Tìm giải pháp bán bao cao su
GiadinhNet - Nhiều kinh nghiệm quý, những vấn đề phát sinh cần khắc phục trong quá trình triển khai tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại cộng đồng đã được các đại biểu thẳng thắn chia sẻ, góp ý tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị xã hội PTTT Night Happy do Tổng cục DS-KHHGĐ vừa tổ chức tại Bạc Liêu.
Việc chuyển dần cung cấp miễn phí PTTT sang hình thức người sử dụng tự chi trả là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo tính bền vững của các Chương trình DS-KHHGĐ. Ảnh: Dương Ngọc. |
Để sản phẩm gần gũi hơn với người dân
Lãnh đạo các Vụ chức năng, Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các PTTT (Tổng cục DS-KHHGĐ), các chuyên gia định vị thương hiệu và đặc biệt là đại diện 20 Chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh, thành - những người trực tiếp thực hiện việc tiếp thị các PTTT trong cộng đồng đã cùng bàn thảo: Làm sao để mô hình này phát huy hiệu quả? Làm thế nào để nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của đối tượng trong việc chi trả một phần cho việc mua các PTTT theo nhu cầu của chính họ?
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ nhấn mạnh: Khi đã đạt mức sinh thay thế, đời sống nhân dân được nâng cao thì việc chuyển dần cung cấp miễn phí PTTT sang hình thức người sử dụng tự chi trả là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo tính bền vững của các chương trình DS-KHHGĐ. Nhiệm vụ trọng tâm của công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới là đẩy mạnh tiếp thị xã hội các PTTT. Công việc này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống ngành dân số từ TƯ đến địa phương.
Sự thẳng thắn đóng góp kinh nghiệm, nêu ra khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại địa phương của các đại biểu đã giúp Hội thảo thu hoạch được nhiều điều quý báu. Từ đây, thấy rõ hơn cấp TƯ phải giải quyết thêm vấn đề gì; Các địa phương phải nỗ lực ra sao để tiến trình tiếp thị xã hội các PTTT vận hành suôn sẻ hơn, hiệu quả hơn.
Tại Hội thảo, ông Đặng Văn Nghị, đại diện Vụ Kế hoạch- Tài chính, bà Lê Ánh Tuyết- Giám đốc Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các PTTT (Tổng cục DS- KHHGĐ) cùng các chuyên gia định vị thương hiệu đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, giúp các đại biểu có đầy đủ thông tin hơn về kết quả đã đạt được và xu hướng tiếp thị xã hội các PTTT trong thời gian tới.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân đặt vấn đề với các chuyên gia định vị thương hiệu: Làm thế nào để nhãn sản phẩm Night Happy trở nên quen thuộc thực sự với những người làm công tác dân số cơ sở trên cả nước. Bởi họ chính là cầu nối đưa một sản phẩm mới đến với đối tượng. Ông Nguyễn Văn Tân ví von: Nhiều người dân phía Nam thường gọi chung xe gắn máy là “xe Honda”, bởi thương hiệu này quá mạnh vì gần gũi. “Làm thế nào trong định vị thương hiệu để sản phẩm Night Happy được người dân thấy gần gũi như thương hiệu xe máy trên?...”, ông Nguyễn Văn Tân dí dỏm.
Tiếp thị xã hội là một kênh trung gian giữa cung cấp miễn phí và thị trường thương mại. Hoạt động tiếp thị xã hội PTTT là việc sử dụng kỹ thuật thương mại kết hợp với các hoạt động phi thị trường nhằm tạo ra nhu cầu sử dụng của khách hàng, tạo ra sự sẵn có và khả năng tiếp cận dễ dàng đến sản phẩm tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai trong Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ. Lần đầu tiên, cán bộ DS-KHHGĐ các cấp thuộc 63 tỉnh, thành phố thực hiện tiếp thị xã hội hai phương tiện tránh thai phi lâm sàng là bao cao su NightHappy và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy. |
Một đại biểu đến từ Cà Mau băn khoăn: Nếu bán không hết sản phẩm thì có được để lại bán tiếp hay phải trả lại? Việc tính kết quả tiếp thị xã hội các PTTT vào điểm thi đua của mỗi đơn vị, vậy nếu đơn vị nào không đạt, liệu có bị trừ điểm không? Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân trả lời ngay: “Dĩ nhiên là bị trừ điểm rồi!”. Còn bà Lê Ánh Tuyết thì cho hay: Không cần phải trả lại PTTT nếu đơn vị chưa bán hết, bán đến khi nào hết thì thôi...
Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước chia sẻ khó khăn phát sinh trong việc tiếp thị xã hội các PTTT: “Tỉnh nhận chỉ tiêu về “thúc” huyện thực hiện, huyện lại “thúc” cán bộ chuyên trách xã, cộng tác viên. Chi phí vận chuyển phát sinh mà không biết lấy nguồn nào bù vào(?). Người dân thì đã quen được phát miễn phí, giờ bảo phải mua nên không ít người chưa mặn mà. Lại có trường hợp bảo rằng: Phương tiện rẻ quá, chắc có “vấn đề về chất lượng” (?!)... Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân giải thích: Sở dĩ giá thành Night Happy rẻ là do Nhà nước đã trợ giá giúp người nghèo chứ không phải do chất lượng sản phẩm “có vấn đề”.Việc người dân bỏ ra một phần kinh phí rất nhỏ mua sản phẩm chính là để chung vai gánh đỡ khó khăn cùng Nhà nước.
“Nóng” vấn đề bảo quản sản phẩm
Riêng đối với TP HCM, tiếp thị xã hội các PTTT tại địa phương này được thực hiện khá suôn sẻ. Ông Trần Văn Trị, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP HCM cho biết: Từ khi có chủ trương này, đến nay ngành dân số thành phố đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để thực hiện.
Tuy nhiên ông Trị cũng bày tỏ sự lo lắng đối với việc bảo quản PTTT tại cấp xã, phường, khóm, ấp sao cho chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó kỹ năng tiếp thị (vốn thuộc lĩnh vực kinh doanh) còn khá mới mẻ đối với các cán bộ, CTV dân số. Vấn đề này nhận được sự đồng tình của rất nhiều đại biểu.
Mặt khác, sự cạnh tranh của các hệ thống cung cấp PTTT ngày càng phát triển mạnh tại TP HCM cũng khiến địa phương này đối mặt với không ít khó khăn trong việc đưa Night Happy đến gần với người dân. Chiết khấu dành cho người trực tiếp bán Night Happy cũng chưa cao để khích lệ, động viên họ... Hàng loạt ý kiến liên quan đến việc: Làm sao để công tác tiếp thị xã hội các PTTT hiệu quả hơn nữa đã được các đại biểu Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu, Bến Tre... đóng góp.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân thay mặt lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn của các đại biểu. “Mặc dù phát sinh nhiều khó khăn trong quá trình triển khai; Mẫu mã, ngay cả tên sản phẩm cũng còn hơi dài, rồi vấn đề chi phí vận chuyển, chiết khấu... khiến kết quả tiếp thị xã hội PTTT tại một số nơi chưa được như mong muốn. Tuy nhiên điều đáng mừng là tất cả các địa phương đều đồng thuận, thống nhất và nỗ lực thực hiện chủ trương này. Những ý kiến đóng góp, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ tại đây sẽ giúp ích rất nhiều để Ban quản lý mô hình TTXH các PTTT, Tổng cục DS-KHHGĐ đưa ra các định hướng, chỉ đạo các địa phương để công tác này được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới...”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân nhấn mạnh.
“Điều đáng mừng là tất cả các địa phương đều đồng thuận, thống nhất và nỗ lực thực hiện chủ trương mở rộng việc tiếp thị xã hội các PTTT. Những ý kiến đóng góp, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ tại đây sẽ giúp ích rất nhiều để Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các PTTT, Tổng cục DS-KHHGĐ đưa ra các định hướng, chỉ đạo các địa phương để công tác này được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới...”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Văn Tân chia sẻ. |
Thanh Giang
Nghệ An tổ chức Hội thi 'Người cao tuổi sống vui, sống khoẻ'
Dân số và phát triển - 5 giờ trướcGĐXH - Hội thi là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm cho cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân về chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về người cao tuổi. Đồng thời, khẳng định vai trò, sự cống hiến của người cao tuổi đối với mọi mặt của đời sống...
Ung thư buồng trứng có chữa được không?
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcUng thư buồng trứng là căn bệnh thường tiến triển âm thầm và triệu chứng không rõ ràng khiến nhiều người chủ quan, khi đi khám đã ở giai đoạn muộn. Vậy ung thư buồng trứng có chữa được không, làm thế nào để phát hiện sớm?
Có phải trẻ béo phì dễ dậy thì sớm?
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcTrẻ béo phì có nguy cơ cao dậy thì sớm hơn so với trẻ có cân nặng bình thường. Vậy nguyên nhân tại sao trẻ béo phì lại dễ bị dậy thì sớm và có thể phòng ngừa được không?
Phụ nữ mang thai bị đa ối nên điều chỉnh chế độ ăn như thế nào?
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcĐa ối là khi lượng nước ối vượt quá mức bình thường ảnh hưởng đến sức khỏe cả mẹ và bé. Mặc dù chế độ ăn không phải là yếu tố quyết định duy nhất nhưng việc điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý có thể hỗ trợ cải thiện tình trạng này.
Giảm nguy cơ sinh non khi bà mẹ được quản lý thai nghén đầy đủ
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcNguy cơ sinh non sẽ được giảm thiểu tối đa nếu thai phụ được khám thai và thực hiện sinh tại cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện kỹ thuật cùng đội ngũ y bác sỹ trợ giúp.
Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng
Dân số và phát triển - 3 ngày trướcGĐXH - Với phương châm "đưa chính sách đến gần dân," xã Hùng Tiến, huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng triển khai đồng bộ nhiều hoạt động giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng (chăm sức khỏe sinh sản, hỗ trợ người cao tuổi) và phát huy vai trò của đội ngũ cộng tác viên dân số.
Bổ ích hội thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức về dân số và chăm sóc sức khoẻ sinh sản
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcGĐXH - Hội thi giúp cho học sinh nâng cao những kỹ năng hoạt động, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên. Đồng thời, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích để học sinh thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo.
Gần 150.000 em bé chào đời nhờ kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm
Dân số và phát triển - 4 ngày trướcSau 25 năm, Việt Nam có gần 300.000 chu kỳ thụ tinh trong ống nghiệm được thực hiện, 147.000 em bé ra đời khoẻ mạnh. Trong đó, có gần 3.000 trẻ được chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương nhờ kỹ thuật IVF.
5 biểu hiện cho thấy bạn đã mắc hội chứng ống cổ tay
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcHội chứng ống cổ tay là tình trạng phổ biến trong cộng đồng. Hiện số người mắc hội chứng này ngày càng tăng do liên quan đến công việc có sử dụng nhiều tới độ linh hoạt, tỉ mỉ và lặp đi lặp lại của cổ tay.
Bác sĩ khuyến nghị 5 điều quan trọng nên biết về ung thư buồng trứng
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcPhụ nữ thường hiểu nhầm những dấu hiệu ung thư buồng trứng là triệu chứng của các căn bệnh về phụ khoa khác. Việc biết về dấu hiệu ung thư buồng trứng giúp chị em mắc bệnh được điều trị và sớm tăng tỷ lệ sống.
Tuổi 50 nên chọn loại hình tập luyện nào là tốt nhất?
Dân số và phát triểnỞ độ tuổi 50 trở lên, tập luyện thể chất không chỉ tập trung vào nâng cao sức khỏe mà còn hướng đến lối sống năng động, dẻo dai, vui vẻ...