Hà Nội
23°C / 22-25°C

Về việc CSGT hóa trang bắt vi phạm: Phải có giấy ủy quyền của Trưởng phòng

Thứ sáu, 18:00 30/04/2010 | Xã hội

GiadinhNet - Thời gian gần đây, rất nhiều người dân lúng túng, thậm chí xảy ra cãi vã, xô xát khi bị lực lượng CSGT hóa trang phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm.

Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc

Nhiều người không hiểu các quy định cũng như thẩm quyền, các yếu tố cần có khi xử lý vi phạm của lực lượng này ra sao. Ngày 29/4, PV Báo GĐ&XH đã có cuộc trao đổi với Thượng tá Nguyễn Duy Ngọc, Trưởng phòng CSGT Hà Nội quanh vấn đề này.
 
- Xin ông cho biết thêm về kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm mà Phòng CSGT Hà Nội vừa đề ra?

- Theo kinh nghiệm của những năm trước, khi thời tiết chuyển nắng nóng thì tình hình tái vi phạm giao thông mà cụ thể như hành vi không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách... tăng đột biến. Nếu không có các biện pháp tăng cường xử phạt trên diện rộng sẽ dẫn đến việc bùng phát tái phạm, gây mất an toàn giao thông, tạo dư luận không tốt trong xã hội. Tháng 5/2009, rất nhiều người phản ánh về việc Hà Nội để xảy ra tình trạng tái phạm không đội mũ bảo hiểm quá nhiều, thậm chí vượt cả TP Hồ Chí Minh. Bởi vậy  chúng tôi đã có kế hoạch ra quân xử lý.

Còn về vấn đề hóa trang làm nhiệm vụ, trong Thông tư 27 của Bộ Công an quy định rõ, CSGT khi thực hiện tuần tra, kiểm soát đảm bảo an toàn giao thông được phép hoá trang để làm nhiệm vụ đảm bảo nâng cao hiệu quả. Từ đó Phòng có kế hoạch đảm bảo xử lý vi phạm trên địa bàn thành phố.
 

Sẽ tăng cường xử phạt các trường hợp đội mũ bảo hiểm không đúng quy cách. (Ảnh: C.H)


 - Những điều kiện cần và đủ cũng như quyền hạn của CSGT hoá trang làm nhiệm vụ là như thế nào, thưa ông?

- Căn cứ vào tình hình diễn biến vi phạm ở từng địa bàn và quân số hiện có, các đội sẽ có phương án tổ chức cụ thể. Mỗi tổ tuần tra phải đảm bảo có 2 CSGT mặc thường phục đi cùng 2-3 chiến sỹ mặc cảnh phục. Về biện pháp, Phòng sẽ thành lập các tổ, trong đó có các CSGT mặc thường phục.

Bên cạnh các loại giấy tờ liên quan như thẻ ngành, CSGT hoá trang còn được cấp thêm giấy uỷ quyền do Trưởng phòng ký và một băng đỏ để chứng minh. Để đảm bảo bí mật, các CSGT này không đeo băng đỏ công khai mà chỉ sử dụng trong thời điểm cần thiết.

Trong tổ có CSGT hoá trang dứt khoát phải có các CSGT mặc quân phục công khai. Việc bố trí tác nghiệp sẽ tuỳ vào từng trường hợp cụ thể để đạt hiệu quả ngăn chặn, xử lý tối ưu nhất. Có thể CSGT mặc thường phục sẽ đi trước, khi phát hiện đối tượng vi phạm sẽ ép, giữ các đối tượng này khi họ có biểu hiện bỏ chạy, chống đối.

- Tổ phối hợp giữa CSGT mặc thường phục và quân phục có được phép xử lý trực tiếp ngay tại hiện trường không?

-  Các CSGT mặc thường phục chỉ có trách nhiệm giữ và chuyển quyền xử lý cho các CSGT mặc quân phục công khai. Với các lỗi có thể xử lý ngay dựa trên quy định về nhiệm vụ và quyền hạn, CSGT mặc quân phục công khai sẽ xử lý. Trong trường hợp vượt quá thẩm quyền, cán bộ sẽ xin ý kiến lãnh đạo về biện pháp xử lý. Nhìn chung, việc xử lý được thực hiện theo đúng trình tự như bình thường. Người vi phạm sẽ bị lập biên bản và chịu các chế tài khác như giữ bằng lái, giữ phương tiện vi phạm, tuỳ theo mức độ của hành vi do họ gây ra.

 - Vừa qua rộ lên thông tin về việc "khoán" chỉ tiêu xử phạt và dư luận cho rằng có cả việc "khoán" định mức tiền xử phạt cho từng tổ, đội. Như vậy, dễ dẫn đến việc CSGT phạt tràn lan. Ông có bình luận gì về vấn đề này?

-  Ở đây không nói đến việc xử nhiều hay ít, cái quan trọng nhất mà cả xã hội hướng tới là phải tạo ra ý thức với người tham gia giao thông. Cụ thể, đó là tạo lập cho người tham gia giao thông có ý thức rằng có thể bị phát hiện, xử lý bất cứ lúc nào, tại đâu khi họ có các hành vi vi phạm an toàn giao thông.

Mục đích cuối cùng là nhằm tạo ra một môi trường giao thông an toàn, ổn định, văn minh. Với chủ trương này, phần lớn người dân rất đồng tình, ủng hộ CSGT khi thực hiện nhiệm vụ. Thực tế, mỗi một lĩnh vực, mỗi nghề đều có các biện pháp để thực thi đạt hiệu quả nhiệm vụ được giao. Thủ trưởng các đơn vị dựa trên quyền hạn, trách nhiệm của mình là người đưa ra các biện pháp đó. Ở đây, tôi không nhấn mạnh vào việc "khoán" hay không "khoán", chỉ tiêu hay không chỉ tiêu mà dựa trên những diễn biến thực tế của tình hình vi phạm trên các địa bàn nhất định để đưa ra các biện pháp thúc đẩy anh em thực thi trách nhiệm của mình như thế nào để đảm bảo có hiệu quả nhất. Ở đây là đưa ra các biện pháp để anh em bàn nhau làm sao cho công tác đạt hiệu quả tối ưu nhất.

- Sắp tới, CSGT áp dụng cơ chế đặc thù tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh về việc phân biệt mức phạt giữa nội thành và ngoại thành được quy định trong Nghị định 34, thay thế Nghị định 146 quy định về việc xử lý hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ sẽ gây nhiều thắc mắc, Phòng sẽ giải quyết như thế nào, thưa ông?

- Từ 20/5, cơ chế đặc thù này mới có hiệu lực. Tại các tuyến như Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng... một nửa tuyến thuộc quận Cầu Giấy, nửa kia thuộc huyện Từ Liêm là nơi sẽ có những phát sinh khi áp dụng cơ chế xử lý khác nhau giữa khu vực nội thành và ngoại thành. Từ nay đến 20/5, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ, lường trước các phát sinh này để có hướng xử lý phù hợp. Đồng thời sẽ đề xuất, tập huấn trong quá trình áp dụng cơ chế mới.  

Chí Long - Công Tâm (thực hiện)
kimngan
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
5 công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng lại có mức lương rất cao

5 công việc cực kỳ nguy hiểm nhưng lại có mức lương rất cao

Đời sống - 20 phút trước

GĐXH - Với tính chất nguy hiểm, nhưng có một số ngành nghề vẫn được ưa chuộng và có số lượng ứng viên đăng ký ứng tuyển cao.

Đánh ghen rồi quay clip tung lên mạng: Dễ dính vào lao lý

Đánh ghen rồi quay clip tung lên mạng: Dễ dính vào lao lý

Pháp luật - 31 phút trước

GĐXH - Thời gian vừa qua, trên mạng xã hội xuất hiện nhiều clip đánh ghen khiến cộng đồng xôn xao. Theo chuyên gia pháp lý, đây là hành vi vi phạm pháp luật, những người tham gia đánh ghen rất dễ dính vào vào lao lý.

Điểm mới về đăng kiểm xe cơ giới từ 15/6, hàng triệu lái xe cần biết

Điểm mới về đăng kiểm xe cơ giới từ 15/6, hàng triệu lái xe cần biết

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Theo Thông tư 16/2021/TT-BGTVT khi làm thủ tục để được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định lần đầu phải trả phí dịch vụ lập hồ sơ kiểm định cho đơn vị đăng kiểm.

Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng khiến 3 người chết ở Hà Tĩnh

Hiện trường vụ sạt lở kinh hoàng khiến 3 người chết ở Hà Tĩnh

Thời sự - 1 giờ trước

Tại hiện trường vụ sạt lở, đồi núi bị đào xới nham nhở, quần áo, vật dụng của các nạn nhân nằm vương vãi khắp nơi.

Hà Nội: Xe máy bốc cháy ngùn ngụt giữa phố sau tai nạn giao thông

Hà Nội: Xe máy bốc cháy ngùn ngụt giữa phố sau tai nạn giao thông

Đời sống - 1 giờ trước

GĐXH - Vụ tai nạn giao thông giữa 3 phương tiện trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) khiến 1 xe máy bị rò rỉ xăng, bốc cháy dữ dội giữa phố.

Dùng mã độc đánh cắp tài khoản Facebook giá trị cao, thu lợi 90 tỉ đồng

Dùng mã độc đánh cắp tài khoản Facebook giá trị cao, thu lợi 90 tỉ đồng

Pháp luật - 2 giờ trước

Dùng mã độc đánh cắp tài khoản người dùng Facebook, sau đó bán các tài khoản có giá trị cao, nhóm do Đặng Đình Sơn cầm đầu đã thu lợi bất chính hàng chục tỉ đồng

Hà Nội: Phát hiện thi thể nữ sinh ở hồ Láng, nạn nhân đeo ba lô có nhiều viên gạch

Hà Nội: Phát hiện thi thể nữ sinh ở hồ Láng, nạn nhân đeo ba lô có nhiều viên gạch

Thời sự - 2 giờ trước

GĐXH - Người dân đi qua khu vực ven hồ Láng, phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội bất ngờ phát hiện dưới mặt hồ nổi lên một phần thi thể người.

Một người mẹ bị khởi tố vì giao xe cho con điều khiển, gây tai nạn chết người

Một người mẹ bị khởi tố vì giao xe cho con điều khiển, gây tai nạn chết người

Pháp luật - 3 giờ trước

GĐXH - Dù con trai chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông, bà Lan vẫn giao xe dẫn đến vụ tai nạn làm một người chết.

Vì sao 4 dự án giao thông trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ?

Vì sao 4 dự án giao thông trọng điểm có nguy cơ chậm tiến độ?

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Khó khăn trong cung ứng nguồn vật liệu, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cùng với năng lực nhà thầu thi công..., 4 dự án giao thông trọng điểm ở Thanh Hóa đứng trước nguy cơ chậm tiến độ.

23.000 'sổ đỏ' làm xong rồi 'cất kho' vì chưa có người đến nhận

23.000 'sổ đỏ' làm xong rồi 'cất kho' vì chưa có người đến nhận

Thời sự - 3 giờ trước

GĐXH - Dù đã hoàn thiện, tuy nhiên hơn 23.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Quảng Trị đến nay vẫn đang phải 'cất kho' tại cơ quan nhà nước vì chưa có người đến nhận.

Top