Thông tin mới về mức điều chỉnh lương tháng đóng BHXH năm 2024, hàng triệu lao động cần lưu ý

| Xã hội

GĐXH - Bộ Lao động – Thương bình và Xã hội vừa ban hành thông tư 20/2023/TT-BLĐTBXH quy định mức điều chỉnh tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội.


7 khoản tiền trích đóng từ lương mà hàng triệu lao động cần phải nắm rõ7 khoản tiền trích đóng từ lương mà hàng triệu lao động cần phải nắm rõ

GĐXH - Ngoài tiền lương thì còn 7 khoản tiền trích đóng từ lương mà chưa hẳn người lao động nào cũng nắm rõ, và mức trích đóng từ tiền lương cụ thể là bao nhiêu.

Điều chỉnh tiền lương tháng đã đóng BHXH

Theo đó, tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng BHXH sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng BHXH của từng năm

x

Mức điểu chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng

Trong đó mức điều chỉnh tiền lương đã đóng BHXH của năm tương ứng được thực hiện theo bảng dưới đây:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

Mức điều chỉnh

5,43

4,61

4,36

4,22

3,92

3,75

3,82

3,83

3,68

3,57

3,31

Năm

2005

2006

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

Mức điều chỉnh

3,06

2,85

2,63

2,14

2,0

1,83

1,54

1,41

1,33

1,27

1,27

Năm

2016

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

2024

Mức điều chỉnh

1,23

1,19

1,15

1,12

1,08

1,07

1,03

1,0

1,0

Đối với người lao động vừa có thời gian đóng BHXH thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng BHXH đối với người lao động bắt đầu tham gia BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 1/1/2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng BHXH theo chế độ tiền luong do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định.

Đối tượng áp dụng

Theo thông tư, đối tượng điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP bao gồm:

- Đối tượng một: Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi, hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Thông tin mới về mức điều chỉnh lương tháng đóng BHXH năm 2024, hàng triệu lao động cần lưu ý - Ảnh 4.

Sẽ có 2 đối tượng được áp dụng trong thông tư mới lần này.

- Đối tượng hai: Người lao động đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định, hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Thông tư nêu rõ, đối tượng điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP là người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần hoặc bị chết mà thân nhân được hưởng trợ cấp tuất một lần trong thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2024 đến ngày 31 tháng 12 năm 2024.

Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Theo thông tư, tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định với đối tượng thứ một được điều chỉnh theo công thức sau:

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội x của từng năm

x

Mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh tiền lương đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo bảng dưới đây:

Năm

Trước 1995

1995

1996

1997

1998

1999

2000

2001

2002

2003

2004

Mức điều chỉnh

5,43

4,61

4,36

4,22

3,92

3,75

3,82

3,83

3,68

3,57

3,31

Năm

2005

2006

2007

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

Mức điều chỉnh

3,06

2,85

2,63

2,14

2,0

1,83

1,54

1,41

1,33

1,27

1,27

Năm

2016

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

2024

Mức điều chỉnh

1,23

1,19

1,15

1,12

1,08

1,07

1,03

1,0

1,0

Đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội đối với người lao động bắt đầu tham gia bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định từ ngày 01 tháng 01 năm 2016 trở đi và tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định được điều chỉnh theo quy định.

Điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội

Thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại đối tượng hai được điều chỉnh theo công thức sau:

Thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện sau điều chỉnh của từng năm

=

Tổng thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội của từng năm

x

Mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng

Trong đó, mức điều chỉnh thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội của năm tương ứng được thực hiện theo bảng dưới đây:

Năm

2008

2009

2010

2011

2012

2013

2014

2015

2016

Mức điều chỉnh

2,14

2,0

1,83

1,54

1,41

1,33

1,27

1,27

1,23

Năm

2017

2018

2019

2020

2021

2022

2023

2024

Mức điều chỉnh

1,19

1,15

1,12

1,08

1,07

1,03

1,0

1,0

Theo đó, đối với người lao động vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vừa có thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện thì thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện được điều chỉnh theo quy định tại (II); tiền lương tháng đã đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc được điều chỉnh theo quy định tại Điều 10 Nghị định số 115/2015/NĐ-CP và Điều 2 Thông tư này.

Và mức bình quân tiền lương và thu nhập tháng đã đóng bảo hiểm xã hội làm căn cứ tính hưởng lương hưu, trợ cấp một lần khi nghỉ hưu, bảo hiểm xã hội một lần và trợ cấp tuất một lần được tính theo quy định tại khoản 4 Điều 11 Nghị định số 115/2015/NĐ- CP và khoản 4 Điều 5 Nghị định số 134/2015/NĐ-CP.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15 tháng 02 năm 2024.

Bảo An
Bình luận (0)
Ý kiến của bạn
Tags:

Cùng chuyên mục

Những cây cầu nghìn tỷ đang thay đổi diện mạo hai bên bờ sông Hồng ở Hà Nội

Những cây cầu nghìn tỷ đang thay đổi diện mạo hai bên bờ sông Hồng ở Hà Nội

Đời sống -

GĐXH - Hà Nội đang tăng tốc thi công 7 dự án cầu vượt sông Hồng với quy mô lớn, nhiều hạng mục nền móng, trụ tháp và kết cấu nhịp dần thành hình. Những công trình này được kỳ vọng mở thêm các hướng kết nối, giảm áp lực cho những cây cầu hiện hữu và tạo động lực phát triển đô thị hai bên sông.

Nô nức tham gia kỷ niệm 950 năm Quốc Tử Giám: Giới trẻ hiểu sâu về di sản lịch sử - văn hóa chỉ bằng một thao tác quét mã QR

Nô nức tham gia kỷ niệm 950 năm Quốc Tử Giám: Giới trẻ hiểu sâu về di sản lịch sử - văn hóa chỉ bằng một thao tác quét mã QR

Xã hội -

GĐXH - Thay vì chỉ ghé thăm các di tích theo thói quen hay tìm kiếm thông tin rời rạc trên mạng, nhiều bạn trẻ tại Hà Nội đang lựa chọn trải nghiệm không gian văn hóa, lịch sử theo cách mới là tra cứu kiến trúc, điển tích và lưu giữ dấu ấn hành trình ngay trên những nền tảng số tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI).

Tin sáng 14/11: Sau nắng ấm, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mạnh tiếp theo; Không có lương hưu, người cao tuổi được nhận những khoản trợ cấp nào?

Tin sáng 14/11: Sau nắng ấm, miền Bắc sẽ đón đợt không khí lạnh mạnh tiếp theo; Không có lương hưu, người cao tuổi được nhận những khoản trợ cấp nào?

Xã hội -

GĐXH - Từ ngày 18/11, một đợt không khí lạnh mới sẽ tràn về, khiến miền Bắc chuyển rét, miền Trung mưa dông; Không có lương hưu không đồng nghĩa với việc người cao tuổi không được hưởng các chính sách an sinh xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.