Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tại sao livestream bán hàng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng lại không hot ở Mỹ

Thứ sáu, 13:31 24/02/2023 | Xu hướng

Tờ South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông (Trung Quốc) đã đăng một bài báo vào ngày 17/2, giải thích lý do tại sao mô hình livestream bán hàng vẫn chưa trở nên phổ biến ở Mỹ.

SCMP dẫn lời các nhà phân tích cho biết, những gã khổng lồ công nghệ từ Meta đến ByteDance đang phải đối mặt với những thách thức trong việc đột phá thị trường livestream bán hàng tại Mỹ, do những lỗ hổng công nghệ và thiếu những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL) khiến các công ty khó nhân rộng mô hình livestream bán hàng vốn rất phổ biến ở Trung Quốc.

Công ty Meta đã thông báo vào đầu tuần trước rằng, bắt đầu từ ngày 16/3, người dùng nền tảng mạng xã hội Instagram của họ sẽ không thể gắn thẻ sản phẩm trong khi phát sóng trực tiếp. Nền tảng Facebook cũng của Meta đã ngừng chức năng livestream bán hàng từ tháng 10 năm ngoái.

Với xu hướng livestream bán hàng đang trở nên phổ biến ở Trung Quốc, Instagram đã ra mắt tính năng livestream bán hàng vào tháng 8/2020. Một lý do khác để mở tính năng này là các biện pháp phong tỏa trong đại dịch COVID-19. Với việc các cửa hàng truyền thống buộc phải đóng cửa và người tiêu dùng phải ở nhà, ngày càng có nhiều người bắt đầu mua hàng qua các cửa hàng trực tuyến có hoạt động livestream bán hàng.

Theo SCMP, bất chấp những nỗ lực, phản ứng của người tiêu dùng Mỹ đối với việc mua sắm tại các cửa hàng trực tuyến có hoạt động livestream bán hàng vẫn còn ảm đạm so với người tiêu dùng Trung Quốc. Gần 3/4 số người Trung Quốc được hỏi trong một cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 cho biết, họ đã tìm hiểu và mua sản phẩm thông qua hoạt động livestream bán hàng của các cửa hàng trực tuyến, trong khi hơn 2/3 người Mỹ cho biết họ chưa bao giờ xem livestream bán hàng.

Alessandro Bogliari - đồng sáng lập của nền tảng Influencer Marketing Factory có trụ sở tại Miami (Mỹ) - cho biết, sự khác biệt là về kỹ thuật cũng như hành vi.

Ông Bogliari nói: "Có nhiều lý do để người tiêu dùng Trung Quốc tham gia mua sắm trực tiếp, bao gồm giảm giá nhiều hơn trong các hoạt động livestream bán hàng, hoặc sợ bỏ lỡ cơ hội mua sắm. Ngược lại, hầu hết các nền tảng ở Mỹ không thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động livestream bán hàng và người bán hàng không có đủ sức hấp dẫn."

Theo SCMP, tại Trung Quốc, những người livestream bán hàng như Li Jiaqi, người được mệnh danh là "Anh chàng son môi số 1", có thể bán được hàng chục nghìn thỏi son chỉ trong 5 phút. Và các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc, bao gồm ByteDance, Alibaba, JD.com và Pinduoduo, đang tích cực thúc đẩy mô hình livestream bán hàng trên nền tảng của họ.

Ông Bogliari cho biết, một thách thức khác đối với các công ty Mỹ là khoảng cách công nghệ trong các ứng dụng.

Ông Bogliari chỉ ra rằng, người tiêu dùng Trung Quốc đã quen với việc sử dụng "siêu ứng dụng" chứa một loạt chức năng, cho phép người dùng chuyển từ phần xem giới thiệu sản phẩm sang giao diện thanh toán một cách nhanh chóng. Nhưng nhiều ứng dụng xã hội ở Mỹ lại "không đủ trơn tru với các quy trình này".

Tại sao livestream bán hàng phổ biến ở Trung Quốc, nhưng lại không hot ở Mỹ - Ảnh 1.

Gần 3/4 số người Trung Quốc được hỏi trong một cuộc khảo sát vào tháng 7/2022 cho biết, họ đã tìm hiểu và mua sản phẩm thông qua hoạt động livestream bán hàng. Ảnh: SCMP

Liệu mô hình livestream bán hàng của Trung Quốc có thể áp dụng tại Mỹ?

Một số người có thể nghĩ rằng, chỉ cần sao chép mô hình livestream bán hàng của Trung Quốc là có thể thành công, nhưng theo trang tin Baijiahao (Trung Quốc), thực tế không đơn giản như vậy. Chúng ta có thể thấy người bán hàng đang "thao thao bất tuyệt" trước màn hình, nhưng đây chỉ là một phần nhỏ của mô hình livestream bán hàng. Nếu muốn thực sự làm tốt công việc kinh doanh qua phát sóng trực tiếp, còn cần phải giải quyết logic kinh doanh đằng sau nó, đây mới là vấn đề cốt lõi.

Mô hình livestream bán hàng của Trung Quốc chủ yếu được chia thành ba phần: hàng hóa, con người và địa điểm. Trước hết, phần đầu tiên, hàng hóa. Lý do quan trọng nhất khiến hoạt động livestream bán hàng có thể được thực hiện trơn tru là do sản phẩm, nếu không có sản phẩm tốt thì mọi thứ chỉ là lời nói suông.

Hoạt động livestream bán hàng của Trung Quốc có liên quan nhiều đến việc các thương hiệu Trung Quốc có chấp nhận mô hình bán hàng như vậy hay không. Những thương hiệu này sẽ không chỉ tìm những KOL hàng đầu, mà còn có riêng những những KOL độc quyền để thực hiện các hoạt động livestream bán hàng. Các thương hiệu như Proya và Huaxizi ở Trung Quốc đang rất coi trọng việc livestream bán hàng.

Trang tin Baijiahao nhận định, trái ngược với Trung Quốc, hoạt động bán lẻ ngoại tuyến hoặc qua các trang thương mại điện tử ở Mỹ vốn rất mạnh, nên không dễ để hình thành mô hình livestream bán hàng như ở Trung Quốc.

Một lý do rất quan trọng khác khiến các hoạt động livestream bán hàng trở nên phổ biến ở Trung Quốc là do chiết khấu trong các hoạt động này là rất đáng kể, điều này đã tạo ra một số lượng lớn đơn đặt hàng ngay lập tức. Nhưng không có cách nào để các thương nhân ở Mỹ đưa ra các mức giảm giá như vậy, bởi nguồn cung hàng hóa ở Mỹ đơn giản là không đủ.

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè

Bán cà phê mang đi, ‘cửa ngõ khởi nghiệp’ liêu xiêu trên vỉa hè

Xu hướng - 2 ngày trước

Vỉa hè của nhiều tuyến phố Hà Nội từng rộ lên phong trào bán cà phê mang đi. Chỉ một thời gian ngắn sau đó, thực tế phũ phàng đã khiến không ít người vỡ mộng.

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'

Theo dòng suối săn loài cá quý, lão nông người Thái khoe ‘mua ô tô, gửi tiết kiệm'

Xu hướng - 1 tuần trước

Lần theo dòng suối ra tận sông Mã để săn cá dầm xanh (hay còn gọi là cá Dốc), một nông dân người Thái ở xã Trung Sơn, Thanh Hóa đã nhân giống thành công loài cá quý, qua đó vươn lên thoát nghèo và làm giàu.

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát

Từ cánh đồng quê ra phố, dân làng Thượng Phúc phất lên nhờ nghề đồng nát

Xu hướng - 1 tuần trước

90% lực lượng thu gom vỏ bao bì nằm ở khu vực phi chính thức, hay còn gọi người làm nghề đồng nát, ve chai. Các công ty tái chế khó có thể cạnh tranh với họ trong hoạt động thu mua rác phục vụ tái chế.

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’

Nhiều trải nghiệm công nghệ thú vị khiến người dân thích thú tại Triển lãm ‘80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc’

Xu hướng - 2 tuần trước

GĐXH - Với hàng loạt ứng dụng công nghệ số, thực tế ảo, trình chiếu 3D mapping, màn hình cảm ứng tương tác…, triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” đang đem lại trải nghiệm mới mẻ, khiến người dân và du khách thích thú, say mê khám phá.

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025

'Khối mẹ đảm' đua nhau làm 'mâm lễ yêu nước' trong mùa Vu lan 2025

Xu hướng - 2 tuần trước

Mùa Vu lan năm nay trùng với dịp đón Quốc khánh 2/9, "khối mẹ đảm” thể hiện lòng hiếu với tổ tiên, trung với đất nước qua những mâm lễ mang sắc đỏ, vàng của quốc kỳ.

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?

Thị trường bất động sản cuối năm sẽ diễn biến thế nào?

Xu hướng - 2 tuần trước

Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản 2025 có nhiều điểm sáng, vì vậy 6 tháng cuối năm, thị trường sẽ có nhiều biến động, với các kịch bản khác nhau.

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Quốc gia đông dân nhất thế giới chi tiền gấp 47 lần mua một loại cá của Việt Nam

Xu hướng - 2 tuần trước

Trong nửa đầu năm nay, Ấn Độ - quốc gia đông dân nhất thế giới bất ngờ chi lượng tiền gấp 47 lần so với cùng kỳ năm ngoái để mua con cá rô phi của Việt Nam.

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Kệ hàng, siêu thị phủ kín sắc đỏ cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Những ngày này, đi dọc các tuyến phố, vào siêu thị hay trung tâm thương mại tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành, dễ dàng bắt gặp không khí rộn ràng chào mừng Quốc khánh 2/9. Tại các siêu thị lớn, sắc đỏ rực rỡ của cờ Tổ quốc phủ kín từ lối vào, quầy trưng bày đến từng kệ hàng, tạo nên bầu không khí trang trọng mà ấm áp.

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Lồng đèn "hot trend" mùa Trung Thu 2025 có gì mới?

Xu hướng - 3 tuần trước

Dù còn gần 2 tháng nữa mới đến Tết Trung Thu nhưng thị trường lồng đèn đã bắt đầu sôi động.

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Hãng hàng không tăng chuyến tăng tuyến phục vụ người dân về Hà Nội xem diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2/9

Xu hướng - 3 tuần trước

GĐXH - Các hãng hàng không cũng đã công bố kế hoạch tăng mạnh số chuyến bay trong 6 ngày cao điểm, từ 29/8/2025 đến 3/9/2025.

Top