Ăn kiêng đúng cách sẽ giảm nguy cơ chết vì ung thư vú

| Sống khỏe

Các nghiên cứu từ Mỹ cho thấy phụ nữ ăn quá nhiều chất béo sẽ có nguy cơ tử vong cao hơn từ 8-49% nếu chẳng may ung thư vú.

Nhóm khoa học gia đến từ Trường Y tế Công cộng TH Chan thuộc Đại học Harvard và Trung tâm Y tế Quốc gia Hope (California, Mỹ) vừa công bố nghiên cứu trên hơn 48.000 phụ nữ về mối tương quan giữa ăn kiêng và ung thư vú .


Ăn nhiều trái cây, rau xanh không chỉ giúp phụ nữ có thân hình mảnh mai, da đẹp mà còn đánh bại ung thư vú - ảnh: SHUTTERSTOCK

Ăn nhiều trái cây, rau xanh không chỉ giúp phụ nữ có thân hình mảnh mai, da đẹp mà còn đánh bại ung thư vú - ảnh: SHUTTERSTOCK

Trong bài công bố trên tạp chí khoa học JAMA Oncology, nhóm nghiên cứu cho biết tác dụng phòng ngừa và giảm nguy cơ tử vong do ung thư vú sẽ phát huy ở chế độ ăn kiêng ít chất béo, nhiều trái cây và rau xanh. Chế độ ăn này không chỉ giúp bạn giảm cân. Nó giúp ngăn ngừa sự phát triển của các khối u và tăng cơ hội sống.

Họ theo dõi hơn 48.000 phụ nữ tuổi từ 50 đến 79 trong nhiều năm, trong đó hơn 19.000 người được yêu cầu cắt giảm lượng chất béo tiêu thụ xuống dưới 20% tổng lượng calo nạp vào trong ngày, còn hơn 29.000 khác thì cứ ăn thoải mái như sở thích, tiêu thụ nhiều chất béo từ các nguồn như bơ, sữa, phô mai, dầu ăn...

Trong quá trình thử nghiệm, 1.764 phụ nữ đã được chẩn đoán ung thư vú, trong đó có 671 người ăn ít béo và 1.063 người ăn bình thường.

Trong đó, tỉ lệ chết vì căn bệnh khá khác biệt ở hai nhóm, trong đó nhóm ăn ít béo có nguy cơ tử vong thấp hơn 8%. Khi bị bệnh, họ cũng ít phát triển các khối u hơn nhóm hay ăn chất béo. Trong vòng 10 năm kể từ khi bị chẩn đoán ung thư vú, nhóm ăn kiêng ít béo sống sót 82%, trong khi nhóm còn lại là 78%.

Một nghiên cứu khác của Trung tâm Y tế Langone (Đại học New York, Mỹ) cho thấy nếu xét trên những người đã bị ung thư vú, người ăn nhiều chất béo thậm chí có tỉ lệ tử vong cao hơn đến 49% so với người ăn kiêng béo.

Lý do là các tế bào mỡ tạo ra estrogen, thúc đẩy bệnh tiến triển nặng thêm.

"Bạn nên ăn một chế độ giàu rau xanh, hoa quả, protein từ nạc, không có nhiều dầu hoặc chất béo" – tiến sĩ Marleen Meyers, đến từ Trung tâm Y tế Langone, khuyến cáo trong bài công bố trên tạp chí khoa học The Journal of the National Cancer cách đây ít lâu.

Để đi đến kết luận này, tiến sĩ Meyers và các cộng sự đã theo dõi 1.900 bệnh nhân ung thư vú trong suốt 12 năm. Ngoài nguy cơ chết vì ung thư vú, nguy cơ tử vong sớm nói chung ở nhóm ăn nhiều chất béo cao hơn đến 64% so với nhóm ăn kiêng.

Theo NLĐ

Ý kiến của bạn
Tags:
Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch bệnh từ động vật, gia cầm, ngăn chặn lây sang người theo tiếp cận 'Một sức khỏe'

Hà Nội quyết tâm kiểm soát dịch bệnh từ động vật, gia cầm, ngăn chặn lây sang người theo tiếp cận 'Một sức khỏe'

Y tế -

GĐXH - Nhằm kiểm soát hiệu quả các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm trên đàn vật nuôi và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm sang người, UBND TP. Hà Nội có Kế hoạch số 313/KH-UBND với nhiều giải pháp trọng tâm về an toàn sinh học, tiêm phòng và kiểm soát giết mổ.

Hà Nội mở rộng điểm tiêm vắc xin dại đến tận xã, phường, hỗ trợ kinh phí điều trị cho người dân sau phơi nhiễm bệnh dại

Hà Nội mở rộng điểm tiêm vắc xin dại đến tận xã, phường, hỗ trợ kinh phí điều trị cho người dân sau phơi nhiễm bệnh dại

Y tế -

GĐXH - UBND TP. Hà Nội vừa có Kế hoạch số 314/KH-UBND về thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống bệnh dại giai đoạn 2026 - 2030. Kế hoạch tập trung đồng bộ các giải pháp từ quản lý đàn chó, mèo, tiêm vắc xin cho vật nuôi đến mở rộng mạng lưới y tế dự phòng, hỗ trợ điều trị dự phòng sau phơi nhiễm cho các nhóm yếu thế, với mục tiêu hướng tới không còn người tử vong vì bệnh dại vào năm 2030.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.