Hà Nội
23°C / 22-25°C

Vui buồn người già đi bước nữa

Thứ ba, 15:38 06/03/2007 | Sống khỏe

Hơn 70 tuổi, ông Lục đi bước nữa với cô bán rượu mới ngoài 30. Chưa kịp hưởng niềm vui tuổi xế chiều, ông lại nếm nỗi đau bị "cắm sừng". Cô vợ trẻ có thai trong khi ông đã mất khả năng làm bố từ lâu.

Người già đi thêm bước nữa cũng có lắm chuyện buồn vui. Có người sướng, có người khổ, có những người ân hận đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Nhờ họ hàng, người quen ở Đức nên hai người con của ông Tiến lần lượt được bảo lãnh sang bên ấy làm ăn. Mấy năm đầu, cả hai đều gửi về cho ông một khoản tiền kha khá. Thời gian sau, họ lập gia đình rồi định cư luôn ở Đức và muốn đưa bố sang cùng. Nhưng ông Tiến nhất quyết không đi, phần vì tuổi già ngại đường xa vạn dặm, phần sợ dâu, rể bất đồng ngôn ngữ khó sống thoải mái. Ông cũng một mực từ chối khi các con có ý thuê một người giúp việc để chăm nom bố. "Tôi vẫn khỏe chán, mới có 71 tuổi thôi mà", ông cười nói với các con.

Thế rồi, đùng một cái, ông đánh điện cho con, báo là sẽ đi bước nữa, bảo họ về. Chẳng là, sau khi các con đi cả, hàng xóm hay thấy ông và bà Liên ở phố cạnh đó hay qua lại thăm hỏi nhau, cùng đi thể dục, sinh hoạt câu lạc bộ người cao tuổi, rồi câu lạc bộ dưỡng sinh. Có hôm, ông Tiến ốm, bà Liên tất tả, chạy đi chạy lại lo lắng, chăm sóc. Người cùng phố thấy vui cho cảnh hai ông bà già cô đơn, tìm đến làm bạn với nhau nên bây giờ việc họ “góp gạo thổi cơm chung” cũng không gây nhiều bất ngờ lắm. Hạnh phúc đến với ông Tiến, bà Liên như một thứ quả ngọt cuối mùa.

Nhưng, những người già đi bước nữa có được niềm hạnh phúc như ông Tiến không phải nhiều. Có những người tưởng rằng sẽ tìm lại được hạnh phúc, niềm vui gia đình lúc xế chiều nhưng lại phải mang thêm gánh nặng, khổ đau.

Chuyện của ông Lục, 75 tuổi, quê Thanh Hoá là một ví dụ. Với số tiền lương hưu của cán bộ quân đội cao cấp, ông Lục sống khá dư dả. Vợ mất đã hơn 10 năm, sống một mình, ông Lục cảm nhận sâu sắc sự cô đơn của tuổi già. Ông muốn đi thêm bước nữa, có điều còn ngại các con, phần chưa gặp được người đàn bà dám chấp nhận lấy một ông già đã đến tuổi "cổ lai hy".

Nhưng rồi, một cô gái lỡ thì ngoài 30 hay bán rượu trong xóm đã khiến ông "say". Ông Lục cũng không ngờ cô gái đồng ý nhanh như thế. Họ về ở với nhau trong sự phản đối quyết liệt của đám con cháu. Cặp vợ chồng mới sống trong căn nhà ngói 5 gian khang trang của ông Lục. Bất chấp những lời ra tiếng vào, ông thấy mình như trẻ lại. Nhưng cuộc sống bình yên không được bao lâu.

Cô vợ mới của ông Lục cứ càng ngày càng "mơn mởn", rồi cô có thai trong sự dè bỉu của đám con ông Lục. Trái với dự đoán của nhiều người, ông Lục bàng hoàng khi biết tin này bởi ông biết, mình không còn khả năng làm bố từ lâu. Nhưng ông cũng chẳng dám nói ra sự thật vì xấu hổ, gần cuối cuộc đời còn bị "cắm sừng".

Cô vợ đẻ, ông Lục tất tả ngược xuôi thuê xe đưa đón vợ. Đêm đêm, nghe tiếng đứa nhỏ khóc mà ông thấy não lòng. Gương mặt đã nhuốm màu tuổi tác của ông Lục ngày càng hằn thêm những nét vất vả, mệt mỏi. Cô vợ mới có đứa con đã quên hẳn ông chồng già. Thậm chí, giờ đây, ông lại phải quay sang phục vụ hai mẹ con cô. Từ miếng ăn, cái mặc, đến tã lót của đứa bé thay ra cũng đến tay ông. Ngày nghe tiếng chế giễu của mọi người, đêm nghe tiếng trẻ con khóc, lại dằn vặt tự xấu hổ với chính mình… ông Lục lăn ra ốm. Rồi một đêm trở gió, ông theo bà cụ về với tổ tiên.

Khác với ông Lục, ông Nam lại gặp bất hạnh vì một lý do khác. Có một sản nghiệp khá lớn, nhưng vì chứng bệnh vô sinh, nên ông không nỡ ràng buộc một người phụ nữ nào. Ông cứ sống như thế cho đến khi bước vào tuổi “ngoại thất tuần”.

Ở cạnh nhà ông có bà Huê, chồng mất sớm, phải vất vả một nách 3 con. Hai ông bà vốn coi nhau như những người bạn, thường xuyên trò chuyện, giúp đỡ nhau.

Và sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra nếu mấy người con của bà Huê không quá ham muốn cái ngôi biệt thự của ông Nam. Thấy hai ông bà phần nào cũng có tình ý, họ tranh thủ vun vào cho hai người. Nghĩ cùng cảnh tuổi già, lại không con cháu, ông Nam và bà Huê đã đồng ý đi bước nữa. Vì chưa một lần biết đến tình thân gia đình, nên ông Nam coi các con cháu của bà như người nhà mình.

Thời gian đầu, không khí trong gia đình rất vui vẻ và hòa thuận. Nhưng sau đó, những người con của bà Huê bắt đầu thực hiện tham vọng của mình. Họ ngon ngọt dỗ dành rồi đốc thúc ông về bản di chúc phân chia gia tài. Nghĩ mình đã già, con vợ cũng là con chung nên ông bằng lòng làm theo. Ngày bản di chúc được công bố, với gia tài phân chia đều cho các con vợ thì cũng là lúc chúng trở mặt. Những người con của bà Huê dần can thiệp vào cuộc sống của đôi vợ chồng già, đến miếng ăn, manh áo cho hai cụ chúng cũng chẳng ngó ngàng đến. Không khí trong gia đình dần căng thẳng và hai vợ chồng ông quyết định chuyển về ở trong quán nước nhỏ của bà Huê cho yên chuyện. Ông tự an ủi rằng mình đã già, sống được bao lâu nữa để tranh chấp với các con.

Ngày ngày bán nước chè kiếm sống, ông bà tự chăm lấy nhau, lúc đau yếu thì nhờ thêm hàng xóm. Cũng may cho ông, bà Huê hiểu được những việc làm thất đức của con mình nên ra sức chăm sóc và động viên ông. Cảnh già của ông bà đã bớt đi sự cô quạnh.

Theo VnExpress

hoaianh
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Loại quả mùa hè thơm ngon bổ dưỡng, giúp ngừa bệnh tiểu đường và giảm mỡ máu, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

Loại quả mùa hè thơm ngon bổ dưỡng, giúp ngừa bệnh tiểu đường và giảm mỡ máu, người Việt nên ăn thường xuyên để kéo dài tuổi thọ

Sống khỏe - 3 giờ trước

GĐXH - Quả mướp không chỉ là món ăn ngon mà còn là một vị thuốc chữa được nhiều bệnh, trong đó mướp đặc biệt tốt trong việc ngừa bệnh tiểu đường, mỡ máu, tim mạch...

Các bệnh thường gặp sau tuổi 40

Các bệnh thường gặp sau tuổi 40

Bệnh thường gặp - 4 giờ trước

Sau khi chạm tới tuổi 40, bạn sẽ có nguy cơ cao gặp các vấn đề về sức khỏe. Các chứng bệnh đó có thể bao gồm bàng quang tăng hoạt, sỏi thận, huyết áp cao và trầm cảm, lo âu. Hãy đọc tiếp để biết thêm về các chứng bệnh này và những vấn đề sức khỏe khác có thể xảy ra trong thời kỳ trung niên.

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Bé trai Hà Nội nguy kịch vì đuối nước sau khi ngã vào hồ cá koi

Sống khỏe - 6 giờ trước

Bé trai 2 tuổi chạy sang nhà hàng xóm chơi, ngã xuống hồ cá koi sâu 1,2m. Khoảng 8 phút sau trẻ mới được phát hiện và đưa lên bờ khi đã ngừng tim, ngừng thở.

Kỳ diệu của y học hiện đại: Ghép thận lợn và tim nhân tạo cho người

Kỳ diệu của y học hiện đại: Ghép thận lợn và tim nhân tạo cho người

Sống khỏe - 9 giờ trước

Lần đầu tiên, các bác sĩ đã cấy ghép một quả thận lợn đã được chỉnh sửa gien vào một bệnh nhân sau khi cho bệnh nhân này được trợ giúp bằng một máy bơm tim mới.

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B12 trầm trọng, người Việt nên bổ sung thường xuyên 6 thực phẩm này để kéo dài tuổi thọ

Dấu hiệu cơ thể đang thiếu vitamin B12 trầm trọng, người Việt nên bổ sung thường xuyên 6 thực phẩm này để kéo dài tuổi thọ

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

GĐXH - Cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ gây thiếu máu, mệt mỏi hay trầm cảm. Nếu tình trạng này kéo dài, não bộ và hệ thần kinh trung ương của bạn có thể bị tổn thương vĩnh viễn.

Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Bật mí bí quyết hỗ trợ phòng tránh bệnh đường hô hấp cho trẻ

Sống khỏe - 1 ngày trước

Viêm đường hô hấp là bệnh thường gặp và hay tái phát ở trẻ nhỏ, gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ tăng cường miễn dịch từ beta glucan kết hợp với chế độ sinh hoạt lành mạnh là giải pháp từ giúp hỗ trợ trẻ phòng bệnh và hạn chế tình trạng tái nhiễm.

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

10 loại rau củ quả giải nhiệt mùa hè tốt nhất

Sống khỏe - 1 ngày trước

Mặc dù không thể kiểm soát nhiệt độ nóng nực bên ngoài của mùa hè nhưng chúng ta có thể giữ mát bên trong bằng cách ăn các loại rau giải nhiệt, tốt cho sức khỏe.

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

8 câu hỏi thường gặp của người bệnh sỏi tiết niệu

Bệnh thường gặp - 1 ngày trước

Trên cơ thể người, hệ tiết niệu gồm hai thận, hai niệu quản hai bên, rồi đến bàng quang và cuối cùng là niệu đạo. Sỏi xuất hiện tại bất kỳ vị trí nào trong hệ tiết niệu điều đó chứng tỏ đã mắc sỏi tiết niệu. Sỏi tiết niệu bao gồm sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và sỏi niệu đạo.

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Thanh niên 26 tuổi phát hiện ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên có thói quen mà nhiều người Việt mắc phải

Sống khỏe - 1 ngày trước

GĐXH - Thanh niên bị ung thư dạ dày thừa nhận thường xuyên đi ăn thịt nướng, uống nước ngọt, thức khuya và ăn đêm...

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

2 bệnh viện phối hợp cứu người phụ nữ ngừng tuần hoàn do chửa ngoài tử cung vỡ

Y tế - 1 ngày trước

GĐXH - Do lượng máu mất quá nhiều nên trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân xuất hiện 2 lần ngừng tuần hoàn.

Top