Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tài khoản ngân hàng đột ngột bị khóa, tiền bị rút sạch: Cách để bảo vệ tài sản trước chiêu lừa đảo mới cực tinh vi

Thứ ba, 15:50 14/01/2025 | Bảo vệ người tiêu dùng

GĐXH - Đối tượng lừa đảo biết số tài khoản, cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần, gây khóa tài khoản ngân hàng, sau đó giả nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt thông tin và tiền của khách hàng.


Người phụ nữ nhận lại tiền chuyển khoản nhầm sau 2 nămNgười phụ nữ nhận lại tiền chuyển khoản nhầm sau 2 năm

GĐXH - Chị Na bất ngờ khi số tiền 15 triệu đồng chuyển khoản nhầm từ 2 năm trước đã được trả lại cho chị.

Cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới cực tinh vi đánh cắp tài khoản ngân hàng

Tài khoản ngân hàng đột ngột bị khóa, tiền bị rút sạch: Cách để bảo vệ tài sản trước chiêu lừa đảo mới cực tinh vi- Ảnh 2.

Đối tượng lừa đảo cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần, gây khóa tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt thông tin.

Gần đây, một số người dùng ngân hàng bất ngờ nhận được cuộc gọi từ những đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo tài khoản bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để mở lại. Đây thực chất là một chiêu thức lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài khoản và rút tiền của người dùng.

Theo cơ quan công an, đây là một chiêu lừa đảo mới mà các đối tượng đang áp dụng. Kẻ gian thường biết thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng và cố ý đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần, khiến tài khoản bị khóa. Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hướng dẫn người dùng mở khóa qua một đường link. Khi nạn nhân làm theo, kẻ gian chiếm đoạt quyền truy cập và rút sạch tiền trong tài khoản.

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, lý do kẻ gian có thể biết thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng là do nhiều người vô tình để lộ số tài khoản trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc sử dụng số điện thoại làm tài khoản đăng nhập ngân hàng điện tử cũng tạo điều kiện để chúng khai thác thông tin và thực hiện lừa đảo.

Hình thức này khá giống với các việc giả mạo các app của nhiều dịch vụ công như VNeID, VSSID, Dichvucong, ETax, EVN điện lực.... Kịch bản có thể khác đi một tí, nhưng nhìn chung đều có chung mục tiêu là để chiếm quyền kiểm soát điện thoại của người dùng và rút tiền từ tài khoản ngân hàng. 

Chuyên gia hướng dẫn cách bảo vệ tài khoản ngân hàng an toàn, tránh bị lừa đảo

Chuyên gia về an ninh mạng lưu ý người dùng cần nhớ kỹ, mật khẩu OTP là bí mật, không chia sẻ với bất kỳ ai. Đồng thời, không cài app lạ, không nhấp vào link lạ. Không phải ngân hàng nào cũng có tình trạng nhập sai mật khẩu nhiều lần thì khóa tài khoản ngay trên app. Nhưng dù vậy kẻ lừa đảo vẫn có một số thủ thuật để khóa tài khoản của người dùng khi đăng nhập. Vì vậy, bất kể vấn đề gì liên quan đến tài khoản ngân hàng thì người dùng nên ra quầy giao dịch của chính ngân hàng để được hỗ trợ. Tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào của người lạ, không mở đường link lạ hay cài đặt các app lạ. Những cảnh báo này đã được các cơ quan chức năng đưa ra nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người dùng cả tin nên bị sập bẫy lừa đảo.

Cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ những cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Nếu tài khoản bị khóa, cần bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với ngân hàng thông qua tổng đài chính thức hoặc đến quầy giao dịch để được hỗ trợ.

Việc cẩn trọng và bình tĩnh xử lý khi gặp tình huống bất thường không chỉ giúp bảo vệ tài sản cá nhân mà còn góp phần ngăn chặn các hành vi lừa đảo tiếp diễn trong xã hội.

K.N (th)
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Đừng để ngân hàng âm thầm trừ tiền: Chuyên gia chỉ cách tránh mất phí quản lý tài khoản vì… thiếu hiểu biết

Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trước

GĐXH - Thời gian gần đây, nhiều khách hàng bất ngờ bị ngân hàng trừ phí quản lý tài khoản dù cho rằng mình "không giao dịch" hoặc "không biết có quy định về số dư tối thiểu".

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Vì sao người dùng gửi thêm 20.000 đồng vào ngân hàng ACB để vượt số dư tối thiểu vẫn bị trừ phí tài khoản?

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trước

GĐXH - Hiện một số ngân hàng chưa triển khai thu phí tài khoản không đạt số dư tối thiểu nhưng không ít ngân hàng đã triển khai dịch vụ này nhiều năm. Đáng chú ý, nếu người dùng không để ý, dù làm đủ hoặc đảm bảo số tiền tối thiểu cần, tài khoản thanh toán vẫn bị thu phí.

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Người dùng chia sẻ kinh nghiệm tránh bị ngân hàng thu phí tài khoản khi không đạt số dư tối thiểu

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện nhiều ngân hàng triển khai thu phí tài khoản nếu khách hàng không duy trì số dư tối thiểu đang khiến không ít người bất ngờ. Nhiều người dùng đã chia sẻ cách để không bị mất phí oan khi đang quản lý nhiều tài khoản hoặc có tài khoản "bỏ quên".

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank… sẽ lập tức dừng giao dịch chuyển/rút tiền với tài khoản không đáp ứng một trong những yêu cầu này

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Nhiều tài khoản ngân hàng Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank có thể bị tạm ngừng giao dịch nếu khách hàng không hoàn tất các yêu cầu định danh theo quy định mới.

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Ồn ào ‘gầu bò có dòi’: Quán bò nhúng giấm lâu đời ở Hà Nội bất ngờ đóng cửa sau 15 năm hoạt động

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trước

GĐXH - Mới đây, trên mạng xã hội lan truyền thông tin một khách hàng tố cáo quán bò nhúng giấm trên phố Trần Xuân Soạn (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) phục vụ thịt bò có dấu hiệu xuất hiện dòi. Sự việc thu hút nhiều ý kiến tranh luận, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc để kiểm tra, xác minh.

Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh

Hà Nội yêu cầu tăng tổng mức bán lẻ, siêu thị 'tung' khuyến mại đẩy mạnh kích cầu dịp Giáng sinh

Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trước

GĐXH - Ngay khi UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch về kích cầu nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2026, các đơn vị bán lẻ cũng nhân dịp Giáng sinh "tung" các chương trình khuyến mại.

Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản

Nhiều người dùng ở Hà Nội bất ngờ trở thành 'con nợ' của ngân hàng vì… bỏ quên tài khoản

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Những ngày gần đây, câu chuyện ngân hàng thu phí tài khoản chưa hết nóng khi nhiều người dùng bất ngờ trở thành con nợ của ngân hàng khi ra phòng giao dịch kiểm tra tình trạng tài khoản thanh toán mà nhiều năm không sử dụng.

Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM

Phí ngân hàng đè nặng ví tiền sinh viên: Ngày nào cũng phải tính từng đồng mới đủ sống giờ lại lo thêm phí ATM

Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trước

GĐXH - Với nhiều bạn trẻ đang sống bằng khoản chu cấp eo hẹp từ gia đình, mức phí tuy nhỏ nhưng lại tạo thêm một nỗi lo trong bối cảnh chi phí sinh hoạt ở các thành phố lớn ngày càng đắt đỏ.

Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng

Ngân hàng thu phí tài khoản 22.000 đồng/tháng, dân nghèo chịu thiệt, người dùng hiến kế giảm gánh nặng

Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trước

GĐXH - Việc hàng chục ngân hàng đồng loạt thu phí quản lý tài khoản với mức 5.000 – 22.000 đồng/tháng đang gây tranh luận mạnh trong dư luận. Không ít ý kiến cho rằng các ngân hàng nên áp dụng cách làm “hợp tình, hợp lý” thay vì âm thầm thu phí, để tránh khiến người dân cảm giác bị “móc túi”.

Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng

Có ít nhất 10 ngân hàng đang thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu, mức cao nhất 22.000 đồng/tháng

Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trước

GĐXH - Hiện có ít nhất 10 ngân hàng thương mại đang triển khai thu phí tài khoản không đủ số dư tối thiểu với mức thu từ 5.000 -22.000 đồng/tháng/tài khoản, tùy theo số dư bình quân và gói tài khoản khách hàng đang sử dụng.

Top