cầu Chương Dương) cũng cho biết, hai làn đường ngoài cùng tuy được thiết kế cho xe máy, nhưng vẫn đảm bảo cho ô tô có tải trọng tối đa 6 tấn đi qua. Hệ thống lan can cũng đảm bảo an toàn do được bảo dưỡng thường xuyên. Sau vụ tai nạn hy hữu, Công ty tiếp tục rà soát hệ thống lan can cầu Chương Dương, nhưng không phát hiện được tình trạng hoen gỉ, xuống cấp. “Với hệ thống này, ôtô chạy đúng tốc độ tối đa 40km/h và giữ khoảng cách an toàn thì khó có thể đâm hỏng”, bà Thủy khẳng định.
Tuy nhiên, đại diện đơn vị quản lý cầu Chương Dương cho biết, thời gian tới sẽ rà soát thiết bị đảm bảo an toàn, nghiên cứu lại việc phân luồng, phát hiện những bất cập để đề xuất liên ngành thành phố có phương án điều chỉnh cho hợp lý.
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, Thượng tá Lê Đức Đoàn (nguyên cán bộ Đội CSGT số 1, Công an TP Hà Nội) - người có gần 20 năm làm nhiệm vụ ở khu vực cầu Chương Dương và trực tiếp cứu sống nhiều người tự tử tại đây cho rằng, ô tô đâm đổ lan can và rơi xuống sông Hồng là tai nạn hy hữu trong hơn 30 năm cầu Chương Dương hoạt động. “Vật liệu làm cầu Chương Dương cũng tương tự như cầu Thăng Long với các tiêu chuẩn kỹ thuật và vật liệu do Liên Xô cung cấp nên rất tốt. Lỗi phần lớn thuộc về tài xế chứ không phải do kết cấu hay lan can cầu không đảm bảo”, ông Đoàn nhấn mạnh.
Nên tổ chức lại giao thông
Theo phương án thiết kế, cầu Chương Dương dài 1.230m gồm 21 nhịp (11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông), mặt cầu gồm 4 làn xe chạy 2 chiều. Trong đó, 2 làn giữa cầu dành cho xe ô tô, 2 làn ngoài dành cho xe máy. Do được thiết kế để dành riêng cho xe máy nên kết cấu mặt đường, hệ thống lan can cũng chỉ đủ đảm bảo an toàn cho xe máy lưu thông. Tuy nhiên, lượng phương tiện giao thông cá nhân ngày một tăng cao, mật độ lưu thông cao nên khu vực này thường xuyên xảy ra ùn tắc, cơ quan chức năng đã cải tạo làn đường hai bên cầu và cho phép ô tô từ 5 chỗ trở xuống được lưu thông qua đây.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, do thực tế cầu Chương Dương vốn là nằm trên QL1 trước đây nên khi có thêm cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, cầu Chương Dương vẫn là cầu huyết mạch tại nội thành. Việc tổ chức cho ô tô con đi ở hai làn đường biên để giảm quá tải, ùn tắc là do xuất phát từ thực tế giao thông đông đúc.
Tuy nhiên, về công tác đảm bảo an toàn, tổ chức giao thông, ông Quyền lưu ý, cần rà soát, tổ chức lại cho phù hợp hơn. Về an toàn của cầu, ông Quyền cho rằng, thiết kế hai làn đường biên và hệ thống lan can chỉ đảm bảo cho xe máy, nay cho ô tô đi vào cần phải gia cố thêm hệ thống bờ lan can, đắp thêm bờ bê tông cho an toàn, đảm bảo làm sao ô tô có đâm, va vào cũng bị cản, đẩy ra chứ không thể lao ra ngoài.
Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng cho rằng, các cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì cũng có nhiều vụ ô tô lao vào bờ lan can, nhưng vụ nào mạnh thì 2 bánh trước vọt qua bờ lan can, còn sàn xe do có bờ bê tông cao nên xe được giữ lại. Với bờ lan can hai bên đường biên cầu Chương Dương, do chỉ thiết cho xe máy lưu thông nên từ gờ bê tông đến bờ lan can rất mỏng, nhìn từ cao xuống “trông như một lá lúa nằm ngang”, hoàn toàn không chịu được sự va quệt mạnh từ ô tô.
Đại diện Hiệp hội Vận tải Hà Nội nêu phương án, ban ngày nên phân luồng cho tất cả xe tải chạy ra hướng cầu Vĩnh Tuy, Thanh Trì, nhằm giúp xe máy, ô tô đi lại trên cầu Chương Dương dễ dàng, thông thoáng hơn.
Sau vụ ô tô Mercedes đâm đổ lan can cầu Chương Dương, rơi xuống sông Hồng làm 2 người tử vong, ông Ngô Mạnh Tuấn - Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở này sẽ phải rà soát lại tất cả những vấn đề liên quan đến cây cầu này. Ông Tuấn nói: “Chúng tôi phải rà soát lại hồ sơ thiết kế, phương án phân luồng giao thông ở cầu Chương Dương. Từ đó, mới có quyết định cụ thể có tổ chức lại giao thông trên cầu Chương Dương hay không”.
Cần xây dựng thêm cầu bắc qua sông Hồng
Ở góc độ lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ hướng dẫn giao thông tại cầu Chương Dương, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo - Đội phó Đội CSGT số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) cho rằng, việc cho phép xe ô tô đi vào làn đường dành cho xe máy trên cầu Chương Dương là cần thiết nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trên cầu và các tuyến đường dẫn. “Dù vậy, để đảm bảo an toàn cho các phương tiện, tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra, lực lượng chức năng cần rà soát, sửa chữa, nâng cấp hệ thống lan can, mặt cầu. Về lâu về dài, cần nghiên cứu xây dựng thêm những cây cầu bắc qua sông Hồng, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân một cách bền vững”, Thiếu tá Đinh Ngọc Đạo nhận định.
Nhật Tân
Điểm mới trong kì thi đánh giá năng lực của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội
Giáo dục - 5 phút trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
Khẩn trương tìm kiếm Chủ tịch Hội nông dân xã mất liên lạc
Xã hội - 28 phút trướcGĐXH - Hơn 30 người gồm lực lượng của xã cùng sự hỗ trợ của lực lượng chức năng huyện đang tìm kiếm ông P. tại khu vực bờ sông nhưng đến sáng 22/11 vẫn chưa có kết quả.
Tiếp tay cho người nước ngoài cư trú bất hợp pháp, nữ idol livestream lãnh 2 năm 6 tháng tù
Pháp luật - 2 giờ trướcThông qua việc là idol trên mạng xã hội Douyin, Nguyễn Thùy Dương quen Zheng Ren Gui rồi tiếp tay cho người này phạm pháp.
Công an bắt quả tang nhóm khách cùng nữ tiếp viên quán karaoke bay lắc
Pháp luật - 2 giờ trướcVào quán karaoke để hát nhưng chưa đủ độ "phê" nên các đối tượng mua ma túy về bay lắc cùng các nữ tiếp viên của quán.
Sinh viên trộm xe ôtô của nữ giảng viên trong ngày 20-11
Pháp luật - 2 giờ trướcNgày 20-11, để ôtô trong khuôn viên trường đại học, một cô giáo bị sinh viên lấy trộm xe
Quy định mới nhất về khám sức khỏe với lái xe từ 1/1/2025, nhiều điểm mới người dân lưu ý gì?
Đời sống - 2 giờ trướcGĐXH - Theo dự thảo Thông tư về tiêu chuẩn sức khỏe và việc khám sức khỏe cho người lái xe đang được Bộ Y tế xây dựng, từ ngày 1/1/2025 sẽ có nhiều điểm mới.
Năm 2024, ngành Y học chính thức có 3 giáo sư và 68 phó giáo sư được công nhận
Giáo dục - 3 giờ trướcHội đồng Giáo sư Nhà nước vừa chính thức công nhận đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 cho 614 nhà giáo.
Điệp khúc thời tiết tái diễn tại Hà Nội và miền Bắc trước khi đón 2 đợt không khí lạnh tăng cường
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH – Theo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
Tin sáng 22/11: Thông tin mới nhất vụ 2 người trên xe rác rơi xuống sông mất tích ở Huế; 3 nữ sinh đánh gãy đốt sống cổ bạn cùng trường bị đình chỉ học
Xã hội - 3 giờ trướcGĐXH - Xe chở rác rơi xuống sông được trục vớt thành công. Tuy nhiên, công tác tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích vẫn chưa có kết quả; hội đồng kỷ luật đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với một số học sinh liên quan tới vụ nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng, gãy đốt sống cổ.
Gần 100 chiến sĩ công an, người nhái, lực lượng địa phương tìm kiếm nạn nhân mất tích trên sông Hương
Thời sự - 4 giờ trướcHàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an, người nhái và các lực lượng phối hợp đã tham gia tìm kiếm 2 nạn nhân mất tích sau khi xe tải chở rác đâm sập lan can cầu treo Bình Thành (xã Bình Thành, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế), rơi xuống sông Hương.
Bắt giữ đối tượng trộm cắp cà phê ở Lâm Đồng
Pháp luậtGĐXH - Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã bắt đối tượng Lưu Xuân Kiên (1997, quê huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định) để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản.