Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thời trang và ngôn ngữ "sốc" của tuổi teen

Thứ tư, 10:16 04/07/2007 | Đẹp

Để không bị "lạc đàn" trong thế giới 8X đời cuối và 9X, trang phục của bạn phải cực kỳ ấn tượng và phá cách. Ngôn ngữ nhắn tin, chatting, e-mail và blogging của bạn cũng phải "hiện đại" và tiết kiệm tối đa...

Áo hồng, váy hồng, tóc hồng...

Chia tay cái thời không xa của những chiếc quần tụt rộng thùng thình, đôi giày hip-hop mạnh mẽ với khăn quấn đầu, khăn quấn tay, giới trẻ TP.HCM và Hà Nội đang theo một model sốc hơn và phá cách hơn, đó là xu hướng ăn mặc Harajuku. Harajuku là một kiểu thời trang không giống ai, phá cách, nổi loạn và đầy màu sắc Nhật.

Tất hồng, áo hồng, váy hồng thì tóc cũng phải nhuộm hồng. Hình ảnh các bạn trẻ mang một loạt các màu sắc nổi bật, không ăn nhập nhau như áo vàng, quần đỏ, nón cam và đôi giày... xanh nõn chuối đã trở nên quen thuộc.

Minh Thư, 18 tuổi, sinh viên ĐH Kinh tế quốc dân (Hà Nội) cho biết: "Đếm sơ sơ trên đầu ngón tay cũng đã có đến gần 10 shop bán hàng thời trang kiểu này như shop Harajuku, Shark, Boo, Nute, Death, 4leaf... Đã qua rồi cái thời cứ phải tông xuyệt tông thì mới đẹp nên các shop này hút khách tuổi teen như tụi em lắm". Các bạn trẻ với trang phục Harajuku thường xuất hiện nhiều ở các trung tâm shopping, giải trí như Diamond (TP.HCM), Vincom (Hà Nội) và nhiều quán bar nhạc trẻ khác.

Tại bar Yoko (TP.HCM) cũng có một ca sĩ trẻ tên là T.P cũng được nhiều bạn trẻ "khâm phục" vì những bộ trang phục phá cách như thế, chẳng hạn như chiếc áo đầm thùng thình kết hợp với một chiếc quần jeans hầm hố cùng vô số dây nhợ trên tai, cổ, tay chân. Dường như chính các phụ kiện này đã làm nên sự tự tin cho cô ca sĩ này khi trình diễn tại đây...

Chịu chơi hơn cả Harajuku còn có phong cách mới là Cosplay. Đó là kiểu ăn mặc quần áo y hệt các nhân vật truyện tranh, video game nổi tiếng của Nhật. NXB Kim Đồng cũng đã từng thu hút rất nhiều giới trẻ mê truyện tranh và các game thủ vào một cuộc thi thiết kế các trang phục Cosplay. Từ ngữ này đã quen thuộc đối với giới trẻ đến nỗi bạn chỉ cần vào mạng, search "cosplay" là sẽ thấy hiện ra rất nhiều hình ảnh các bạn trẻ VN đang tự tin trong trang phục kiểu truyện tranh này. Bất chấp nhiều người cho rằng chơi và mặc trang phục kiểu này thật là vô bổ, bạn Kim Linh, 17 tuổi, sống tại Hà Nội nói: "Chơi Cosplay với cách ăn mặc và đi đứng như các nhân vật trong truyện tranh là phát huy tính sáng tạo và năng khiếu của tuổi teen chúng mình. Mà không phải ai cũng mặc đồ Cosplay được đâu nha, cần phải có sự yêu thích các nhân vật hoạt hình, khiếu mỹ thuật và cả khả năng diễn xuất nữa...".

Bạn trẻ trong trang phục mang phong cách Cosplay .

Cũng vì sự lên ngôi của Cosplay, Harajuku trong giới trẻ mà sắp tới đây, đêm hội "Night of 7" giới thiệu 7 phong cách thời trang trong đó có Harajuku và Cosplay (do giới trẻ tuổi teen tại website Yeah 1 tổ chức) sẽ diễn ra vào ngày 7.7 tại Nhà thi đấu Phan Đình Phùng (TP.HCM), hứa hẹn sẽ là một sự kiện rất "hot" dành cho tuổi teen.

Ngôn ngữ "bùn cừi"

Linh Tú, 19 tuổi với nick quen thuộc trên mạng là Smile cho biết: "Ăn mặc thật phong cách và sành điệu, nhưng ngôn ngữ của bạn không theo kịp trào lưu thì cũng dễ dàng bị cho là "củ chuối". Tuổi 9X, 8X bây giờ, thậm chí có cả 7X, 6X, đã dùng "ngừi iu" thay cho "người yêu", "bùn cừi" thay cho "buồn cười", "trùi ui" thay cho "trời ơi", "bit" thay cho "biết", "wen" thay cho "quen". "thik" thay cho "thích"... trong ngôn ngữ trên mạng...". Tú lý giải cho cách sử dụng này là "ngộ nghĩnh, tiện lợi và hài hước" bất chấp sự than phiền của các nhà ngôn ngữ học và những bậc phụ huynh. Little Cat, một bạn trẻ 16 tuổi cũng có ý kiến: "Khi cần trang trọng như làm bài tập, viết đơn này kia thì em viết rất nghiêm túc. Nhưng khi lên mạng, chat hay nhắn tin cho bạn bè thì phải dùng ngôn ngữ mạng. Vậy mới vui chứ!".

Có nhiều ý kiến khác nhau về ngôn ngữ "kiểu teen" cũng như các trang phục phá cách. Người ủng hộ, kẻ phản bác. Nhưng quan trọng hơn tất cả chính là ý thức của các bạn trẻ khi sử dụng phong cách này. Một bộ đồ trở nên quái dị và điên khùng chứ không phải là "phong cách" nếu chủ nhân của nó có một cái đầu rỗng tuếch; cũng như bạn sẽ dễ dàng lãnh điểm 0 khi đưa ngôn ngữ mạng vào bài kiểm tra trong lớp...

Theo Trâm Anh Ken

Thanh Niên

kimvan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

7 xu hướng kính râm sành điệu, hợp mốt dành cho mùa hè

Thời trang - 11 phút trước

Đây là những mẫu kính râm sẽ "thống trị" phong cách mùa hè năm nay.

Nhảy dây có giúp giảm cân nhanh?

Nhảy dây có giúp giảm cân nhanh?

Giảm cân - 13 giờ trước

Nhiều người được khuyên nên tập nhảy dây để giảm cân nhanh, nhưng không biết hiệu quả thế nào, hãy cùng tham khảo tư vấn từ chuyên gia.

Thoa kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Thoa kem chống nắng trước hay sau kem dưỡng?

Chăm sóc da - 1 ngày trước

Ít người biết rằng thứ tự sử dụng các sản phẩm như kem dưỡng, kem chống nắng sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của sản phẩm.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng có thể giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng có thể giúp bạn giảm cân thần kỳ

Giảm cân - 1 ngày trước

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm.

Diễn viên "Nữ hoàng nước mắt" mặc toàn đồ hiệu, đeo trang sức cả tỷ đồng

Diễn viên "Nữ hoàng nước mắt" mặc toàn đồ hiệu, đeo trang sức cả tỷ đồng

Đẹp - 2 ngày trước

Vào vai nữ thừa kế nhà tài phiệt, Kim Ji Won thu hút sự chú ý của khán giả bởi những bộ trang phục sang trọng, toát lên phong thái đẳng cấp và tinh tế.

4 mẫu váy "dừ" và nóng bức, không nên mặc đi du lịch

4 mẫu váy "dừ" và nóng bức, không nên mặc đi du lịch

Đẹp - 2 ngày trước

Chị em hãy bỏ qua 4 mẫu váy sau đây khi xây dựng phong cách đi du lịch.

Túi xách có quai cầm tre độc đáo, mang tên người phụ nữ nổi tiếng

Túi xách có quai cầm tre độc đáo, mang tên người phụ nữ nổi tiếng

Thời trang - 3 ngày trước

Mẫu túi này từng được Công nương Diana sử dụng nhiều lần lúc sinh thời, nay trở thành biểu tượng phong cách vượt thời gian.

Dù trời nóng đến đâu, chị em cũng không nên mặc 4 mẫu váy tới công sở

Dù trời nóng đến đâu, chị em cũng không nên mặc 4 mẫu váy tới công sở

Thời trang - 3 ngày trước

4 mẫu váy sau đây có thể khiến nàng công sở mất điểm thanh lịch.

Cách chăm sóc da mặt trắng mịn tại nhà

Cách chăm sóc da mặt trắng mịn tại nhà

Chăm sóc da - 3 ngày trước

Có nhiều yếu tố khiến làn da bạn trở nên khô sần, xỉn màu, lão hóa, vì vậy để có được làn da trắng mịn, bạn cần chú ý đến các bước chăm sóc ngay tại nhà.

Nhan sắc của Hồng Quế giờ ra sao sau nhiều năm ở ẩn?

Nhan sắc của Hồng Quế giờ ra sao sau nhiều năm ở ẩn?

Đẹp - 3 ngày trước

GĐXH - Hồng Quế từng là người mẫu nổi tiếng làng thời trang miền Bắc hơn chục năm về trước. Tuy nhiên sau đó, cô sinh con gái rồi ở ẩn và hiện tại nhan sắc của người đẹp thay đổi ra sao?

Top