Tài khoản ngân hàng đột ngột bị khóa, tiền bị rút sạch: Cách để bảo vệ tài sản trước chiêu lừa đảo mới cực tinh vi
GĐXH - Đối tượng lừa đảo biết số tài khoản, cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần, gây khóa tài khoản ngân hàng, sau đó giả nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt thông tin và tiền của khách hàng.
Cảnh báo chiêu thức lừa đảo mới cực tinh vi đánh cắp tài khoản ngân hàng

Đối tượng lừa đảo cố ý nhập sai mật khẩu nhiều lần, gây khóa tài khoản ngân hàng điện tử của khách hàng để thực hiện hành vi chiếm đoạt thông tin.
Gần đây, một số người dùng ngân hàng bất ngờ nhận được cuộc gọi từ những đối tượng tự xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo tài khoản bị khóa và yêu cầu làm theo hướng dẫn để mở lại. Đây thực chất là một chiêu thức lừa đảo tinh vi nhằm chiếm đoạt tài khoản và rút tiền của người dùng.
Theo cơ quan công an, đây là một chiêu lừa đảo mới mà các đối tượng đang áp dụng. Kẻ gian thường biết thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng và cố ý đăng nhập sai mật khẩu nhiều lần, khiến tài khoản bị khóa. Sau đó, chúng giả danh nhân viên ngân hàng, gọi điện hướng dẫn người dùng mở khóa qua một đường link. Khi nạn nhân làm theo, kẻ gian chiếm đoạt quyền truy cập và rút sạch tiền trong tài khoản.
Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, lý do kẻ gian có thể biết thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng là do nhiều người vô tình để lộ số tài khoản trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, việc sử dụng số điện thoại làm tài khoản đăng nhập ngân hàng điện tử cũng tạo điều kiện để chúng khai thác thông tin và thực hiện lừa đảo.
Hình thức này khá giống với các việc giả mạo các app của nhiều dịch vụ công như VNeID, VSSID, Dichvucong, ETax, EVN điện lực.... Kịch bản có thể khác đi một tí, nhưng nhìn chung đều có chung mục tiêu là để chiếm quyền kiểm soát điện thoại của người dùng và rút tiền từ tài khoản ngân hàng.
Chuyên gia hướng dẫn cách bảo vệ tài khoản ngân hàng an toàn, tránh bị lừa đảo
Chuyên gia về an ninh mạng lưu ý người dùng cần nhớ kỹ, mật khẩu OTP là bí mật, không chia sẻ với bất kỳ ai. Đồng thời, không cài app lạ, không nhấp vào link lạ. Không phải ngân hàng nào cũng có tình trạng nhập sai mật khẩu nhiều lần thì khóa tài khoản ngay trên app. Nhưng dù vậy kẻ lừa đảo vẫn có một số thủ thuật để khóa tài khoản của người dùng khi đăng nhập. Vì vậy, bất kể vấn đề gì liên quan đến tài khoản ngân hàng thì người dùng nên ra quầy giao dịch của chính ngân hàng để được hỗ trợ. Tuyệt đối không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào của người lạ, không mở đường link lạ hay cài đặt các app lạ. Những cảnh báo này đã được các cơ quan chức năng đưa ra nhiều lần nhưng vẫn có nhiều người dùng cả tin nên bị sập bẫy lừa đảo.
Cơ quan công an khuyến cáo người dân không nên làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ những cuộc gọi không rõ nguồn gốc. Nếu tài khoản bị khóa, cần bình tĩnh và liên hệ trực tiếp với ngân hàng thông qua tổng đài chính thức hoặc đến quầy giao dịch để được hỗ trợ.
Việc cẩn trọng và bình tĩnh xử lý khi gặp tình huống bất thường không chỉ giúp bảo vệ tài sản cá nhân mà còn góp phần ngăn chặn các hành vi lừa đảo tiếp diễn trong xã hội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các Sở, ban, ngành khẩn trương vào cuộc vụ rau trôi nổi được phù phép nguồn gốc để đưa vào bếp ăn nhiều trường học
Bảo vệ người tiêu dùng - 9 giờ trướcGĐXH - Chiều 18/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh ban hành văn bản số 5152/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác đảm bảo bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn Thành phố Hà Nội.

Chuyên gia Tài chính ngân hàng TS. Nguyễn Trí Hiếu: Nên đánh thuế mua bán vàng dựa trên lợi nhuận
Bảo vệ người tiêu dùng - 10 giờ trướcGĐXH - Chuyên gia kinh tế đồng tình với quan điểm của Chính phủ về thu thuế mua bán vàng nhằm tăng tính minh bạch và hạn chế đầu cơ vàng.

Cách tiết kiệm tiền khi đi chợ: Chi tiêu thông minh – tiêu ít vẫn có bữa cơm đủ đầy
Bảo vệ người tiêu dùng - 11 giờ trướcHiện nay, nhiều bà nội trợ than thở rằng “đi chợ hôm nay hết tiền nhanh hơn trước”. Thực tế, chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm từ vài chục đến cả trăm nghìn đồng/ tuần mà bữa cơm gia đình vẫn đủ dinh dưỡng.

Hà Nội: Tăng cường triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá những tháng cuối năm 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 18 giờ trướcGĐXH - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các biện pháp điều hành, bình ổn giá trên địa bàn Thành phố những tháng cuối năm 2025.

Mua nhà đất tháng 'cô hồn' cần lưu ý gì?
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcMua nhà, đất trong tháng 7 âm lịch giờ không còn bị quá kiêng kỵ nhưng khách hàng vẫn được khuyến cáo cần tỉnh táo, minh bạch khi giao dịch.

Những mẫu iPhone dù có rẻ đến đâu cũng không nên mua thời điểm hiện tại
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Đây là những mẫu iPhone được khuyến cáo không nên mua ở thời điểm hiện tại dù cho chúng có mức giá hấp dẫn đến đâu.

Các ngân hàng đồng loạt rà soát CNTT, siết chặt an ninh mạng
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Cục Công nghệ thông tin (Ngân hàng Nhà nước) yêu cầu các ngân hàng và đơn vị liên quan cập nhật kịp thời các bản vá an ninh cho toàn bộ thiết bị trong hệ thống, đặc biệt là máy chủ, ứng dụng, thiết bị mạng, an ninh mạng.

Nông sản Việt đẩy mạnh kết nối, Bộ Công Thương đưa giải pháp nào kiểm soát chất lượng và nguồn gốc?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Thời gian qua, nhiều trung tâm thương mại và hệ thống bán lẻ không ngừng mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành. Việc tăng cường kết nối nông sản thông qua kênh bán lẻ hiện đại không chỉ mở rộng cơ hội tiêu thụ, nâng cao giá trị cho hàng Việt và nông sản địa phương, mà còn góp phần tạo thêm việc làm cho người lao động.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.

Kinh hoàng hàng vạn băng vệ sinh, bỉm trẻ em giả được sản xuất bằng công nghệ thô sơ
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 tuần trướcGĐXH - Ngày 9/9, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, lực lượng chức năng vừa triệt phá 1 cơ sở sản xuất băng vệ sinh phụ nữ, bỉm trẻ em giả các nhãn hiệu nổi tiếng bằng công nghệ thô sơ tại Thái Nguyên.

Giá điện dự kiến tăng 3% vào tháng 10/2025, khoản lỗ gần 45.000 tỷ sẽ được phân bổ dần ra sao?
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Bộ Công Thương khẳng định sẽ tiếp tục điều hành giá điện theo lộ trình, tránh "giật cục", nhằm đảm bảo ổn định kinh tế – xã hội và quyền lợi của cả doanh nghiệp điện lực lẫn người tiêu dùng. Theo đó, nếu khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng được tính vào giá bán lẻ điện bình quân thì tác động cũng chỉ ở mức 2 – 5%.