Tỷ phú trẻ tuổi tiết lộ bí mật thành công nhờ không mua ô tô
Doanh nghiệp của Neil Patel được xếp vào top 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất trên thế giới. Giàu có và thành công là vậy nhưng vị tỷ phú trẻ tuổi này lại sống rất giản dị đến mức không mua nhà, mua xe riêng.
Neil Patel, doanh nhân trẻ 8x gốc Ấn Độ, top 100 doanh nhân kiệt xuất nhất dưới 35 tuổi của Mỹ, hiện đang sở hữu 2 doanh nghiệp và 1 blog cá nhân ăn nên làm ra.
Doanh nghiệp của anh được xếp vào top 100 doanh nghiệp xuất sắc nhất trên thế giới. Giàu có và thành công là vậy nhưng vị tỷ phú trẻ tuổi này lại sống rất giản dị đến mức không mua nhà, mua xe riêng.
Những chia sẻ của Neil về lý do anh chọn cuộc sống như vậy sẽ hé lộ những bí mật thành công của người giàu.
Anh bạn Mike của tôi sở hữu một chiếc Lamboghini, còn tôi thì chả có chiếc Lamboghini nào cả. Thực tế là tôi không có xe ô tô riêng.
Mỗi lần đi công tác về là tôi xuống sân bay ở San Diego và Mike sẽ đến đón tôi. Chiếc xe của Mike khiến mọi cô gái tự nguyện chạy theo để lại số điện thoại. Nhưng với tôi, chiếc xe ấy chả thoải mái chút nào bởi chúng không có chỗ cho hành lý của tôi. Tôi phải ôm khư khư hành lý trong suốt đường về chả thể nhìn ra ngoài cửa sổ.
Tôi thích Mike đến đón tôi bằng chiếc Mazda của cậu ấy hơn. Tôi không có ý chê bai những chiếc xe đắt tiền, xe sang không có tội gì cả. Tôi biết nhiều người thành công sở hữu những chiếc xe rất đẹp. Nhưng riêng với bản thân tôi thì ngược lại, một chiếc xe ô tô sẽ khiến tôi khó trở thành doanh nhân thành đạt.
Dưới đây là những lý do cụ thể vì sao tôi quyết định không mua xe ô tô.
Xe cộ bị coi trọng quá mức
Sẽ rất tuyệt khi lái một chiếc xe sang Ferrari hay McLaren ra đường bởi tất cả mọi người sẽ trầm trồ về nó. Bạn sẽ cảm thấy mình là người quan trọng khi được chú ý. Nhưng đó chỉ là cảm giác nhất thời, vẻ hào nhoáng bề ngoài mà thôi.
Tôi từng lái một chiếc Ferrari, thậm chí là kiếm được tiền nhờ quảng cáo cho đại lý siêu xe. Nhưng đó không niềm đam mê, không phải thứ mà tôi muốn theo đuổi.
Mike sở hữu chiếc siêu xe Lamborghini đắt giá nhưng với Neil thì chiếc xe ấy chả thích bằng Mazda bình dân.
Một số người mê xe, thích sưu tầm xe nhưng đa phần là muốn trải nghiệm cảm giác được là tâm điểm của sự chú ý như tôi đã nói ở trên. Đến một lúc nào đó rồi họ cũng sẽ nhận ra cảm giác đó sẽ tiêu tan và nhận ra mình đã bỏ ra một số tiền lớn để rước xe về nhưng lại không sử dụng nhiều.
Vậy xe thực chất là gì? Chỉ là phương tiện di chuyển không hơn không kém!
Tôi chọn cách ít phiền hà hơn
Tôi thích sống kiểu tối giản nhất có thể. Tôi không có nhà, cũng không có xe ô tô riêng. Không có khoản gì cần chi tiêu quá nhiều. Mỗi ngày tôi đều mặc cùng một kiểu đồ, cùng một loại thức ăn. Cuộc sống của tôi cực kỳ đơn giản. Đó chính là cách tôi thiết lập cuộc sống của mình.
Với tôi, càng nhiều đồ đạc, tài sản tôi càng dễ bị phân tâm khiến tôi không thể tập trung vào việc kinh doanh hay phát triển các mối quan hệ - những thứ cực kỳ quan trọng đối với tôi.
Sở hữu một chiếc xe riêng có quá nhiều thứ phiền hà như phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và nơm nớp việc bảo quản nó. Tôi cũng không thể làm việc trên đường di chuyển vì phải để ý đường xá, tốc độ. Ngoài ra, tôi thực sự không cần có xe riêng vì đã có taxi và các loại phương tiện khác rồi.
Không có xe tôi thấy mình dồi dào năng lượng hơn để tập trung cho những việc quan trọng.
Tôi đã tính thử rồi. Mỗi tuần tôi ngồi trên xe ô tô khoảng 8,2 giờ, tức 426 giờ mỗi năm. Tôi không cần lái xe đi làm nhưng tôi phải đi họp.
Nếu trung bình một người dành 40 giờ để làm việc thì tôi làm nhiều hơn đối thủ 10,5 giờ nữa, tức một tuần tôi có 50,5 giờ làm việc vì tôi không phải lái xe. Nhân lên một năm thì con số đó không nhỏ chút nào.
Với doanh nhân thì thời gian là tiền. Ai nhanh hơn sẽ thắng. Bằng cách đi taxi, tôi có thêm 10,5 tuần một năm để tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ.
Xe hơi không có ý nghĩa về mặt kinh doanh
Đương nhiên không phải thứ gì sắm sửa cho cuộc sống cũng cần có ý nghĩa về mặt kinh doanh. Nhưng tôi cho rằng xe cộ nằm trong nhóm đó. Tôi từng phải mượn chiếc Toyota Camry 1989 của bố mẹ. Sau đó nâng đời lên Honda Civic 1998.
Khi kiếm ra tiền tôi tự mua cho mình chiếc Nissa Versa. Tôi cần phương tiện để đi làm và chiếc Versa đáp ứng được nhu cầu đó.
Nhưng tôi sớm nhận ra rằng chiếc xe khiến tôi phải để tâm quá nhiều. Tôi phải đổ xăng, thay dầu, tìm nơi đỗ và tức điên vì kẹt xe. Thật lãng phí thời gian! Vì thế tôi tặng lại chiếc xe cho một người bạn với điều kiện duy nhất là phải cho tôi đi nhờ khi cần thiết.
Với tôi thoả thuận này mang ý nghĩa về mặt kinh doanh rất lớn. Mua xe, tặng cho người khác, không phải lo lắng vì nó nữa và được đi miễn phí.
Mike, người sở hữu chiếc Lamborghini như tôi đã kể ở trên rất mê xe. Mike cho thuê chiếc Lamborghini và Range Rover và anh thu được nhiều tiền hơn khoản đã chi cho chúng. Anh ấy kiếm được nhiều tiền nhờ siêu xe. Như vậy với Mike việc sở hữu ô tô cũng mang ý nghĩa kinh doanh.
Tôi có một người bạn khác tên Tim Sykes cũng rất mê siêu xe. Tuy nhiên, khi mua xe anh không quan tâm đến tốc độ mà chỉ quan tâm đến giá trị kinh doanh của chúng. Anh viết blog về xe hơi và đăng ảnh của chúng lên mạng xã hội, kiếm được cả triệu đô (cộng với danh tiếng là một triệu phú giúp anh ta quảng cáo về sản phẩm tốt hơn). Chiếc lược của Tim cũng mang ý nghĩa kinh doanh.
Và với tôi việc không sở hữu ô tô nữa cũng là một chiến lược kinh doanh. Nếu tôi cần đi đâu, tôi sẽ sử dụng taxi rất tiện lợi. Khoảng 20 phút ngồi trên taxi cũng giúp tôi xử lý 30 thư điện tử và thực hiện 5 cuộc gọi. Tất cả đều sẽ sinh ra tiền.
Tập trung năng lượng vào việc quan trọng
Tôi có người bạn tên Barry là một doanh nhân rất giỏi. Barry cho tôi những lời khuyên rất quý giá. Barry từng nói rằng: “Khi cậu già đi, cậu sẽ nhận ra điều gì mới thực sự quan trọng. Đó là gia đình, các mối quan hệ chứ không phải càm giác “ngầu”.
Chiếc xe chỉ đơn giản là phương tiện đi lại, là thứ có thể khiến bạn đau đầu vì thế mua loại nào rẻ thôi. Thời trẻ tôi cũng từng đi Ferrari nhưng giờ thì chỉ lái Toyota Camry thôi. Nếu được quay lại thời đó tôi sẽ chả bao giờ mua Ferrari vì nó quá lãng phí”.
Thế nên tôi muốn nhấn mạnh lại một lần nữa rằng ai đó coi xe hơi là thứ quan trọng cũng không vấn đề gì. Nhưng với tôi, tôi chọn cách tập trung năng lượng cho đam mê, kiếm tiền và những thứ thực sự có ý nghĩa đó là gia đình và bạn bè. Hơn nữa đi taxi còn cho tôi thêm 426 giờ một năm để làm những việc quan trọng.

Nhà cửa và xe hơi không còn là thước đo thành công với giới trẻ ngày nay. Ngày càng nhiều người trẻ trên thế giới không muốn tiết kiệm tiền để sở hữu những tài sản giá trị này.
Theo Kim Minh
VnExpress/Businessinsider
Chân dung nữ lãnh đạo 'Gen 2' xây nền tảng kinh doanh bền vững
Sản phẩm - Dịch vụ - 36 phút trướcTrong bức tranh kinh tế Việt Nam, nơi doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm tỷ trọng cao nhất Đông Nam Á (khoảng 26,5%), nữ doanh nhân Đỗ Hương Ly vẫn là một "ngoại lệ" thú vị.
Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Tư ngày 26/11/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 42 phút trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Tư ngày 26/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.
Mèo Anh lông ngắn – 'bé bánh bao' đang chiếm trái tim người trẻ Sài Gòn
Sản phẩm - Dịch vụ - 1 giờ trướcMèo Anh lông ngắn - giống mèo ngoại tưởng như khó nuôi - lại đang trở thành "người bạn nhỏ" của nhiều gia đình trẻ ở Sài Gòn.
Giá màu iPhone 17 Pro Max thay đổi sau 2 tháng ra mắt
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcSau 2 tháng có mặt trên thị trường, liệu giá của các phiên bản màu sắc iPhone 17 Pro Max đã có sự thay đổi đáng kể, và màu nào đang "hot" nhất để giữ giá?
Ngân hàng gây sốc lãi suất tiết kiệm 12 tháng cao tới hơn 8,7%
Giá cả thị trường - 2 giờ trướcGĐXH - Lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng trong hệ thống ngân hàng dao động quanh ngưỡng 4,9 - 9%.
Dễ dàng xác thực hàng chính hãng khi quét QR Code trên mỗi chai nước mắm Nam Ngư
Sản phẩm - Dịch vụ - 3 giờ trướcTiên phong trong việc đưa công nghệ QR Code cung cấp thông tin hàng hóa trong ngành hàng nước mắm, Nam Ngư (một sản phẩm thuộc Công ty Masan Consumer) đang ứng dụng giải pháp đột phá trong kỷ nguyên tiêu dùng thông minh– nơi mỗi khách hàng có thể dễ dàng kiểm tra nguồn gốc và an toàn của sản phẩm chỉ với một lần quét đơn giản.
Sau mưa bão, tôm hùm Phú Yên tìm nơi giải cứu từ 180.000 đồng/kg, người dân ở Hà Nội 'đo đếm' từng cọng hành vì rau xanh đắt đỏ
Bảo vệ người tiêu dùng - 4 giờ trướcGĐXH - Sau mưa bão, thị trường Hà Nội chứng kiến nghịch lý khi nhiều loại rau xanh, hành lá, cà chua… vẫn tăng giá phi mã, thậm chí đắt ngang cả thủy hải sản đắt đỏ trong bối cảnh tôm hùm Phú Yên đang được kêu gọi "giải cứu" với giá chỉ từ 200.000 đồng/kg.
GS25 Việt Nam chạm mốc cửa hàng thứ 50 tại Hà Nội sau 9 tháng
Sản phẩm - Dịch vụ - 6 giờ trướcGia nhập thị trường Việt Nam muộn hơn nhiều đối thủ, GS25 Việt Nam đã chứng minh sự phát triển thần tốc khi cán mốc 50 cửa hàng tại Hà Nội chỉ sau 9 tháng cùng hệ thống hơn 400 cửa hàng tại miền Nam.
Trải nghiệm xe ga Honda SH 350i 2026 sang, xịn, đẳng cấp hơn hẳn SH 125i và SH 160i có giá bao nhiêu?
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Xe ga Honda SH 350i 2026 phiên bản sở hữu động cơ và trang bị xịn nhất vừa chính thức ra mắt với thiết kế đẹp long lanh, dễ hút khách nhờ giá bán hấp dẫn.
Hà Nội: Giá bán không ngờ tới của loạt chung cư tại 4 phường Long Biên, Việt Hưng, Bồ Đề và Phúc Lợi
Giá cả thị trường - 6 giờ trướcGĐXH - Hiện nay, thị trường căn hộ chung cư tại 4 phường mới: Long Biên, Việt Hưng, Bồ Đề và Phúc Lợi được hình thành từ quận Long Biên cũ tiếp tục "nóng".
Xe máy điện giá 23 triệu đồng đẹp tựa SH Mode, pin khỏe, bền, rẻ hơn Vision, chỉ như xe số Wave Alpha thích hợp di chuyển trong đô thị
Giá cả thị trườngGĐXH - Xe máy điện có giá bán siêu rẻ chỉ 23 triệu đồng, thiết kế đẹp lấn át Honda Vision và SH Mode.