Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thực hư dầu thực vật tốt cho sức khỏe

Thứ sáu, 16:25 15/04/2016 | Sống khỏe

Ăn dầu thực vật, cơ thể giảm lượng chất béo hòa tan và cholesterol nhưng không có tác dụng hạn chế nguy cơ bệnh tim mạch hoặc tăng tuổi thọ.

Theo Fox News, nhiều nghiên cứu trước đây từng chỉ ra chất béo không bão hòa đa trong dầu thực vật tốt cho sức khỏe. Dựa vào đó, không ít người đã thay đổi thói quen, sử dụng dầu từ đậu nành, ngô, ô liu thay cho dầu mỡ động vật. Thế nhưng, hóa ra các công trình ấy chưa bao giờ được tiến hành theo đúng chuẩn mà chỉ xem xét ngẫu nghiên trên một số tình nguyện viên để tìm hiểu thực phẩm cùng chất béo tác động đến cơ thể như thế nào.

Mới đây, tiến sĩ Christopher Ramsden từ Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ đã kiểm chứng lợi ích của dầu thực vật và phát hiện lượng cholesterol thấp nhờ hấp thụ dầu thực vật không hề làm tăng tuổi thọ.

Ảnh: theblogismine.com.
Ảnh: theblogismine.com.

"Trên thực tế, những người giảm quá nhiều cholesterol dễ chết sớm", tiến sĩ Ramsden cho biết. Ông cùng cộng sự chia 9.400 người tuổi 20-97 thành hai nhóm: một nhóm ăn dầu ngô và bơ làm từ ngô, một nhóm vẫn ăn mỡ động vật. Sau khi chuyển sang chế độ ăn dầu thực vật, nồng độ cholesterol của nhóm thứ nhất giảm gần 14% nhưng sức khỏe không có dấu hiệu chuyển biển tích cực nào đáng kể.

Trên thực tế, Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến cáo tổng cholesterol trong huyết thanh (bao gồm triglyceride, cholesterol LDL và cholesterol HDL) dưới 180 mg/dL là lý tưởng. Cứ mỗi 30 mg/dL bị hụt đi, nguy cơ tử vong của con người lại tăng 22%. Ngoài ra, dầu thực vật không tác dụng gì đối với bệnh xơ vữa động mạch.

Tiến sĩ Lennert Veerman, nhà nghiên cứu y tế công cộng từ Đại học Queensland (Australia) nhận định vẫn cần thêm các nghiên cứu khác để xác định loại dầu mỡ nào là tốt nhất. "Chúng ta nên tập trung hạn chế chất béo chuyển hóa, đường, muối và ăn theo chế độ dinh dưỡng phong phú nhiều rau quả, ngũ cốc nguyên hạt, hải sản, thịt nạc, trứng, đậu cùng các loại hạt", Veerman nói. Cuối cùng, dù cho dầu thực vật đem lại lợi ích cho mạch máu hay không, bạn cũng không cần ngừng sử dụng bởi chưa bằng chứng xác thực nào cho thấy dầu thực vật gây hại.

Theo VnExpress

Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Bí quyết sống thọ: 7 thói quen đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ, người qua tuổi 60 nên làm ngay

Sống khỏe - 2 giờ trước

GĐXH - Bí quyết sống thọ không chỉ phụ thuộc vào gen di truyền mà còn được quyết định bởi chế độ ăn uống, vận động, giấc ngủ và lối sống hàng ngày.

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?

Sống khỏe - 5 giờ trước

GĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 17 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 20 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 20 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 23 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Top