Ăn 3 bữa một ngày gây hại cho sức khỏe?
Các chuyên gia cảnh báo rằng một ngày ăn ba bữa: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.
Một ngày ăn ba bữa là một phần thói quen hàng ngày của chúng ta từ lúc thức dậy vào buổi sáng và đến khi đi ngủ vào buổi tối.
Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng một ngày ăn ba bữa: bữa sáng, bữa trưa và bữa tối có thể gây hại cho sức khỏe của bạn.
Trong thực tế, không có một bằng chứng nào chứng minh rằng ăn ba bữa trong một ngày sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, một báo cáo trên trang web Mother Jones cho hay.
Việc bỏ bữa và ăn kiêng có thể tốt hơn cho sức khỏe so với việc áp dụng mô hình ăn uống cứng nhắc.

Các chuyên gia cảnh báo rằng một ngày ăn ba bữa có thể gây hại cho sức khỏe của bạn. Ảnh: Dailymail.
Nhà sử học Abigail Carroll cho biết, mô hình ăn uống hiện nay là các công trình văn hóa của người châu Âu áp lên người châu Mỹ bản địa.
Trong một cuốn sách mới của mình, bà Carroll cho biết, những người định cư đầu tiên đã ăn chế độ 3 bữa và họ cho rằng nó “văn minh” hơn so với cách ăn của người bản xứ - những người này ăn theo chế độ khác nhau từng mùa và đôi khi kiêng ăn.
Một điều không minh bạch trong lịch sử là mô hình ăn 3 bữa lại được công nhận tốt cho sức khỏe, trong thực tế lại không có bằng chứng nào chứng minh cho nhận định này.
Cho ví dụ, bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong một ngày phần lớn là do các chiến dịch quảng cáo của các công ty ngũ cốc và nước ép. Trong thực tế, một nghiên cứu của trường Đại học Bath vào năm 2014 chứng minh rằng, một người dù ăn sáng hay không cũng không ảnh hưởng đến tổng số calo mà họ tiêu thụ trong một ngày.
Những người ăn sáng sẽ đốt cháy nhiều calo hơn những người bỏ qua bữa sáng, nhưng sau đó những người không ăn sáng sẽ bị đốt cháy thêm calo trong ngày, nghĩa là mức tiêu thụ calo của cả hai là như nhau.

Việc ăn bữa sáng hay không cũng không có sự khác biệt nào cho những người đang ăn kiêng để giảm cân. Ảnh: Dailymail.
Một nghiên cứu khác của trường Đại học Alabama cũng cho kết quả tương tự, việc ăn bữa sáng hay không cũng không có sự khác biệt nào cho những người đang ăn kiêng để giảm cân.
Năm ngoái, MailOnline đã công bố một kết quả nghiên cứu trên tạp chí Cell Metabolism cho thấy rằng, chỉ ăn số bữa theo khung thời gian 8 giờ mỗi ngày có thể giúp con người giảm cân.
Những con chuột được cho ăn một chế độ ăn giàu chất béo trong khung thời gian 8 giờ, ví dụ từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều, tất cả chúng đều khỏe mạnh hơn và gầy hơn so với những con khác cùng ăn số lượng thức ăn như vậy nhưng chia nhiều bữa hơn trong ngày.
Ngay cả khi những con chuột béo phì được cho ăn theo chế độ 2 bữa/ngày (với khoảng cách giữa 2 bữa tăng thành 9 giờ) còn giảm được 15% thể trọng trong vài ngày mặc dù vẫn giữ lượng calo nạp vào cơ thể như cũ.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí dinh dưỡng của Anh vào năm 2010 cũng cho thấy, cho dù một người ăn 3 bữa lớn một ngày hay 6 bữa nhỏ một ngày cũng không có sự khác biệt về số lượng calo trong cơ thể.
Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, không có sự khác biệt về trọng lượng hoặc hormone giữa hai nhóm, giữa những người phụ nữ ăn 2 bữa một ngày và những người khác ăn 5 bữa một ngày.
Và nghiên cứu mới này cũng cho thấy rằng việc ăn ít – bị những những người định cư châu Âu coi là "thiếu văn minh" lại thực sự khiến con người sống khỏe mạnh hơn.
Những người ủng hộ chế độ ăn uống 5:2, chỉ tiêu thụ lượng thức ăn tương đương 500 calo trong 2 ngày mỗi tuần, những ngày khác vẫn giữ mức bình thường cho rằng chế độ này khiến họ giảm cân, kéo dài tuổi thọ và làm giảm huyết áp.
Đại học Nam California cũng công bố nghiên cứu cho thấy, giảm lượng ăn (chỉ giữ mức tồn tại tối thiểu từ 2-4 ngày trong mỗi 6 tháng) sẽ buộc cơ thể người mở ra chế độ tồn tại của nó, bằng cách sử dụng “kho” chất béo, đường và đào thải những tế bào cũ vô dụng (tiết kiệm năng lượng).
Điều này còn giúp toàn bộ hệ thống miễn dịch của cơ thể được tái tạo lại, khiến cơ thể được bảo vệ tốt hơn để chống lại sự nhiễm trùng và bệnh tật.
Theo Đời Sống & Pháp Luật
Sau nghỉ hưu, vì sao nhiều người dễ tăng cân và đối mặt hàng loạt bệnh lý?
Sống khỏe - 59 phút trướcGĐXH - Sau khi nghỉ hưu, cân nặng tăng nhanh từ 62kg lên 75kg khiến người phụ nữ 65 tuổi bị giãn tĩnh mạch, đau khớp, mỡ máu tăng cao và nguy cơ biến chứng tim mạch.
Người đàn ông 42 tuổi ngừng tim khi chơi thể thao trong thời tiết nắng nóng: Có dấu hiệu này cần dừng ngay
Bệnh thường gặp - 13 giờ trướcGĐXH - Trong lúc chơi thể thao, anh S. bất ngờ xuất hiện tình trạng tức ngực, khó thở rồi mất ý thức, ngừng tim...
4 thói quen buổi sáng khiến bệnh tim đến sớm hơn
Sống khỏe - 15 giờ trướcGĐXH - Nhiều người không ngờ rằng một số thói quen tưởng chừng vô hại vào buổi sáng lại có thể gây áp lực lên tim mạch nếu duy trì trong thời gian dài.
Bác sĩ chỉ ra loạt sai lầm của nhiều người: Đi bộ mỗi ngày vẫn không khỏe, thậm chí dễ chấn thương
Bệnh thường gặp - 16 giờ trướcGĐXH - Đi bộ được xem là một trong những hình thức vận động đơn giản và dễ thực hiện nhất. Tuy nhiên, không phải ai duy trì thói quen này cũng nhận được những lợi ích như mong đợi. Theo chuyên gia y học thể thao, nhiều người đang đi bộ chưa đúng cách, khiến hiệu quả tập luyện bị hạn chế, thậm chí làm tăng nguy cơ đau nhức và chấn thương xương khớp.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏe - 19 giờ trướcGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.
Đau họng kéo dài 3 tuần, người đàn ông 60 tuổi đi khám phát hiện ung thư amidan giai đoạn 4
Sống khỏe - 20 giờ trướcGĐXH - Tưởng chỉ bị viêm họng, người đàn ông đi khám bất ngờ khi phát hiện mắc ung thư amidan giai đoạn muộn, khối u đã xâm lấn và di căn hạch cổ.
Trào lưu ăn mực kiểu mới gây 'sốt' mạng xã hội, chuyên gia cảnh báo nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn
Bệnh thường gặp - 22 giờ trướcGĐXH - Mực sống đang trở thành món ăn được nhiều người trẻ tìm kiếm nhờ cảm giác tươi ngon và trải nghiệm mới lạ. Tuy nhiên, theo chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ hải sản sống hoặc chưa được chế biến đúng cách có thể tiềm ẩn những rủi ro mà không phải ai cũng nhận thức đầy đủ.
Tuổi thọ được hé lộ từ dáng đi sau tuổi 60: Nếu có đủ 6 biểu hiện này, sức khỏe thường rất tốt
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Sau tuổi 60, cơ thể bắt đầu bước vào giai đoạn lão hóa rõ rệt. Theo các chuyên gia, không cần những xét nghiệm phức tạp, chỉ cần quan sát cách đi bộ hằng ngày cũng có thể phần nào đánh giá sức khỏe tổng thể, khả năng vận động và chất lượng tuổi thọ của một người.
Khi ngủ xuất hiện 4 dấu hiệu này, coi chừng đột quỵ não!
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Một số biểu hiện tưởng như bình thường khi ngủ như tê tay chân, chảy nước dãi một bên hay chóng mặt đột ngột có thể liên quan đến tình trạng thiếu máu não. Nhận biết sớm các dấu hiệu này giúp tăng cơ hội can thiệp kịp thời và giảm nguy cơ đột quỵ.
Nam sinh 13 tuổi nhập viện vì đường huyết giảm nguy hiểm, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân nhiều gia đình chủ quan
Sống khỏe - 1 ngày trướcGĐXH - Thừa cân béo phì từ nhỏ, nam sinh 13 tuổi nặng hơn 100kg bất ngờ nhập viện cấp cứu vì đường huyết hạ thấp nguy hiểm.
Bí quyết sống thọ: Sau tuổi 60, ăn sữa chua vào 3 khung 'giờ vàng' này giúp cơ thể khỏe mạnh hơn
Sống khỏeGĐXH - Muốn sống thọ và duy trì sức khỏe khi về già, nhiều người chú trọng đến việc lựa chọn thực phẩm phù hợp. Trong đó, sữa chua là thực phẩm được nhắc nhiều.