Thứ Sáu, 15/11/2019 10:25 (GTM +7)
Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM

Thứ hai, 4:34 PM 26/04/2021 | Xã hội

GiadinhNet - Mới đây, ngày 24/4, tại Hội nghị giao ban chuyên môn Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản đề nghị nhà trường không dựa vào kết quả học tập của học sinh để đánh giá giáo viên. Quy định này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận xã hội.

Giáo viên ủng hộ, đồng tình cao

Trước ý kiến này, nhiều giáo viên đã đưa ra quan điểm đồng tình, ủng hộ cao. Đây được coi là hướng đi nhằm giải tỏa tâm lý cho nhiều giáo viên khi từ trước đến nay kết quả học sinh vốn là thước đo đánh giá hiệu quả dạy và học của các nhà trường. Tuy nhiên, cũng chính vì vấn đề này mà nhiều giáo viên gặp phải áp lực lớn khi kết quả của học sinh thấp tạo ra sự đánh giá sai lệch về trình độ của giáo viên.

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM - Ảnh 2.

Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh khiến nhiều giáo viên rất áp lực.

Cô Đinh Thị Thu Hà (50 tuổi, giáo viên Ngữ Văn trường THCS Lạc Viên, Hải Phòng) cho biết: "Về vấn đề giáo viên bị đánh giá năng lực qua kết quả học tập của học sinh, người làm trong nghành giáo dục chúng tôi đều đã từng trải qua. Nhiều lúc điểm của các con kém, phụ huynh lại gọi điện hỏi mình sao lại kém thế. Tôi cũng chỉ biết cười trừ. 

Nhà trường thì giải quyết tùy tình hình, nếu phụ huynh họ làm gắt quá thì phải làm sao cho họ bớt giận trước đã rồi tính. Nhiều lúc giáo viên cũng tủi thân, học sinh học kém lại lười học, điểm thấp, làm sao chúng tôi kiểm soát được. Nhưng tình trạng này diễn ra nhiều ở các trường mầm non và bậc tiểu học hơn, học sinh THCS đã biết tự giác nên phụ huynh cũng không quản nhiều".

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM - Ảnh 3.

Các giáo viên đều đồng tình với quan điểm này của Sở GD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều giáo viên cho rằng, họ không những chịu áp lực từ phụ huynh mà còn phải đảm bảo các chỉ tiêu của nhà trường đề ra liên quan đến các chỉ số đánh giá kết quả của học sinh.  

Cô Nguyễn Thu Ngọc (52 tuổi, giáo viên Tiếng Anh trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) bày tỏ ý kiến: "Đề nghị này của TP.HCM là hoàn toàn hợp lý. Tôi mong rằng Sở GD-ĐT các tỉnh thành khác cũng có đề nghị này để giáo viên chúng tôi an tâm công tác. Giáo viên không thể kiểm soát toàn bộ kết quả học tập của học sinh. Trên lớp chúng tôi giảng bài thì có thể đốc thúc các em nghe giảng, nhưng về nhà các em không chịu ôn bài, làm bài tập thì có nghe giảng cũng không có tác dụng. Nghề giáo là nghề cao quý nhưng cũng là nghề chịu nhiều áp lực. Tôi mong nhà trường và phụ huynh sẽ hiểu và hợp tác".

Với hoạt động dạy học, kết quả của học sinh rất quan trọng

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, giảng viên trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội cho biết: "Thực ra, phụ huynh, giáo viên không nên nhìn nhận một chiều về vấn đề mà Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra. Bản chất, kết quả học sinh cũng phản ánh hiệu quả của hoạt động giảng dạy. Do đó, nếu bỏ qua việc sử dụng kết quả học tập của học sinh thì sẽ bỏ qua một chỉ số đánh giá vô cùng quan trọng. Đồng thời, nếu giáo viên không còn quan tâm đến hoạt động dạy và học thì sẽ khó có được hiệu quả trong hoạt động đào tạo".

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM - Ảnh 4.

Thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền.

Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, người giáo viên có ý thức trong việc phát triển chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng bài dạy sẽ tốt, hình thức giảng dạy hấp dẫn, thu hút người học khiến học sinh học bài dễ hiểu hơn, hứng thú hơn, ham học hơn và nắm vững kiến thức hơn. Vì thế, năng lực học sinh trong lớp chắc chắn sẽ nâng cao. 

Như vậy, nhìn vào năng lực học sinh trong lớp là tiêu chí quan trọng để đánh giá giáo viên. Tuy nhiên, trong 1 lớp, dù là giáo viên giỏi, không hẳn tất cả học sinh đều có năng lực rất tốt, vì năng lực học sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: đánh giá năng lực học sinh, sự chủ động học của học sinh, tư chất của học sinh, các yếu tố liên quan ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh.

Bộ GDĐT đã có 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí để đánh giá giáo viên đạt chuẩn. Trong đó, không chỉ có tiêu chí về kết quả học tập của học sinh mà còn có tiêu chí về phẩm chất, phát triển mối quan hệ giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên... Do đó, các nhà trường nên cân nhắc kỹ theo quy định chung của Bộ GDĐT để tránh đánh giá sai năng lực của giáo viên.    

Lĩnh vực giáo dục từ lâu vốn là lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội, do đó các quy định ra đời cần được nghiên cứu kỹ lưỡng vì một khi được áp dụng sẽ tạo ra rất nhiều những hệ lụy bất cập cho học sinh, giáo viên, gây xáo trộn môi trường sư phạm.

Huy Hoàng - Phương Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Cuộc hội ngộ xúc động: Con gái yêu đúng con trai của người bạn đi lính thất lạc hơn 21 năm trước

Cuộc hội ngộ xúc động: Con gái yêu đúng con trai của người bạn đi lính thất lạc hơn 21 năm trước

Đời sống - 22 phút trước

Mới đây, một video ghi lại cảnh gặp mặt của hai ông bố là đồng chí thân thiết cùng đi lính nhưng không may mất liên lạc với nhau 21 năm đã được rất nhiều người quan tâm. Điều bất ngờ rằng họ lại gặp nhau trong hoàn cảnh vô cùng đặc biệt.

Tìm tung tích nạn nhân đuối nước ở Hưng Yên

Tìm tung tích nạn nhân đuối nước ở Hưng Yên

Xã hội - 39 phút trước

GiadinhNet - Tại khu vực bờ sông Hồng, cơ quan chức năng phát hiện 1 xe máy BKS: 89H9 -8061, trên xe có 1 áo phông màu xanh, 1 đôi giày nam màu nâu chưa xác định được danh tính.

Lên múa phụ họa cho giáo viên, nam sinh bất ngờ chiếm spotlight vì thần thái quá ấn tượng

Lên múa phụ họa cho giáo viên, nam sinh bất ngờ chiếm spotlight vì thần thái quá ấn tượng

Giáo dục - 1 giờ trước

Mới đây, mạng xã hội đang chia sẻ đoạn clip cực kỳ dễ thương ghi lại màn biểu diễn văn nghệ của 2 cô trò trong dịp tổng kết năm học khiến cư dân mạng vô cùng thích thú.

Bắt đối tượng rủ bé gái đến nhà chơi rồi làm chuyện người lớn

Bắt đối tượng rủ bé gái đến nhà chơi rồi làm chuyện người lớn

Pháp luật - 1 giờ trước

Công an tỉnh Bắc Giang đang điều tra, làm rõ một nam thanh niên ở huyện Lục Ngạn có hành vi “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Một người Nghệ An tử vong trong vụ nổ khí độc ở Jordan

Một người Nghệ An tử vong trong vụ nổ khí độc ở Jordan

Thời sự - 2 giờ trước

Trong số 5 người Việt thiệt mạng tại vụ nổ khí độc ở Jordan có một nạn nhân người Nghệ An mới 20 tuổi.

Chiếc ghế oan nghiệt

Chiếc ghế oan nghiệt

Pháp luật - 3 giờ trước

Cả hai xa quê vào thành phố làm việc, lại là họ hàng với nhau. Vậy mà, chỉ vì chiếc ghế bị ném trúng vào chiều mưa mà xảy ra cớ sự...

Dùng dao phóng lợn, “bom xăng” giành bảo kê xây dựng ở Phú Quốc

Dùng dao phóng lợn, “bom xăng” giành bảo kê xây dựng ở Phú Quốc

Pháp luật - 6 giờ trước

Công an TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang tiếp tục xác minh và truy bắt các đối tượng còn lại trong vụ 2 nhóm dùng hàng nóng tranh giành bảo kê xây dựng.

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

Tắc đường phải đi vào làn BRT, nơm nớp lo phạt nguội

Đời sống - 6 giờ trước

“Đường tắc, xe cộ ken cứng lòng đường không thể đi nổi nên thỉnh thoảng tôi vẫn ‘đánh liều’ đi vào làn BRT. Thế nhưng cực chẳng đã mới phải đi như vậy chứ trong lòng nơm nớp lo bị phạt nguội hoặc bị chụp ảnh bêu lên mạng”, chị Linh chia sẻ.

Án mạng ngày giáp Tết và hành trình 21 năm lần trốn "lưới trời"

Án mạng ngày giáp Tết và hành trình 21 năm lần trốn "lưới trời"

Pháp luật - 8 giờ trước

GiadinhNet - Một ngày giáp Tết năm 1996, lúc đó Trần Văn Hiệp mới 25 tuổi đã gây ra một tội ác không thể dung thứ. Trong cơn nóng giận bởi cuộc cãi vã "vô thưởng vô phạt", Hiệp dùng dao đâm chết một người cùng thôn. Gây án xong, Hiệp bỏ chạy một mạch về Hà Tây (cũ) nương nhờ họ hàng. Suốt 21 năm ròng, người đàn ông này đã di chuyển khắp nơi nhằm xóa dấu vết của bản thân. Thế nhưng, khi Hiệp tưởng rằng mọi chuyện đã qua đi thì hành tung của anh ta bắt đầu lộ sáng.

Cú sốc điểm số thi vào lớp 10: Hãy chấp nhận năng lực thực tế của con trẻ!

Cú sốc điểm số thi vào lớp 10: Hãy chấp nhận năng lực thực tế của con trẻ!

Giáo dục - 9 giờ trước

Không ai khác mà chính mẹ cha phải tạo được niềm tin cho trẻ mạnh mẽ vượt qua cú sốc điểm số để bước tiếp, mạnh mẽ tiến về phía trước!

Top