Hà Nội
23°C / 22-25°C

Tẩy chay Facebook và hiệu ứng hòn tuyết lăn

Chủ nhật, 17:20 28/06/2020 | Sản phẩm - Dịch vụ

Facebook đang cố gắng kêu gọi các công ty không dừng quảng cáo trên nền tảng này và trấn an về các nỗ lực dọn dẹp. Thế nhưng, lòng tin của các nhà quảng cáo đã bị phá vỡ.

Những ngày gần đây, chiến dịch tẩy chay Facebook mang tên StopHateForProfit (Ngừng kiếm tiền từ sự thù địch) với sự tham gia của hàng trăm thương hiệu lớn như Unilever, P&G, Verizon... đang nhận được sự quân tâm lớn của dư luận.

Chiến dịch này chỉ trích Facebook không hành động đủ để loại bỏ những nội dung thù địch, phân biệt chủng tộc, bài Do Thái, mà tiếp tục kiếm tiền từ đó. Hàng loạt thương hiệu lớn đã tuyên bố ngừng quảng cáo trên Facebook đến hết tháng 7 hoặc cả năm nay.

Tô vẽ, hứa hẹn và trấn an đối tác

Phản ứng trước làn sóng phản ứng tiêu cực này, ngày 18/6, Zuckerberg tuyên bố Facebook “sẽ dành hơn 200 triệu USD để ủng hộ các doanh nghiệp và tổ chức của người da màu", và “hỗ trợ thúc đẩy tiến bộ” trong cộng đồng này.

Trên trang Facebook cá nhân, CEO 34 tuổi nói: “Chúng tôi đang trao đổi với chủ các doanh nghiệp của người da màu để tìm ra cách tốt nhất mà chúng tôi có thể hỗ trợ họ và trong ngắn hạn, chúng tôi sẽ hỗ trợ về tài chính, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh và suy thoái kinh tế đang ảnh hưởng một cách bất công bằng tới cộng đồng của họ”.

Tờ Wall Street Journal ngày 25/6 cho biết dưới áp lực của làn sóng tẩy chay, đội ngũ giám đốc Facebook đang cố gắng kêu gọi các công ty không dừng quảng cáo trên nền tảng của họ.

Facebook cũng cho biết sẽ bắt đầu gắn nhãn các phát ngôn mang tính chính trị vi phạm quy định của mình và thực hiện nhiều biện pháp khác nhằm ngăn chặn những nội dung mang tính đàn áp đối với cử tri và bảo vệ các cộng đồng thiểu số.

Trong thông cáo phát đi ngày 26/6 ngay sau tuyên bố ngừng quảng cáo của Unilever, nền tảng này nhấn mạnh các biện mà công ty này đang thực hiện để bảo vệ nền tảng của mình.

"Chúng tôi đã đầu tư hàng tỷ USD mỗi năm để giữ cho cộng đồng được an toàn và liên tục làm việc với các chuyên gia bên ngoài để xem xét và cập nhật các chính sách của mình", người phát ngôn Andy Stone cho biết.

"Chúng tôi biết mình còn rất nhiều việc phải làm và chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức dân quyền, GARM, và chuyên gia khác để phát triển nhiều công cụ, công nghệ và chính sách hơn nhằm duy trì cuộc chiến này".

Các chính sách mới này được đưa ra ngay sau khi Wall Street Journal đưa tin nói rằng hãng hàng tiêu dùng khổng lồ Unilever sẽ ngừng quảng cáo trên Facebook và Twitter ít nhất đến hết năm nay, với lý do quảng cáo của họ thường xuyên xuất hiện bên cạnh những phát ngôn thù địch và nội dung xuyên tạc.

Trong một tuyên bố vào tuần này, Facebook nói rằng công ty này đang làm việc với các tổ chức dân quyền trên. "Chúng tôi tôn trọng quyết định của bất cứ nhãn hàng nào, và sẽ tiếp tục tập trung vào việc quan trọng là loại bỏ những phát ngôn thù địch và cung cấp những thông tin quan trọng về bầu cử".

"Lòng tin đã bị phá vỡ"

Thế nhưng, đây không phải lần đầu mạng xã hội này đưa ra những lời hứa hẹn dọn dẹp, trong khi những nhà quảng cáo lại chẳng mấy hạnh phúc suốt thời gian dài.

Năm 2019, Facebook ghi nhận doanh thu 70 tỷ USD , trong đó phần lớn đến từ quảng cáo. Đổ số tiền khổng lồ nuôi Facebook, các doanh nghiệp lại bị tổn hại uy tín khi thương hiệu xuất hiện bên cạnh tin giả, tin xấu độc, những nội dung thù hằn, phân biệt đối xử...

Tẩy chay Facebook và hiệu ứng hòn tuyết lăn - Ảnh 1.

CEO Mark Zuckerberg của Facebook. Ảnh: WSJ.

Vài năm qua, Facebook liên tục bị ném đá vì để tin giả mạo, hiển thị các nội dung có xu hướng cô lập về mặt quan điểm, sai lệch kết quả bầu cử và gây ra chứng nghiện mạng xã hội...

Từ hơn 2 năm trước, các nhãn hàng đã cảnh báo Facebook về vấn nạn tin giả, tin xấu độc trên nền tảng mạng xã hội này.

Tháng 2/2018, chính Unilver, tập đoàn sở hữu nhiều thương hiệu tiêu dùng lớn, đã gửi tối hậu thư đến cả Facebook và Google, yêu cầu hai nền tảng này nhanh chóng dẹp nạn tin giả, phân biệt chủng tộc, nội dung khiêu dâm và cực đoan đang tràn lan trên YouTube và mạng xã hội Facebook.

Tập đoàn này khi đó cảnh báo sẽ rút toàn bộ quảng cáo bởi "không thể cứ tiếp tay cho chuỗi cung ứng kỹ thuật số đôi khi không tốt hơn một đầm lầy về sự minh bạch" - lời ông Keith Weed, người phát ngôn trong thông cáo của Unilever, theo CNN.

Thời điểm đó, Facebook cũng lên tiếng trấn an và cam kết làm việc chặt chẽ với đối tác. Thế nhưng, suốt hơn 2 năm qua, tình hình không mấy cải thiện, thậm chí còn trầm trọng hơn.

Tẩy chay Facebook và hiệu ứng hòn tuyết lăn - Ảnh 2.

Năm 2019, Facebook ghi nhận doanh thu 70 tỷ USD , trong đó phần lớn đến từ quảng cáo. Ảnh: CNN.



Barry Lowenthal, CEO của The Media Kitchen, nói rằng mặc dù Facebook đã cam kết những khoản đầu tư lớn, vấn đề vẫn tiếp tục.

"Có vẻ không có thay đổi nào. Thông tin sai lệch, xấu độc vẫn lan tràn trên Facebook và sự chia rẽ ở đất nước này tiếp tục lớn lên”, vị này nhận xét.

Trong khi đó, đồng chủ tịch Jeff Goodby nói với CNBC rằng, theo ông, lòng tin đã bị phá vỡ. "Tôi lạc quan là họ sẽ lắng nghe và làm gì đó, nhưng thực tế lại cho thấy điều ngược lại".

"Bạn không thể đòi hỏi các nhà quảng cáo đầu tư vào một thứ mà nội dung của chúng đến từ bất kỳ đâu không có kiểm chứng và đảm bảo rằng nó an toàn. Chẳng có một chính sách đảm bảo nào cả. Facebook thậm chí không quan tâm về chính luật của họ", vị này nói.

Hiện có khoảng 100 nhãn hàng đã tuyên bố quay lưng với quảng cáo Facebook. Với doanh số 70 tỷ USD vào năm ngoái, con số 100 là chưa lớn. Nhưng theo các chuyên gia, sẽ có nhiều cái tên lớn chung tay vào chiến dịch StopHateForProfit chống lại Facebook. Khi đó, hiệu ứng hòn tuyết lăn là điều đã được dự doán, theo CNBC.

Theo Nguyễn Duy

Zing

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bất ngờ trước giá chung cư tại quận Hoàng Mai, Hà Nội

Bất ngờ trước giá chung cư tại quận Hoàng Mai, Hà Nội

Giá cả thị trường - 35 phút trước

GĐXH - Bước sang tháng 5/2025, giá chung cư trên địa bàn quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội ghi nhận vẫn ở ngưỡng cao.

Nhà riêng trong ngõ quận Hoàng Mai vượt ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Nhà riêng trong ngõ quận Hoàng Mai vượt ngưỡng 5 tỷ đồng/căn

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Hiện nay, trên địa bàn quận Hoàng Mai khó kiếm được những căn nhà riêng dưới 3 tỷ đồng, thậm chí cả những căn nhà nằm sâu trong ngõ.

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ chưa từng có, giảm kịch sàn, Hyundai Grand i10 'đối mặt' nỗi lo doanh số

Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất rẻ chưa từng có, giảm kịch sàn, Hyundai Grand i10 'đối mặt' nỗi lo doanh số

Giá cả thị trường - 1 giờ trước

GĐXH - Giá lăn bánh Kia Morning mới nhất ở thời điểm hiện tại vô cùng hấp dẫn, sẽ là thách thức lớn nhất mà Hyundai Grand i10 sẽ phải đối mặt.

Việt Nam bất ngờ ‘hái quả ngọt’ từ một mặt hàng xuất khẩu Mỹ: kim ngạch tăng 105%, nước ta có sản lượng 300.000 tấn

Việt Nam bất ngờ ‘hái quả ngọt’ từ một mặt hàng xuất khẩu Mỹ: kim ngạch tăng 105%, nước ta có sản lượng 300.000 tấn

Xu hướng - 3 giờ trước

Đây chính là mặt hàng đã mang về cho Việt Nam gần 28 triệu USD trong năm 2024.

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa 'cháy lịch' dịp nghỉ lễ: Nhộn nhịp từ sớm, giá cả linh hoạt

Dịch vụ vệ sinh nhà cửa 'cháy lịch' dịp nghỉ lễ: Nhộn nhịp từ sớm, giá cả linh hoạt

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Những ngày nghỉ lễ kéo dài không chỉ là dịp để các gia đình nghỉ ngơi, sum họp mà cũng là thời điểm bùng nổ nhu cầu tổng vệ sinh nhà cửa.

Xe sedan hạng B giá từ 380 triệu đồng: Chọn Honda City, Kia Soluto hay Mitsubishi Attrage?

Xe sedan hạng B giá từ 380 triệu đồng: Chọn Honda City, Kia Soluto hay Mitsubishi Attrage?

Giá cả thị trường - 3 giờ trước

GĐXH - Xe sedan hạng B tại Việt Nam hiện nay đang chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các mẫu xe có mức giá dễ tiếp cận, trong đó, Honda City, Kia Soluto, và Mitsubishi Attrage nổi bật với những ưu thế riêng biệt.

Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí chật kín người dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí chật kín người dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Sản phẩm - Dịch vụ - 15 giờ trước

GĐXH - Nhiều TTTM lớn, siêu thị, khu vui chơi, giải trí, mua sắm chật kín người trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 30/4/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 30/4/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 18 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 30/4/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Lão nông miền Tây tiết lộ bí quyết trồng 'cây tỷ đô', đút túi 5 tỷ đồng/năm

Lão nông miền Tây tiết lộ bí quyết trồng 'cây tỷ đô', đút túi 5 tỷ đồng/năm

Xu hướng - 1 ngày trước

Dù tuổi cao nhưng ông Võ Văn Em ở Hậu Giang vẫn mải mê với “cây tỷ đô”, cho thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Khu vực có giá đất ở đắt nhất quận Hoàng Mai, Hà Nội

Khu vực có giá đất ở đắt nhất quận Hoàng Mai, Hà Nội

Giá cả thị trường - 1 ngày trước

GĐXH - Hiện nay khu vực đường Minh Khai và đường Giải Phóng, đoạn từ Cầu Trắng đến bến xe Giáp Bát, đường Nghiêm Xuân Yêm là những nơi có giá đất ở thuộc top cao tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Top