Thái độ của nhân viên y tế dần thay đổi, bức xúc của người dân giảm
Cuộc vận động cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã được triển khai thực hiện tại tất cả các vùng miền trong cả nước, bắt đầu từ miền Bắc tới miền Nam và miền Trung. Cuộc vận động được các bệnh viện và người dân hưởng ứng và đánh giá cao trong thời gian qua
Người bệnh dần hài lòng hơn
Lần đầu tiên đặt chân tới Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám bệnh, chị Nguyễn Việt Hà (Thanh Ba, Phú Thọ) vô cùng bỡ ngỡ khi thấy cảnh người ngồi chật kín Khu khám bệnh. Đến bên bàn hướng dẫn người bệnh, chị được nhân viên y tế hướng dẫn tận tình các nơi cần làm thủ tục. Chỉ trong buổi sáng, chị đã khám xong. Chị cho biết, trước đây, một số người quen bảo đến Bệnh viện Phụ sản Trung ương khám rất khổ sở vì đông đúc, chật chội, thái độ của y bác sỹ cử xử không tốt. Hôm nay đến khám bệnh, tôi không nghĩ vậy. Không chỉ được hướng dẫn tận tình, bác sỹ khám bệnh cũng rất ân cần, niềm nở và dặn dò chu đáo.
Là bệnh nhân bị đái tháo đường 2 năm nay, ông Phùng Thanh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) thường xuyên phải đến Bệnh viện Bạch Mai khám bệnh. Ông cho biết, trước đây phải đứng chờ đợi, làm thủ tụ khám, mệt mỏi và căng thẳng, nhiều khi có những vấn đề mình chưa rõ cũng không dám hỏi. Gần đây thì khác, thủ tục nhanh gọn hơn, nhân viên y tế cười nhiều hơn, thái độ cũng tận tình hơn nên mỗi khi đi khám cũng thấy an tâm và thoải mái hơn.

Không chỉ tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai mà nhiều bệnh viện khác đã nhận được cảm tình của người bệnh. Những tín hiệu vui này đang dần xóa đi tư tưởng “khám bệnh ban ơn” và người bệnh đang dần trở thành “khách hàng đặc biệt”. Theo TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, việc thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” đã đạt được những kết quả ban đầu đáng khích lệ. Kế hoạch được người dân hưởng ứng tích cực và cán bộ y tế cũng đang rất nỗ lực thực hiện. Qua hoạt động của đường dây nóng y tế theo Chỉ thị 09/CT-BYT ngày 22/11/2013 và hòm thư góp ý theo Thông tư 25/2015/TT- BYT ngày 1/10/2015 cho thấy, những phản ánh bức xúc của người dân khi đi khám chữa bệnh đã giảm dần, lời khen đã nhiều hơn tiếng chê. Người dân khi đi khám chữa bệnh cũng đã cảm nhận được sự thay đổi, chuyển mình thực sự của các y, bác sỹ trong hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện, nhưng tất nhiên không thể là tuyệt đối 100%. Đổi mới rõ nhất xuất phát từ giao tiếp ứng xử của cán bộ y tế và hầu hết các bệnh viện trung ương đã cam kết thì có những sự chuyển biết rõ rệt trong giao tiếp ứng xử với người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Theo báo cáo của Vụ Tổ chức cán bộ, đến nay, cả nước đã có 31 Ủy ban Nhân dân tỉnh, thành phố ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo, xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; 18 sở y tế ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và xây dựng kế hoạch; nhiều sở y tế đã tổ chức ký cam kết thực hiện; 25/38 bệnh viện tuyến trung ương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức ký cam kết “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”… Các đơn vị đã tổ chức xây dựng các khẩu hiệu ngắn gọn hướng về người bệnh như “Sức khỏe của người bệnh là sứ mệnh của người thầy thuốc”, “Thấu hiểu nỗi đau, niềm tin của bạn”…; xây dựng các Quy chế thi đua, khen thưởng, Quy chế xử lý vi phạm phù hợp với đặc thù đơn vị; tổ chức các hội thi nhằm tuyên truyền, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ. Đồng thời, các đơn vị cũng tích cực tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử, thay đổi phong cách, lề lối, tác phòng làm việc; áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành bệnh viện; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, nhất là phòng khám bệnh… Dự kiến, đầu năm 2016 sẽ hoàn thành ký kết ở tất cả các bệnh viện với gần nửa triệu cán bộ y tế đặt bút ký.
Việc từng cán bộ y tế, lãnh đạo các khoa, phòng đến lãnh đạo Bệnh viện nhiệt tình hưởng ứng ký cam kết là minh chứng cho quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ y tế. Việc ký cam kết thực sự đã góp phần làm thay đổi nhận thức, thái độ, phong cách phục vụ người bệnh của cán bộ y tế, rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử, nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, củng cố niềm tin và sự hài lòng của người bệnh, cũng như tạo điều kiện tốt, thuận lợi để người dân trên cả nước tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao.
Tăng cường kiểm tra, giám sát
Nhằm tăng cường giám sát việc thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh, Bộ Y tế đã thành lập 8 đoàn kiểm tra công tác triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” do các Thứ trưởng Bộ Y tế, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cùng Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn.
Theo đó, đoàn kiểm tra số 1 do Thứ trưởng Nguyễn Thị Xuyên làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 9 Sở Y tế các tỉnh khu vực đồng bằng Sông Hồng. Đoàn kiểm tra số 2 do Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc Sở Y tế 5 tỉnh khu vực Đông Nam Bộ và 13 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long. Đoàn kiểm tra số 3 do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 5 Sở Y tế khu vực Tây Nguyên. Đoàn kiểm tra số 4 do Thứ trưởng Lê Quang Cường làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 6 Sở Y tế vùng Bắc Trung Bộ và 8 Sở Y tế khu vực duyên hải Nam Trung Bộ. Đoàn kiểm tra số 5 do Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn làm Trưởng đoàn sẽ đi kiểm tra tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Bộ do Thứ trưởng phụ trách và các cơ sở khám chữa bệnh thuộc 15 Sở Y tế khu vực Tây Bắc. Đoàn kiểm tra do Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và Giám đốc Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh làm Trưởng đoàn sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc Sở quản lý.
Riêng đoàn kiểm tra số 8 do TS. Phạm Văn Tác, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ làm Trưởng đoàn sẽ kiểm tra đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc theo kiến nghị, phản ánh trực tiếp, gián tiếp của công dân qua “đường dây nóng”, hòm thư góp ý và qua các phương tiện thông tin đại chúng.
Nội dung kiểm tra tập trung: việc thành lập ban chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”; kết quả của việc tổ chức tập huấn, nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; việc thực hiện nội dung thành lập đơn vị chăm sóc “khách hàng”; kiểm tra việc thực hiện trang phục của cán bộ y tế; kết quả triển khai thực hiện “đường dây nóng” theo Chỉ thị số 09/CT- BYT; kết quả duy trì, củng cố hòm thư góp ý; việc triển khai đề án “Tiếp sức người bệnh trong bệnh viện” (áp dụng đối với các đơn vị trực thuộc Bộ); kết quả xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; kết quả tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh…
Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường giám sát chặt chẽ việc thực hiện Kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” theo đúng lộ trình mà Bộ trưởng Bộ Y tế đã phê duyệt theo Quyết định 2151/KH-BYT. Tuy nhiên, chính người dân, người bệnh sẽ là những người giám sát tốt nhất và công bằng nhất. Vì thế, Bộ Y tế mong muốn mỗi người dân, mỗi người bệnh tiếp tục đồng hành cùng ngành Y tế giám sát và giúp đỡ cán bộ y tế để cả hai bên đều hài lòng lẫn nhau.
Theo Mai Liên/TTTTGDSKTW

Bộ Y tế chỉ đạo khẩn xử lý sự cố y khoa khiến bé trai 13 tháng tuổi ở Tây Ninh tử vong
Y tế - 16 giờ trướcNgày 18/8, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có văn bản gửi Sở Y tế Tây Ninh về việc xử lý sự cố y khoa nghiêm trọng tại BVĐK Tây Ninh.

COVID-19 tại Hà Nội tăng gần gấp đôi cùng kỳ năm ngoái
Y tế - 1 ngày trướcTuần qua, một số dịch bệnh như sốt xuất huyết, tay chân miệng, liên cầu lợn và COVID-19 tại Hà Nội đều có xu hướng gia tăng.

Bất ngờ với 'thủ phạm' khiến người đàn ông sốt cao dai dẳng suốt 1 năm, sụt gần 20kg
Y tế - 3 ngày trướcGĐXH - Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân cùng lúc phải đối mặt với 3 "kẻ tấn công" cực nguy hiểm. Mỗi tác nhân đều đủ sức gây bệnh nặng và khi kết hợp, chúng khiến tình trạng trở nên dai dẳng và đe dọa tính mạng người bệnh.

Có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm, người phụ nữ 68 tuổi bất ngờ được chẩn đoán hở van hai lá
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Người phụ nữ 68 tuổi này được biết có tiền sử tăng huyết áp nhiều năm. Thời gian gần đây, bà thấy khó thở, mệt mỏi nhất là khi vận động gắng sức.

Từ 1/10/2025: 3 nhóm đối tượng được phép hiến tinh trùng, noãn, phôi ở Việt Nam
Y tế - 4 ngày trướcGĐXH - Từ 1/10/2025, Nghị định 207 quy định 3 trường hợp được hiến tinh trùng, noãn, phôi tại Việt Nam, kèm điều kiện cụ thể cho từng nhóm.

Dấu hiệu bệnh Chikungunya khác gì sốt xuất huyết?
Y tế - 6 ngày trướcGĐXH - Các chuyên gia cho biết, biểu hiện lâm sàng của Chikungunya tương tự như sốt xuất huyết Dengue và một số bệnh do virus khác như sốt cao đột ngột, đau khớp dữ dội, đau cơ, đau đầu, buồn nôn, phát ban...

Người phụ nữ 52 tuổi ở Ninh Bình thoát nguy cơ mù mắt sau khi bị ong đốt
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Theo người nhà bệnh nhân, trong lúc tưới cây tại vườn, bà L. vô tình va phải tổ ong. Bà bị ong đốt nhiều vị trí, trong đó có vết đốt trực tiếp vào mí mắt dưới – vị trí đặc biệt nhạy cảm và dễ gây biến chứng nguy hiểm cho thị lực.

Bị dính nước mưa lẫn silicon, người đàn ông bỏng rát toàn thân, mù tạm thời
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định bệnh nhân bị dị ứng silicon, sốc phản vệ độ 2–3, nhiễm trùng huyết, suy gan, suy thận.

Bệnh Chikungunya đang gia tăng tại một số quốc gia trong khu vực, Việt Nam làm gì để phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm?
Y tế - 1 tuần trướcGĐXH - Hiện nay, Bộ Y tế đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới để cập nhật các biện pháp giám sát, điều trị hiệu quả bệnh Chikungunya để kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống phù hợp, hiệu quả tại Việt Nam.

Nữ sinh 16 tuổi đi cấp cứu, tổn thương não vì hít khói thuốc lá điện tử
Y tế - 1 tuần trướcNữ sinh 16 tuổi nhập viện cấp cứu trong tình trạng yếu nửa người, thay đổi tính tình, nói khó khăn... Bác sĩ phát hiện bệnh nhân tổn thương não do nhiễm độc từ thuốc lá điện tử, dù không hút.

Từ 1/10/2025: 3 nhóm đối tượng được phép hiến tinh trùng, noãn, phôi ở Việt Nam
Y tếGĐXH - Từ 1/10/2025, Nghị định 207 quy định 3 trường hợp được hiến tinh trùng, noãn, phôi tại Việt Nam, kèm điều kiện cụ thể cho từng nhóm.