Tìm giải pháp bán bao cao su
GiadinhNet - Nhiều kinh nghiệm quý, những vấn đề phát sinh cần khắc phục trong quá trình triển khai tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai tại cộng đồng đã được các đại biểu thẳng thắn chia sẻ, góp ý tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm tiếp thị xã hội PTTT Night Happy do Tổng cục DS-KHHGĐ vừa tổ chức tại Bạc Liêu.
![]() |
|
Việc chuyển dần cung cấp miễn phí PTTT sang hình thức người sử dụng tự chi trả là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo tính bền vững của các Chương trình DS-KHHGĐ. Ảnh: Dương Ngọc. |
Để sản phẩm gần gũi hơn với người dân
Lãnh đạo các Vụ chức năng, Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các PTTT (Tổng cục DS-KHHGĐ), các chuyên gia định vị thương hiệu và đặc biệt là đại diện 20 Chi cục DS-KHHGĐ các tỉnh, thành - những người trực tiếp thực hiện việc tiếp thị các PTTT trong cộng đồng đã cùng bàn thảo: Làm sao để mô hình này phát huy hiệu quả? Làm thế nào để nâng cao hơn nữa ý thức, trách nhiệm của đối tượng trong việc chi trả một phần cho việc mua các PTTT theo nhu cầu của chính họ?
Tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tân, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ nhấn mạnh: Khi đã đạt mức sinh thay thế, đời sống nhân dân được nâng cao thì việc chuyển dần cung cấp miễn phí PTTT sang hình thức người sử dụng tự chi trả là hết sức cần thiết nhằm đảm bảo tính bền vững của các chương trình DS-KHHGĐ. Nhiệm vụ trọng tâm của công tác DS-KHHGĐ trong thời gian tới là đẩy mạnh tiếp thị xã hội các PTTT. Công việc này đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống ngành dân số từ TƯ đến địa phương.
Sự thẳng thắn đóng góp kinh nghiệm, nêu ra khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tại địa phương của các đại biểu đã giúp Hội thảo thu hoạch được nhiều điều quý báu. Từ đây, thấy rõ hơn cấp TƯ phải giải quyết thêm vấn đề gì; Các địa phương phải nỗ lực ra sao để tiến trình tiếp thị xã hội các PTTT vận hành suôn sẻ hơn, hiệu quả hơn.
Tại Hội thảo, ông Đặng Văn Nghị, đại diện Vụ Kế hoạch- Tài chính, bà Lê Ánh Tuyết- Giám đốc Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các PTTT (Tổng cục DS- KHHGĐ) cùng các chuyên gia định vị thương hiệu đã làm rõ thêm một số vấn đề liên quan, giúp các đại biểu có đầy đủ thông tin hơn về kết quả đã đạt được và xu hướng tiếp thị xã hội các PTTT trong thời gian tới.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân đặt vấn đề với các chuyên gia định vị thương hiệu: Làm thế nào để nhãn sản phẩm Night Happy trở nên quen thuộc thực sự với những người làm công tác dân số cơ sở trên cả nước. Bởi họ chính là cầu nối đưa một sản phẩm mới đến với đối tượng. Ông Nguyễn Văn Tân ví von: Nhiều người dân phía Nam thường gọi chung xe gắn máy là “xe Honda”, bởi thương hiệu này quá mạnh vì gần gũi. “Làm thế nào trong định vị thương hiệu để sản phẩm Night Happy được người dân thấy gần gũi như thương hiệu xe máy trên?...”, ông Nguyễn Văn Tân dí dỏm.
|
Tiếp thị xã hội là một kênh trung gian giữa cung cấp miễn phí và thị trường thương mại. Hoạt động tiếp thị xã hội PTTT là việc sử dụng kỹ thuật thương mại kết hợp với các hoạt động phi thị trường nhằm tạo ra nhu cầu sử dụng của khách hàng, tạo ra sự sẵn có và khả năng tiếp cận dễ dàng đến sản phẩm tiếp thị xã hội phương tiện tránh thai trong Chương trình mục tiêu quốc gia DS-KHHGĐ. Lần đầu tiên, cán bộ DS-KHHGĐ các cấp thuộc 63 tỉnh, thành phố thực hiện tiếp thị xã hội hai phương tiện tránh thai phi lâm sàng là bao cao su NightHappy và viên uống tránh thai liều thấp kết hợp NightHappy. |
Một đại biểu đến từ Cà Mau băn khoăn: Nếu bán không hết sản phẩm thì có được để lại bán tiếp hay phải trả lại? Việc tính kết quả tiếp thị xã hội các PTTT vào điểm thi đua của mỗi đơn vị, vậy nếu đơn vị nào không đạt, liệu có bị trừ điểm không? Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân trả lời ngay: “Dĩ nhiên là bị trừ điểm rồi!”. Còn bà Lê Ánh Tuyết thì cho hay: Không cần phải trả lại PTTT nếu đơn vị chưa bán hết, bán đến khi nào hết thì thôi...
Đại biểu Nguyễn Thị Thanh Sơn, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước chia sẻ khó khăn phát sinh trong việc tiếp thị xã hội các PTTT: “Tỉnh nhận chỉ tiêu về “thúc” huyện thực hiện, huyện lại “thúc” cán bộ chuyên trách xã, cộng tác viên. Chi phí vận chuyển phát sinh mà không biết lấy nguồn nào bù vào(?). Người dân thì đã quen được phát miễn phí, giờ bảo phải mua nên không ít người chưa mặn mà. Lại có trường hợp bảo rằng: Phương tiện rẻ quá, chắc có “vấn đề về chất lượng” (?!)... Liên quan đến vấn đề này, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân giải thích: Sở dĩ giá thành Night Happy rẻ là do Nhà nước đã trợ giá giúp người nghèo chứ không phải do chất lượng sản phẩm “có vấn đề”.Việc người dân bỏ ra một phần kinh phí rất nhỏ mua sản phẩm chính là để chung vai gánh đỡ khó khăn cùng Nhà nước.
“Nóng” vấn đề bảo quản sản phẩm
Riêng đối với TP HCM, tiếp thị xã hội các PTTT tại địa phương này được thực hiện khá suôn sẻ. Ông Trần Văn Trị, Phó Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ TP HCM cho biết: Từ khi có chủ trương này, đến nay ngành dân số thành phố đã tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều chính sách hỗ trợ để thực hiện.
Tuy nhiên ông Trị cũng bày tỏ sự lo lắng đối với việc bảo quản PTTT tại cấp xã, phường, khóm, ấp sao cho chất lượng sản phẩm không bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó kỹ năng tiếp thị (vốn thuộc lĩnh vực kinh doanh) còn khá mới mẻ đối với các cán bộ, CTV dân số. Vấn đề này nhận được sự đồng tình của rất nhiều đại biểu.
Mặt khác, sự cạnh tranh của các hệ thống cung cấp PTTT ngày càng phát triển mạnh tại TP HCM cũng khiến địa phương này đối mặt với không ít khó khăn trong việc đưa Night Happy đến gần với người dân. Chiết khấu dành cho người trực tiếp bán Night Happy cũng chưa cao để khích lệ, động viên họ... Hàng loạt ý kiến liên quan đến việc: Làm sao để công tác tiếp thị xã hội các PTTT hiệu quả hơn nữa đã được các đại biểu Sóc Trăng, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu, Bến Tre... đóng góp.
Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân thay mặt lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ cảm ơn những chia sẻ thẳng thắn của các đại biểu. “Mặc dù phát sinh nhiều khó khăn trong quá trình triển khai; Mẫu mã, ngay cả tên sản phẩm cũng còn hơi dài, rồi vấn đề chi phí vận chuyển, chiết khấu... khiến kết quả tiếp thị xã hội PTTT tại một số nơi chưa được như mong muốn. Tuy nhiên điều đáng mừng là tất cả các địa phương đều đồng thuận, thống nhất và nỗ lực thực hiện chủ trương này. Những ý kiến đóng góp, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ tại đây sẽ giúp ích rất nhiều để Ban quản lý mô hình TTXH các PTTT, Tổng cục DS-KHHGĐ đưa ra các định hướng, chỉ đạo các địa phương để công tác này được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới...”, Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Tân nhấn mạnh.
|
|
Thanh Giang
8 bước chủ động phòng tránh và giảm thiểu trầm cảm sau sinh
Dân số và phát triển - 7 giờ trướcTrầm cảm sau sinh là một rối loạn tâm trạng nghiêm trọng, gây rủi ro cao cho sức khỏe tinh thần của người mẹ và sự an toàn của trẻ sơ sinh. Tìm hiểu 8 bước tiếp cận quan trọng giúp phụ nữ giảm thiểu nguy cơ trầm cảm sau sinh và vững vàng trong hành trình nuôi con.
Thoái vị đĩa đệm cột sống lưng: Cần làm gì để hết đau?
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH - Chỉ một ngày khi đồng ý phẫu thuật thoát vị đĩa đệm cột sống lưng, cô L. đã có thể tự đi lại và được xuất viện sau 1 tuần.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (3): Giải pháp toàn diện và sức mạnh hệ thống chính trị
Dân số và phát triển - 1 ngày trướcGĐXH - Sau khi nhìn nhận rõ thách thức từ con số và gốc rễ từ tư tưởng xã hội, cuộc chiến kiểm soát nhằm giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tại Hà Nội bước sang một giai đoạn mới: Giai đoạn hành động sáng tạo và quyết liệt.
Mang thai bị viêm âm đạo ảnh hưởng thế nào đến thai nhi?
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Viêm âm đạo do nấm không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến một số bệnh lý cho thai phụ và thai nhi.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (2): Nguyên nhân sâu xa và rào cản nhận thức
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) dai dẳng tại Hà Nội không phải là kết quả của sự ngẫu nhiên. Nó là hệ quả trực tiếp của sự xung đột giữa các giá trị tiến bộ về bình đẳng giới và những tư tưởng truyền thống đã ăn sâu vào tiềm thức xã hội.
Mất cân bằng giới tính khi sinh ở Hà Nội (1): Thách thức lớn cho an sinh và chất lượng dân số Thủ đô
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Hà Nội, Thủ đô với gần 8,8 triệu dân đã đạt được mức sinh thay thế lý tưởng (khoảng 2,1 con/phụ nữ) và đang phấn đấu tiếp tục duy trì mức sinh thay thế trong năm 2025 và những năm tiếp theo. Tuy nhiên, đằng sau thành tựu này, thành phố đang phải đối mặt với một thách thức lớn và dai dẳng là tình trạng mất cân bằng tỉ số giới tính khi sinh.
Đi khám xương khớp nghĩ bệnh tuổi trung niên, người phụ nữ 52 tuổi bất ngờ phát hiện tiền ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 2 ngày trướcGĐXH - Đang ở độ tuổi được khuyến cáo tầm soát ung thư cổ tử cung, người bệnh được bác sĩ khuyến nghị thực hiện xét nghiệm HPV. Kết quả cho thấy dương tính với HPV type 1
5 nhóm phụ nữ nên chú ý khám sàng lọc ung thư cổ tử cung
Dân số và phát triển - 5 ngày trướcSàng lọc ung thư cổ tử cung rất quan trọng để phát hiện sớm và cải thiện đáng kể cơ hội điều trị thành công. Vậy những chị em nào nên đặc biệt chú ý sàng lọc căn bệnh này?
Cô gái 23 tuổi bất ngờ phát hiện nguy cơ ung thư cổ tử cung từ một việc rất nhiều chị em Việt bỏ qua
Dân số và phát triển - 6 ngày trướcGĐXH - Người phụ nữ phát hiện ung thư cố tử cung hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện bất thường như dịch âm đạo, đau bụng dưới hay rối loạn kinh nguyệt.
Một năm cao thêm 25cm, chàng trai 2m23 đối mặt nhiều nguy hiểm
Dân số và phát triển - 1 tuần trướcTrong một năm, chàng trai 20 tuổi cao thêm 25cm, từ 1m98 lên 2m23; chiều cao vượt trội này không phải biểu hiện của sức khỏe mà anh đang đối mặt với nhiều nguy cơ.
Giao lưu trực tuyến: Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên và tầm quan trọng của tư vấn khám sức khỏe trước khi kết hôn
Dân số và phát triểnGĐXH - Theo các chuyên gia, sức khỏe sinh sản của vị thành niên, thanh niên được coi là một trong những yếu tố quan trọng có ý nghĩa quyết định đến chất lượng dân số, chất lượng nguồn nhân lực và tương lai của giống nòi.

“Điều đáng mừng là tất cả các địa phương đều đồng thuận, thống nhất và nỗ lực thực hiện chủ trương mở rộng việc tiếp thị xã hội các PTTT. Những ý kiến đóng góp, kinh nghiệm quý báu được chia sẻ tại đây sẽ giúp ích rất nhiều để Ban quản lý mô hình tiếp thị xã hội các PTTT, Tổng cục DS-KHHGĐ đưa ra các định hướng, chỉ đạo các địa phương để công tác này được thực hiện tốt hơn trong thời gian tới...”, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DS-KHHGĐ Nguyễn Văn Tân chia sẻ.