Thái độ của nhân viên y tế dần thay đổi, bức xúc của người dân giảm
Cuộc vận động cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã được triển khai thực hiện tại tất cả các vùng miền trong cả nước, bắt đầu từ miền Bắc tới miền Nam và miền Trung. Cuộc vận động được các bệnh viện và người dân hưởng ứng và đánh giá cao trong thời gian qua
Người bệnh dần hài lòng hơn
Lần đầu tiên đặt chân tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám bệnh, chị Nguyễn Việt Hà (Thanh Ba, Phú Thọ) vô cùng bỡ ngỡ khi thấy cảnh người ngồi chật kín Khu khám bệnh. Đến bên bàn hướng dẫn người bệnh, chị được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình các nơi cần làm thủ tục. Chỉ trong buổi sáng, chị đã khám xong. Chị cho biết, trước đây, một số người quen bảo đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám rất khổ sở vì đông đúc, chật chội, thái độ của y bác sỹ cử xử không tốt. Hôm nay đến khám bệnh, tôi không nghĩ vậy. Không chỉ được hướng dẫn tận tình, bác sỹ khám bệnh cũng rất ân cần, niềm nở và dặn dò chu đáo.
Là bệnh nhân bị đái tháo đường 2 năm nay, ông Phùng Thanh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên phải đến Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh. Ông cho biết, trước đây phải đứng chờ đợi, làm thủ tụ khám, mệt mỏi và căng thẳng, nhiều khi có những vấn đề mình chưa rõ cũng không dám hỏi. Gần đây thì khác, thủ tục nhanh gọn hơn, nhân viên y tế cười nhiều hơn, thái độ cũng tận tình hơn nên mỗi khi đi khám cũng thấy an tâm và thoải mái hơn.

Không chỉ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai mà nhiều bệnh viện khác đã nhận được cảm tình của người bệnh. Những tín hiệu vui này đang dần xóa đi tư tưởng “khám bệnh ban ơn” và người bệnh đang dần trở thành “khách hàng đặc biệt”. Theo TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, việc thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Kế hoạch được người dân hưởng ứng tích cực và cán bộ y tế cũng đang rất nỗ lực thực hiện. Qua hoạt động của đường dây nóng y tế theo Chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 và hòm thư góp ý theo Thông tư 25/2015/TT- BYT ngày 1/10/2015 cho thấy, những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh đã giảm dần, lời khen đã nhiều hơn tiếng chê. Người dân khi đi khám chữa bệnh cũng đã cảm nhận được sự thay đổi, chuyển mình thực sự của các y, bác sỹ trong hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện, nhưng tất nhiên không thể là tuyệt đối 100%. Đổi mới rõ nhất xuất phát từ giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế và hầu hết các bệnh viện trung ương đã cam kết thì có những sự chuyển biết rõ rệt trong giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Theo báo cáo của Vụ Tổ chức cán bộ, đến nay, cả nước đã có 31 Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; 18 sở y tế ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch; nhiều sở y tế đã tổ chức ký cam kết thực hiện; 25/38 bệnh viện tuyến trung ương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”… Các đơn vị đã tổ chức xây dựng các khẩu hiệu ngắn gọn hướng về người bệnh như “Sức khỏe của người bệnh là sứ mệnh của người thầy thuốc”, “Thấu hiểu nỗi đau, niềm tin của bạn”…; xây dựng các Quy chế thi đua, khen thưởng, Quy chế xử lý vi phạm phù hợp với đặc thù đơn vị; tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ. Đồng thời, các đơn vị cũng tích cực tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, thay đổi phong cách, lề lối, tác phòng làm việc; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành bệnh viện; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là phòng khám bệnh… Dự kiến, đầu năm 2016 sẽ hoàn thành ký kết ở tất cả các bệnh viện với gần nửa triệu cán bộ y tế đặt bút ký.
Việc từng cán bộ y tế, lãnh đạo các khoa, phòng đến lãnh đạo Bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng ký cam kết là minh chứng cho quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ y tế. Việc ký cam kết thực sự đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, cũng như tạo điều kiện tốt, thuận lợi để người dân trên cả nước tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Nhằm tăng cường giám sát việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do các Thứ trưởng Bộ Y tế, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cùng Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn.
Theo đó, đoàn kiểm tra số 1 do Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 9 Sở Y tế các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng. Đoàn kiểm tra số 2 do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đoàn kiểm tra số 3 do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 5 Sở Y tế khu vực Tây Nguyên. Đoàn kiểm tra số 4 do Thứ trưởng Lê Quang Cường làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 6 Sở Y tế vùng Bắc Trung Bộ và 8 Sở Y tế khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đoàn kiểm tra số 5 do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 15 Sở Y tế khu vực Tây Bắc. Đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở quản lý.
Riêng đoàn kiểm tra số 8 do TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Trưởng đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Nội dung kiểm tra tập trung: việc thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT- BYT; kết quả duy trì, củng cố hòm thư góp ý; việc triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” (áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ); kết quả xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; kết quả tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…
Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo đúng lộ trình mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt theo Quyết định 2151/KH-BYT. Tuy nhiên, chính người dân, người bệnh sẽ là những người giám sát tốt nhất và công bằng nhất. Vì thế, Bộ Y tế mong muốn mỗi người dân, mỗi người bệnh tiếp tục đồng hành cùng ngành Y tế giám sát và giúp đỡ cán bộ y tế để cả hai bên đều hài lòng lẫn nhau.
Theo Mai Liên/TTTTGDSKTW
Hà Nội cụ thể hóa Chỉ thị của Thủ tướng về phát triển y học cổ truyền
Y tế - 1 giờ trướcGĐXH - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà vừa ký ban hành Kế hoạch số 340/KH-UBND ngày 15/12/2025 về thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 15/9/2025 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh phát triển nền y học cổ truyền (YHCT) Việt Nam trong giai đoạn mới.
Răng yếu, nướu hay chảy máu? Có thể bạn đang thiếu những vitamin và khoáng chất quan trọng này
Sống khỏe - 5 giờ trướcGĐXH - Nhiều người chăm sóc răng miệng hằng ngày nhưng vẫn gặp tình trạng răng yếu, nướu nhạy cảm mà không rõ nguyên nhân. Thực tế, thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất quan trọng có thể âm thầm ảnh hưởng đến sức khỏe răng nướu. Video này sẽ giúp bạn hiểu rõ những dưỡng chất thiết yếu cần bổ sung để bảo vệ răng miệng từ bên trong.
Việt Nam đẩy mạnh ứng phó với bệnh không lây nhiễm
Y tế - 15 giờ trướcGĐXH - Ngày 15/12, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức cuộc họp Nhóm Đối tác y tế về hợp tác liên ngành trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm.
Bạn muốn da đẹp lên từng ngày? 7 lý do khiến vitamin C được xem là 'bạn thân' của làn da
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Không phải ngẫu nhiên mà vitamin C luôn xuất hiện trong các bí quyết chăm sóc da. Từ việc hỗ trợ sản sinh collagen đến giúp da trông tươi sáng và khỏe mạnh hơn, dưỡng chất này đang được nhiều người tin dùng. Video trong bài này sẽ chỉ ra 7 lý do vì sao vitamin C lại giữ vai trò quan trọng trong hành trình chăm sóc và bảo vệ làn da.
Không cần ăn kiêng khắt khe, 8 loại gia vị quen thuộc này vẫn giúp hỗ trợ giảm cân
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Giảm cân không nhất thiết phải bắt đầu bằng việc cắt giảm khẩu phần hay nhịn ăn cực đoan. Nhiều loại gia vị quen thuộc trong gian bếp hằng ngày lại có thể hỗ trợ kiểm soát cân nặng nếu dùng đúng cách. Bài viết dưới đây sẽ bật mí 8 loại gia vị vừa dễ tìm, vừa có lợi cho quá trình giảm cân một cách tự nhiên và an toàn.
“Chạm sẻ chia, trao hy vọng 2025” trao hơn 2000 suất tầm soát ung thư và ‘gian hàng 0 đồng” cho phụ nữ yếu thế
Y tế - 1 ngày trướcGĐXH – Ngày 14/12, chương trình an sinh xã hội “Chạm sẻ chia, trao hy vọng 2025” đã trao tặng 2.010 suất tầm soát ung thư miễn phí cùng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực, góp phần mở rộng cơ hội chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ yếu thế tại nhiều địa phương.
Muốn giảm cân nhanh mà không mệt? 3 loại trái cây ăn vào buổi sáng giúp đốt mỡ hiệu quả
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Giảm cân không nhất thiết phải nhịn ăn hay ép mình theo chế độ khắc nghiệt. Chỉ cần chọn đúng loại trái cây vào buổi sáng, bạn đã có thể kiểm soát cơn đói, hỗ trợ đốt mỡ và duy trì năng lượng suốt ngày dài. Video dưới đây sẽ gợi ý 3 loại trái cây quen thuộc nhưng lại rất có lợi cho quá trình giảm cân nếu ăn đúng thời điểm.
Hành trình hỗ trợ bệnh nhân lao của chàng trai người Thái nơi vùng biên giới Nghệ An
Y tế - 2 ngày trướcGĐXH - Giữa núi rừng biên giới Quế Phong (Nghệ An), chàng trai người Thái Lộc Văn Hai lặng lẽ đi từng bản, gõ từng nhà để tìm và hỗ trợ người mắc lao. Hơn bốn năm qua, anh đồng hành cùng hàng trăm trường hợp từ xét nghiệm, làm BHYT đến điều trị. Sự bền bỉ ấy đã góp phần thu hẹp khoảng cách giữa chính sách y tế và đời sống người dân vùng biên.
Trời lạnh dễ ốm? 7 thực phẩm 'ăn vào là ấm', giúp tăng miễn dịch từ bên trong
Sống khỏe - 2 ngày trướcGĐXH - Thời tiết chuyển lạnh khiến cơ thể dễ mệt mỏi, cảm cúm và suy giảm sức đề kháng. Bên cạnh việc giữ ấm, lựa chọn thực phẩm phù hợp có thể giúp cơ thể sinh nhiệt, bổ khí và tăng cường miễn dịch một cách tự nhiên. Video dưới đây sẽ gợi ý 7 loại thực phẩm có tính ấm, dễ tìm và rất thích hợp để bổ sung trong mùa lạnh.
4 thực phẩm 'nhỏ mà có võ' cho bữa sáng, giúp người cao tuổi tiêu hóa khỏe, ăn ngon cả ngày
Sống khỏe - 3 ngày trướcGĐXH - Nhiều người lớn tuổi ăn sáng qua loa mà không biết rằng chỉ cần chọn đúng thực phẩm giàu protein và chất xơ là có thể cải thiện tiêu hóa, tăng năng lượng và giữ cơ thể khỏe mạnh hơn. Video dưới đây sẽ gợi ý 4 bữa sáng đơn giản nhưng cực kỳ bổ dưỡng, phù hợp cho mọi gia đình có người cao tuổi.
Mất ngủ liên tục? Đây là loại trà đang được dân tình rỉ tai nhau giúp ngủ sâu chỉ sau vài ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người mất ngủ không biết rằng chỉ một tách trà thảo mộc cũng có thể giúp cơ thể thư giãn và dễ chìm vào giấc hơn. Trong video dưới đây, bạn sẽ khám phá những loại trà đang được nhiều người truyền tai nhau vì công dụng hỗ trợ ngủ ngon tự nhiên, an toàn và dễ áp dụng ngay tại nhà.