Hà Nội
23°C / 22-25°C

"Thả nổi" thức ăn đường phố

Thứ tư, 10:49 21/03/2007 | Xã hội

GĐ&XH - “Trên 70% thực phẩm ở VN được thực hiện thủ công tại hộ gia đình, cá thể và đặc biệt là 100% không đạt yêu cầu vệ sinh an toàn thực phẩm. Tình trạng thực phẩm sử dụng hàn the, phẩm màu và chất bảo quản độc hại vẫn còn khá phổ biến” - TS Trần Đáng, Cục trưởng Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế cho biết.

Hội nghị Tổng kết đảm bảo chất lượng VSATTP năm 2006 và triển khai Tháng hành động vì chất lượng VSATTP 2007 diễn ra vào ngày 20/3 đã đưa ra những thực trạng giật mình về tình hình vệ sinh an toàn thực phẩm.

Tỉ lệ sử dụng hàn the rất cao

Kết quả kiểm tra năm 2006 ở các địa phương cho thấy, tỉ lệ giò, chả có hàn the rất cao, trung bình từ 29 - 82% các mẫu được kiểm tra. Tỉ lệ bún có hàn the chiếm tới 17-24%, bánh phở có formol vẫn còn phổ biến. Cũng theo một số liệu điều tra về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), có tới 70% số hộ nông dân phun 8-12 lần thuốc  cho một vụ rau, 70-80 lần cho một vụ nho. Xét nghiệm định tính hàn the trong một số mẫu bánh truyền thống (140 mẫu) tại các quận nội thành Hà Nội cho thấy, 95% số mẫu bánh đúc, 20% mẫu bánh cuốn, 23% mẫu bánh giò và 24% mẫu bánh susê có phát hiện thấy hàn the.

Hơn 80% người trồng rau quả không giữ đúng thời gian cách ly sau phun thuốc trước khi bán ra thị trường, dẫn đến việc tồn dư thuốc BVTV trên nông phẩm và đây cũng là nguyên nhân của một số vụ ngộ độc. Giết mổ gia cầm chủ yếu là thủ công, không đảm bảo vệ sinh. Bên cạnh đó, việc kiểm soát thú y với các cơ sở tập trung cũng chỉ đạt 68%, còn đối với các cơ sở giết mổ tư nhân hầu như bị bỏ ngỏ, trong đó giết mổ gia cầm chưa kiểm soát thú y chiếm 73%.

Vi phạm VSATTP còn bị thả nổi, xem nhẹ

Vấn đề bức xúc hiện nay của ngành ATVSTP chính là việc chế biến thực phẩm thức ăn đường phố, một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng ngộ độc thực phẩm chiếm tỉ lệ cao. Nhiều vụ ngộ độc thực phẩm do những người bán hàng rong: bánh dày, kem, bánh mỳ... đã làm cho nhiều người mắc bệnh và tử vong. Tại các khu du lịch, lễ hội, dịch vụ ăn uống cũng bung ra với sự ô nhiễm thực phẩm không thể kiểm soát. Theo Cục ATVSTP, ở hầu hết các đô thị, UBND các cấp chưa thực sự quan tâm đến việc quản lý dịch vụ thức ăn đường phố, còn thả nổi vấn đề này. Đặc biệt, các ban quản lý chưa làm hết trách nhiệm, thậm chí còn nhắm mắt làm ngơ trước các vi phạm VSATTP.

Theo TS Trần Đáng, một nguyên nhân dẫn đến là do nhân lực trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ quản lý an toàn thực phẩm còn quá mỏng. Trung bình chỉ có 0,5 người làm công tác quản lý an toàn thực phẩm ở một tỉnh có từ 1-5 triệu dân và có khoảng 10 ngàn cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Toàn quốc hiện chỉ có 230 thanh tra y tế, mỗi tỉnh chỉ có 1-3 thanh tra y tế thì không thể đủ khả năng duy trì hơn 350.000 các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm với các hoạt động sản xuất kinh doanh diễn ra 24/24h hàng ngày. Trong khi đó, hệ thống kiểm nghiệm an toàn thực phẩm còn quá hạn chế, năng lực xét nghiệm các chỉ tiêu về hoá chất, kháng sinh, hocmon, độc tố còn yếu.

Để giảm thiểu tình trạng này, Cục ATVSTP tổ chức Tháng hành động vì chất lượng VSATTP 2007 với chủ đề: “Bảo đảm đủ điều kiện vệ sinh, an toàn trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm”. Thời gian triển khai Tháng hành động này từ 15/4-15/5.

- Dư lượng thuốc BVTV đều có trong các loại rau cải, rau muống, cải bắp, đậu đỗ, dưa chuột và cà chua (trong đó rau cải có lượng BVTV tới 54% mẫu kiểm tra có dự lượng thuốc  BVTV).                              

- Dư lượng thuốc BVTV trong các loại quả: cam (miền Nam và Hà Giang); nho, xoài, táo Trung Quốc, lê Trung Quốc. Trong đó 75% mẫu cam, 80% mẫu nho và 75% mẫu táo Trung Quốc có dư lượng thuốc BVTV.         

(Nguồn: Báo cáo bộ NN&PTNT năm 2006)

Vân Khánh

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Sạt bờ bao chứa bùn thải ở bãi rác Nam Sơn

Hà Nội: Sạt bờ bao chứa bùn thải ở bãi rác Nam Sơn

Thời sự - 23 phút trước

Sau đợt mưa lớn, bờ bao khu vực chứa bùn thải bãi rác Nam Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) bị sạt lở. Một phần bùn chảy xuống khu vực cầu cân và đường nội bộ tiếp giáp bờ suối Lai Sơn trong phạm vi của khu xử lý.

Nhiều doanh nghiệp tại Quảng Bình lấn chiếm, chuyển đổi trái phép mục đích sử dụng đất

Nhiều doanh nghiệp tại Quảng Bình lấn chiếm, chuyển đổi trái phép mục đích sử dụng đất

Xã hội - 35 phút trước

GĐXH - Qua kiểm tra từ đầu năm 2024 đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình phát hiện và xử phạt nhiều doanh nghiệp vi phạm trong lĩnh vực đất đai.

Bất chấp nguy hiểm, 2 thiếu niên 'bốc đầu' xe máy giữa  trung tâm thành phố Vinh

Bất chấp nguy hiểm, 2 thiếu niên 'bốc đầu' xe máy giữa trung tâm thành phố Vinh

Xã hội - 41 phút trước

GĐXH - Người đi đường hoảng hồn khi thấy hai thiếu niên bất chấp nguy hiểm, "bốc đầu" xe máy giữa tuyến phố chính ngay trung tâm TP Vinh (Nghệ An).

Một phó hiệu trưởng bị chém xuất phát từ ghen tuông

Một phó hiệu trưởng bị chém xuất phát từ ghen tuông

Pháp luật - 1 giờ trước

Sau khi được các giáo viên can ngăn, Trần Duy Tâm đến công an đầu thú và khai nhận hành vi cố ý gây thương tích xuất phát từ việc ghen tuông.

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc, hoãn xuất cảnh 7 người

Vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai: Tạm giữ khẩn cấp giám đốc, hoãn xuất cảnh 7 người

Pháp luật - 1 giờ trước

Đó là thông tin mới nhất liên quan vụ nổ lò hơi ở huyện Vĩnh Cửu làm 6 người chết, 5 người bị thương được thượng tá Nguyễn Mạnh Toàn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin tại hội nghị giao ban kinh tế-xã hội 4 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Đồng Nai vào sáng 4-5.

Khởi tố vụ án trộm két sắt nhà phó bí thư thị trấn

Khởi tố vụ án trộm két sắt nhà phó bí thư thị trấn

Pháp luật - 2 giờ trước

Nguyễn Chí Thiện cùng Danh Nhỏ đã đột nhập vào nhà phó bí thư thị trấn trộm két sắt rồi lấy tiền mua xe và điện thoại.

Công ty Agri - Vina nuôi lợn công nghệ cao tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Công ty Agri - Vina nuôi lợn công nghệ cao tiếp tục gây ô nhiễm môi trường

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Từng bị xử phạt 95 triệu đồng vì gây ô nhiễm môi trường trang trại lợn của Công ty CP đầu tư nông nghiệp Agri - Vina tiếp tục bị phản ánh bốc mùi hôi thối, làm ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Lật thuyền đánh cá, vợ chồng ngư dân Nam Định thiệt mạng

Lật thuyền đánh cá, vợ chồng ngư dân Nam Định thiệt mạng

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Sau nhiều giờ nỗ lực tìm kiếm, lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể vợ chồng ngư dân Nam Định không may gặp nạn vì lật thuyền đánh cá.

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới ao nước

Thông tin mới nhất vụ phát hiện thi thể đôi nam nữ dưới ao nước

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Theo cơ quan công an, quá trình khám nghiệm tử thi không phát hiện có dấu vết do ngoại lực tác động. Kết quả giải phẫu xác định nguyên nhân chết nghi do ngạt nước.

Lịch cắt điện Hải Dương ngày mai (5/5/204): Khu vực dân cư nào nằm trong diện không có điện để dùng?

Lịch cắt điện Hải Dương ngày mai (5/5/204): Khu vực dân cư nào nằm trong diện không có điện để dùng?

Đời sống - 3 giờ trước

GĐXH - Theo lịch cắt điện của Công ty Điện lực Hải Dương, ngày mai (5/5) một số khu vực mất điện liên tục gồm có: TP. Hải Dương, huyện Tứ Kỳ,…

Top