Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tại sao livestream bán hàng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng lại không hot ở Mỹ

Thứ sáu, 13:31 24/02/2023 | Xu hướng

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) đã đăng một bài báo vào ngày 17/2, giải thích lý do tại sao mô hình livestream bán hàng vẫn chưa trở nên phổ biến ở Mỹ.

SCMP dẫn lời các nhà phân tích cho biết, những gã khổng lồ công nghệ từ Meta đến ByteDance đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đột phá thị trường livestream bán hàng tại Mỹ, do những lỗ hổng công nghệ và thiếu những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) khiến các công ty khó nhân rộng mô hình livestream bán hàng vốn rất phổ biến ở Trung Quốc.

Công ty Meta đã thông báo vào đầu tuần trước rằng, bắt đầu từ ngày 16/3, người dùng nền tảng mạng xã hội Instagram của họ sẽ không thể gắn thẻ sản phẩm trong khi phát sóng trực tiếp. Nền tảng Facebook cũng của Meta đã ngừng chức năng livestream bán hàng từ tháng 10 năm ngoái.

Với xu hướng livestream bán hàng đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc, Instagram đã ra mắt tính năng livestream bán hàng vào tháng 8/2020. Một lý do khác để mở tính năng này là các biện pháp phong tỏa trong đại dịch COVID-19. Với việc các cửa hàng truyền thống buộc phải đóng cửa và người tiêu dùng phải ở nhà, ngày càng có nhiều người bắt đầu mua hàng qua các cửa hàng trực tuyến có hoạt động livestream bán hàng.

Theo SCMP, bất chấp những nỗ lực, phản ứng của người tiêu dùng Mỹ đối với việc mua sắm tại các cửa hàng trực tuyến có hoạt động livestream bán hàng vẫn còn ảm đạm so với người tiêu dùng Trung Quốc. Gần 3/4 số người Trung Quốc được hỏi trong một cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 cho biết, họ đã tìm hiểu và mua sản phẩm thông qua hoạt động livestream bán hàng của các cửa hàng trực tuyến, trong khi hơn 2/3 người Mỹ cho biết họ chưa bao giờ xem livestream bán hàng.

Alessandro Bogliari - đồng sáng lập của nền tảng Influencer Marketing Factory có trụ sở tại Miami (Mỹ) - cho biết, sự khác biệt là về kỹ thuật cũng như hành vi.

Ông Bogliari nói: "Có nhiều lý do để người tiêu dùng Trung Quốc tham gia mua sắm trực tiếp, bao gồm giảm giá nhiều hơn trong các hoạt động livestream bán hàng, hoặc sợ bỏ lỡ cơ hội mua sắm. Ngược lại, hầu hết các nền tảng ở Mỹ không thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động livestream bán hàng và người bán hàng không có đủ sức hấp dẫn."

Theo SCMP, tại Trung Quốc, những người livestream bán hàng như Li Jiaqi, người được mệnh danh là "Anh chàng son môi số 1", có thể bán được hàng chục nghìn thỏi son chỉ trong 5 phút. Và các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm ByteDance, Alibaba, JD.com và Pinduoduo, đang tích cực thúc đẩy mô hình livestream bán hàng trên nền tảng của họ.

Ông Bogliari cho biết, một thách thức khác đối với các công ty Mỹ là khoảng cách công nghệ trong các ứng dụng.

Ông Bogliari chỉ ra rằng, người tiêu dùng Trung Quốc đã quen với việc sử dụng "siêu ứng dụng" chứa một loạt chức năng, cho phép người dùng chuyển từ phần xem giới thiệu sản phẩm sang giao diện thanh toán một cách nhanh chóng. Nhưng nhiều ứng dụng xã hội ở Mỹ lại "không đủ trơn tru với các quy trình này".

Tại sao livestream bán hàng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng lại không hot ở Mỹ - Ảnh 1.

Gần 3/4 số người Trung Quốc được hỏi trong một cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 cho biết, họ đã tìm hiểu và mua sản phẩm thông qua hoạt động livestream bán hàng. Ảnh: SCMP

Liệu mô hình livestream bán hàng của Trung Quốc có thể áp dụng tại Mỹ?

Một số người có thể nghĩ rằng, chỉ cần sao chép mô hình livestream bán hàng của Trung Quốc là có thể thành công, nhưng theo trang tin Baijiahao (Trung Quốc), thực tế không đơn giản như vậy. Chúng ta có thể thấy người bán hàng đang "thao thao bất tuyệt" trước màn hình, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ của mô hình livestream bán hàng. Nếu muốn thực sự làm tốt công việc kinh doanh qua phát sóng trực tiếp, còn cần phải giải quyết logic kinh doanh đằng sau nó, đây mới là vấn đề cốt lõi.

Mô hình livestream bán hàng của Trung Quốc chủ yếu được chia thành ba phần: hàng hóa, con người và địa điểm. Trước hết, phần đầu tiên, hàng hóa. Lý do quan trọng nhất khiến hoạt động livestream bán hàng có thể được thực hiện trơn tru là do sản phẩm, nếu không có sản phẩm tốt thì mọi thứ chỉ là lời nói suông.

Hoạt động livestream bán hàng của Trung Quốc có liên quan nhiều đến việc các thương hiệu Trung Quốc có chấp nhận mô hình bán hàng như vậy hay không. Những thương hiệu này sẽ không chỉ tìm những KOL hàng đầu, mà còn có riêng những những KOL độc quyền để thực hiện các hoạt động livestream bán hàng. Các thương hiệu như Proya và Huaxizi ở Trung Quốc đang rất coi trọng việc livestream bán hàng.

Trang tin Baijiahao nhận định, trái ngược với Trung Quốc, hoạt động bán lẻ ngoại tuyến hoặc qua các trang thương mại điện tử ở Mỹ vốn rất mạnh, nên không dễ để hình thành mô hình livestream bán hàng như ở Trung Quốc.

Một lý do rất quan trọng khác khiến các hoạt động livestream bán hàng trở nên phổ biến ở Trung Quốc là do chiết khấu trong các hoạt động này là rất đáng kể, điều này đã tạo ra một số lượng lớn đơn đặt hàng ngay lập tức. Nhưng không có cách nào để các thương nhân ở Mỹ đưa ra các mức giảm giá như vậy, bởi nguồn cung hàng hóa ở Mỹ đơn giản là không đủ.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cô giáo mầm non nghỉ việc về nuôi "thủy quái" sông Mekong

Cô giáo mầm non nghỉ việc về nuôi "thủy quái" sông Mekong

Xu hướng - 4 ngày trước

Đang là cô giáo mầm non, chị Phụng nghỉ việc về nhà nuôi cá bè phụ gia đình. Nhận thấy cá tra, cá điêu hồng bị cạnh tranh về đầu ra, chị chuyển sang nuôi những loài "thủy quái" và thu lợi bất ngờ.

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son

Tài xế xe ôm công nghệ giảm 50% thu nhập, hết thời vàng son

Xu hướng - 5 ngày trước

"Có những ngày chờ đến 2 giờ đồng hồ, tôi vẫn không có cuốc xe nào. Đôi lúc làm việc hơn 10 tiếng/ngày, thu nhập chỉ gần 200.000 đồng" - một tài xế xe ôm công nghệ than thở.

Chàng trai trẻ bôn ba nhiều nước, về quê bắt vùng đất hoang hóa "đẻ" tiền

Chàng trai trẻ bôn ba nhiều nước, về quê bắt vùng đất hoang hóa "đẻ" tiền

Xu hướng - 6 ngày trước

Trở về quê sau nhiều năm bôn ba nước ngoài, anh Tuấn đầu tư gần 10 tỷ đồng quyết tâm xây dựng trang trại trồng cà chua bi, dâu tây, nho… trên vùng đất hoang hóa.

Nuôi mèo xuất khẩu, giá 600 triệu đồng/con, điều kiện sống như vua

Nuôi mèo xuất khẩu, giá 600 triệu đồng/con, điều kiện sống như vua

Xu hướng - 6 ngày trước

Hiện tại Việt Nam đang xuất khẩu mèo sang rất nhiều nước như Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ, Úc, Dubai… với giá hàng trăm triệu đồng mỗi con.

Nhiều nghề có thể biến mất trong tương lai

Nhiều nghề có thể biến mất trong tương lai

Xu hướng - 1 tuần trước

Xu hướng nghề nghiệp là yếu tố quan trọng để bạn trẻ quyết định chọn nghề. Bởi theo thời gian, nhiều nghề hiện thịnh hành có thể sẽ biến mất trong tương lai gần.

Bà nội trợ kiếm 30 triệu đồng/tháng nhờ "khoác" áo mới cho bánh dân gian

Bà nội trợ kiếm 30 triệu đồng/tháng nhờ "khoác" áo mới cho bánh dân gian

Xu hướng - 1 tuần trước

Vừa làm nội trợ, chị Như còn bán bánh dân gian kiếm thêm thu nhập. Nhờ tân trang ngoại hình để cho các loại bánh trở nên bắt mắt, chị Như nhẹ nhàng đút túi hàng chục triệu đồng/tháng.

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng sẽ thay đổi cuộc chơi trên thị trường taxi?

Tỉ phú Phạm Nhật Vượng sẽ thay đổi cuộc chơi trên thị trường taxi?

Xu hướng - 1 tuần trước

Sau công bố của tỉ phú Phạm Nhật Vượng, lãnh đạo một hãng taxi truyền thống tại TP HCM cho rằng sẽ mệt mỏi thật sự; còn hãng xe công nghệ thì đang theo dõi sát sao kế hoạch này.

4 cách tiết kiệm tiền không hiệu quả nhiều người hay mắc phải

4 cách tiết kiệm tiền không hiệu quả nhiều người hay mắc phải

Xu hướng - 1 tuần trước

Nếu bạn muốn tiết kiệm được nhiều tiền, bạn phải tránh những thói quen không hiệu quả này.

Cô gái chia sẻ kinh nghiệm vừa đi chơi vừa có thu nhập 60-100 triệu/tháng

Cô gái chia sẻ kinh nghiệm vừa đi chơi vừa có thu nhập 60-100 triệu/tháng

Xu hướng - 1 tuần trước

Cách mà cô nàng đã áp dụng và thành công chính là: Biến áp lực từ công việc hiện tại thành kinh nghiệm, dùng kinh nghiệm đó để phát triển thứ mà bản thân giỏi nhất.

Bỏ công việc lương cao về quê trồng mận, bất ngờ thu nhập nhân đôi

Bỏ công việc lương cao về quê trồng mận, bất ngờ thu nhập nhân đôi

Xu hướng - 1 tuần trước

Với vườn mận hơn 1ha, mỗi năm, gia đình anh Thẩm có thể thu lãi trên 300 triệu đồng. Anh Thẩm cho biết công việc khá đơn giản, vừa nhẹ nhàng, an toàn mà thu nhập lại tốt.

Top