Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM
GiadinhNet - Mới đây, ngày 24/4, tại Hội nghị giao ban chuyên môn Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản đề nghị nhà trường không dựa vào kết quả học tập của học sinh để đánh giá giáo viên. Quy định này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận xã hội.
Giáo viên ủng hộ, đồng tình cao
Trước ý kiến này, nhiều giáo viên đã đưa ra quan điểm đồng tình, ủng hộ cao. Đây được coi là hướng đi nhằm giải tỏa tâm lý cho nhiều giáo viên khi từ trước đến nay kết quả học sinh vốn là thước đo đánh giá hiệu quả dạy và học của các nhà trường. Tuy nhiên, cũng chính vì vấn đề này mà nhiều giáo viên gặp phải áp lực lớn khi kết quả của học sinh thấp tạo ra sự đánh giá sai lệch về trình độ của giáo viên.
Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh khiến nhiều giáo viên rất áp lực.
Cô Đinh Thị Thu Hà (50 tuổi, giáo viên Ngữ Văn trường THCS Lạc Viên, Hải Phòng) cho biết: "Về vấn đề giáo viên bị đánh giá năng lực qua kết quả học tập của học sinh, người làm trong nghành giáo dục chúng tôi đều đã từng trải qua. Nhiều lúc điểm của các con kém, phụ huynh lại gọi điện hỏi mình sao lại kém thế. Tôi cũng chỉ biết cười trừ.
Nhà trường thì giải quyết tùy tình hình, nếu phụ huynh họ làm gắt quá thì phải làm sao cho họ bớt giận trước đã rồi tính. Nhiều lúc giáo viên cũng tủi thân, học sinh học kém lại lười học, điểm thấp, làm sao chúng tôi kiểm soát được. Nhưng tình trạng này diễn ra nhiều ở các trường mầm non và bậc tiểu học hơn, học sinh THCS đã biết tự giác nên phụ huynh cũng không quản nhiều".
Các giáo viên đều đồng tình với quan điểm này của Sở GD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh.
Nhiều giáo viên cho rằng, họ không những chịu áp lực từ phụ huynh mà còn phải đảm bảo các chỉ tiêu của nhà trường đề ra liên quan đến các chỉ số đánh giá kết quả của học sinh.
Cô Nguyễn Thu Ngọc (52 tuổi, giáo viên Tiếng Anh trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) bày tỏ ý kiến: "Đề nghị này của TP.HCM là hoàn toàn hợp lý. Tôi mong rằng Sở GD-ĐT các tỉnh thành khác cũng có đề nghị này để giáo viên chúng tôi an tâm công tác. Giáo viên không thể kiểm soát toàn bộ kết quả học tập của học sinh. Trên lớp chúng tôi giảng bài thì có thể đốc thúc các em nghe giảng, nhưng về nhà các em không chịu ôn bài, làm bài tập thì có nghe giảng cũng không có tác dụng. Nghề giáo là nghề cao quý nhưng cũng là nghề chịu nhiều áp lực. Tôi mong nhà trường và phụ huynh sẽ hiểu và hợp tác".
Với hoạt động dạy học, kết quả của học sinh rất quan trọng
Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, giảng viên trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội cho biết: "Thực ra, phụ huynh, giáo viên không nên nhìn nhận một chiều về vấn đề mà Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra. Bản chất, kết quả học sinh cũng phản ánh hiệu quả của hoạt động giảng dạy. Do đó, nếu bỏ qua việc sử dụng kết quả học tập của học sinh thì sẽ bỏ qua một chỉ số đánh giá vô cùng quan trọng. Đồng thời, nếu giáo viên không còn quan tâm đến hoạt động dạy và học thì sẽ khó có được hiệu quả trong hoạt động đào tạo".
Thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền.
Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, người giáo viên có ý thức trong việc phát triển chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng bài dạy sẽ tốt, hình thức giảng dạy hấp dẫn, thu hút người học khiến học sinh học bài dễ hiểu hơn, hứng thú hơn, ham học hơn và nắm vững kiến thức hơn. Vì thế, năng lực học sinh trong lớp chắc chắn sẽ nâng cao.
Như vậy, nhìn vào năng lực học sinh trong lớp là tiêu chí quan trọng để đánh giá giáo viên. Tuy nhiên, trong 1 lớp, dù là giáo viên giỏi, không hẳn tất cả học sinh đều có năng lực rất tốt, vì năng lực học sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: đánh giá năng lực học sinh, sự chủ động học của học sinh, tư chất của học sinh, các yếu tố liên quan ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh.
Bộ GDĐT đã có 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí để đánh giá giáo viên đạt chuẩn. Trong đó, không chỉ có tiêu chí về kết quả học tập của học sinh mà còn có tiêu chí về phẩm chất, phát triển mối quan hệ giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên... Do đó, các nhà trường nên cân nhắc kỹ theo quy định chung của Bộ GDĐT để tránh đánh giá sai năng lực của giáo viên.
Lĩnh vực giáo dục từ lâu vốn là lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội, do đó các quy định ra đời cần được nghiên cứu kỹ lưỡng vì một khi được áp dụng sẽ tạo ra rất nhiều những hệ lụy bất cập cho học sinh, giáo viên, gây xáo trộn môi trường sư phạm.
Huy Hoàng - Phương Anh
Vì sao miền Trung liên tục xuất hiện lũ “giảm rồi tăng”?
Đời sống - 15 phút trướcHiện tượng lũ “giảm rồi lại tăng” nhiều lần trong thời gian gần đây tại miền Trung được lý giải là do mưa diễn biến theo nhịp tác động của gió đông - hình thái thời tiết gây mưa đặc trưng ở Trung Bộ.
Bức tranh mới nhất từ người thầy miền Trung – người từng có hơn 500 tranh phấn gây 'sốt' mạng xã hội
Y tế - 1 giờ trướcGĐXH - Trên nền bảng đen quen thuộc, thầy giáo Nguyễn Trí Hạnh lặng lẽ tạo nên bức tranh phấn màu tri ân tới lực lượng tuyến đầu trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Bằng những nét phấn mộc mạc, thầy khắc họa hình ảnh người chiến sĩ trên nhiều trận tuyến: giữ gìn trật tự, gìn giữ bình yên và đồng hành trong phòng, chống HIV/AIDS. Mỗi gam màu đều chứa đựng sự trân trọng trước những hy sinh thầm lặng và những rủi ro họ đối mặt mỗi ngày. Từ lớp học nhỏ, bức tranh mang theo thông điệp nhân văn lan tỏa đến cộng đồng: hiểu hơn, chia sẻ hơn và trân quý hơn những người đang lặng thầm bảo vệ sự an toàn của xã hội.
Hà Nội tính thi lớp 10 muộn: Học sinh, phụ huynh áp lực và ngóng chờ môn thi
Giáo dục - 1 giờ trướcĐề xuất lùi kỳ thi lớp 10 Hà Nội sang cuối tháng 6/2026 tạo nhiều ý kiến trái chiều. Khi học sinh lớp 9 bước vào giai đoạn ôn luyện căng thẳng, việc thay đổi lịch thi khiến nhiều gia đình lo lắng áp lực kéo dài, trong khi mong muốn lớn nhất là sớm biết môn thi để chủ động kế hoạch học tập.
Lập bẫy lừa đảo chiếm đoạt tiền dưới hình thức "đổ thạch tìm đá quý" trên mạng
Pháp luật - 3 giờ trướcNhóm đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng phương thức phát trực tiếp “đổ thạch” tìm đá quý trên trang mạng xã hội...
Điều kiện để hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở xã hội 2025, ai không biết thì sẽ bị thiệt
Đời sống - 3 giờ trướcGĐXH - Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Năm 2025, người dân cần đáp ứng điều kiện gì để hưởng chính sách hỗ trợ?
Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Ngày 22/11, thời tiết Bắc Bộ trời rét, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa rải rác, có nơi mưa vừa, mưa to.
Mưa lũ lịch sử ở Nha Trang: Ánh đèn pin và quyết định sinh tử của người chạy lũ
Đời sống - 4 giờ trướcNỗi ám ảnh sau lũ vẫn hiện rõ với người đàn ông ở phường Nam Nha Trang (Khánh Hòa). Ông kể, thấy ánh đèn pin loang loáng của người chạy lũ, ông quyết định phá mái tôn, trèo lên và dìu vợ con sang nhà hàng xóm trú tạm.
Tin sáng 22/11: Biển Đông vẫn còn 1-2 cơn bão trong thời gian tới; Sở GD&ĐT Hà Nội lý giải dự kiến lùi lịch thi lớp 10
Đời sống - 4 giờ trướcGĐXH - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, từ nay đến 20/12, nhiệt độ trên cả nước dự báo thấp hơn trung bình nhiều năm.
Thắm tình quân dân ở vùng ngập lụt
Đời sống - 13 giờ trướcBộ Tư lệnh Quân khu 7 đã huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ và các đơn vị chủ lực cơ động khẩn trương giúp đỡ người dân tại các vùng bị ngập lụt
Bắt nhóm thanh niên gây ra 13 vụ trộm cắp xe máy
Pháp luật - 14 giờ trướcSau thời gian theo dõi, lực lượng công an bắt giữ 7 đối tượng tuổi từ 16–18 đã gây ra 13 vụ trộm xe máy với tổng giá trị hơn 230 triệu đồng.
Xác định danh tính người đàn ông tử vong ngồi ghế sau vụ xe Mercedes Maybach S600 tông vào xe khách ở Quảng Ninh
Thời sựGĐXH - Cơ quan chức năng đã xác định danh tính người đàn ông tử vong ngồi ghế sau trong vụ xe Mercedes Maybach S600 tông vào xe khách đang đỗ ven đường tại Quảng Ninh.