Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vì sao đồ bình dân Zara khiến khách hàng mê đắm

Thứ bảy, 19:25 24/10/2015 | Sản phẩm - Dịch vụ

Hãng thời trang Tây Ban Nha có phong cách gợi nhớ đến nhà mốt cao cấp như Celine, Balenciaga, chất lượng tốt mà giá thành rẻ hơn tới 10 lần.

Theo bảng xếp hạng vừa cập nhật của Forbes trong tháng 10, ông chủ của đế chế thời trang Zara - nhà tỷ phú Amancio Ortega Gaon - vừa trở thành người giàu nhất thế giới với khối tài sản trị giá 80,3 tỷ USD, vượt mặt Bill Gates - nhà sáng lập Microsoft - sở hữu 78,1 tỷ USD. Nếu chỉ nhắc đến danh tiếng cá nhân, Amancio Ortega Gaon có lẽ xa lạ với nhiều người. Điều này dễ giải thích bởi tỷ phú 79 tuổi ít khi quan tâm đến những bài phỏng vấn báo chí cũng như không mặn mà xuất hiện ở các bữa tiệc đại chúng. Tuy vậy, chỉ cần đề cập đến thương hiệu thời trang bình dân do ông sáng lập, công chúng đều "À!" lên một tiếng bởi tên tuổi của Zara là hiện tượng của làng mốt thế giới những năm gần đây.

Forbes cho biết trong năm tài khóa 2014 (kết thúc vào 31/1/2015), Zara là hãng có mức tăng trưởng dẫn đầu trong ngành thời trang giá rẻ. Thương hiệu Tây Ban Nha đạt doanh số 19,7 tỷ USD, rượt đuổi sát nút với đối thủ H&M nắm trong tay 20,2 tỷ USD. Theo sau hai hãng này là Uniqlo với 16,6 tỷ USD, Gap là 16,4 tỷ USD, Primark 7,5 tỷ USD, Abercrombie & Fitch 3,7 tỷ USD và Mango 2,1 tỷ USD. Mỗi bộ sưu tập của Zara khi ra mắt đều khiến khách hàng ngóng chờ và lùng sục, không thua kém những món đồ hiệu đắt tiền. Điều này khiến không ít người thắc mắc: Vì sao một hãng bình dân như Zara lại quyền lực đến vậy trong làng mốt?

Những sản phẩm giá rẻ của Zara khiến những người làm trong ngành thời trang như hai nhân viên của Thư viện thời trang Albright, New York là Lindsay Carr và Yael Quint cũng phải mê đắm. Ảnh: Nytimes.
Những sản phẩm giá rẻ của Zara khiến những người làm trong ngành thời trang như hai nhân viên của Thư viện thời trang Albright, New York là Lindsay Carr và Yael Quint cũng phải mê đắm. Ảnh: Nytimes.

Giá thành rẻ, chất lượng tốt, xu hướng cập nhật

Lindsay Carr và Yael Quint là nhân viên của Thư viện Thời trang Albright. Đây được coi "kho tàng thời trang" của thành phố New York với hơn 20.000 trang phục, phụ kiện và là nơi lui tới quen thuộc của các stylist, biên tập viên hay sao Hollywood mỗi khi cần thuê đồ cao cấp để chụp tạp chí, quảng cáo hoặc làm phim. Công việc của Lindsay Carr và Yael Quint cho phép họ mua đồ hiệu với giá rẻ bất cứ lúc nào. Nhưng thời gian gần đây, lựa chọn của họ gói gọn trong các sản phẩm của Zara.

"Những stylist tới đây lúc nào cũng hỏi tôi rằng: Cô đang mặc đồ Celine à, hay đồ Givenchy vậy? Chúng tôi trả lời: Không, nó là Zalenciaga, nó là Zeline", Yael Quint kể. Zalenciaga và Zeline là cách các cô gái chơi chữ khi kết hợp tên các thương hiệu cao cấp với Zara.

Theo các chuyên gia, Zara "ghi điểm" nhờ lối thiết kế tối giản, mang hơi hướng của những nhà mốt cao cấp như Jil Sander hay Celine. Bên cạnh đó, giá bán hãng đưa ra cho khách hàng khá hấp dẫn. Ví dụ, một chiếc áo giả da lộn dành cho nữ của hãng có giá khoảng 70 USD (hơn 1,5 triệu đồng) trong khi blazer màu navy với cúc mạ vàng là 140 USD (khoảng 3,1 triệu đồng). Những con số này không thấm vào đâu so với các mẫu hàng hiệu kiểu dáng tương tự nhưng giá tiền lên tới vài nghìn đô thường thấy. Vào những mùa giảm giá, đôi khi, trang phục của Zara có khi chỉ còn trên dưới 30 USD (khoảng 670.000 đồng). Chất liệu làm nên những bộ trang phục này của hãng được đánh giá ở mức khá trở lên.

Thậm chí, một số sản phẩm của Zara được nhiều người nổi tiếng sử dụng như Kate Middleton, Diane Kruger Taylor Tomasi Hill, Gwyneth Paltrow hay Amanda Brooks.

Đồ của thương hiệu bình dân này cũng được cập nhật từ các xu hướng mới nhất trên sàn diễn và thảm đỏ. Thay vì mất 5-7 tháng để đặt may trang phục, hãng  buộc các nhà cung ứng giảm thời gian đưa đồ ra cửa hàng xuống còn hai tháng. Các trang phục mới hoàn thành và đưa đến cửa hàng chưa đầy ba tuần sau khi được vẽ trên giấy. Trong khi thông thường, thời gian sản xuất của các hãng nói chung phải kéo dài từ 30 đến 60 ngày.

Để cắt giảm khoảng thời gian "chết" như chờ cung ứng chất liệu, Zara chọn cách tận dụng dụng mọi nguồn vải đang có để làm trang phục. Bên cạnh đó, hãng chấp nhận trả tiền để đưa số lượng nhỏ các mẫu quần áo, phụ kiện ra cửa hàng, miễn là đáp ứng được nhu cầu người mua. Đôi lúc, mỗi cửa hiệu của Zara chỉ nhập từ bốn đến năm mẫu cho một thiết kế. Đó là lý do khiến sản phẩm của hãng bàn bán luôn có nguy cơ "cháy hàng". Thậm chí, phụ kiện được bán nhanh tới nỗi hầu hết khách hàng đều phải đắn đo "Mua hay không?" bởi nỗi sợ sẽ không còn thấy sản phẩm xuất hiện trong lần mua sắm sau.

"Khi đến xem một trang phục của Gucci hay Chanel vào tháng 10, bạn vẫn có thể mua nó vào tháng 2 năm sau. Nhưng với Zara, nếu không mua ngay, bạn sẽ không thấy nó tồn tại chỉ trong vòng 11 ngày. Hoặc là mua, hoặc không bao giờ sở hữu được nữa. Và với giá thành quá thấp, bạn phải mua nó ngay", Masoud Golsorkhi - biên tập viên của tạp chí phong cách Tank cho biết.

Đội ngũ thiết kế của Zara gần như không bao giờ được nhắc đến trước công chúng. Ảnh: Nytimes.
Đội ngũ thiết kế của Zara gần như không bao giờ được nhắc đến trước công chúng. Ảnh: Nytimes.

Triết lý chiều lòng khách hàng hết mực của hãng

Tốc độ vốn được coi là tiêu chí hàng đầu tạo nên lợi thế giữa các hãng bình dân với nhau cũng như với thương hiệu cao cấp. Việc nhanh tay "nhái" lại thiết kế vừa xuất hiện trên sàn diễn, thảm đỏ với mức giá "dễ thở" giúp những nhãn hiệu này kiếm bộn tiền. Là người đi đầu trong phong trào này nhưng Zara cũng không tránh khỏi được sự cạnh tranh khốc liệt từ đối thủ.

Nitin Passi - nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của hãng giá rẻ Missguided - tâm sự một bộ váy xuất hiện tại sự kiện Hollywood sẽ có ngay trên website của hãng này sau 5 ngày. Mỗi khi có xu hướng mới, hãng sẽ cố gắng bày bán trong chưa đầy một tuần. Tốc độ cập nhật xu hướng mới của thương hiệu còn được đốc thúc để giảm từ một ngày một lần xuống mỗi tiếng một lần.

Tuy nhiên, Zara vẫn có nước đi khôn ngoan hơn. Ngoài đảm bảo bắt kịp xu hướng, thay vì cố gắng "nhái" giống hệt trang phục trên sàn catwalk, sự kiện, hãng Tây Ban Nha chỉnh sửa để phục vụ nhu cầu khách hàng. Sau khi sản phẩm "copy" được ra lò, chúng được sản xuất với số lượng nhỏ để các "thượng đế" dùng thử. Tiếp đó, hãng tiếp nhận các phản hồi của khách hàng trên hệ thống rồi gửi chúng về trụ sở tại Arteixo (Tây Ban Nha) hai lần một tuần để hoàn thiện trong lần sản xuất sau. Không chỉ đồ mới ra, ngay cả với những mẫu hàng đang bán, hãng cũng liên tục tiếp thu góp ý và thay đổi để chiều lòng người mua. Cứ hai lần một tuần, Zara lại cập nhật phản hồi từ người mua hàng.

Quảng bá bằng cửa hiệu và mạng xã hội

Zara chỉ chi khoảng 0,3% doanh thu để đầu tư quảng bá thương hiệu trên các phương tiện truyền thông. Vì vậy, những hình ảnh người mẫu lộng lẫy trong trang phục của hãng này ít khi xuất hiện trên các tờ báo hay tạp chí. Thông tin hãng đưa ra hầu hết chỉ liên quan đến việc họ mở cửa hàng mới. Thậm chí, tên tuổi các nhà thiết kế làm việc cho Zara cũng hầu như để khuyết danh.

"Công ty không muốn tự nói về bản thân. Chúng tôi muốn khách hàng tự nhắc đến mình, không phải chuyện  hãng tốt ra sao mà là sản phẩm có đáng đồng tiền hay không”, giám đốc truyền thông của Inditex - tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara cho biết.

Vì vậy, Zara đầu tư mạnh tay cho các cửa hàng để hình ảnh họ ăn sâu vào tâm trí khách hàng. Hãng sở hữu mạng lưới phân phối khắp thế giới với các cửa hiệu rộng lớn, nằm trên những con phố đông đúc hoặc địa điểm đặc biệt có tiền thuê đắt đỏ đồng thời được trang hoàng không thua kém thương hiệu đắt tiền. Năm 2011, Zara từng chi 324 triệu USD để mua đất ở tòa nhà 666 Fifth Avenue ở New York (Mỹ). Đây được coi là một trong những nơi có giá bán đắt nhất khu Manhattan. Hiện Zara sở hữu các kênh phân phối rộng khắp thế giới, với hơn 1.900 cửa hàng tại 87 quốc gia, phục vụ cho gần hết lứa tuổi.

Masoud Golsorkhi cho biết: "Chiến lược của các nhà mốt cao cấp là tránh xa khỏi những hãng như Zara. Còn Zara lại tìm cách để làm mình tiến gần các thương hiệu như vậy càng gần càng tốt". Điều này giúp cho tên tuổi của thương hiệu Tây Ban Nha hiện lên giống như một nhà mốt đích thực, hơn là công ty chuyên đi "copy" sản phẩm từ các "ông lớn".

Triết lý thiết kế tối giản giúp các trang phục của Zara có cảm giác giống đồ cao cấp như Celine hay Balenciaga. Ảnh: BlogSpot.
Triết lý thiết kế tối giản giúp các trang phục của Zara có cảm giác giống đồ cao cấp như Celine hay Balenciaga. Ảnh: BlogSpot.

Khi muốn giới thiệu bộ sưu tập mới, thương hiệu Tây Ban Nha sử dụng phương pháp kinh tế hơn nhiều: mạng xã hội, cụ thể là Instagram. Các chuyên gia cho rằng Zara đã rất nhanh chóng bắt kịp xu hướng sử dụng truyền thông đại chúng để quảng bá sản phẩm. Với số lượng người theo dõi tới hơn 6,2 triệu người như hiện tại, nhiều hơn cả Adidas với 5,2 triệu người, mỗi lần cập nhật trang phục trên mạng xã hội, Zara đều có cơ hội kiếm bộn tiền từ bộ sưu tập vừa ra mắt.

Kate Davidson Hudson, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của tạp chí Editorialist, cho biết những năm 1980 và 1990, khách hàng khó tiếp cận được với thời trang theo cách hiện đại. Nhưng bây giờ, mọi người có thể thấy ngay điều gì đang xảy ra trên các sàn diễn chỉ thông qua các trang blog và mạng xã hội. "Ai cũng trở thành nhà phê bình. Và khách hàng thì lúc nào cũng muốn sở hữu đồ mới trong tay ngay khi vừa nhìn thấy", cô cho biết.

Theo Thành Trương

VnExpress

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Tags:
Xe ga 110cc Honda Scoopy 2026 giá 36 triệu đồng đẹp cổ điển trang bị chẳng kém SH Mode, rẻ như Vision có giá bao nhiêu?

Xe ga 110cc Honda Scoopy 2026 giá 36 triệu đồng đẹp cổ điển trang bị chẳng kém SH Mode, rẻ như Vision có giá bao nhiêu?

Giá cả thị trường - 45 phút trước

GĐXH - Xe ga 110cc Honda Scoopy 2026 có thiết kế đẹp lấn át cả SH Mode, dễ thế chân Vision trở thành ‘xe ga quốc dân’ mới nhờ giá bán chỉ từ 36 triệu đồng.

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Gia đình thu nhập thấp xoay xở thế nào khi rau xanh là mặt hàng rẻ nhất cũng trở thành xa xỉ sau bão?

Bảo vệ người tiêu dùng - 15 giờ trước

GĐXH - Với mức thu nhập khoảng 12 triệu đồng/tháng, nhiều gia đình có thu nhập trung bình như chị Nguyễn Thị Nhật (43 tuổi, ở Khu tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội) phải tính toán lại từng bữa ăn của gia đình.

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 17/11/2025

Kết quả xổ số - KQXS hôm nay thứ Hai, ngày 17/11/2025

Sản phẩm - Dịch vụ - 16 giờ trước

GĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS thứ Hai ngày 17/11/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB như thế nào? Mời độc giả cập nhật kết quả ngay dưới đây.

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix : Đào tạo chuyên biệt ngành thẩm mỹ - làm đẹp

Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix : Đào tạo chuyên biệt ngành thẩm mỹ - làm đẹp

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Sáng 14/11, Trường Trung cấp Quốc tế Phoenix (tổ 1, phường Thống Nhất, tỉnh Phú Thọ) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2025 – 2026.

Tích điểm lớn - Đổi quà to khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng Techcombank

Tích điểm lớn - Đổi quà to khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng Techcombank

Sản phẩm - Dịch vụ - 17 giờ trước

Chào đón mùa lễ hội cuối năm, chủ thẻ tín dụng Techcombank tưng bừng tích lũy điểm thưởng trên mọi giao dịch qua thẻ để đổi quà, săn deal hấp dẫn mỗi ngày tại hàng trăm thương hiệu lớn trên toàn quốc.

Xe ô tô giá 246 triệu đồng thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10 nếu phân phối tại Việt Nam sẽ tạo làn sóng cạnh tranh mới

Xe ô tô giá 246 triệu đồng thiết kế đẹp, công nghệ hiện đại, rẻ hơn hẳn Kia Morning, Hyundai Grand i10 nếu phân phối tại Việt Nam sẽ tạo làn sóng cạnh tranh mới

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô với giá dự kiến chỉ 246 triệu đồng, pin dung lượng lớn 52,9 kWh cho quãng đường di chuyển lên tới 525 km, sẵn sàng ‘đối đầu sòng phẳng’ với Kia Morning và Hyundai i10.

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 17-23/11/2025: Cúp điện 10 tiếng/ngày một số khu dân cư và tuyến đường

Lịch cúp điện An Giang (Kiên Giang cũ) từ ngày 17-23/11/2025: Cúp điện 10 tiếng/ngày một số khu dân cư và tuyến đường

Sản phẩm - Dịch vụ - 19 giờ trước

GĐXH – Theo thông báo lịch cúp điện của Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), trong tuần nhiều khu dân cư và đơn vị thuộc Kiên Giang cũ sẽ mất điện cả ngày.

Hà Nội: Chung cư mini dưới 3 tỷ đồng, điểm sáng cho người mua nhà tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt và Khương Đình

Hà Nội: Chung cư mini dưới 3 tỷ đồng, điểm sáng cho người mua nhà tại 3 phường Thanh Xuân, Phương Liệt và Khương Đình

Giá cả thị trường - 19 giờ trước

GĐXH - Khi giá nhà luôn ở mức cao tại Hà Nội thì chung cư mini dưới 3 tỷ đồng đang trở thành lựa chọn sáng giá cho người thu nhập trung bình và thấp, đặc biệt tại khu vực 3 phường Thanh Xuân, Khương Đình và Phương Liệt, khu vực trung tâm vừa được sáp nhập với quy hoạch đồng bộ, tiềm năng phát triển mạnh mẽ.

Giá bạc hôm nay 17/10: Áp lực giảm giá mới khi Chính phủ Mỹ mở cửa, giá giao dịch trong nước về ngưỡng 53 triệu đồng/kg

Giá bạc hôm nay 17/10: Áp lực giảm giá mới khi Chính phủ Mỹ mở cửa, giá giao dịch trong nước về ngưỡng 53 triệu đồng/kg

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Tuần qua, nhờ thông tin Mỹ đưa bạc vào danh sách "khoáng sản chiến lược quan trọng" mà giá bật tăng đến 10%. Đà tăng này đã không duy trì vào cuối tuần và giá giao dịch trong nước giảm từ vùng giá 57 triệu đồng/kg, xuống vùng 53 triệu đồng/kg.

Giá vàng hôm nay 17/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji ra sao?

Giá vàng hôm nay 17/11: Vàng SJC, vàng nhẫn BTMC, Doji ra sao?

Giá cả thị trường - 21 giờ trước

GĐXH - Giá vàng hôm nay ở vàng miếng SJC chốt tuần ở mức 149-151 triệu đồng/lượng, giảm hơn 2 triệu đồng mỗi lượng.

Top