Hà Nội
23°C / 22-25°C

Thực phẩm nên ăn để chống sâu răng

Chủ nhật, 15:07 30/06/2013 | Sống khỏe

Sâu răng, thực chất là sự phá hủy men răng có thể xảy đến với bất kỳ ai. Và mặc dù thức ăn có đường góp phần gây sâu răng nhưng cũng có một số thực phẩm có thể giúp phòng ngừa tình trạng này.

Sâu răng thường xảy ra khi đường bám trên răng, thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn, làm mòn men răng. Không chỉ trẻ em mới hay bị sâu răng, người lớn do quá trình lão hóa cũng dễ bị sâu răng, nhất là người trên 50 tuổi. Ngoài ra, người bị mảng bám trên răng, cạnh răng bị nứt vỡ cũng thường bị vi khuẩn làm ổ, từ đó dẫn đến sâu răng.

Nếu không được chăm sóc kịp thời, chúng ta khó tránh khỏi nguy cơ sâu răng dẫn đến rụng răng và bệnh nướu răng khó chịu. Theo Hiệp hội Nha khoa Mỹ, có thể ngăn ngừa tình trạng sâu răng bằng cách tuân theo 4 nguyên tắc đơn giản sau:

- Đánh răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng có fluoride.

- Làm sạch kẽ răng hàng ngày.

- Gặp nha sỹ theo định kỳ để làm sạch và kiểm tra răng miệng.

- Ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng và hạn chế đồ ăn có đường.

Đặc biệt, trong chế độ ăn hàng ngày, có một số thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa sâu răng:
 
Thực phẩm nên ăn để chống sâu răng 1

Táo: Một quả táo mỗi ngày có thể giúp bạn tránh xa chiếc khoan của nha sĩ. Theo kết quả nhiều nghiên cứu, nhai táo tạo điều kiện cho nước bọt làm sạch răng và các chất flavonoid trong táo có thể ức chế vi khuẩn phát triển trong miệng.

Pho mát: Ăn pho mát giúp cải thiện sức khỏe răng miệng do ngăn chặn việc mất khoáng chất trong răng. Đồng thời, các protein trong pho mát cũng giúp chống lại các axit gây sâu răng. Pho mát có chứa casein, một loại protein kết hợp với canxi tái khoáng hóa men răng. Tất nhiên, cũng không phải ăn rất nhiều pho mát, chỉ cần 5 gram pho mát có thể giảm sâu răng hiệu quả, thí nghiệm từ việc cho chuột ăn pho mát quết trên bánh mì cho thấy điều đó.

Ca cao: Trong trà, cà phê và ca cao có chất Polyphenol, chính chất dinh dưỡng thực vật độc đáo này có thể phòng chống sâu răng bởi khả năng chống lại vi khuẩn. Polyphenol trong ca cao làm giảm sự hình thành acid từ Streptococcus và S. sanguinis - những vi khuẩn liên cầu hay gây sâu răng nhất. Ở đây ý nói là loại bột ca cao chứ không phải là những thanh sôcôla ngọt.

Củ lạc: Lạc là một trong những thực phẩm ít gây sâu răng nhất. Các nhà khoa học cũng khuyên rằng, để giảm những mảng bám tích tụ trên răng khi ăn củ lạc, mọi người cần nhai kỹ.

Trà: Với mục đích phòng ngừa sâu răng, hãy uống trà không đường. Trong trà có nhiều epigallocatechin, chất làm giảm sự tăng trưởng của vi khuẩn có hại. Ngoài ra, lá trà chứa fluoride, một khoáng chất hỗ trợ sức khỏe răng miệng. Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Illinois tại Chicago, Mỹ còn phát hiện các hóa chất tự nhiên trong trà đen ức chế sự tăng trưởng của glucosyltransferase, một loại enzyme giúp mảng bám bám chặt vào men răng.

Sữa chua không đường: Sữa chua có chứa canxi và phốt pho là hai khoáng chất cần thiết cho quá trình khoáng hóa răng. Thông thường, hai khoáng chất này thường bị các axit trong miệng loại bỏ. Sữa chua cũng là nguồn cung cấp protein hay các chất magiê, riboflavin, folate, B12. Một nghiên cứu đối với 2.058 trẻ 3 tuổi cho thấy, trẻ tiêu thụ các sản phẩm sữa lên men nhiều hơn thì bị sâu răng ít hơn. Người lớn dùng sữa chua thường xuyên thì lượng axit trong miệng đo được ở dưới mức có thể gây ăn mòn men răng.
 
Theo ANTĐ
lehuong
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay

Bệnh thường gặp - 11 giờ trước

GĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn

Sống khỏe - 13 giờ trước

GĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương

Bệnh thường gặp - 14 giờ trước

GĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Sống khỏe - 17 giờ trước

GĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4

Sống khỏe - 18 giờ trước

GĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn

Bệnh thường gặp - 20 giờ trước

GĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt

Sống khỏe - 23 giờ trước

GĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Không phải ai cũng nên ăn hàu sống: Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Chuyên gia cảnh báo những nhóm người cần đặc biệt thận trọng hàu là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được nhiều người ưa chuộng nhờ hàm lượng protein, khoáng chất và vi chất cao. Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, không phải ai cũng phù hợp để sử dụng loại hải sản này, đặc biệt là khi ăn sống hoặc chế biến chưa chín kỹ.

Top