Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vẫn bày bán công khai

Thứ sáu, 09:26 03/10/2008 | Xã hội

Giadinh.net - Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội cho biết, thời gian qua đã tiến hành kiểm tra hết sức gắt gao thị trường sữa và các sản phẩm liên quan. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV Báo GĐ&XH, khá nhiều khu vực tại Hà Nội vẫn chưa được ngó ngàng tới.

Do đó, nhiều sản phẩm liên quan đến sữa không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn bày bán công khai.

Siêu thị “bóc” hàng

Đến thời điểm này, hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại đã dỡ bỏ khỏi kệ hàng những sản phẩm liên quan đến sữa do nghi ngờ nguyên liệu sản xuất có xuất xứ từ Trung Quốc. Tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) những sản phẩm Chocolate mang thương hiệu M&M, Snickers, Dove Chocolate, Oreo... không còn hiện diện trên kệ hàng, dù lâu nay đó vẫn là sản phẩm được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Ông Nguyễn Thái Dũng, Phó GĐ Big C Thăng Long khẳng định, từ ngày 26/9 toàn bộ hệ thống Big C trên toàn quốc đã cho dừng bán những sản phẩm này do có thông tin nghi ngờ nguyên liệu sản xuất từ Trung Quốc. Mặc dù đến thời điểm này sản phẩm có vấn đề hay không chưa rõ, nhưng việc dừng bán nhằm đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Còn bà Vũ Thị Hậu, GĐ siêu thị Fivimart cho biết, trên các kệ hàng của siêu thị không còn bày bán những sản phẩm bị nghi ngờ có chứa chất melamine. Toàn bộ số hàng này đã được niêm phong, cất giữ trong kho chờ kết quả kiểm nghiệm. Sau này, sản phẩm nào được “giải oan” sẽ được đưa ra thị trường, còn sản phẩm nào vi phạm, siêu thị sẽ xử lý theo quy định.

Chợ bán công khai

Tại chợ Đồng Xa (Từ Liêm, Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hà, chủ cửa hàng bán bánh kẹo khẳng định: “Cả dãy cửa hàng bán bánh kẹo này chủ yếu là bán buôn cho các cửa hàng bán lẻ. Nhưng thời điểm này tiêu thụ rất chậm. Hiện nay, khách hàng không những không mua bánh kẹo có chứa sữa mà còn ngừng ăn cả các loại bánh kẹo không chứa sữa”.

Cũng theo chị Hà, đến thời điểm này các loại bánh kẹo rời vẫn bày bán bình thường và chưa thấy QLTT đến kiểm tra. Lần kiểm tra gần đây nhất là với bánh Trung thu nghi ngờ có chứa bột đá không đủ tiêu chuẩn.

Một chủ quầy hàng bên cạnh chị Hà phàn nàn: “Thông tin loạn hết cả lên khiến hàng nhập về ế ẩm vô cùng. Bây giờ đến chợ chủ yếu là ngồi chơi. Các cửa hàng bán lẻ ngừng lấy hàng là chúng tôi chết”. Nói về các loại hàng đang được bày bán, các chủ quầy cho rằng, lượng melamine trong sữa mới nhiều, chứ trong bánh kẹo sữa chỉ chiếm số lượng khiêm tốn thì sẽ chẳng sao(?).

Những rổ bánh kẹo không rõ xuất xứ.  Ảnh: M.H

Trước đó, thông tin chúng tôi nhận được từ phía Chi cục QLTT Hà Nội là sẽ kiểm tra thị trường một cách gắt gao, kể cả sản phẩm liên quan đến sữa. Tuy nhiên, trước việc ngay trên địa bàn Hà Nội vẫn có rất nhiều nơi bày bán công khai và chưa hề được kiểm tra, ông Trịnh Văn Ngọc, Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội giải thích: “Do lực lượng mỏng, địa bàn Hà Nội lại quá rộng nên lực lượng QLTT mới kiểm tra được những địa bàn trọng điểm. Còn những địa điểm nhỏ lẻ vẫn chưa tiến hành kiểm tra”.

Còn ông Nguyễn Hồng Bảo, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT Hà Nội lại cho rằng, sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa không đủ tiêu chuẩn xuất hiện tại Việt Nam là do kênh nhập khẩu tiểu ngạch (nhập lậu). Cơ quan Hải quan mới là rào cản đầu tiên, tiếp đến là các cơ quan liên quan đến chất lượng. Hàng nhập khẩu tiểu ngạch khi đã lưu thông trên thị trường, QLTT tiến hành kiểm tra chỉ là... phần ngọn.

Hàng “thay thế” đắt khách

Hiện nay sữa đậu nành hoặc các sản phẩm nhập ngoại đang bán rất chạy vì nhiều bà mẹ coi là sản phẩm thay thế cho sữa. Ngoài sữa đậu nành, nhiều người đã tìm mua những sản phẩm nhập ngoại như Petit Montebourg, Pettis Filous (còn gọi là sữa chua Pháp), váng sữa chocolate của Nga... với mức giá từ 15.000 - 18.000 đồng/hộp nhỏ. Nếu dùng đều đặn 3 bữa/ngày cũng mất trên dưới 50.000đồng/trẻ, chưa kể các loại hoa quả bổ sung khác.

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực dinh dưỡng, sản phẩm phomai tươi (fromage frais) thời hạn sử dụng không thể tính bằng năm mà chỉ sử dụng an toàn trong vòng 1- 2 tháng là nhiều. Bởi vậy, người tiêu dùng phải đặc biệt quan tâm đến hạn sử dụng ghi trên vỏ hộp.

Chị Nguyễn Kim Phượng, chủ một cửa hàng kinh doanh đồ hộp cho biết: “Trước đây, những sản phẩm nhập ngoại này bán rất chậm nhưng sau khi có thông tin về sữa nhiễm chất độc melamine thì các loại phomai nhập ngoại, sữa chua ngoại bán rất chạy”.

ThS.BS Lê Thị Hải, Trưởng Trung tâm Khám & Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia cho rằng, tại thời điểm này các bà mẹ hãy nói “không” với sữa xuất xứ Trung Quốc, nhưng không nên ngừng hẳn sữa cho con mà chọn các nhãn hàng sữa có uy tín, có xuất xứ rõ ràng, có giấy chứng nhận VSATTP, chú ý xem thành phần sữa, hạn sử dụng.

Tịch thu hàng trăm tấn sữa

Chi cục QLTT Hà Nội cho biết, số sữa tịch thu do không đủ tiêu chuẩn về nhãn mác, chất lượng đã lên tới hàng trăm tấn và các sản phẩm liên quan đến sữa. Trong đó, đội QLTT số 14 thu giữ 200 thùng sữa các loại (khoảng 4.400 kg sữa bột); Đội QLTT Chương Mỹ phát hiện 1.000 kg sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa vi phạm tiêu chuẩn chất lượng hàng hoá. Ngoài ra, còn khá nhiều cửa hàng bán sữa nhưng không có giấy phép kinh doanh như cửa hàng kinh doanh sữa số 12 Đốc Ngữ, số 8 dốc Bệnh viện phụ sản, cửa hàng bánh ngọt số 111 Khâm Đức, Đống Đa...

Mai Hạnh

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mượn xe máy người khác tham gia giao thông phải bắt buộc mang theo những giấy tờ gì?

Mượn xe máy người khác tham gia giao thông phải bắt buộc mang theo những giấy tờ gì?

Đời sống - 11 phút trước

GĐXH - Người dần cần mang theo những loại giấy tờ sau khi mượn xe máy của người khác tham gia giao thông để tránh bị phạt.

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Vụ thi thể đôi nam nữ dưới ao ở Bắc Giang: Hoàn cảnh cô gái đặc biệt khó khăn

Thời sự - 1 giờ trước

Do gia đình V. luôn có người ốm đau, phải lo tiền thuốc thang và chữa trị nên hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn.

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Dùng thủ đoạn huy động vốn để lừa gần 8 tỉ đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

GĐXH - Để lừa các nạn nhân, Huệ đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân ký được hợp đồng với đại lý mua hàng hóa của 1 tập đoàn lớn và được chiết khấu phần trăm cao. Do tin tưởng đối tượng, nhiều người đã sập bẫy với số tiền hàng tỉ đồng.

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Rủ nhau đi tắm, nam sinh lớp 9 gặp nạn dẫn đến tử vong

Xã hội - 2 giờ trước

GĐXH - Vào chiều qua, một nam sinh lớp 9 ở Hải Phòng cùng bạn rủ nhau đến khu vực hồ chứa Nhà máy nước Vật Cách tắm và không may bị đuối nước tử vong.

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Ném đá văng vào nhà hàng xóm, 5 cháu nhỏ bị đánh bầm tím

Thời sự - 3 giờ trước

Năm cháu nhỏ trong lúc đùa nghịch ném đá không may văng vào nhà hàng xóm. Lúc này người phụ nữ cùng con trai trong nhà đi ra chửi, đánh đập các cháu nhỏ.

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Lễ Quốc khánh 2/9/2024 được nghỉ mấy ngày?

Thời sự - 5 giờ trước

GĐXH - Dịp Lễ Quốc khánh năm 2024, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9, kéo dài 4 ngày.

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Nắng nóng sắp quay lại miền Bắc sau không khí lạnh gây mưa dông

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Từ ngày 10/5, nắng nóng có thể quay trở lại miền Bắc sau đợt mưa dông do ảnh hưởng không khí lạnh, tuy nhiên chưa đến mức độ gay gắt.

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát xuống giếng tìm bé trai mất tích

Thời sự - 6 giờ trước

Bé trai đi chơi với bạn rồi bất ngờ mất tích. Gia đình cùng lực lượng chức năng đang nỗ lực tìm kiếm.

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Tin sáng 5/5: Thông tin mới nhất vụ tạt sơn 6 ô tô ở Hà Nội; tiết lộ doanh thu khủng 'Lật mặt 7' sau một tuần công chiếu

Thời sự - 6 giờ trước

GĐXH - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đã bắt giữ nhóm đối tượng gây ra vụ 6 xe ô tô bị tạt sơn tại chung cư; sau 7 ngày công chiếu “Lật mặt 7: Một điều ước” của đạo diễn Lý Hải đã đạt doanh thu vượt mốc 200 tỷ đồng.

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

3 nhóm đối tượng được điều chỉnh tăng lương hưu từ 1/7/2024

Đời sống - 7 giờ trước

GĐXH - Bộ LĐ,TB&XH đã đưa ra phương án đề xuất tăng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thực hiện từ ngày 1/7/2024 cùng với chính sách tiền lương mới. Ba nhóm đối tượng nào được điều chỉnh tăng lương hưu khi cải cách tiền lương?

Top