Trò lớp 7 kể chuyện học Lịch sử tại Úc
Theo dõi những bài viết trên VietNamNet, Thảo Anh - một học sinh Việt Nam đang học lớp 7 tại Úc gửi tới tòa soạn những suy nghĩ và cảm nhận của mình về chuyện học Lịch sử ở trường học của 2 nước.
Học ở Việt Nam: Được điểm cao nhưng không hào hứng
Sau khi xem clip về chuyện học sinh nhầm lẫn Quang Trung - Nguyễn Huệ, điều đầu tiên em nhớ tới là các giờ học lịch sử ở Việt Nam.
Hồi đó, lớp em được một cô giáo giỏi dạy môn Lịch sử. Giờ dạy của cô thường hứng thú hơn do cô hay kể các câu chuyện cho học sinh.
Mặc dù vậy, chúng em vẫn rất hay lo lắng trước mỗi buổi kiểm tra thuộc lòng đầu giờ.
Mỗi lần như vậy, khi chuông reo vào tiết Sử, cả lớp hốt hoảng giở sách ra và cố nhét vào đầu phần ghi nhớ ở bài trước. Chỉ cần bạn nào nhớ được y nguyên nội dung bài trước là sẽ được điểm cao. Tương tự như vậy, với các bài kiểm tra một tiết và bài thi cuối học kỳ, chúng em chỉ cần học thuộc từ đầu đến cuối những gì cô đọc cho viết và trong sách giáo khoa (với hy vọng sẽ không bỏ sót một chi tiết nào) là sẽ được điểm cao.
Bên cạnh đó, trong các giờ học, em thấy thường chỉ có thầy cô nói và đọc còn học sinh thì cặm cụi chép. Rất ít khi có các buổi tranh luận cởi mở trong lớp giữa các học sinh với nhau hoặc với thầy cô.
Có lẽ vì cách học thụ động như vậy nên chưa bao giờ em thực sự cảm thấy hứng thú với môn học. Mặc dù vẫn được điểm cao nhưng em chỉ cố gắng học thuộc để được điểm tốt chứ chưa bao giờ có hứng thú (hay được yêu cầu) tìm hiểu thêm.
Học ở Úc: Thảo luận và làm bài tập lớn
Những điều này đã thay đổi hẳn với em sau hơn một năm học tại Úc.
Thay vì mỗi lần mệt mỏi bước vào lớp để học môn Sử khi ở Việt Nam, thì nay em luôn cảm thấy hứng thú mỗi khi có tiết học này.
Vào đầu năm học, chúng em được cung cấp sách giáo khoa (SGK) của hầu hết các môn học dưới dạng bản mềm (PDF).
Tuy nhiên đối với môn Sử, việc dạy trên lớp không dựa nhiều vào SGK. Ngoài ra, giáo viên thường xuyên phát cho học sinh các tài liệu bổ sung mà ở đó có hoặc là các câu hỏi để củng cố kiến thức hoặc các thông tin mở rộng liên quan nhưng không có trong SGK.
Một điểm khác biệt nữa là, giáo viên thường xuyên khuyến khích học sinh chia sẻ suy nghĩ, quan điểm của mình, tổ chức các nhóm tranh luận hay hùng biện về những chủ đề mà hiện tại vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.
Cách học như vậy thúc đẩy học sinh luôn đặt ra các câu hỏi để hiểu vấn đề sâu hơn, cho phép học sinh cơ hội nói lên quan điểm của mình, đồng thời nhận được bình luận của các bạn khác cũng như của các thầy cô.
Về cách thức đánh giá kết quả, bước vào mỗi kỳ học (ở đây năm học được chia thành 4 kỳ, mỗi kỳ kéo dài 10 tuần), mỗi học sinh được phát một danh mục các mục tiêu học tập (learning objectives) và tiêu chí thành công (success criteria) đối với từng môn học.
Khi kết thúc kỳ học, học sinh có thể dựa vào tài liệu này để tự đánh giá xem kiến thức của mình đang ở mức độ nào. Đối với những kiến thức chưa nắm vững thì phải ôn lại hoặc hỏi thêm để giáo viên giải đáp.
Về phía nhà trường, học sinh được đánh giá không chỉ đơn thuần thông qua các kỳ thi.
Môn Sử cũng như nhiều môn học khác, học sinh thường được giao cho một bài tập lớn (assignment) để hoàn thành trong 3 đến 4 tuần.
Chẳng hạn như ở kỳ trước, chúng em học về thời kỳ cổ đại Ai Cập. Cô giáo đưa ra một danh sách một số các cổ vật và công trình của thời kỳ cổ đại Ai Cập và yêu cầu mỗi học sinh chọn một cổ vật hoặc công trình để tìm hiểu, nghiên cứu và làm báo cáo. Các tiêu chuẩn về cấu trúc, hình thức và thư mục của bản báo cáo cũng được quy định rất rõ ràng.
Ngoài bản báo cáo viết, chúng em còn được yêu cầu chuẩn bị một mô hình hoặc phim tài liệu ngắn về chủ đề mà mình đã chọn. Trong quá trình chuẩn bị, học sinh luôn có cơ hội trao đổi và nhận sự hướng dẫn từ giáo viên. Em nhận thấy, cách làm này vừa không thách đố học sinh vừa giúp chúng em học và hoàn thiện các kỹ năng nghiên cứu, trình bày bài viết và thuyết trình.
Ngoài ra, để củng cố các kiến thức đã học, giáo viên thường tổ chức những trò chơi (thay vì các bài kiểm tra 15 phút hay 1 tiết).
Một ví dụ điển hình là: lớp được chia thành các nhóm, mỗi nhóm gồm hai học sinh, một người nhìn lên bảng, một người quay ngược lại nhìn về phía lớp.
Người nhìn lên bảng phải miêu tả các từ khóa của bài học trước được giáo viên ghi lên bảng nhưng không được nói hoặc đánh vần từ đó ra, còn nhiệm vụ của người kia là phải đoán được các từ đó một cách nhanh nhất.
Nhóm nào đoán được nhanh nhất tất cả các từ sẽ thắng. Những trò chơi đơn giản như vậy vừa làm môn học sinh động hơn, vừa khiến học sinh hứng thú và nhớ được bài lâu hơn thay vì hôm nào cũng nơm nớp sợ "bị" gọi lên bảng trả lời những câu hỏi học thuộc lòng.
"Hãy bắt đầu cuộc đời bằng cách đặt câu hỏi"
Là một học sinh phổ thông, em chưa dám đưa ra các khuyến nghị để thay đổi giáo dục ở Việt Nam nhưng em nghĩ, nếu như nhà trường ở Việt Nam có thể đa dạng hóa cách giảng dạy, thay đổi cách thức kiểm tra và tạo ra thói quen tư duy, phân tích vấn đề cho học sinh thay vì phải ghi nhớ các thông tin một cách thụ động thì môn Lịch sử có lẽ đã thú vị hơn rất nhiều.
Ngoài ra, có lẽ các bạn học sinh cũng cần chủ động hơn trong việc tự đặt câu hỏi để đào sâu về những gì mình được học, được nghe đúng như lời một anh du học sinh nổi tiếng đã nói trong một bài báo: "Hãy bắt đầu cuộc đời bằng cách đặt câu hỏi".
Theo Vũ Thị Thảo Anh (học sinh phổ thông tại Úc)/Vietnamnet
Hà Nội: Nữ tài xế 'vô tư' lái xe ngược chiều trên đường Võ Chí Công
Pháp luật - 6 giờ trướcGĐXH - Nữ tài xế ngang nhiên điều khiển ô tô đi ngược chiều trên tuyến đường Võ Chí Công (Hà Nội) vừa bị Công an TP Hà Nội xử phạt 19 triệu đồng.
Tức giận là đổi tính, 3 con giáp này tuyệt tình đến lạnh người
Đời sống - 6 giờ trướcGĐXH - Khi tức giận, 3 con giáp này có thể trở nên lạnh lùng và tuyệt tình đến mức khiến người khác đau lòng, dù bình thường họ sống rất tình cảm và lý trí.
Trên đường đi học về, hai nam sinh lớp 7 nhặt được 36 triệu đồng
Xã hội - 7 giờ trướcGĐXH - Mới đây, trong lúc đi học về, hai nam sinh lớp 7B trường THCS Tiên Lữ bất ngờ nhặt được 36 triệu đồng. Ngay sau đó, các em đã mang số tiền trên trình báo Công an xã tìm người đánh rơi để trả lại.
Thông tin quan trọng: Từ 1/1/2026, vi phạm 3 lỗi này sẽ bị CSGT xử phạt nặng
Đời sống - 8 giờ trướcGĐXH - Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, từ 1/1/2026, vi phạm 3 lỗi này sẽ bị xử phạt theo luật định.
Lào Cai: Giấu gần 2 bánh heroin trong khoang máy ô tô, một đối tượng bị khởi tố
Pháp luật - 8 giờ trướcGĐXH - Để qua mắt lực lượng chức năng, đối tượng Trần Mạnh Tưởng (SN 1976) đã chia nhỏ ma túy thành 7 gói nhỏ rồi cất giấu dưới nắp capo (trong khoang máy) của xe ô tô...
Bình luận thiếu văn hóa trên trang Fanpage Công an xã, người đàn ông được 'mời' lên làm việc
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Tại cơ quan Công an, ông V khai do nhận thức còn hạn chế nên đã sử dụng tài khoản cá nhân để đăng tải nội dung không đúng, thiếu văn hóa gây ảnh hưởng tiêu cực trên mạng xã hội.
Nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy bằng chân, quay clip tung lên mạng
Xã hội - 8 giờ trướcGĐXH - Nhóm thanh thiếu niên cầm lái buông cả hai tay, dùng chân để điều khiển xe, lạng lách, đánh võng gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, quay clip đăng lên mạng xã hội.
Nỗ lực tìm kiếm nữ sinh 18 tuổi mất tích bí ẩn
Xã hội - 9 giờ trướcGĐXH - Công an phường Vinh Lộc (Nghệ An) vừa phát thông báo tìm nữ sinh Nguyễn Thị Ngọc M. bị mất tích. Thời điểm đó, cháu mặc quần dài đen, áo khoác gió màu xanh dương.
Được thay đổi biện pháp ngăn chặn, đối tượng trộm cắp liền bỏ trốn và bị bắt giữ sau 3 thập kỷ
Pháp luật - 10 giờ trướcGĐXH - Đối tượng Trần Mạnh Toàn (sinh năm 1974, tại Hải Phòng) phạm tội trộm cắp và bị bắt giữ, tạm giam từ năm 1994. Tuy nhiên, sau khi được thay đổi biện pháp ngăn chặn sang cấm đi khỏi nơi cư trú, Toàn lẩn trốn vào Nam và sau 3 thập kỷ thì sa lưới.
Phụ nữ có nốt ruồi ở 4 vị trí 'vàng': Vượng phu, tụ tài, quý nhân luôn theo sát
Đời sống - 11 giờ trướcGĐXH - Theo nhân tướng học, mỗi vị trí nốt ruồi trên cơ thể phụ nữ đều ẩn chứa những thông điệp về vận mệnh, tài lộc và hôn nhân.
Giờ sinh Âm lịch của người nhân hậu, được quý nhân nâng đỡ suốt đời
Đời sốngGĐXH - Những ai sinh vào các giờ Âm lịch sau đây thường có phúc khí lớn, được quý nhân vây quanh và gặp nhiều thuận lợi trong sự nghiệp lẫn nhân duyên.