Tài khoản ngân hàng đột ngột bị khóa, tiền bị rút sạch: Cách để bảo vệ tài sản trước chiêu lừa đảo mới cực tinh vi
GĐXH - Đối tượng lừa đảo biết số tài khoản, cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần, gây khóa tài khoản ngân hàng, sau đó giả nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt thông tin và tiền của khách hàng.
Cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới cực tinh vi đánh cắp tài khoản ngân hàng

Đối tượng lừa đảo cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần, gây khóa tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt thông tin.
Gần đây, một số người dùng ngân hàng bất ngờ nhận được cuộc gọi từ những đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo tài khoản bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để mở lại. Đây thực chất là một chiêu thức lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài khoản và rút tiền của người dùng.
Theo cơ quan công an, đây là một chiêu lừa đảo mới mà các đối tượng đang áp dụng. Kẻ gian thường biết thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng và cố ý đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần, khiến tài khoản bị khóa. Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hướng dẫn người dùng mở khóa qua một đường link. Khi nạn nhân làm theo, kẻ gian chiếm đoạt quyền truy cập và rút sạch tiền trong tài khoản.
Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, lý do kẻ gian có thể biết thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng là do nhiều người vô tình để lộ số tài khoản trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc sử dụng số điện thoại làm tài khoản đăng nhập ngân hàng điện tử cũng tạo điều kiện để chúng khai thác thông tin và thực hiện lừa đảo.
Hình thức này khá giống với các việc giả mạo các app của nhiều dịch vụ công như VNeID, VSSID, Dichvucong, ETax, EVN điện lực.... Kịch bản có thể khác đi một tí, nhưng nhìn chung đều có chung mục tiêu là để chiếm quyền kiểm soát điện thoại của người dùng và rút tiền từ tài khoản ngân hàng.
Chuyên gia hướng dẫn cách bảo vệ tài khoản ngân hàng an toàn, tránh bị lừa đảo
Chuyên gia về an ninh mạng lưu ý người dùng cần nhớ kỹ, mật khẩu OTP là bí mật, không chia sẻ với bất kỳ ai. Đồng thời, không cài app lạ, không nhấp vào link lạ. Không phải ngân hàng nào cũng có tình trạng nhập sai mật khẩu nhiều lần thì khóa tài khoản ngay trên app. Nhưng dù vậy kẻ lừa đảo vẫn có một số thủ thuật để khóa tài khoản của người dùng khi đăng nhập. Vì vậy, bất kể vấn đề gì liên quan đến tài khoản ngân hàng thì người dùng nên ra quầy giao dịch của chính ngân hàng để được hỗ trợ. Tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào của người lạ, không mở đường link lạ hay cài đặt các app lạ. Những cảnh báo này đã được các cơ quan chức năng đưa ra nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người dùng cả tin nên bị sập bẫy lừa đảo.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ những cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Nếu tài khoản bị khóa, cần bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với ngân hàng thông qua tổng đài chính thức hoặc đến quầy giao dịch để được hỗ trợ.
Việc cẩn trọng và bình tĩnh xử lý khi gặp tình huống bất thường không chỉ giúp bảo vệ tài sản cá nhân mà còn góp phần ngăn chặn các hành vi lừa đảo tiếp diễn trong xã hội.
Cơ sở thẩm mỹ Pusan hiện ra sao sau sự cố nâng mũi cải vận cho khách bằng filler, dẫn đến mù mắt?
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Sau sự cố tiêm filler nâng mũi khiến một khách hàng bị mù mắt, cơ sở thẩm mỹ Pusan tại phường Tương Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đã tháo dỡ toàn bộ biển hiệu, hoạt động cầm chừng rồi đóng cửa. Ghi nhận của phóng viên cho thấy hiện không còn dấu hiệu kinh doanh dịch vụ thẩm mỹ tại địa chỉ này.
Thị trường bán lẻ Hà Nội sôi động dịp Giáng sinh, siêu thị đồng loạt tung ưu đãi kích cầu
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Những ngày cận Giáng sinh, thị trường bán lẻ trên địa bàn Hà Nội trở nên sôi động khi hàng loạt hệ thống siêu thị lớn đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mại, giảm giá sâu nhằm kích cầu tiêu dùng cuối năm. Không khí mua sắm tại nhiều siêu thị ghi nhận nhộn nhịp hơn so với những tuần trước, đặc biệt ở nhóm hàng thực phẩm, đồ gia dụng và các sản phẩm phục vụ mùa lễ hội.
Có nên áp giá trần nhà ở xã hội?
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcThời gian gần đây, nhiều dự án nhà ở xã hội có mức lên tới gần 30 triệu đồng/m2, nhiều ý cho rằng nên áp dụng giá trần với nhà ở xã hội.
Loại trái cây có nhiều ở các tỉnh Đông Bắc, giàu vi chất, đắt đỏ, người tiêu dùng 'săn lùng' ráo riết
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 ngày trướcGĐXH - Theo người dân, ở các tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc, quả cọ "cho cũng ít người ăn" nhưng nay lại được săn lùng với giá bán đắt đỏ với giá từ 90.000 – 150.000 đồng/kg, tùy loại.
Hà Nội 'siết' giá vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng, thổi giá
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Công văn yêu cầu tăng cường các giải pháp bình ổn giá và cập nhật, công bố giá vật liệu xây dựng trên địa bàn Thành phố. Đồng thời công bố chỉ số giá xây dựng phục vụ công tác quản lý chi phí đầu tư xây dựng và điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng.
Những đối tượng này sẽ nhận được hơn 1,16 triệu suất quà Hà Nội dự kiến tặng dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Nhân dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, thành phố Hà Nội dự kiến tặng 1.165.878 suất quà tới các đối tượng chính sách, người có công, người hưởng lương hưu và trợ cấp xã hội, hộ nghèo, hộ cận nghèo cùng nhiều nhóm yếu thế khác, với tổng kinh phí hơn 574,4 tỷ đồng.
Hà Nội ban hành kế hoạch bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Kế hoạch số 339/KH-UBND ngày 12/12/2025 về triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2026–2030.
Cuối tuần, người dân đổ xô 'săn' khuyến mại hàng tiêu dùng, phục vụ nhu cầu cả tuần
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngay từ đầu giờ chiều, khu vực các quầy thực phẩm thiết yếu ở siêu thị đông đúc. Nhiều gia đình tranh thủ ngày nghỉ để "săn" khuyến mại, mua sắm tập trung, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho cả tuần mới.
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
Ngân hàng thu phí tài khoản không đủ số dư: Giảm tài khoản 'rác' hay hệ quả từ áp lực KPI khiến hàng triệu tài khoản 'nằm chết'?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Trong bối cảnh hàng chục triệu tài khoản thanh toán được mở và áp lực chỉ tiêu bán hàng, nhiều tài khoản chưa từng hoặc ít phát sinh giao dịch vẫn tồn tại trong hệ thống. Khi một số ngân hàng áp dụng phí số dư tối thiểu, câu hỏi đặt ra là: Đây có thực sự là cách dọn 'rác' cho hệ thống, hay chỉ làm lộ rõ hệ quả từ cuộc chạy đua KPI kéo dài nhiều năm?
Ngân hàng BIDV, VPB thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng: Người dùng điện thoại cần tắt ngay tính năng này kẻo mất sạch tiền trong tài khoản
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngân hàng BIDV, VPB phát đi thông báo khẩn tới toàn bộ khách hàng liên quan tới việc lừa đảo công nghệ cao, người dùng nếu không lưu ý có thể sẽ mất toàn bộ tiền trong tài khoản.
