Hà Nội
23°C / 22-25°C

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM

Thứ hai, 16:34 26/04/2021 | Xã hội

GiadinhNet - Mới đây, ngày 24/4, tại Hội nghị giao ban chuyên môn Giáo dục tiểu học, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có văn bản đề nghị nhà trường không dựa vào kết quả học tập của học sinh để đánh giá giáo viên. Quy định này đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận xã hội.

Giáo viên ủng hộ, đồng tình cao

Trước ý kiến này, nhiều giáo viên đã đưa ra quan điểm đồng tình, ủng hộ cao. Đây được coi là hướng đi nhằm giải tỏa tâm lý cho nhiều giáo viên khi từ trước đến nay kết quả học sinh vốn là thước đo đánh giá hiệu quả dạy và học của các nhà trường. Tuy nhiên, cũng chính vì vấn đề này mà nhiều giáo viên gặp phải áp lực lớn khi kết quả của học sinh thấp tạo ra sự đánh giá sai lệch về trình độ của giáo viên.

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM - Ảnh 2.

Việc đánh giá kết quả học tập của học sinh khiến nhiều giáo viên rất áp lực.

Cô Đinh Thị Thu Hà (50 tuổi, giáo viên Ngữ Văn trường THCS Lạc Viên, Hải Phòng) cho biết: "Về vấn đề giáo viên bị đánh giá năng lực qua kết quả học tập của học sinh, người làm trong nghành giáo dục chúng tôi đều đã từng trải qua. Nhiều lúc điểm của các con kém, phụ huynh lại gọi điện hỏi mình sao lại kém thế. Tôi cũng chỉ biết cười trừ. 

Nhà trường thì giải quyết tùy tình hình, nếu phụ huynh họ làm gắt quá thì phải làm sao cho họ bớt giận trước đã rồi tính. Nhiều lúc giáo viên cũng tủi thân, học sinh học kém lại lười học, điểm thấp, làm sao chúng tôi kiểm soát được. Nhưng tình trạng này diễn ra nhiều ở các trường mầm non và bậc tiểu học hơn, học sinh THCS đã biết tự giác nên phụ huynh cũng không quản nhiều".

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM - Ảnh 3.

Các giáo viên đều đồng tình với quan điểm này của Sở GD-ĐT thành phố Hồ Chí Minh.

Nhiều giáo viên cho rằng, họ không những chịu áp lực từ phụ huynh mà còn phải đảm bảo các chỉ tiêu của nhà trường đề ra liên quan đến các chỉ số đánh giá kết quả của học sinh.  

Cô Nguyễn Thu Ngọc (52 tuổi, giáo viên Tiếng Anh trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng) bày tỏ ý kiến: "Đề nghị này của TP.HCM là hoàn toàn hợp lý. Tôi mong rằng Sở GD-ĐT các tỉnh thành khác cũng có đề nghị này để giáo viên chúng tôi an tâm công tác. Giáo viên không thể kiểm soát toàn bộ kết quả học tập của học sinh. Trên lớp chúng tôi giảng bài thì có thể đốc thúc các em nghe giảng, nhưng về nhà các em không chịu ôn bài, làm bài tập thì có nghe giảng cũng không có tác dụng. Nghề giáo là nghề cao quý nhưng cũng là nghề chịu nhiều áp lực. Tôi mong nhà trường và phụ huynh sẽ hiểu và hợp tác".

Với hoạt động dạy học, kết quả của học sinh rất quan trọng

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội về vấn đề này, thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, giảng viên trường Đại học Giáo dục, ĐHQG Hà Nội cho biết: "Thực ra, phụ huynh, giáo viên không nên nhìn nhận một chiều về vấn đề mà Sở GD-ĐT TP.HCM đưa ra. Bản chất, kết quả học sinh cũng phản ánh hiệu quả của hoạt động giảng dạy. Do đó, nếu bỏ qua việc sử dụng kết quả học tập của học sinh thì sẽ bỏ qua một chỉ số đánh giá vô cùng quan trọng. Đồng thời, nếu giáo viên không còn quan tâm đến hoạt động dạy và học thì sẽ khó có được hiệu quả trong hoạt động đào tạo".

Ý kiến trái chiều trước quan điểm không đánh giá giáo viên dựa vào kết quả học sinh của TP.HCM - Ảnh 4.

Thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền.

Cũng theo thạc sĩ Nguyễn Viết Hiền, người giáo viên có ý thức trong việc phát triển chuyên môn, nghiệp vụ thì chất lượng bài dạy sẽ tốt, hình thức giảng dạy hấp dẫn, thu hút người học khiến học sinh học bài dễ hiểu hơn, hứng thú hơn, ham học hơn và nắm vững kiến thức hơn. Vì thế, năng lực học sinh trong lớp chắc chắn sẽ nâng cao. 

Như vậy, nhìn vào năng lực học sinh trong lớp là tiêu chí quan trọng để đánh giá giáo viên. Tuy nhiên, trong 1 lớp, dù là giáo viên giỏi, không hẳn tất cả học sinh đều có năng lực rất tốt, vì năng lực học sinh còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: đánh giá năng lực học sinh, sự chủ động học của học sinh, tư chất của học sinh, các yếu tố liên quan ảnh hưởng đến quá trình học tập của học sinh.

Bộ GDĐT đã có 5 tiêu chuẩn, 15 tiêu chí để đánh giá giáo viên đạt chuẩn. Trong đó, không chỉ có tiêu chí về kết quả học tập của học sinh mà còn có tiêu chí về phẩm chất, phát triển mối quan hệ giữa phụ huynh, học sinh và giáo viên... Do đó, các nhà trường nên cân nhắc kỹ theo quy định chung của Bộ GDĐT để tránh đánh giá sai năng lực của giáo viên.    

Lĩnh vực giáo dục từ lâu vốn là lĩnh vực nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận xã hội, do đó các quy định ra đời cần được nghiên cứu kỹ lưỡng vì một khi được áp dụng sẽ tạo ra rất nhiều những hệ lụy bất cập cho học sinh, giáo viên, gây xáo trộn môi trường sư phạm.

Huy Hoàng - Phương Anh

Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mưa lớn tiếp diễn ở khu vực Bắc Bộ, nhiều nơi nguy cơ lũ lụt

Mưa lớn tiếp diễn ở khu vực Bắc Bộ, nhiều nơi nguy cơ lũ lụt

Đời sống - 5 giờ trước

GĐXH - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 30/6 và ngày 1/7, Bắc Bộ tiếp tục có mưa vừa, mưa to, cục bộ mưa rất to kèm theo đó là nguy cơ về lũ quét, sạt lở đất.

Hiểm họa rình rập từ xe ba gác chở cồng kềnh trên đường phố

Hiểm họa rình rập từ xe ba gác chở cồng kềnh trên đường phố

Đời sống - 6 giờ trước

Dù tiềm ẩn nguy cơ tai nạn chết người, nhiều xe ba gác tự chế chở hàng cồng kềnh, đặc biệt là kéo theo các tấm tôn dài đến gần chục mét, vẫn vô tư lưu thông trên các tuyến phố trung tâm Đà Nẵng, bất chấp sự lo lắng của người dân và quy định cấm của cơ quan chức năng.

TP Hồ Chí Minh: Thông xe hầm chui gần 350 tỷ đồng tại nút giao An Phú

TP Hồ Chí Minh: Thông xe hầm chui gần 350 tỷ đồng tại nút giao An Phú

Đời sống - 7 giờ trước

Trưa 30-6, hầm chui gần 350 tỷ đồng thuộc dự án nút giao An Phú (thành phố Hồ Chí Minh) chính thức được đưa vào khai thác.

BHXH Việt Nam lập Tổ công tác xử lý vướng mắc sau sáp nhập

BHXH Việt Nam lập Tổ công tác xử lý vướng mắc sau sáp nhập

Đời sống - 8 giờ trước

BHXH Việt Nam đã thành lập Tổ Công tác thường trực tại BHXH khu vực để xử lý nhanh các tình huống phát sinh.

Triệt phá ổ nhóm tội phạm do Vi 'ngộ' cầm đầu

Triệt phá ổ nhóm tội phạm do Vi 'ngộ' cầm đầu

Pháp luật - 8 giờ trước

Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ băng nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức do Nguyễn Văn Vi (tức Vi "ngộ") cầm đầu.

Bị bắn đạn bi sắt, mang kiếm gỗ đi đánh trả thù

Bị bắn đạn bi sắt, mang kiếm gỗ đi đánh trả thù

Pháp luật - 8 giờ trước

Bị một nhóm thanh niên dùng dùng ná thun bắn bi sắt khiến một người ngã, xây sát chân tay, nhóm Nguyễn Xuân Hồng đã lấy kiếm gỗ đi trả thù.

Hà Nội: Nhiều tuyến phố ngập sâu sau cơn mưa lớn giờ tan tầm

Hà Nội: Nhiều tuyến phố ngập sâu sau cơn mưa lớn giờ tan tầm

Đời sống - 9 giờ trước

GĐXH - Chiều 30/6, khu vực nội thành Hà Nội và các vùng lân cận có mưa lớn, lượng mưa trong khoảng 20-50mm, có nơi trên 70mm khiến nhiều tuyến phố ngập sâu, giao thông ùn tắc.

Phụ huynh Hà Nội sốt ruột chờ điểm thi lớp 10

Phụ huynh Hà Nội sốt ruột chờ điểm thi lớp 10

Giáo dục - 10 giờ trước

Ngày 30-6, nhiều thông tin lan truyền trên mạng về việc Sở GD-ĐT Hà Nội sắp công bố điểm thi lớp 10 năm học 2025-2026.

Sơn La: Nổ téc xăng khi hàn xì mái tôn, 1 người tử vong

Sơn La: Nổ téc xăng khi hàn xì mái tôn, 1 người tử vong

Thời sự - 11 giờ trước

GĐXH - Một người đàn ông tử vong, hai người bị thương do nổ téc xăng khi đang hàn mái tôn phía sau cửa hàng xăng dầu tại TP Sơn La.

Bắt giữ người đàn ông mua chất nổ về cất giấu để đánh bắt hải sản

Bắt giữ người đàn ông mua chất nổ về cất giấu để đánh bắt hải sản

Pháp luật - 11 giờ trước

GĐXH - Khi đang vận chuyển chất nổ kèm kíp nổ mua của một người không rõ danh tính về tàu cất giấu để dùng đánh bắt hải sản thì Mai Văn Kỳ bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Top