Hà Nội
23°C / 22-25°C

180.000 người trở về địa phương có 1.031 ca xét nghiệm dương tính; Hà Nội yêu cầu khách bay về từ TP HCM cách ly tập trung 7 ngày

Thứ bảy, 14:58 09/10/2021 | Xã hội

GiadinhNet - Theo báo cáo sơ bộ, từ ngày 1/10 đến nay, tại 43 tỉnh, thành phố đã ghi nhận khoảng 180.000 người trở về địa phương, trong đó có 1.031 người xét nghiệm dương tính.

Tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường

Trong cuộc họp trực tuyến toàn quốc của Ban chỉ đạo với các địa phương sáng nay (9/10), Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các đại biểu tập trung đánh giá tình hình dịch bệnh trong 2 tuần vừa qua, những việc đã làm được, chưa làm được, chỉ rõ nguyên nhân, rút ra bài học kinh nghiệm. Đồng thời, dự báo tình hình sắp tới, xác định nhiệm vụ, giải pháp để lãnh đạo, chỉ đạo thống nhất toàn quốc trong phòng chống dịch, tiếp tục định hướng công việc trong những tuần tới.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nhưng diễn biến khó lường: 180 000 người trở về địa phương, có 1 031 người xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 - Ảnh 1.

Thủ tướng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19. ẢNH: NLĐ

Theo báo cáo của Bộ Y tế (cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo) trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng nay (9/10), từ ngày 25/9 đến 8/10, số ca mắc trong cộng đồng giảm 44,7% so với 2 tuần trước, giảm 47,3% so với 1 tuần trước đó.

Đến nay, tình hình dịch cơ bản được kiểm soát trên phạm vi toàn quốc. Các địa phương thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội đã kiểm soát được tình hình. Tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An, số ca nhiễm mới và tử vong đã giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, Bộ Y tế đánh giá tình hình dịch bệnh trong nước vẫn diễn biến khó lường; nguy cơ dịch bệnh gia tăng và bùng phát trở lại có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất kỳ khi nào, nhất là thời gian qua đã có số lượng lớn người dân di chuyển về quê từ các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra đợt dịch tiếp theo.

Theo báo cáo sơ bộ, từ ngày 1/10 đến nay, tại 43 tỉnh, thành phố đã ghi nhận khoảng 180.000 người trở về địa phương, trong đó có 1.031 người xét nghiệm dương tính.

Về vấn đề tổ chức cho người dân về quê theo nguyện vọng, Bộ Y tế đề nghị tăng cường tuyên truyền, vận động, bảo đảm an sinh, tiêm chủng vắc-xin, an ninh trật tự xã hội để người dân yên tâm ở lại.

Đồng thời, các địa phương liên quan trao đổi, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để tổ chức, hỗ trợ, đưa đón người dân có nhu cầu về quê bảo đảm an ninh, an toàn, an sinh cho người dân trong quá trình di chuyển và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Các tỉnh, thành phố tiếp nhận người về tổ chức thực hiện việc cách ly và xét nghiệm cho người dân theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Hà Nội yêu cầu khách bay về từ TP HCM cách ly tập trung 7 ngày 

UBND Hà Nội vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải tham gia ý kiến đối với việc mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến thành phố Hà Nội. Theo đó, UBND Hà Nội thống nhất từ ngày 10/10 đến 20/10 tổ chức khai thác đường bay giữa Hà Nội - TP HCM và Hà Nội - Đà Nẵng với tần suất một chuyến mỗi ngày (chở khách 2 chiều), ngồi giãn cách 50% công suất. Đường bay từ các địa phương khác đến Hà Nội tạm thời chưa khai thác.

Với hành khách từ sân bay Tân Sơn Nhất về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, UBND thành phố yêu cầu có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng (trường hợp chưa đủ điều kiện tiêm chủng đi cùng người thân thì theo hướng dẫn của Bộ).

Ngoài ra, người lên máy bay đến Hà Nội phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành; tuân thủ "thông điệp 5K"; khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến, cách ly tập trung 7 ngày tại khu cách ly tập trung các cơ sở lưu trú (khách sạn) do TP công bố.

Hà Nội yêu cầu khách bay về từ TP.HCM cách ly tập trung 7 ngày - Ảnh 1.

Hà Nội đồng ý mở lại đường bay với TP.HCM và Đà Nẵng từ ngày 10/10. Ảnh minh họa: Hoàng Hà.

Sau thời gian cách ly tập trung, hành khách tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày. Thành phố công bố các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở lưu trú, khách sạn phục vụ cách ly và chi phí liên quan để người dân tự lựa chọn. Hành khách tự đảm bảo chi phí cách ly và xét nghiệm theo quy định.

Với chuyến bay từ Đà Nẵng về Nội Bài và lưu trú tại Hà Nội, khách phải đáp ứng các tiêu chí như trên nhưng thực hiện cách ly tại nơi lưu trú/nhà trong thời gian 7 ngày, xét nghiệm 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 6 trước khi kết thúc cách ly; tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú/nhà 7 ngày tiếp theo.

Ứng phó bão số 7: Hơn 4.600 trường hợp F0, F1 nằm trong phương án cách ly, sơ tán

Thực hiện nghiêm Công điện của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo về phòng, chống thiên tai, theo thông tin từ Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai: Khu dân cư ven biển, khu vực trũng thấp, cửa sông, ngoài bãi các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình đã sẵn sàng phương án, dự kiến sơ tán 70.440 hộ với 260.722 người dân; đã rà soát những người trong diện F0, F1 để có phương án cách ly, sơ tán riêng cũng như biện pháp y tế phù hợp để đảm bảo an toàn dịch COVID-19 (hiện có 4.619 trường hợp F0, F1 ở các tỉnh nêu trên).

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nhưng diễn biến khó lường: 180 000 người trở về địa phương, có 1 031 người xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 - Ảnh 2.

Đường đi và vị trí bão số 7

Theo thông tin từ Bộ Tư lệnh Biên phòng, tính đến 6 giờ sáng 9/10, đã kiểm đếm, hướng dẫn 33.387 tàu với 113.156 người biết vị trí, hướng di chuyển của bão để chủ động phòng tránh (trong đó hoạt động ở khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình 2.996 tàu với 9.677 lao động, neo đậu tại bến 30.391 tàu có 103.479 lao động).

Tính đến 6 giờ 30 phút ngày 9/10, có 611 tàu thuyền đang trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải từ Quảng Ninh đến Đà Nẵng, trong đó có 326 tàu biển và 285 phương tiện thủy nội địa.

Các tỉnh, thành phố đã thành lập Tổ phối hợp liên ngành để hướng dẫn, xử lý công tác neo đậu tại bến và phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tỉnh Thái Bình đã có lệnh cấm biển từ 9 giờ ngày 9/10; các tỉnh, thành phố khác tiếp tục theo dõi diễn biến của bão để xác định thời gian cấm biển phù hợp.

Các tỉnh, thành phố theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lũ; đôn đốc, kiểm tra, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy; kêu gọi, hướng dẫn tàu thuyền; bảo đảm an toàn công trình đang thi công; chuẩn bị sẵn sàng phương án di dân trong bối cảnh dịch COVID-19.

Bảy tỉnh, thành phố ven biển là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình đã ban hành Công điện chỉ đạo ứng phó với bão, mưa lũ.

Vụ Quản lý đê điều, Tổng cục phòng, chống thiên tai cho hay, khu vực Quảng Ninh đến Quảng Bình có 44 vị trí đê điều, xung yếu; 7 công trình đê, kè biển, cửa sông đang thi công dở dang. Các vị trí trực diện biển cần quan tâm, đặc biệt là đê biển Bình Minh 4 (Ninh Bình).

TP HCM đã vượt qua đỉnh dịch… nhưng không được phép chủ quan

Trong buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề ngành y tế TP HCM theo hình thức trực tuyến sáng nay (9/10), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, buổi tiếp xúc cử tri hôm nay là lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc để cùng lãnh đạo Đảng, nhà nước và TP HCM tìm giải pháp khắc phục khó khăn, giải quyết bất cập hiện nay của ngành y tế, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân hiệu quả hơn nhằm ổn định kinh tế xã hội một cách lâu dài sau đại dịch COVID-19.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát nhưng diễn biến khó lường: 180 000 người trở về địa phương, có 1 031 người xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2 - Ảnh 3.

Đội ngũ y bác sỹ luôn túc trực đêm ngày để cứu chữa cho các bệnh nhân COVID-19 chuyển nặng. Ảnh minh họa

Chủ tịch nước đánh giá các cử tri ngành Y tế TP HCM là các chiến sĩ áo trắng, luôn đi đầu trong công tác phòng, chống dịch.

"Đó là những anh hùng thầm lặng dũng cảm, hy sinh cống hiến quên mình cùng Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thành phố, các cấp ngành, chăm sóc, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, sự bình yên của nhân dân Thành phố", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với đồng bào nhân dân và cử tri TP HCM về những đau thương mất mát to lớn trong đợt dịch vừa qua với trên 15.000 người không may qua đời trong đại dịch.

Chủ tịch nước cảm thông sâu sắc với sự vất vả, khó khăn của lực lượng tuyến đầu chống dịch, đặc biệt là đội ngũ y bác sĩ, cán bộ, nhân viên ngành y tế.

Chủ tịch nước bày tỏ xúc động khi nói về những y bác sỹ, cán bộ, nhân viên y tế đã hy sinh trong quá trình làm nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân COVID-19.

"Nhiều tấm gương làm việc tận tụy quên mình, xả thân làm nhiệm vụ làm lay động lòng người, được xã hội trân trọng cảm ơn và tôn vinh. Chúng ta biểu dương đánh giá cao những nỗ lực không mệt mỏi của lực lượng y tế cả nước, trong đó, có cán bộ nhân viên y tế của TPHCM", Chủ tịch nước nêu rõ.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: TP HCM đã vượt qua đỉnh dịch, đã vượt qua khó khăn, gian khổ để đưa cuộc sống dần trở lại bình yên nhưng không được phép chủ quan vì số ca tử vong còn lớn, số bệnh nhân COVID-19 bị nặng còn nhiều.

Khẩn trương hoàn thiện ứng dụng PC-COVID

Đến nay, ứng dụng PC-COVID đã ghi nhận trên 25 triệu điện thoại thông minh cài đặt, chiếm 38% tổng số điện thoại thông minh toàn quốc. Bộ Y tế đề nghị tiếp tục khẩn trương hoàn thiện ứng dụng PC-COVID để sớm thống nhất sử dụng tạo tiện lợi và đảm bảo an toàn, an ninh thông tin của người dân.

M.H (th)
Bình luận
Xem thêm bình luận
Ý kiến của bạn
Mẹ nghẹn ngào khi con nói: 'Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi'

Mẹ nghẹn ngào khi con nói: 'Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi'

Giáo dục - 11 phút trước

Hào hứng nói về lịch nghỉ cuối tuần cả nhà, chị Hường như bị dội gáo nước lạnh khi nhận được câu trả lời của cô con gái lớn: "Con làm gì có ngày nghỉ mà đi chơi".

Luật sư bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo cơn sốt 'đi tìm kho báu'

Luật sư bà Trương Mỹ Lan đề nghị xử lý người tạo cơn sốt 'đi tìm kho báu'

Pháp luật - 12 phút trước

Luật sư Giang Hồng Thanh, người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan, đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị xử lý người tạo xu hướng "ra khơi tìm kho báu" gây sốt thời gian qua.

Con gái mất tài khoản Facebook, bố bị lừa ngay 230 triệu đồng

Con gái mất tài khoản Facebook, bố bị lừa ngay 230 triệu đồng

Pháp luật - 13 phút trước

Người đàn ông ở Bình Định mất 230 triệu đồng vì đối tượng lừa đảo hack Facebook của con gái, sau đó nhắn tin nhờ chuyển tiền để lo cho cháu ngoại đang bị nạn đang cấp cứu ở bệnh viện.

Thông tin mới nhất về phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2

Thông tin mới nhất về phần thi đánh giá của Bộ Công an đối với thí sinh dự thi văn bằng 2

Giáo dục - 59 phút trước

GĐXH - Bộ Công an đã có thông báo về phương án đổi mới công tác tuyển sinh văn bằng 2. Theo đó, các thí sinh dự thi văn bằng 2 sẽ thi một phần thi bắt buộc và một phần thi tự chọn.

Video: Cộng đồng mạng tranh cãi nguyên nhân vụ tai nạn giữa 2 xe ô tô trên cao tốc

Video: Cộng đồng mạng tranh cãi nguyên nhân vụ tai nạn giữa 2 xe ô tô trên cao tốc

Đời sống - 4 giờ trước

GĐXH - Xe ô tô có gắn camera hành trình khi đang di chuyển với tốc độ cao thì bất ngờ gặp xe khách chuyển làn mà không chú ý quan sát, không bật đèn tín hiệu, hậu quả va chạm đã xảy ra.

Nghĩ ‘mưu’ chiếm đoạt tiền người khác tại cây ATM

Nghĩ ‘mưu’ chiếm đoạt tiền người khác tại cây ATM

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Phát hiện cây ATM nhả tiền chậm, Bình nói với người rút tiền máy hỏng để chiếm đoạt tiền.

Lo sợ thành tội phạm, nhiều người 'suýt' mất tiền oan

Lo sợ thành tội phạm, nhiều người 'suýt' mất tiền oan

Xã hội - 4 giờ trước

GĐXH - Thời gian qua, thủ đoạn giả danh, mạo danh cán bộ làm việc trong các cơ quan tư pháp diễn ra khá phổ biến, khiến nhiều người sập bẫy...

Sau tiếng kêu cứu ám ảnh của thiếu nữ 16 tuổi, người tình của mẹ bị bắt

Sau tiếng kêu cứu ám ảnh của thiếu nữ 16 tuổi, người tình của mẹ bị bắt

Pháp luật - 4 giờ trước

GĐXH - Đêm 19/4, nghe tiếng kêu cứu thất thanh của T., hàng xóm chạy lại đập cửa cứu. Tuy nhiên, khi nhìn vào phòng trọ, họ phát hiện thiếu nữ 16 tuổi đã nằm bất động.

2 anh em đạp xe hàng trăm cây số từ Điện Biên đi Hà Nội tìm mẹ

2 anh em đạp xe hàng trăm cây số từ Điện Biên đi Hà Nội tìm mẹ

Đời sống - 5 giờ trước

2 anh em cùng cha khác mẹ đạp xe từ Điện Biên đi Hà Nội để tìm mẹ, khi đến huyện Mai Châu tỉnh Hoà Bình thì mệt quá, được người dân hỏi han, chăm sóc

Bắt giữ nghi phạm đâm chết người trên phố Hà Nội

Bắt giữ nghi phạm đâm chết người trên phố Hà Nội

Pháp luật - 5 giờ trước

GĐXH - Trong quá trình can ngăn vụ ẩu đả, nạn nhân đã bị nghi phạm đâm nhầm dẫn tới tử vong.

Top