Sớm xây dựng đường sắt để phát triển ngành công nghiệp nhôm
GiadinhNet - Để phát triển công nghiệp nhôm với qui mô lớn, không có con đường nào khác là cần sớm xây dựng mạng lưới đường sắt kết nối Tây Nguyên, Bình Phước với các cảng nước sâu để phục vụ xuất khẩu.
Đây là việc cần làm trong bối cảnh cần có lời giải cho bài toán bô xit Tây Nguyên nói riêng và các dự án bô xit khác sắp được triển khai trong tương lai.
Xây dựng đường sắt là giải pháp căn bản cho bài toán khai thác bô xit hiện nay. |
Hai nhà máy khai thác bô xit Tây Nguyên là Tân Rai (Lâm Đồng) và Nhân Cơ (Đak Nông) hiện không mang lại kết quả khả quan về bài toán kinh tế. Nhà máy Tân Rai sau 4 năm xây dựng đã cho ra những sản phẩm alumin đầu tiên. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất cao, giá thành sản xuất hiện cao hơn giá bán, chênh lệch 35,5 USD. Trong khi mức giá bình quân trên thị trường thế giới là 326,5 USD/tấn alumin thì theo tính toán của Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin), giá bán ra ở mức 362 USD/tấn. Như vậy, càng sản xuất nhiều, càng bán được nhiều thì Vinacomin càng lỗ. Ông Nguyễn Quang Thái - Phó chủ tịch Hội khoa học kinh tế Việt Nam - cho rằng, với giá bán như thế, mỗi năm Vinacomin lỗ hàng chục triệu USD.
Nguyên nhân dẫn đến điều này là chúng ta chưa có được một quy trình khai thác - sản xuất - vận chuyển hợp lý và đồng bộ. Vấn đề vận tải là nguyên nhân chính khiến giá thành sản xuất alumin của Việt Nam tăng cao. Việc vận chuyển alumin ra các cảng biển bằng đường bộ với các xe tải siêu trường siêu trọng như hiện nay đang đem lại nhiều rủi ro, hệ lụy và tốn phí tổn rất cao.
Theo TS Nguyễn Văn Ban - nguyên trưởng ban Nhôm - Titan (TKV), với việc chọn phương thức vận chuyển bằng đường bộ, mỗi năm dự án Tân Rai tốn 24,6 triệu USD, dự án Nhân Cơ khi đi vào hoạt động cũng tốn 38 triệu USD. Trong khi nếu sử dụng đường sắt, chi phí sẽ chỉ băng ¼ so với đường bộ. Các số liệu trên được công bố tại hội thảo “Bô xit Tây Nguyên: Thực trạng, định hướng và kiến nghị” tổ chức ngày 9/5 vừa qua tại Hà Nội.
Như vậy, cần sớm xây dựng tuyến đường sắt kết nối các nhà máy khai thác bô xit với các cảng biển nước sâu. Đây là giải pháp căn bản để giải quyết bài toán bô xit đang bế tắc như hiện nay. Hai dự án tại Tân Rai và Nhân Cơ có vai trò hết sức quan trọng trong việc tác động đến việc khai thác các dự án bô xit khác. Việt Nam sẽ rất khó có ngành công nghiệp bô xít nhôm phát triển bền vững nếu không có đường sắt.
Chính phủ đã đưa ra quy hoạch xây dựng các tuyến đường sắt đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 trong đó mạng lưới đường sắt được mở rộng xuống các tỉnh Tây Nguyên kết nối với các cảng biển. Đây là quy hoạch có tầm nhìn để thúc đẩy phát triển kinh tế, giao thương giữa vùng Tây Nguyên với các tỉnh, vùng khác trên cả nước. Vấn đề bây giờ là cần sự mạnh dạn đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt mới để phục vụ việc vận chuyển hàng hóa và hành khách, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Nguyên, vùng Đồng bằng Nam Bộ và các vùng kinh tế trọng điểm như Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu…
Đầu tư xây dựng đường sắt tuy tốn kém ban đầu nhưng sẽ mang lại lợi ích lâu dài cho ngành công nghiệp nhôm của Việt Nam. Đây là việc cần làm sớm để góp phần xây dựng một ngành công nghiệp bô xit - nhôm bền vững, trong đó, mạng lưới này cần kết nối khu vực Tây Nguyên, Bình Phước - nơi có trữ lượng bô xit lớn của cả nước với các cảng biển khu vực Đông Nam Bộ.
Thanh Xuân

Điểm danh các tuyến phố Hà Nội còn ngập sáng 2/10
Thời sự - 2 giờ trướcGĐXH - Công ty Thoát nước Hà Nội đã có báo cáo nhanh liên quan tới tình hình thoát nước tại Thủ đô tính tới thời điểm 7h sáng ngày 2/10.

Trường học ở Nghệ An hoang tàn sau bão, thầy cô bơi thuyền đến trường
Giáo dục - 2 giờ trướcLiên tiếp chịu hai trận bão trong một tháng, nhiều trường học tại Nghệ An chịu thiệt hại nặng nề.

Tin bão mới nhất: Bão số 11 Matmo giật cấp 10 đi vào Biển Đông, đất liền Việt Nam ảnh hưởng thế nào?
Thời sự - 3 giờ trướcGĐXH - Bão số 11 Matmo giật cấp 10 đã đi vào Biển Đông. Dự báo bão số 11 có khả năng gây mưa diện rộng cho khu vực miền Bắc.

Ngày sinh Âm lịch 'vàng' giúp chủ nhân cả đời no đủ, phúc khí vây quanh
Đời sống - 5 giờ trướcGĐXH - Có những ngày sinh Âm lịch được coi là mang số mệnh phú quý. Nếu là nam thì con đường sự nghiệp hanh thông, quyền thế hiển vinh; nếu là nữ thì vượng phu ích tử, gia đình ấm êm.

Rạng sáng nay (2/10), mực nước các sông ở Hà Nội tiếp tục dâng cao, vượt báo động 3
Thời sự - 5 giờ trướcGĐXH - Mực nước nhiều sông ở Hà Nội tiếp tục lên cao vào rạng sáng nay 2/10, đỉnh lũ dự báo đều vượt báo động 3.

Run For The Heart 2025: Vinasoy cùng 6.000 runner gây quỹ 7,2 tỷ
Xã hội - 6 giờ trướcRun For The Heart 2025 vừa khép lại với hơn 6.000 bước chân đồng hành và hơn 7,2 tỷ đồng được trao tặng cho Quỹ Nhịp tim Việt Nam, mang lại cơ hội phẫu thuật tim cho trẻ em khó khăn trên khắp cả nước.

Bắt giữ 4 thanh niên gây tai nạn chết người tại Bắc Ninh rồi bỏ trốn lên Lào Cai
Pháp luật - 6 giờ trướcBốn thanh niên cầm theo hung khí rượt đuổi H. trên đường ở Bắc Ninh dẫn đến vụ tai nạn khiến 1 người chết, 3 người bị thương đã bỏ trốn về Lào Cai.

Huy động hơn 200 người và chó nghiệp vụ tìm 4 nạn nhân sạt lở ở Tuyên Quang
Thời sự - 6 giờ trướcHơn 200 cán bộ, chiến sĩ cùng 2 chó nghiệp vụ được huy động, xuyên đêm tìm kiếm 4 người trong gia đình bị sạt lở vùi lấp ở xã Lũng Cú, tỉnh Tuyên Quang.

Người dân miền Bắc đón tin vui về thời tiết trước khi lại hứng đợt mưa lớn diện rộng
Thời sự - 6 giờ trướcGĐXH - Theo dự báo thời tiết hôm nay, mưa lớn khu vực Bắc Bộ đã giảm toàn miền trời chuyển nắng. Dự báo từ ngày 6 - 8/10, khu vực này khả năng xảy ra một đợt mưa lớn diện rộng.

Hồ sơ xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự 2026 cần những gì?
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về trường hợp công dân được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự năm 2026, mời bạn đọc tham khảo.

Những ngày đầu tháng 10 của con các con giáp Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Hợi sẽ ra sao?
Đời sốngGĐXH – Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà đã có những dự báo tử vi tuần mới đầu tháng 10 dương lịch của các con giáp Tý, Sửu, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Hợi dưới đây. Mọi người cùng tìm hiểu để biết các phương diện có thay đổi gì?.