Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tạo hiểu nhầm để kéo khách thời ế ẩm

Thứ sáu, 10:03 18/10/2013 | Sản phẩm - Dịch vụ

GiadinhNet - Khá nhiều điểm bán hàng đã cố tình tạo nên sự hiểu nhầm với người tiêu dùng thông qua việc “mượn tên”, “mượn danh” những thương hiệu nổi tiếng để kéo khách. Điều đáng nói là khi bị người tiêu dùng căn vặn thì họ thường tỏ ra khó chịu hoặc nói sai sự thật.

Tạo hiểu nhầm để kéo khách thời ế ẩm 1

Quầy thịt ở thôn Thị Cấm (Từ Liêm, Hà Nội) lạm dụng biến của thương hiệu thịt heo CP. Ảnh: M.Hạnh.

Thật giả khó lường                

Quầy thịt tại chợ cóc ở Thị Cấm, Xuân Phương, Từ Liêm (Hà Nội) được bày bán trên chiếc bàn “Thịt heo CP” đã gây không ít sự hiểu nhầm từ phía người tiêu dùng. Điều đáng nói là chiếc bàn có dòng chữ “Thịt heo CP” hoàn toàn giống biển hiệu bán thịt heo CP của Hệ thống sản xuất “Feed - Farm - Food” chuyên cung cấp loại thịt này.

Trong vai khách hàng đến mua thịt tại quầy hàng này chúng tôi khá bất ngờ vì thịt lợn được bán bày la liệt trên bàn không hề có túi nilon bọc kín như thịt hệ thống CP cung cấp ra thị trường. Chị bán thịt thản nhiên nói: “Tôi có người nhà làm ở đấy. Thịt tôi bán đảm bảo sạch 100%. Tôi bán chủ yếu cho người quen”.

Chị Hà Thị Bích, mới chuyển nhà đến thôn Thị Cấm, xã Xuân Phương ca thán: “Ngày mới chuyển đến đây tôi cũng ra đó mua thịt vì nghĩ đó là thịt sạch. Lúc tôi thắc mắc sao thịt không được cho vào túi mà vẫn đề biển thịt “Thịt heo CP”  thì chị chủ hàng tỏ rõ sự không hài lòng nói: “Thịt để thế ai thích mua miếng  nào tôi cắt miếng đó chứ đã dở hơi đâu mà cho vào đóng thành túi. Thịt tôi còn sạch gấp mấy lần thịt CP ấy chứ”(?) Tìm hiểu, chúng tôi được biết hiện tại thịt heo CP chủ yếu phân phối ở miền Nam còn tại Hà Nội, loại thịt này chỉ được bán ở một số ít siêu thị.

Một thương hiệu thực phẩm khác cũng đang được nhiều tiểu thương sử dụng, đó là giò chả Ước Lễ của làng Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai, Hà Nội. Đi khắp các chợ trên địa bàn Hà Nội, gần như chợ nào cũng có ít nhất từ 2 quầy “giò chả Ước Lễ” trở lên nhưng người tiêu dùng thật sự không biết đâu là hàng thật.

Chị Hoàng Thị Vui, chuyên bán giò chả Ước Lễ trên phố Hoa Bằng, quận Cầu Giấy khẳng định: “Ở đây tôi bán chủ yếu cho khách quen, anh chị muốn biết hàng có đảm bảo chất lượng không thì cứ mua về ăn thử, không ngon mang trả lại cũng được. Giò chả ở đây tôi cất tận Ước Lễ đấy”.

Khi chúng tôi đến chợ Hoàng Mai nơi có biển quầy giò chả Ước Lễ  nổi tiếng đắt hàng ở đây để tìm hiểu thông tin. Chị chủ quầy thản nhiên: “Tôi bán là giò chả xịn nhập ở Ước Lễ đấy, nhà cô tôi ở đấy nên có mối lấy, họ mang lên tận nơi”. Tuy nhiên, khi chúng tôi đến làng Ước Lễ thì ông Nguyễn Văn Trịnh, trưởng thôn Ước Lễ cho biết: “Giò chả quê tôi nổi tiếng nhưng bây giờ làm ra chả mấy ai mua, người trong làng bỏ nghề hết rồi. Cả làng còn mình gia đình anh Lê Tiến Mạnh sản xuất giò chả tại nhà. Nhưng khi nào có đơn đặt hàng mới làm còn không chỉ làm số lượng ít mang bán ở chợ làng thôi”.

Khi chúng tôi đến nhà anh Mạnh thì cửa nhà đóng im ỉm không hề có tiếng chày, tiếng cối hay tiếng xay giò phát ra. Chị Phạm Thị Hà, hàng xóm nhà anh Mạnh cho hay: “Nhà anh Mạnh thuộc diện neo người nên cũng chẳng mấy khi có người ở nhà. Anh Mạnh có thể đã đi làm ruộng, còn vợ thì bán hàng ngoài chợ”.

Thời trang kiểu “treo dê bán chó”

Hiện có nhiều kiểu quảng cáo bán hàng cố tình tạo sự hiểu lầm cho người tiêu dùng như việc sử dụng từ “miễn phí”, “không tính phí”, “không phải đầu tư” hay “không cần thanh toán”… nhưng thực tế không có gì “miễn phí” cả. Còn nữa, cụm từ “giá sốc”, “siêu giảm giá” cũng thường xuyên bị lạm dụng. Chẳng hạn có những biển đề giảm giá lên tới 75% có nghĩa là chỉ một vài mặt hàng nào đó được giảm giá tới 75%. Vì vậy, khi bắt gặp những kiểu bán hàng này người tiêu dùng cần cẩn trọng

Hiện nay khá nhiều quầy hàng bán quần áo thời trang vẫn áp dụng chiêu thức “kéo khách” bằng biển giảm giá từ 40 - 70%. Tuy nhiên, khi bước vào, khách hàng được nhân viên giới thiệu qua một dãy khác để chọn hàng giảm giá. Tại đây, hầu hết quần áo đều lỗi mốt, cũ kỹ, bạc màu, nhàu nát, thậm chí có nhiều vết bẩn. Tấm biển hiệu đã cố tình tạo sự hiểu nhầm cho khách hàng là tất cả sản phẩm tại cửa hàng đều giảm giá. Một chị bán hàng quần áo trên phố Cầu Giấy cũng áp dụng chiêu thức này thật thà: “Bây giờ vắng khách lắm, không nghĩ ra cách kéo khách thì chết”.

Tình trạng cố tình gây hiểu lầm cho người tiêu dùng cũng xảy ra ở một số cửa hàng treo biển “Made in Vietnam”. Tuy nhiên, khi vào cửa hàng mới thấy nguồn hàng ở đây khá phong phú. Một cửa hàng “made in Vietnam trên” phố Cầu Giấy nhan nhản hàng nhãn mác nước ngoài. Thắc mắc về điều này, nhân viên bán hàng ở đây tỉnh queo: “Đây là hàng xuất khẩu nên không ghi sản xuất tại Việt Nam”. Khi bị vặn “Vậy là khách nước ngoài cũng quen mua hàng không xuất xứ?” thì cô nhân viên bán hàng biện bạch: “Hàng này chủ yếu xuất khẩu, nhưng không xuất khẩu được nên mới bán ở Việt Nam vì thế không in nơi sản xuất. Còn có hàng nước ngoài là vì mẫu mã quần áo Việt vẫn nghèo nàn, buộc cửa hàng phải lấy thêm “hàng ngoài” bán cho phong phú”(?!).

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch, kiêm Tổng thư ký Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết: “Việc treo biển một kiểu mà bán hàng một kiểu là hành vi lừa dối người tiêu dùng. Với quần áo thời trang sản phẩm không phải của Việt Nam mà lại gắn mác Việt Nam thì đó là hàng nhái, tức là đã vi phạm pháp luật. Trong những trường hợp này, người tiêu dùng có thể kiến nghị lên Hội Bảo vệ người tiêu dùng để được bảo vệ quyền lợi”.
 
Mai Hạnh
baoin
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Cứ ngỡ giá đất đang lên mạnh, chủ đất liên tục “dừng bán” và cái kết

Bảo vệ người tiêu dùng - 2 giờ trước

Khá nhiều chủ nhà đất tại Tp.HCM “quay xe” không bán vì cho rằng, giá nhà đất đang trên đà tăng.

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Kiếm tiền tỷ từ ý tưởng đưa cả cánh rừng… vào chậu kính

Xu hướng - 6 giờ trước

Từ ý tưởng thu nhỏ không gian chơi cây cảnh, những cánh rừng nguyên sinh vào chậu thủy tinh (terrarium) mini, Lưu Viết Chung (SN 2000, chủ cơ sở Chung RainForest, Văn Quán, Hà Đông, Hà Nội) thu về hàng tỷ đồng mỗi năm.

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Dừa tươi, thanh long nghịch vụ tăng giá mạnh

Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trước

Dừa tươi tại Bến Tre tăng giá gấp đôi chỉ sau 1 tháng nắng nóng. Trong khi đó, giá thanh long nghịch vụ cũng tăng mạnh giúp nông dân thu lợi nhuận tốt.

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Nghỉ lễ dài ngày, người Hà Nội đi du lịch Hà Giang, Tuyên Quang, chi phí chỉ hơn 1 triệu đồng/người

Xu hướng - 10 giờ trước

GĐXH - Thay vì đến những điểm du lịch biển nổi tiếng trong kỳ nghỉ lễ, nhiều người dân đã tìm đến những điểm du lịch vùng Tây Bắc để trải nghiệm với giá chỉ hơn 1 tiệu đồng/người.

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Giá vàng hôm nay 23/3: Giá vàng SJC phá đỉnh, lập mốc lịch sử, chọn thời điểm nào bán để không bao giờ lỗ?

Sản phẩm - Dịch vụ - 11 giờ trước

GĐXH - Giá vàng trong nước vẫn chốt mức cao kỷ lục bất chấp giá vàng thế giới giảm nguyên tuần. Chênh lệch giữa kim loại quý trong nước và thế giới đang được nới rộng khá lớn.

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Trong quý I/2024, thương mại điện tử tăng trưởng vượt xa kỳ vọng

Xu hướng - 13 giờ trước

GĐXH - Quý I/2024, tổng doanh thu trên 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok đã đạt 71.200 tỉ đồng, tăng trưởng 78,69% so với cùng kỳ năm ngoái.

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Người mua nhà đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Xu hướng - 13 giờ trước

Các chuyên gia cho rằng, thời gian tới, thị trường sẽ ghi nhận sự dịch chuyển của nguồn cầu tới những khu vực có giá hợp lý.

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

4 mẫu smartphone vừa ra mắt tại Việt Nam

Xu hướng - 13 giờ trước

Các thiết bị thuộc phân khúc tầm trung, giá rẻ liên tục được giới thiệu tại thị trường Việt Nam, trong đó có Honor X8b, Oppo A60, Realme C65 và Xiaomi Redmi A3.

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

7 thực phẩm giúp thải độc, trẻ hóa da từ bên trong, giá chỉ 5 nghìn đồng

Sản phẩm - Dịch vụ - 13 giờ trước

GĐXH - Thêm chanh, nghệ, gừng, dưa chuột... vào chế độ ăn hàng ngày giúp đào thải độc tố, tăng tốc độ tái tạo tế bào, trẻ hóa da.

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Loại hạt trước chỉ bỏ đi nay bỗng thành đặc sản, đầu bếp 5 sao săn lùng giá tới 3 triệu/kg

Giá cả thị trường - 13 giờ trước

GĐXH - Hạt dổi được nhiều người yêu thích bởi nó mang mùi hương của núi rừng rất độc đáo.

Top