4 tác nhân gây hại tim, gan, dạ dày tiềm ẩn trong nhiều món người Việt mê
Thực phẩm và chế độ ăn uống ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Và ngay trong các món ăn nhiều người Việt thích mê cũng đang tiềm ẩn các tác nhân gây hại cho tim, gan, dạ dày.
Mọi người đều hy vọng rằng cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh, không ốm đau, bệnh tật và có thể kéo dài tuổi thọ của bản thân. Tuy nhiên, có rất nhiều tác nhân gây bệnh vô hình đang ẩn náu quanh các loại thực phẩm ta ăn hàng ngày, khiến cơ thể dễ mắc bệnh.
Để tìm hiểu thêm về chủ đề này, tờ Life Times của Trung Quốc đã phỏng vấn chuyên gia Vu Khang, Giáo sư Khoa Dinh dưỡng Lâm sàng, Bệnh viện Đại học Y Công đoàn Bắc Kinh, để tìm ra các tác nhân gây hại cho sức khỏe ẩn chứa trong thực phẩm.
1. Tác nhân hại tim: Chất béo chuyển hóa
Chất béo chuyển hóa là tác nhân chính làm tăng cholesterol "xấu” LDL và làm giảm cholesterol "tốt" HDL trong máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí JAMA Cardiology cho thấy việc hạn chế sử dụng chất béo chuyển hóa có thể giúp giảm tỷ lệ mắc bệnh tim và đột quỵ.
Các nhà nghiên cứu tại Trường Y - Đại học Chicago và Trường Y - Đại học Yale (Mỹ) đã tiến hành so sánh nhóm người hạn chế sử dụng chất béo chuyển hóa với nhóm tự do tiêu thụ chất béo chuyển hóa. Kết quả cho thấy sau 3 năm, những người hạn chế sử dụng chất béo chuyển hóa phải nhập viện vì đau tim và đột quỵ ít hơn 6,2% so với nhóm còn lại.
Các cơ quan y tế khuyến cáo rằng lượng chất béo chuyển hóa không nên vượt quá 2,2gam/người/ngày, nếu ăn quá nhiều sẽ có hại cho sức khỏe.
Chuyên gia Vu Khang cho biết chất béo chuyển hóa đến từ hai nguồn, một là thực phẩm tự nhiên và một là nguồn đã qua chế biến. Những gì chúng ta cần kiểm soát chủ yếu là các loại thực phẩm đã qua chế biến và chứa nhiều chất béo chuyển hóa.
Thực phẩm phổ biến có chứa chất béo chuyển hóa bao gồm các loại bánh ngọt, các loại đồ chiên rán nhiều dầu mỡ như khoai tây chiên, gà rán, bơ thực vật...

2. Tác nhân hại gan: Rượu bia
Sau những giờ làm việc mệt mỏi, nhiều người trẻ, đặc biệt là nam giới có thói quen đi nhậu để thư giãn đầu óc. Tuy nhiên, điều này có thể gây hại cho gan của bạn.
Sau khi rượu bia tiến vào cơ thể, chỉ có khoảng 10% lượng cồn từ rượu bia được đào thải qua nước tiểu, mồ hôi và khí thở. 90% lượng cồn còn lại sẽ tiến thẳng đến gan. Tại đây, cồn sẽ được các tế bào gan xử lý và tiến hành quá trình khử độc trước khi đào thải ra ngoài.
Tuy nhiên, khả năng khử độc của gan không phải là vô hạn, các tế bào gan khỏe mạnh chỉ có thể lọc được một lượng cồn hạn định trong mỗi giờ, nếu nồng độ cồn nạp vào cơ thể quá cao sẽ đòi hỏi gan phải mất nhiều thời gian hơn nữa để xử lý.
Chuyên gia Vu Khang cho rằng, cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể khỏi tác động của rượu bia là không uống rượu dù chỉ một giọt.
Tuy nhiên, trong một số trường hợp buộc phải uống rượu bia, bạn nên hạn chế nghiêm ngặt lượng rượu bia mà mình sẽ uống. Chuyên gia Vu Khang cho biết lượng rượu bia nên uống trong một lần là 1 lon bia (350ml) hoặc 150ml rượu vang đỏ hoặc 25 ~ 50ml rượu trắng.

3. Tác nhân hại dạ dày: Muối
Thói quen ăn mặn cũng là một trong những thói quen cần sửa của người Việt nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Theo kết quả điều tra toàn quốc tại Việt Nam vào năm 2015, trung bình mỗi người Việt trưởng thành tiêu thụ khoảng 9,4 gam muối/ngày - gần gấp đôi so với khuyến nghị của WHO.
Muối tương tác với vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP), có thể gây viêm loét dạ dày và tá tràng. Loại vi khuẩn này là nguyên nhân của 80 – 90% các trường hợp mắc viêm loét dạ dày, tá tràng.
Một nghiên cứu của Nhật Bản cho thấy những ai thường xuyên ăn đồ ăn mặn có nguy cơ ung thư dạ dày cao gấp 2 lần so với những người khác. Ngoài ra, lượng natri trong cơ thể cao cũng làm giảm hiệu quả điều trị ung thư dạ dày.
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo người khỏe mạnh không nên ăn quá 5 gam muối mỗi ngày, bệnh nhân cao huyết áp nên kiểm soát ở mức 2 đến 3 gam mỗi ngày. Những người có vấn đề về thận cần kiểm soát chặt chẽ lượng muối ăn hàng ngày.

4. Tác nhân hại thực quản: Đồ ăn nóng
Các màng nhầy trong khoang miệng và thực quản rất nhạy cảm với nhiệt độ, đặc biệt là bề mặt của thực quản, nơi được bao phủ bởi các màng nhầy mỏng manh. Nhiệt độ “thân thiện” với thực quản là từ 10°C - 40°C. Còn 50°C - 60°C là nhiệt độ cao nhất mà thực quản có thể chịu được. Nhiệt độ trên 65°C sẽ gây bỏng thực quản, khiến niêm mạc thực quản bị tổn thương.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), tiêu thụ thực phẩm quá nóng sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản, ung thư khoang miệng và ung thư vòm họng.
Nhiều người có thói quen ăn ngay khi còn nóng như khi ăn các món lẩu, món nướng... Điều này không hề tốt cho thực quản. Chuyên gia Vu Khang khuyến cáo khi ăn, mọi người không nên ăn quá vội, tránh ăn ngay khi món ăn còn đang nóng, bốc hơi nghi ngút mà cần thổi nguội trước khi ăn để tránh bỏng khoang miệng và bỏng thực quản.

Trên đây là 4 tác nhân tiềm ẩn trong thực phẩm làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, gan, dạ dày, thậm chí có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, rút ngắn tuổi thọ. Vì vậy, mọi người cần lưu ý loại bỏ các tác nhân gây hại cho sức khỏe ra khỏi chế độ ăn uống hàng ngày.
Nguồn: Toutiao, QQ

Mỗi ngày vỗ nách vài phút, nhận ngay loạt lợi ích sức khỏe bất ngờ
Sống khỏe - 2 giờ trướcGĐXH - Thực hư việc vỗ nách có tác dụng gì, hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.
Liên tiếp cứu sống nhiều phụ nữ ở Vân Đồn nguy kịch vì chửa ngoài tử cung
Sống khỏe - 4 giờ trướcCác bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Khu vực Vân Đồn đã liên tiếp tiếp nhận và cấp cứu thành công nhiều phụ nữ bị chửa ngoài tử cung vỡ. Các trường hợp đều trong tình trạng nguy kịch, song đã được xử trí kịp thời, bảo toàn tính mạng và sức khỏe sinh sản.
Bí quyết sống thọ: Thói quen ăn uống giúp kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 4 giờ trướcGĐXH - Không chỉ lựa chọn thực phẩm lành mạnh, người Nhật còn nổi tiếng với nguyên tắc ăn no 80%. Thói quen ăn uống đơn giản này được cho là góp phần kiểm soát cân nặng, bảo vệ tim mạch và hỗ trợ sống thọ.
Lấy lại khứu giác sau cảm lạnh cực đơn giản bằng những mẹo nhà nào cũng có
Sống khỏe - 5 giờ trướcGĐXH - Dưới đây là những cách lấy lại khứu giác khi bị cảm được áp dụng phổ biến, dễ thực hiện và phù hợp với hầu hết người bệnh.
Mắt con chỉ lệch nhẹ khi mệt, nhiều cha mẹ không ngờ đó có thể là dấu hiệu bệnh cần phẫu thuật
Sống khỏe - 21 giờ trướcGĐXH - Điều đáng lo ngại là nhiều trường hợp ban đầu chỉ xuất hiện tình trạng lệch mắt thoáng qua hoặc không thường xuyên.
Bí quyết sống thọ: Người Việt nên ăn sáng theo cách này để giảm nguy cơ bệnh mạn tính, kéo dài tuổi thọ
Sống khỏe - 23 giờ trướcGĐXH - Nhiều nghiên cứu cho thấy bí quyết sống thọ không chỉ nằm ở việc ăn gì mà còn phụ thuộc vào thời điểm ăn uống trong ngày. Trong đó, thói quen ăn sáng sớm rất quan trọng.
9 loại vitamin bổ não giúp tăng cường trí nhớ: Có loại rất quen thuộc nhưng nhiều người đang thiếu mỗi ngày
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Trí nhớ suy giảm, khó tập trung hay thường xuyên quên trước quên sau có thể liên quan đến tình trạng thiếu hụt vitamin. Nhiều dưỡng chất quan trọng cho não bộ lại có trong những thực phẩm quen thuộc hằng ngày nhưng không phải ai cũng bổ sung đủ.
ThS.BS. Dương Minh Tùng trở thành đại diện lâm sàng cho thương hiệu Implant Pháp Lyra ETK
Sống khỏe - 1 ngày trướcVừa qua, Platinum Dental Group đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược cùng thương hiệu Implant Lyra ETK (Pháp).
Ung thư đại trực tràng xâm lấn rộng vùng chậu, người đàn ông 58 tuổi được bảo tồn chức năng tiết niệu
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Khối u ung thư đại trực tràng kích thước gần 12 cm xâm lấn rộng vùng tiểu khung và niệu quản trái. Nhờ ca mổ phức tạp, người bệnh tránh được nguy cơ phải mang túi dẫn lưu nước tiểu suốt đời.
Bác sĩ cảnh báo: Đừng tưởng chỉ là nhiệt miệng, vết loét nhỏ trên lưỡi có thể là ung thư lưỡi giai đoạn sớm!
Bệnh thường gặp - 1 ngày trướcGĐXH - Một vết loét nhỏ trong miệng thường bị xem nhẹ và quy về “nhiệt miệng”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia răng hàm mặt, trong một số trường hợp, đây có thể là dấu hiệu sớm của các bệnh lý nghiêm trọng hơn, trong đó có ung thư lưỡi. Nhận biết sớm những dấu hiệu bất thường đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị hiệu quả và kịp thời.
6 thói quen làm hỏng mắt nhanh hơn cả nhìn điện thoại, rất nhiều người đang mắc mỗi ngày
Sống khỏeGĐXH - Nhiều người cho rằng điện thoại là "thủ phạm số một" khiến mắt khô, mỏi và giảm thị lực. Tuy nhiên, các chuyên gia nhãn khoa cho biết có những thói quen tưởng vô hại nhưng lại gây tổn thương mắt nghiêm trọng hơn, thậm chí làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về mắt nếu kéo dài.