Thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ (bài 9): Nạn nhân thứ 8 của Changwon cấp cứu sau nâng mũi, vì sao Sở Y tế Hà Nội vẫn chưa lên tiếng?
GĐXH - Sau 3 ngày nâng mũi tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon (Changwon), chị N.T.T.H (SN 1981, ở Thái Nguyên) đã xuất hiện các dấu hiệu biến chứng, sốt kéo dài. Chị H được bác sĩ chỉ định tháo sụn để tránh nguy cơ nhiễm khuẩn từ vùng mũi bị viêm nhiễm.
Nhập viện cấp cứu vì sốt cao không ngừng sau nâng mũi ở Changwon
Sau loạt 8 bài viết phản ánh về các "thảm họa làm đẹp khi đến nhầm chỗ", Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) tiếp tục nhận được thêm 6 phản ánh của bạn đọc là nạn nhân của Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon (số 22A -22B Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, Hà Nội), nâng tổng số nạn nhân đã phản ánh đến tòa soạn lên 16 người. Bài viết này sẽ thông tin đến độc giả về trường hợp nạn nhân thứ 8 của Changwon gặp biến chứng kéo dài sau nâng mũi.
Trong đơn phản ánh, chị N.T.T.H (SN 1981, quê ở Ba Vì, sinh sống tại Thái Nguyên) cho biết, thông qua những quảng cáo trên mạng xã hội, ngày 13/5/2024, chị H được một người xưng tên là Anh, tự giới thiệu là nhân viên chăm sóc khách hàng tại Viện Thẩm mỹ Quốc tế Changwon (số 22A-22B Đại Cồ Việt) tư vấn về dịch vụ nâng mũi công nghệ sụn sinh học lạnh Seogsun với cam kết không phẫu thuật, không sưng, không đau, không cần ăn kiêng, không biến chứng, không phải nghỉ làm và quan trọng là chi phí không đổi, chỉ 10 triệu đồng.
Với khẳng định chắc nịch từ phía Changwon rằng "không phát sinh thêm bất kỳ chi phí nào", cùng ngày 13/5, chị H đã di chuyển từ Thái Nguyên xuống Hà Nội để thực hiện nâng mũi tại Changwon (tòa nhà 22A - 22B Đại Cồ Việt).
Chị H cho biết: "Mũi của tôi đã nâng trước đó nhưng vì không thẩm mỹ nên khi vừa có khoản vay ngân hàng gần 30 triệu, tôi quyết định dành 10 triệu để rút sụn cũ, làm sụn mới để mũi đẹp hơn. Tôi được hứa hẹn rằng sẽ có bác sĩ Hàn Quốc khám và thực hiện nâng mũi. Thế nhưng, khi đến khám, tôi không thấy bất kỳ người Hàn Quốc nào. Tôi cũng không được xem sản phẩm sụn mũi sinh học lạnh Seogsun có cấu trúc, hình dáng như thế nào. Khi lên bàn phẫu thuật, họ bịt mắt tôi lại. Sau khi rạch phía bên trong vách ngăn mũi ra, những người làm cho tôi bảo rằng mũi của tôi bị bao sơ nặng, mũi bị gồ, sống mũi và đầu mũi mỏng, dễ rách phần màng da mũi, phải thêm tiền để nâng cấp sụn, cải thiện căn cơ mũi thì mới "bao đẹp"".
Khi được báo chi phí tăng thêm, chị H mới ngỡ ngàng và không khỏi lo lắng, bức xúc bởi thời điểm này, chị H đang nợ ngân hàng hơn 1 tỷ đồng. Khoản tiền làm mũi là trích từ khoản vay tín dụng một ngân hàng khác gần 30 triệu đồng, chị chỉ có thể dành cho sửa mũi 10 triệu đồng. Phần còn lại của khoản vay, chị H phải lo chữa trị cho con trai vừa gẫy tay.
"Họ báo cho tôi chi phí tăng thêm là 25 triệu đồng, tôi rất bức xúc với cách báo giá của Changwon, khi tôi tỏ thái độ bất bình thì người đàn ông làm cho tôi đã thể hiện thái độ không vừa ý, vung tay và đá vào chân bàn, làm các đồ vật va vào nhau kêu lẻng xẻng khiến tôi rất sợ. Người này từ chối làm cho tôi và yêu cầu tôi đi về. Vách mũi tôi đang mổ hở ra, không thể đi ra khỏi phòng phẫu thuật, tôi đã van xin họ vì ở nhà còn 3 con thơ đang chờ mẹ. Sau khi tôi van xin, người đàn ông không đeo biển tên hạ giọng báo chi phí phát sinh thêm là 65 triệu đồng, giảm xuống còn 25 triệu đồng. Tuy nhiên, vì không còn tiền nên tôi tiếp tục năn nỉ họ giảm giá, khoản phát sinh 25 triệu đồng được giảm thêm 2 triệu, còn 23 triệu đồng" - chị H kể lại.
Sau đó, chị H buộc phải đóng 23 triệu đồng và buộc quẹt thẻ trả thêm 17 triệu đồng ngay khi đang nằm trên bàn phẫu thuật. Sau khi ra khỏi phòng mổ, chị H tiếp tục chuyển thêm 2 triệu đồng là số tiền cuối cùng có trong thẻ tín dụng.
Với tổng chi phí 33 triệu đồng, chị H đã thanh toán 29 triệu đồng cho dịch vụ nâng mũi tại Changwon. Chị xin nợ lại 4 triệu đồng vì không đủ tiền và phía Changwon đã giữ lại CCCD của chị H để "cầm cố", làm tin. Changwon hẹn trả lại căn cước cho khách hàng này sau khi đóng đủ phần tiền còn lại.
3 ngày sau khi nâng mũi, phần mũi chị H bắt đầu xuất hiện các dấu hiệu đau đớn không ngừng. Đến ngày thứ 8 sau phẫu thuật, mũi chị H bắt đầu chảy máu, mưng mủ. Quá lo lắng, ngày thứ 9 sau phẫu thuật, chị H đã đến khám tại Bệnh viện C Thái Nguyên. Tại đây, chị H được chẩn đoán "viêm loét niêm mạc mũi, viêm vách ngăn mũi phải". Chị H được chỉ định tháo chỉ, tháo sống mũi, rửa vết thương, uống thuốc và điều trị phục hồi vùng mũi.
Ngày 23/5, chị H tiếp tục đến khám tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 và được chẩn đoán "mũi viêm, có dấu hiệu nhiễm trùng"; chỉ định "tháo mũi, lau rửa sạch khoang đặt sụn".
Đến đêm cùng ngày, chị H sốt kéo dài và được cấp cứu tại Bệnh viện E (Hà Nội).
Changwon phủ nhận kết quả khám bệnh của các bệnh viện
Ngày 25/5, thông tin tới phóng viên, chị H cho biết, bản thân bị sốt không ngừng, vùng mũi đau nhức kéo lên toàn bộ vùng đầu. Phần đầu mũi và bên trong lỗ mũi đều để lại sẹo, vách ngăn mũi bên phải nhìn giống bị hoại tử.
Cũng theo chị H, trong ngày 23 và 24/5, sau nhiều lần đến Changwon để yêu cầu cơ sở này trả lại giấy tờ tùy thân và bồi hoàn chi phí để chị H làm thủ tục nhập viện, tháo sụn, điều trị viêm khoang mũi theo chỉ định của bác sĩ nhưng đến nay, chị H mới chỉ được trả lại giấy tờ tùy thân là CCCD.
Trong hai ngày có mặt tại Changwon, chị H cung cấp các giấy tờ/phiếu khám chữa bệnh của Bệnh viện E Thái Nguyên, Bệnh viện TƯ Quân đội 108 với các chẩn đoán viêm vùng mũi, dấu hiệu nhiễm trùng và chỉ định tháo sụn… cho Changwon nhưng tất cả nhân viên ở đây đều phủ nhận về tính chân thực của các giấy tờ. Điều này khiến chị H vô cùng bức xúc và cho rằng bản thân chưa bao giờ bị bị đối xử coi thường sức khỏe, tính mạng đến vậy.
Chị H cho biết, những ngày qua, khi có mặt tại Changwon để yêu cầu trả lại giấy tờ tùy thân, chị H yêu cầu Changwon cho tiếp cận khu vực chứa trữ sụn mũi, chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ và Quyết định phê duyệt danh mục kỹ thuật hành nghề khám bệnh, chữa bệnh có thể hiện danh mục tạo hình/phẫu thuật nâng mũi… Tuy nhiên, chị H không được đáp ứng.
Chị H cho rằng, phản ứng từ chối cung cấp giấy tờ đến cách hành xử của Changwon với khách hàng có nhiều điểm ngờ vực, cộng thêm những tổn hại về sức khỏe nên chị H càng tin rằng, sản phẩm sụn sinh học lạnh Seogsun mà Changwon quảng cáo là sai sự thật và nghi ngờ về năng lực, trình độ chuyên môn của những người hành nghề tại Changwon.
Bởi vậy, chị H đã gửi đơn đến Chuyên trang Gia đình và Xã hội để tố cáo những dấu hiệu gian dối, lợi dụng niềm tin của khách hàng để lừa tiền bằng các hoạt động tạo hình, thẩm mỹ chưa được cấp phép để xâm hại, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác tại Changwon. Đồng thời, đề nghị Tòa soạn vào cuộc xác minh, phản ánh đa chiều, khách quan để cảnh tỉnh những chị em có nhu cầu làm đẹp khác.
Vì sao Sở Y tế Hà Nội vẫn im lặng trước hàng chục biến chứng của khách hàng nâng mũi tại Changwon?
Từ tháng 04/2024, khi Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) tiếp nhận hàng loạt phản ánh của độc giả là khách hàng của Changwon gặp nhiều biến chứng sau nâng mũi, ngày 19/4, phóng viên Báo đã đặt lịch, liên hệ Sở Y tế Hà Nội để phối hợp cung cấp thông tin Báo đã tiếp nhận, đồng thời, ghi nhận vai trò quản lý nhà nước của Sở Y tế này.
Ngày 25/5, đại diện Văn phòng Sở Y tế cho biết, hiện nội dung làm việc của Báo đã được giao đến Phòng Quản lý Hành nghề Y dược tư nhân (Sở Y tế) để phòng này phối hợp, cung cấp thông tin.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, PV dù đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Quản lý hành nghề y dược tư nhân để làm việc nhưng vẫn chưa nhận được sự phản hồi. Trong khi đó, hàng ngày vẫn nhiều người đến Changwon làm đẹp và thêm nhiều người mới lại trở thành nạn nhân của Changwon, bị biến chứng sau nâng mũi phản ánh đến Báo.
Để có bằng được câu trả lời, phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Cao Cương – Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, ông Cương đề nghị phóng viên trao đổi với Thanh tra Sở Y tế.
Cùng ngày 25/5, trao đổi với phóng viên, đại diện Thanh tra Sở Y tế cho biết: "Đầu mối quản lý các cơ sở khám chữa bệnh, thẩm mỹ là phòng quản lý hành nghề của Sở Y tế và cấp quận … UBND quận Hai Bà Trưng đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính cơ sở này về lĩnh vực quảng cáo…, còn việc giải quyết những phản ánh về mặt chất lượng dịch vụ, hiện theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới, phải lập hội đồng chuyên môn đánh giá…".
Được biết, trước đây, theo Quyết định số 23/QĐ-XPVPHC ngày 01/4/2024 của UBND quận Hai Bà Trưng về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, hộ kinh doanh thẩm mỹ quốc tế Changwon bị xử phạt 22,5 triệu đồng vì đã thực hiện hành vi: "Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định"; biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tháo gỡ, xóa quảng cáo; đồng thời, giao bà Trần Thị Thu - chủ hộ kinh doanh thẩm mỹ quốc tế Changwon phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt. UBND phường Lê Đại Hành theo dõi, đôn đốc, quản lý.
Cùng thời điểm, tại địa chỉ số 22A-22B Đại Cồ Việt, UBND phường Lê Đại Hành cũng đã ban hành quyết định số 97 xử phạt Phòng khám Chuyên khoa thẩm mỹ - Công ty TNHH Thẩm mỹ Chu.Group số tiền 4.000.000 đồng vì Phòng khám Chuyên khoa thẩm mỹ thuộc công ty không niêm yết hoặc niêm yết không đầy đủ giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Đây là địa chỉ khám và thực hiện nâng mũi mà rất nhiều nạn nhân gặp biến chứng.
Ở diễn biến khác, trong buổi làm việc với phóng viên vào ngày 4/5/2024, dù phóng viên đã cung cấp các bài viết đăng tải, phản ánh về nâng mũi tại Changwon và website http://thammychangwon.vn đang thực hiện quảng cáo, thu hút khách hàng nâng mũi bằng công nghệ sụn sinh học lạnh Seogsun và các dịch vụ can thiệp khác như nâng ngực, tạo hình mông…, tuy nhiên, bà Đào Thị Thu Hoàn – Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành khẳng định: "Về chuyên môn phải là bên y tế. Về mặt quản lý nhà nước thì phường kiểm tra và người ta có đầy đủ giấy tờ. Phường chỉ quản lý về mặt giấy tờ thôi".
Trong thời gian thực chuyên đề này, Chuyên trang Gia đình và Xã hội (Báo Sức khỏe và Đời sống) mong sẽ tiếp tục nhận được thêm nhiều đơn thư từ bạn đọc về tình trạng làm đẹp nhầm chỗ, tiền mất tật mang, để góp phần vào việc loại bỏ những cơ sở thẩm mỹ kém chất lượng, đặt lợi nhuận lên trên nhu cầu làm đẹp chính đáng của khách hàng.
Mọi liên lạc xin liên hệ đường dây nóng: 0931.965.967; hoặc email: giadinhnet@suckhoedoisong.vn
Khoảnh khắc đám cháy lớn bất ngờ bùng phát trong đêm ở Trung Kính (Cầu Giấy, Hà Nội).
Nhiều người mắc bẫy lừa đảo qua tin nhắn mời vay tiền
Bảo vệ người tiêu dùng - 12 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, các hình thức lừa đảo tài chính trực tuyến gia tăng tại Việt Nam. Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam khuyến cáo, người dân nên hết sức cảnh giác trước những lời mời vay tiền qua tin nhắn không rõ nguồn gốc.
Giận sôi vì tranh mua 'sale sập sàn', hàng rớt giá sau 5 phút
Bảo vệ người tiêu dùng - 19 giờ trướcCố chờ giờ vàng để săn hàng giảm giá, có người ngậm ngùi ôm món hàng không dùng được vì chất lượng quá lởm; có người chốt đơn với giá cao hơn cả khi không "sale sập sàn"...
Một kho hàng thời trang không rõ nguồn gốc chỉ bán trên Tiktokshop bị 'tóm gọn' sau hơn 1 tháng theo dõi
Bảo vệ người tiêu dùng - 1 ngày trướcGĐXH - Ngày 20/11, Tổng cục QLTT cho biết, một kho hàng hóa chuyên chứa và kinh doanh các mặt hàng thời trang trên nền tảng Tiktokshop đã bị "tóm gọn" sau hơn 1 tháng lực lương chức năng tỉnh Nam Định quan sát, theo dõi.
Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia: Hàng ngàn khuyến mại sâu kèm giao hàng miễn phí, người tiêu dùng chỉ cần nhanh tay 'chốt đơn'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho biết, Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 sẽ diễn ra từ ngày 25/11 đến 1/12 với nhiều voucher khuyến mại sâu, chờ người tiêu dùng nhanh tay "chốt đơn".
Tiểu thương bày bán công khai gần 100 lọ kem trộn nhiều 'không'
Bảo vệ người tiêu dùng - 2 ngày trướcGĐXH - Ngày 19/10, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện, thu giữ 80 lọ kem trộn không có căn cứ xác định nguồn gốc và nơi sản xuất tại Tiền Giang.
Tiếp tục đề xuất giảm 2% thuế VAT: Người tiêu dùng hưởng lợi
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Bộ Tư pháp vừa công bố hồ sơ đề nghị xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng (VAT), áp dụng cho các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% xuống còn 8%.
Từ nay đến Tết 2025, chợ đầu mối, điểm kinh doanh gần đường sắt, khu vực đông dân cư sẽ bị kiểm soát hàng hóa chặt chẽ
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Theo Tổng cục QLTT, từ nay đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ, lực lượng chức năng tập trung kiểm soát thị trường, ngăn hàng lậu tại các chợ đầu mối, các điểm kinh doanh gần đường sắt, đường bộ và khu dân cư đông đúc…
Kiểm tra đột xuất cơ sở kinh doanh, phát hiện nhiều lon sữa giả
Bảo vệ người tiêu dùng - 3 ngày trướcGĐXH - Ngày 18/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa phát hiện một cơ sở kinh doanh tại Tiền Giang công khai kinh doanh thực phẩm bổ sung là sữa giả.
Để chống lãng phí, Hà Nội yêu cầu rà soát các dự án, công trình 'đắp chiếu', bỏ hoang
Bảo vệ người tiêu dùng - 5 ngày trướcGĐXH - Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu các đơn vị trực thuộc tổng rà soát toàn bộ các dự án, công trình tồn đọng, dừng thi công kéo dài thuộc nhiều lĩnh vực để tìm giải pháp hoàn thành, đưa vào sử dụng chống lãng phí.
Sở Công thương nói gì về kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm từ nay đến Tết Nguyên đán 2025
Bảo vệ người tiêu dùng - 6 ngày trướcGĐXH - Theo Sở Công thương Hà Nội, từ nay đến Tết Nguyên đán 2025, Sở tiếp tục thực hiện các giải pháp tăng cường công tác quản lý an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn nhằm góp phần đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới, đặc biệt là vấn đề ATTP xung quanh trường học.
Đón lõng xe tải đang lưu thông, chặn đứng hơn 300kg đùi gà không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
Bảo vệ người tiêu dùngGĐXH - Ngày 12/11, Tổng cục QLTT cho biết, lực lượng chức năng vừa chặn đứng hơn 300kg đùi gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm… tại tỉnh Đắk Nông.