Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vụ một phụ nữ bị đánh sảy thai: Sự khiên cưỡng của cơ quan điều tra

Thứ tư, 10:00 20/08/2008 | Pháp luật

Giadinh.net - Báo GĐ&XH đã đăng tải bài viết phản ánh việc chị Lê Kim Phương bị một số kẻ hành hung khiến chị sảy thai nhưng vẫn không bị xử lý.

>> Vụ một phụ nữ bị đánh sảy thai: Không khởi tố vì... sảy thai không được xác định mức độ tổn hại (?!)

Sau khi Báo đăng tải, Thượng tá Nguyễn Công Bộ - Trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết, CQĐT huyện đã họp buổi sáng cùng ngày báo cáo vụ việc lên lãnh đạo phòng CSĐT Công an TP Hà Nội để có hướng giải quyết.

Sang Toà dân sự để giải quyết (!?)

Số báo trước chúng tôi đã đề cập đến bản thông báo số 15/CSĐT, ngày 23/6/2008 do Trung tá Lê Xuân Văn - Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an huyện Mỹ Đức ký gửi đến gia đình nạn nhân về quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến vụ hành hung nghiêm trọng xảy ra ngày 19/11/2007 tại khu vực chợ thôn Văn Giang, huyện Mỹ Đức.

Trước đó, chị Lê Kim Phương tố cáo việc chị bị hai bố con ông Phan Văn Hùng và Phan Quang Cường (anh Cường là một chiến sỹ Công an - PV) hành hung gây thương tích, dẫn đến sảy thai. Kết quả điều tra nhận định chị Phương có các di chứng và thương tích: “Sảy thai do chấn thương, nạo buồng tử cung... Việc sảy thai của chị Lê Kim Phương là hậu quả của chấn thương”.

Thế nhưng CQĐT huyện Mỹ Đức lại giải thích: “Vì bảng quy định tiêu chuẩn thương tật hiện hành không xác định mức độ tổn hại sức khỏe cho các trường hợp sảy thai do chấn thương, nên không có cơ sở pháp lý xếp tỷ lệ tổn hại sức khỏe của chị Lê Kim Phương do sảy thai”. Từ căn cứ này, CQĐT huyện Mỹ Đức ra quyết định không khởi tố vụ án.

Trao đổi với PV Báo GĐ&XH, Thượng tá Nguyễn Công Bộ - Trưởng Công an huyện Mỹ Đức cho biết: “Liên quan đến vụ hành hung theo đơn tố cáo của chị Phương, CQĐT huyện cũng đã họp ba ngành (TAND, VKSND và Công an huyện Mỹ Đức) và xin ý kiến của văn phòng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tây (cũ). Chúng tôi đã trả lời đương sự cặn kẽ rồi nhưng người ta (gia đình nạn nhân- PV) không chịu. CQĐT huyện đã có văn bản hướng dẫn gia đình chị Phương nếu có nhu cầu thì gửi đơn sang Toà án dân sự để giải quyết. Chúng tôi đã giải thích rõ và hết thẩm quyền trả lời. Hiện CQĐT huyện Mỹ Đức đã họp và sẽ tiếp tục báo cáo lãnh đạo phòng CSĐT Công an TP Hà Nội để có hướng giải quyết”. Ngoài ra, Thượng tá Bộ cho rằng quyết định không khởi tố vụ án là đúng pháp luật.

Thiếu căn cứ pháp lý

Tuy nhiên, theo luật sư Nguyễn Tiến Huấn - Giám đốc Công ty Luật Bắc Phong thì nhận định trên của CQĐT là thiếu căn cứ pháp lý và trong trường hợp này, CQĐT huyện Mỹ Đức không khởi tố vụ án theo Điều 104 BLHS về tội cố ý gây thương tích là không đúng với quy định của pháp luật. Theo quan điểm của luật sư Huấn: “Cần phải xác định rõ rằng, phụ nữ có thai là một trong những đối tượng được pháp luật bảo hộ đặc biệt. Luật Hình sự quy định nếu gây thương tích cho phụ nữ có thai thì dù là 0,1% đều phải chịu trách nhiệm hình sự. Trong khi đó, việc chị Phương có kết luận giám định pháp y của Viện KHHS Bộ Công an với mức độ tổn hại là 0,1%. Bản giám định này cũng khẳng định việc sảy thai là do hậu quả của chấn thương gây ra, thì vụ việc trên đã trở nên rất nghiêm trọng. Hành vi phạm tội  của các đối tượng đã rõ ràng”.

Với cách giải quyết của CQĐT huyện Mỹ Đức, đã có rất nhiều các cơ quan, đoàn thể làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Mỹ Đức đề nghị giải quyết nghiêm minh vụ việc.

Trong văn bản kiến nghị của Ủy ban MTTQ thị trấn Đại Nghĩa gửi các cơ quan bảo vệ pháp luật huyện Mỹ Đức nêu: “Hồi 15 giờ ngày 19/11/2007 hai bố con anh Phan Quang Cường không có phận sự về việc quản lý ở chợ Văn Giang, nhưng thấy chị Hoàng Thị Rơi ở thôn Thọ Sơn đang ngồi bán hàng tại khu vực chợ đã đến đập chết vịt và xô xát với chị Rơi. Mọi người can ngăn, trong đó có chị Lê Kim Phương thì bị hai bố con anh Cường đánh gây sảy thai. Một vụ việc quá nghiêm trọng nhưng cho đến nay vẫn chưa thấy chính quyền các cấp giải quyết nghiêm minh.

Các ban ngành và đoàn thể nhân dân rất bức xúc, phẫn nộ về hành động của hai bố con anh Cường, đặc biệt là anh Cường người đã và đang được đào tạo trong ngành Công an để bảo vệ pháp luật, bảo vệ nhân dân. Bước một, Ủy ban MTTQ thị trấn Đại Nghĩa có đơn thư đề nghị địa phương và các cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc theo pháp luật để được ổn định trật tự an ninh ở địa phương”.

Trích Điều 104 BLHS: Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ của người khác.

1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khoẻ người khác mà tỷ lệ thương tật từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm:
...................

- Đối với trẻ em, phụ nữ đang có thai, người già yếu, ốm đau hoặc người khác không có khả năng tự vệ.

 

Quốc Tuấn

kieudiep
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Công an Đồng Nai kiểm tra  loạt quán bar, vũ trường, beer club 'trá hình'

Công an Đồng Nai kiểm tra loạt quán bar, vũ trường, beer club 'trá hình'

Pháp luật - 2 giờ trước

300 cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh Đồng Nai chia làm 9 tổ công tác đồng loạt kiểm tra 9 quán bar, vũ trường, beer club “trá hình”, phát hiện nhiều vi phạm.

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Tước bằng lái xe 3 tháng, phạt 15 triệu tài xế limousine đánh võng trên cao tốc

Pháp luật - 12 giờ trước

Lực lượng chức năng phạt tiền 15 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 3 tháng với tài xế xe limousine điều khiển ô tô chuyển làn không có tín hiệu báo trước trên đường cao tốc, điều khiển xe lạng lách khi chạy trên đường.

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Lạng Sơn bắt giữ kẻ giả danh trợ lý lãnh đạo cao cấp để lừa đảo

Pháp luật - 14 giờ trước

Trần Hữu Minh thường xuyên có mặt trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, bịa đặt mình là cán bộ cấp cao để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Nghệ An: Bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website khiêu dâm với hàng triệu thành viên

Nghệ An: Bắt 12 đối tượng điều hành, quản lý website khiêu dâm với hàng triệu thành viên

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Trang website lôi kéo hơn 1,1 triệu thành viên tham gia với hàng trăm triệu lượt truy cập, phát tán hơn 19 triệu nội dung đồi trụy.

Thông tin mới nhất vụ cô gái chết 'khô' trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội

Thông tin mới nhất vụ cô gái chết 'khô' trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội

Pháp luật - 16 giờ trước

GĐXH - Cơ quan chức năng vừa thông tin thêm một số tình tiết quan trọng về vụ việc cô gái chết "khô" trên sofa khu căn hộ cao cấp ở Hà Nội.

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P cuối): Buổi tối định mệnh

Pháp luật - 22 giờ trước

GĐXH - Sự bất thường về nguồn gốc chiếc xe máy Hào đang sử dụng, những lời khai đầy mâu thuẫn, sợ hãi của Hào khiến công an bắt đầu nghi ngờ. Tập trung đấu tranh, cộng với việc xác minh về chiếc xe máy, Công an quận Thanh Xuân đã phát hiện ra một bí mật ghê rợn mà Hào đang cố tình che giấu

22 năm trốn truy nã, làm giám đốc 3 doanh nghiệp lớn

22 năm trốn truy nã, làm giám đốc 3 doanh nghiệp lớn

Pháp luật - 22 giờ trước

Hàng chục năm trốn truy nã vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đối tượng đã thay tên đổi họ và làm giám đốc ba công ty lớn.

Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản riêng?

Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản riêng?

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Hiện câu hỏi "Sổ đỏ chỉ đứng tên vợ hoặc chồng, khi nào là tài sản chung, khi nào là tài sản riêng?" được rất nhiều người dân quan tâm.

Tạm giữ bằng lái của 4 tài xế xe sang rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Tạm giữ bằng lái của 4 tài xế xe sang rước dâu dừng giữa đường chụp ảnh

Pháp luật - 1 ngày trước

Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương tạm giữ giấy phép lái xe ô tô của 4 tài xế vi phạm và tạm giữ xe ô tô nhãn hiệu Mercedes loại Maybach S400 không gắn biển số.

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P1): Người khách trọ

Tên trộm ranh ma và tội ác kinh hoàng phía sau chiếc xe máy bí ẩn (P1): Người khách trọ

Pháp luật - 1 ngày trước

GĐXH - Một ngày cuối tháng 1/2024, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) nhận được tin báo về vụ mất trộm xe máy tại phường Thượng Đình. Khi tiến hành điều tra, phải mất rất nhiều công sức các anh mới tìm ra đối tượng. Tuy nhiên, vào thời điểm đầu tiên, chính các điều tra viên cũng không ngờ rằng, tên trộm xe máy ấy đang che giấu một hành vi tội ác ghê rợn.

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Thủ đoạn 'gọi vốn' bất động sản của siêu lừa đất Cảng

Pháp luật

GĐXH - Để lừa các nhà đầu tư chuyển tiền, Hòa đã đưa các thông tin gian dối về việc Công ty TNHH Pros Land có hợp tác với các chủ dự án lớn, mua được các suất bất động sản với giá ưu đãi, suất đối ngoại. Đây chính là cái bẫy khiến gần 40 nạn nhân bị lừa.

Top