Voucher mua hàng: từ “cho không ai lấy”, nay trở thành một nét văn hóa tặng quà tân tiến
Các phiếu mua hàng (hay còn gọi là voucher) đã từng là một trào lưu tiêu dùng thời gian trước đây, cho đến khi các khách hàng khám phá ra một vai trò hoàn toàn mới mẻ và độc đáo của chúng…
“Thời hoàng kim” của voucher giảm giá tại Việt Nam
Khoảng những năm 2010, voucher giảm giá, hay voucher mua hàng nổi lên như một hiện tượng, trở thành một xu hướng mua sắm mới tại thị trường Việt Nam. Đặc biệt là trong lĩnh vực ẩm thực, các “thượng đế” đua nhau “săn lùng” những phiếu giảm giá để được hưởng ưu đãi từ các nhà hàng, quán ăn. Cũng từ đó, các website chuyên kinh doanh các voucher này ra đời hàng loạt với một tốc độ chóng mặt. Có thể kể đến những cái tên nổi đình đám vào thời điểm đó như Muachung, Cực Rẻ, Nhóm Mua, Hotdeal,… Các voucher được rao bán trên website thương mại điện tử được tiêu thụ rất nhanh, ngày càng thu hút nhiều người sử dụng, thậm chí chuyển dần thói quen mua sắm sang voucher giảm giá.

Dịp sinh nhật cách đây 4 năm, tôi vẫn nhớ như in khi được chị đồng nghiệp tặng voucher giảm giá 20% khi mua hàng tại một siêu thị chuyên hàng Nhật nội địa. Dù chỉ là phiếu giảm giá, nhưng những sản phẩm tôi mua được vẫn là những món quà vô cùng ý nghĩa và đặc biệt. Thời điểm đó, các thành viên trong nhà ai cũng tấm tắc khen chị đồng nghiệp ấy thật tinh tế khi đã tặng tôi một món quà thật độc đáo.
Thế nhưng, trào lưu này không tồn tại được trong một thời gian dài như kì vọng vào thời điểm đó. Nhiều khách hàng khám phá ra sự thật ẩn đằng sau những tấm voucher giảm giá này: sản phẩm/dịch vụ không được như quảng cáo, chất lượng phục vụ thấp, khách dùng voucher bị phân biệt so với những khách hàng thông thường, v.v. Kể từ đó, các voucher mua hàng không được coi trọng, dần dần nhận được những cái nhìn thiếu thiện cảm, và điều quan trọng là người ta dần quay trở lại cách thức mua sắm thông thường. Các trang web cung cứng phiếu mua hàng cũng dần hết “hot”, hoặc chuyển hướng sang cách thức kinh doanh khác.
Sự trở lại bất ngờ
Bẵng đi một thời gian, chỉ trong khoảng hơn một năm trở lại đây, các voucher mua hàng lại tiếp tục xuất hiện lại trên thị trường trong nước dưới một hình thức sử dụng mới lạ hơn, đó là làm quà tặng. Xuất phát từ nhu cầu trao đi những món quà vào dịp đặc biệt trong năm: sinh nhật, lễ kỷ niệm, ngày lễ tết … voucher dần quay trở lại trong tâm trí người mua hàng với vai trò như món quà dành tặng cho người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, v.v.

Thông thường, các voucher được phát hành với nhiều mệnh giá khác nhau, tuỳ theo lĩnh vực kinh doanh và đặc điểm hàng hoá. Nhiều người nhận ra đây là một cách tặng quà vô cùng độc đáo, thú vị mà vẫn có thể giữ nguyên được tính chất tế nhị của một món quà thông thường. Thay vì trao tiền mặt, người ta vẫn có thể tặng nhau quà thông qua một khoản tiền tiền được quy đổi thành các lại hàng hoá – tuỳ theo sở thích và nhu cầu mua sắm.
Có một điều mà các khách hàng cần xem xét kỹ lưỡng trước khi mua voucher, đó là về chất lượng hàng hoá tại nơi phát hành. Để món quà trở nên thật ý nghĩa, việc lựa chọn những địa chỉ uy tín, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng là một điều bắt buộc phải quan tâm. Điều quan trọng là phải tìm tới những thương hiệu đã kinh doanh lâu năm, có cam kết đầy đủ về nguồn gốc và chất lượng hàng hoá.

Có gì “hot” với những voucher quà tặng?
Được tặng quà đã là một sự thích thú, nhưng được tặng voucher mua hàng tại một địa chỉ với hàng hoá “chuyên” và “chất” mới thực sự khiến người nhận vui sướng. “Chuyên” ở đây, là thương hiệu chuyên kinh doanh một mặt hàng có chung một đặc điểm, ví dụ như được nhập khẩu 100% trực tiếp từ Nhật Bản chẳng hạn. “Chất” ở đây là sự đỉnh cao trong chất lượng hàng hoá và cam kết nguồn gốc.
Có rất ít những thương hiệu hội tụ được tất cả những yếu tố trên, đồng thời cung cấp chính sách phát hành voucher mua sắm. Trong số đó, có thể kể đến thương hiệu Sakuko Japanese Store với 7 năm kinh doanh hàng Nhật nội địa tại chuỗi 14 siêu thị trên địa bàn Hà Nội. Được biết, đơn vị này vừa ra mắt voucher với 4 mệnh giá từ 200.000đ đến 1.000.000đ. Trên website của mình, Sakuko Japanese Store cũng công bố những chính sách chiết khấu đặc biệt là chiết khấu khi mua voucher với số lượng lớn. Đây cũng là một lựa chọn thú vị để các doanh nghiệp cân nhắc làm quà tặng cho nhân viên hoặc đối tác của mình trong những ngày lễ sắp tới: Quốc khánh, Tết Trung thu, Lễ Giáng sinh,…

Khách hàng có nhu cầu đặt mua voucher mua sắm tại hệ thống siêu thị hàng Nhật nội địa Sakuko Japanese Store, vui lòng liên hệ hotline: 024 710 68886.
Siêu thị Sakuko Japanese Store có mặt tại Việt Nam từ năm 2011 (với nhận diện cũ Sakura) nhằm mang đến cho người tiêu dùng Việt Nam các sản phẩm nội địa Nhật uy tín, chất lượng. Bước sang năm thứ 7 có mặt tại Việt Nam, Sakuko đang chuyển mình và phát triển mạnh mẽ thông qua việc mở rộng chuỗi siêu thị hàng Nhật trên khắp Hà Nội trong tương lai gần và trên toàn quốc trong tương lai xa hơn, người tiêu dùng Việt sẽ có thêm địa chỉ mua sắm hàng Nhật nội địa tin tưởng, uy tín. |
PV

Tháng Khuyến mại Quốc gia: Điểm danh những loại thực phẩm giảm 50% và mua '2 tính tiền 1'
Giá cả thị trường - 1 giờ trướcGĐXH - Những ngày cuối tuần, rất đông người dân tranh thủ thời gian nghỉ ngơi để mua sắm. Bởi trong tháng Khuyến mại Quốc gia, hàng hóa thiết yếu tiêu dùng vừa giảm đến 50%, vừa mua 2 tính tiền 1.

Vải thiều ‘đại hạ giá’ chỉ vài nghìn đồng/kg bán tràn ngập thị trường
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcVải thiều là một trong những mặt hàng đang được bán tràn ngập trên thị trường với mức giá vô cùng rẻ, thậm chí nhiều nơi còn phải treo biển ‘đại hạ giá’ để có thể tiêu thụ được hàng.

Kết quả xổ số (KQXS) hôm nay Chủ nhật ngày 6/7/2025
Sản phẩm - Dịch vụ - 2 giờ trướcGĐXH - Kết quả xổ số hôm nay - KQXS Chủ nhật ngày 6/7/2025: Xổ số miền Nam - XSMN, xổ số miền Trung - XSMT, xổ số miền Bắc - XSMB, xổ số Vietlott - XS Vietlott.

Mua xe MPV 7 chỗ giá khoảng 700 triệu đồng cho cả gia đình: Chọn Mitsubishi Xpander hay Honda BR-V?
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Xe MPV 7 chỗ trên thị trường có nhiều lựa chọn đa dạng, nhưng cũng gây ra phân vân không biết nên mua xe nào dưới 800 triệu đồng.

Giá bán không ngờ tới của nhiều lô đất ở tại phường Cầu Giấy, Hà Nội
Giá cả thị trường - 4 giờ trướcGĐXH - Sau ngày 1/7/2025, thị trường nhà đất tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) bất ngờ sôi động khi giá rao bán nhiều lô đất ở các tuyến phố trung tâm cao gấp 2–3 lần bảng giá đất, phản ánh kỳ vọng lớn vào tiềm năng phát triển hạ tầng và thương mại.

Giá biệt thự tại phường Cầu Giấy (Hà Nội) tăng vọt, chạm ngưỡng gần trăm tỷ đồng mỗi căn
Giá cả thị trường - 7 giờ trướcGĐXH - Sau khi sáp nhập địa giới hành chính, phường Cầu Giấy mới tại Hà Nội đang thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới đầu tư bất động sản, đặc biệt với mức giá biệt thự cao ngất ngưởng.

Xe ga giá 27 triệu đồng trang bị hiện đại, sỡ hữu màn TFT kết nối Bluetooth rẻ hơn Vision, chỉ ngang xe số Wave Alpha
Giá cả thị trường - 11 giờ trướcGĐXH - Xe ga có giá bán rẻ hơn mẫu xe số Honda Future tới vài triệu đồng, chỉ ngang Wave Alpha, nhưng trang bị có thể khiến cho Vision hay thậm chí là SH Mode phải ‘lép vế’.

Vải thiều dội chợ rớt giá, đưa lên livestream lại "cháy hàng"
Siêu thị thông minh - 11 giờ trướcHơn 55 tấn vải thiều đặc sản được khách hàng lẻ "chốt đơn" qua livestream trong 2 ngày, trong bối cảnh hàng nhiều, dội chợ

Hà Nội hướng dẫn cách tự động 'thắt chặt' số điện khi 'chót' tiêu thụ quá mức
Bảo vệ người tiêu dùng - 23 giờ trướcGĐXH - EVN Hà Nội cho biết, người dân kiểm soát điện năng, quản lý chi tiêu và điều chỉnh hành vi sử dụng điện một cách khoa học bằng cách theo dõi điện năng tiêu thụ trên ứng dụng EVNHANOI. Đây cũng là giải pháp 'chống shock' hiệu quả với hóa đơn tiền điện cuối tháng.

Cuối tuần, có một người đã trúng Vietlott gần 33 tỷ đồng
Sản phẩm - Dịch vụ - 23 giờ trướcGĐXH – Mới đây, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) thông báo đã tìm ra người chơi may mắn trúng giải Jackpot 2 của xổ số Power 6/55.

Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất giảm chưa từng có, rẻ kỷ lục, dẫn đầu xe hatchback hạng A rẻ nhất
Giá cả thị trườngGĐXH - Giá lăn bánh Hyundai Grand i10 mới nhất có thể khiến cho Kia Morning thua trong cuộc đua doanh số ở phân khúc cỡ A.